โลจิสติกส์สำหรับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว
Logistics for Tourism Industry
1.1 เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจถึงองค์ประกอบของการขนส่งและคมนาคมประเภทต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวและการบริการ และสามารถวางแผนโครงสร้างพื้นฐานโดยเน้นการขนส่งได้
1.2 เพื่อให้นักศึกษาสามารถวิเคราะห์สภาพการแข่งขันทางด้านการตลาด ผลกระทบที่สำคัญ รวมถึง กฎหมาย กฎระเบียบ และแนวโน้มสำหรับธุรกิจการขนส่ง
1.3 เพื่อให้นักศึกษาสามารถนำความรู้ด้านโลจิสติกส์ไปประยุกต์ใช้ในการประกอบอาชีพในอนาคตได้
1.2 เพื่อให้นักศึกษาสามารถวิเคราะห์สภาพการแข่งขันทางด้านการตลาด ผลกระทบที่สำคัญ รวมถึง กฎหมาย กฎระเบียบ และแนวโน้มสำหรับธุรกิจการขนส่ง
1.3 เพื่อให้นักศึกษาสามารถนำความรู้ด้านโลจิสติกส์ไปประยุกต์ใช้ในการประกอบอาชีพในอนาคตได้
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและสามารถการวางแผนพัฒนาด้านโลจิสติกส์ในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวได้
แนวคิดและองค์ประกอบของการขนส่งและคมนาคมประเภทต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวและการบริการ รูปแบบการขนส่งที่ใช้ในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว การวิเคราะห์สภาพการแข่งขันทางด้านการตลาด ปัญหา การประกัน กฎหมาย กฎระเบียบ และแนวโน้มสำหรับธุรกิจการขนส่ง ผลกระทบที่สำคัญด้านโลจิสติกส์ทางการท่องเที่ยวองค์ประกอบของการจัดการด้านโลจิสติกส์ หลักการและแนวคิดในการวางแผนโครงสร้างพื้นฐานโดยเน้นการขนส่ง ศึกษาแบบจำลองและเครื่องมือวิเคราะห์พื้นฐานที่ใช้ในการวางแผนและวิเคราะห์อุปทานการขนส่ง
3.1 อาจารย์ประจำรายวิชาแจ้งเวลาให้คำปรึกษา ผ่านทางป้ายประกาศของสาขาวิชาฯ
3.2 อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่ม 1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
3.3 อาจารย์ประจำรายวิชาสามารถตั้งกลุ่มไลน์ เพื่อให้คำปรึกษาได้ทุกช่วงเวลา
3.2 อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่ม 1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
3.3 อาจารย์ประจำรายวิชาสามารถตั้งกลุ่มไลน์ เพื่อให้คำปรึกษาได้ทุกช่วงเวลา
1.1.1 มีความซื่อสัตย์ สุจริต และสามารถจัดการปัญหาความขัดแย้งระหว่างผลประโยชน์ที่ได้รับกับจริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพ
1.1.2 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพ และแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
1.1.3 มีความรับผิดชอบในหน้าที่ เป็นสมาชิกที่ดี และมีส่วนร่วมในกิจกรรมเพื่อการ พัฒนา มีภาวะผู้นำ และเป็นแบบอย่างที่ดีต่อผู้อื่น
1.1.4 มีวินัยในการทำงาน และปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับขององค์กรและสังคม
1.1.2 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพ และแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
1.1.3 มีความรับผิดชอบในหน้าที่ เป็นสมาชิกที่ดี และมีส่วนร่วมในกิจกรรมเพื่อการ พัฒนา มีภาวะผู้นำ และเป็นแบบอย่างที่ดีต่อผู้อื่น
1.1.4 มีวินัยในการทำงาน และปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับขององค์กรและสังคม
1.2.1 เน้นย้ำการเข้าชั้นเรียนตรงเวลา ปฏิบัติตามกฎระเบียบของห้องเรียน และความร่วมมือต่าง ๆ
1.2.2 อภิปรายกลุ่มในชั้นเรียน
1.2.3 สอดแทรกกรณีตัวอย่างที่เกี่ยวข้องและแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน
1.2.2 อภิปรายกลุ่มในชั้นเรียน
1.2.3 สอดแทรกกรณีตัวอย่างที่เกี่ยวข้องและแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน
1.3.1 พิจารณาจากพฤติกรรมการเข้าเรียนและการทำงานที่ได้รับมอบหมายอย่างถูกต้องและตรงเวลา
1.3.2 พิจารณาจากการร่วมอภิปรายที่มีเหตุผล และยกตัวอย่างที่น่าสนใจ และสร้างสรรค์
1.3.3 ประเมินผลการจากกรณีศึกษาที่ได้รับมอบหมาย
1.3.4 เช็คชื่อการเข้าชั้นเรียนตรงเวลา ปฏิบัติตามกฎระเบียบของห้องเรียน และความร่วมมือต่าง ๆ
1.3.2 พิจารณาจากการร่วมอภิปรายที่มีเหตุผล และยกตัวอย่างที่น่าสนใจ และสร้างสรรค์
1.3.3 ประเมินผลการจากกรณีศึกษาที่ได้รับมอบหมาย
1.3.4 เช็คชื่อการเข้าชั้นเรียนตรงเวลา ปฏิบัติตามกฎระเบียบของห้องเรียน และความร่วมมือต่าง ๆ
2.1.1 เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจถึงองค์ประกอบของการขนส่งและคมนาคมประเภทต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวและการบริการ และสามารถวางแผนโครงสร้างพื้นฐานโดยเน้นการขนส่งได้
2.1.2 เพื่อให้นักศึกษาสามารถวิเคราะห์สภาพการแข่งขันทางด้านการตลาด ผลกระทบที่สำคัญ รวมถึง กฎหมาย กฎระเบียบ และแนวโน้มสำหรับธุรกิจการขนส่ง
2.1.3 เพื่อให้นักศึกษาสามารถนำความรู้ด้านโลจิสติกส์ไปประยุกต์ใช้ในการประกอบอาชีพในอนาคตได้
2.1.2 เพื่อให้นักศึกษาสามารถวิเคราะห์สภาพการแข่งขันทางด้านการตลาด ผลกระทบที่สำคัญ รวมถึง กฎหมาย กฎระเบียบ และแนวโน้มสำหรับธุรกิจการขนส่ง
2.1.3 เพื่อให้นักศึกษาสามารถนำความรู้ด้านโลจิสติกส์ไปประยุกต์ใช้ในการประกอบอาชีพในอนาคตได้
2.2.1 บรรยายประกอบการยกตัวอย่าง
2.2.2 อภิปรายหลังการทำกิจกรรม หรือสถานการณ์จำลอง
2.2.3 การทำงานกลุ่มและนำเสนอรายงานจากการค้นคว้า
2.2.4 การฝึกปฏิบัติจริง
2.2.5 การศึกษาโดยใช้ปัญหาเป็นหลักในการเรียนรู้ (Problem – based Learning)
2.2.2 อภิปรายหลังการทำกิจกรรม หรือสถานการณ์จำลอง
2.2.3 การทำงานกลุ่มและนำเสนอรายงานจากการค้นคว้า
2.2.4 การฝึกปฏิบัติจริง
2.2.5 การศึกษาโดยใช้ปัญหาเป็นหลักในการเรียนรู้ (Problem – based Learning)
2.3.1 การประเมินผลการปฏิบัติงานในสถานการณ์จริง
2.3.2 ประเมินผลจากการนำเสนอผลการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
2.3.2 ประเมินผลจากการนำเสนอผลการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
3.3.1 มีความสามารถประมวล และศึกษาข้อมูลเพื่อการวางแผนการขนส่งและคมนาคมในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว รวมทั้งหาแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหาได้อย่างเหมาะสม ทั้งเชิงกว้างและเชิงลึก
3.3.2 มีความสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ภาคทฤษฎี ภาคปฏิบัติ ไปใช้ประโยชน์ในการฝึกประสบการณ์ภาคสนาม และการปฏิบัติงานจริงตามสถานการณ์ได้อย่างเหมาะสม
3.3.3 มีความสามารถประยุกต์ใช้นวัตกรรมจากภาคธุรกิจ (การท่องเที่ยวและการบริการ)
3.3.2 มีความสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ภาคทฤษฎี ภาคปฏิบัติ ไปใช้ประโยชน์ในการฝึกประสบการณ์ภาคสนาม และการปฏิบัติงานจริงตามสถานการณ์ได้อย่างเหมาะสม
3.3.3 มีความสามารถประยุกต์ใช้นวัตกรรมจากภาคธุรกิจ (การท่องเที่ยวและการบริการ)
3.2.1 ร่วมกิจกรรม สถานการณ์จำลอง บทบาทสมมุติแล้วอภิปรายกลุ่ม พร้อมกับรายงานทั้งด้านวาจาและการเขียน
3.2.2 ฝึกการวางแผนการขนส่งและคมนาคมในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว
3.2.3 ฝึกการวิเคราะห์สภาพการแข่งขันทางด้านการตลาด และผลกระทบที่สำคัญทางด้านโลจิสติกส์
3.2.2 ฝึกการวางแผนการขนส่งและคมนาคมในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว
3.2.3 ฝึกการวิเคราะห์สภาพการแข่งขันทางด้านการตลาด และผลกระทบที่สำคัญทางด้านโลจิสติกส์
3.3.1 ปฏิภาณไหวพริบในการตอบข้อซักถามอาจารย์เมื่อมีสถานการณ์จำลองซึ่งเป็นข้อชี้วัดหนึ่งในการให้คะแนนปฏิบัติได้
3.3.2 พิจารณาจากการทำงานรวมกลุ่ม การประสานงานและรักษาอำนาจหน้าที่ในกลุ่มที่ได้รับมอบหมายได้เป็นอย่างดี
3.3.2 พิจารณาจากการทำงานรวมกลุ่ม การประสานงานและรักษาอำนาจหน้าที่ในกลุ่มที่ได้รับมอบหมายได้เป็นอย่างดี
4.1.1 มีความสามารถในการปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้อย่างเหมาะสม รวมทั้งมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือผู้ร่วมงานและแก้ไขปัญหากลุ่ม
4.1.2 มีความสามารถในการพัฒนาตนเอง และพัฒนาวิชาชีพให้ทันสมัยอย่างต่อเนื่องและตรงตามมาตรฐานสากล
4.1.2 มีความสามารถในการพัฒนาตนเอง และพัฒนาวิชาชีพให้ทันสมัยอย่างต่อเนื่องและตรงตามมาตรฐานสากล
4.2.1 จัดกิจกรรมกลุ่มหรือสถานการณ์จำลอง แล้ววิเคราะห์หาสาเหตุ
4.3.1 นักศึกษาประเมินผลตนเองและเพื่อนด้วยแบบฟอร์มที่กำหนด เกี่ยวกับการช่วยเหลือและมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีในงาน
4.3.2 ประเมินผลจากการทำงานเสร็จตรงเวลามีความรับผิดชอบทั้งต่ออาจารย์ และเพื่อนในกลุ่มได้
4.3.2 ประเมินผลจากการทำงานเสร็จตรงเวลามีความรับผิดชอบทั้งต่ออาจารย์ และเพื่อนในกลุ่มได้
5.1.1 มีความสามารถในการใช้ภาษาไทย และภาษาต่างประเทศในการฟัง การพูด การอ่าน การเขียน และการสรุปประเด็นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.5.2 มีความสามารถในการสื่อสารและเลือกใช้คำศัพท์ในเรื่องของการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนกับชาวต่างชาติได้อย่างเหมาะสมตามสถานการณ์และวัฒนธรรม
5.5.3 มีความสามารถในการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศในการติดต่อสื่อสาร รู้จักเลือกรูปแบบของการนำเสนอที่เหมาะสมสำหรับเรื่อง และผู้ฟังที่แตกต่างกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.5.4 มีความสามารถในการใช้ตัวเลขทางคณิตศาสตร์และสถิติในการทำงานได้
5.5.2 มีความสามารถในการสื่อสารและเลือกใช้คำศัพท์ในเรื่องของการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนกับชาวต่างชาติได้อย่างเหมาะสมตามสถานการณ์และวัฒนธรรม
5.5.3 มีความสามารถในการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศในการติดต่อสื่อสาร รู้จักเลือกรูปแบบของการนำเสนอที่เหมาะสมสำหรับเรื่อง และผู้ฟังที่แตกต่างกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.5.4 มีความสามารถในการใช้ตัวเลขทางคณิตศาสตร์และสถิติในการทำงานได้
5.2.1 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง ทางเว็บไซต์ แล้ววิเคราะห์พร้อมกับนำเสนอ ทั้งแบบบรรยาย และตารางตัวเลข พร้อมกับบอกแหล่งอ้างอิง
5.2.2 นำเสนอผลการศึกษาข้อมูล พร้อมการวิเคราะห์ในรูปแบบเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.2.2 นำเสนอผลการศึกษาข้อมูล พร้อมการวิเคราะห์ในรูปแบบเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.3.1 การนำเสนอนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่เหมาะสมมาประยุกต์ใช้ในการวางแผนการขนส่งและคมนาคมในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล | ไม่มีข้อมูล |
---|
สุเมษ เลิศจริยพร. (2567). การเรียนรู้วิธีดำเนินธุรกิจนำเข้า-ส่งออกครบวงจร. ISBN: 9789740342182 www.chulabook.com
บุญเลิศ จิตตั้งวัฒนา. (2556). การขนส่งเพื่อการท่องเที่ยว. ISBN: 9786163355102 www.chulabook.com
นิศศา ศิลปะเสรฐ. อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว (TOURISM INDUSTRY). ISBN: 9789740340690 www.chulabook.com
ฉลองศรี พิมลสมพงศ์. (2542). การวางแผนและการพัฒนาตลาดการท่องเที่ยว. กรุงเทพมหานคร : คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.
ฉลองศรี พิมลสมพงศ์. (2548). การวางแผนและการพัฒนาตลาดการท่องเที่ยว. กรุงเทพมหานคร : คณะมนุษยศาสตร์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.
บุญเลิศ จิตตั้งวัฒนา. (2556). การขนส่งเพื่อการท่องเที่ยว. ISBN: 9786163355102 www.chulabook.com
นิศศา ศิลปะเสรฐ. อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว (TOURISM INDUSTRY). ISBN: 9789740340690 www.chulabook.com
ฉลองศรี พิมลสมพงศ์. (2542). การวางแผนและการพัฒนาตลาดการท่องเที่ยว. กรุงเทพมหานคร : คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.
ฉลองศรี พิมลสมพงศ์. (2548). การวางแผนและการพัฒนาตลาดการท่องเที่ยว. กรุงเทพมหานคร : คณะมนุษยศาสตร์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.
ณัฐชัย บูรณะวิมลวรรณ และเกศรา สุกเพชร. บริบทโลจิสติกส์การท่องเที่ยว : การไหลทางกายภาพบนเส้นทางตาก – แม่สอด. The Tourism Logistic: Physical Flow of Tak - Maesod Routes. Dusit Thani College Journal. 12(2). P. 80-96
การประเมินประสิทธิผลในรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.3 ข้อเสนอแนะผ่านไลน์กลุ่มที่อาจารย์ผู้สอนใช้เป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.3 ข้อเสนอแนะผ่านไลน์กลุ่มที่อาจารย์ผู้สอนใช้เป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.2 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.2 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 การออกแบบการเรียนการสอนและจัดกิจกรรมการเรียนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
3.1 การออกแบบการเรียนการสอนและจัดกิจกรรมการเรียนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จากการสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการทดสอบย่อย และหลังการแกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิภาพผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
5.3 การใช้สื่อและเทคโนโลยีหรือนวัตกรรมในการสอนเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
5.3 การใช้สื่อและเทคโนโลยีหรือนวัตกรรมในการสอนเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้