เรื่องเฉพาะทางเทคโนโลยีการเกษตร 3

Selected Topics in Agricultural Technology 3

1. เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจ ความหมายและความสาคัญของการนิเวศวิทยา
2. เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจ ความหมายและความสาคัญของการนิเวศวิทยา
3. เพื่อให้นักศึกษาสามารถนาแนวคิดด้านนิเวศวิทยามาประยุกต์ใช้ในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
4. เพื่อให้นักศึกษาเกิดทักษะในการแก้ไขปัญหาการจัดการสิ่งแวดล้อมและของประเทศไทย และในระดับนานาชาติ
5. เพื่อให้นักศึกษาเป็นผู้รับผิดชอบ/ตระหนักถึงความสาคัญของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในระดับท้องถิ่น ระดับชาติ และระดับนานาชาติเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน
วิทยาศาสตร์การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ การส่งผ่านพลังงานแสงอาทิตย์ ปรากฏการณ์เรือนกระจก ก๊าซเรือนกระจก การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศเนื่องจากธรรมชาติและการดารงชีวิตของมนุษย์ ผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศต่อสิ่งแวดล้อม ระบบนิเวศ สิ่งมีชีวิต การจัดการเพื่อลดผลกระทบ สิทธิในการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจก คาร์บอนเครดิต และข้อกาหนดที่เกี่ยวข้อง
3.1 ปรึกษาด้วยตนเองที่ห้องพักอาจารย์ผู้สอน ตึก 4 ห้องเอื้องอินทจักร คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร  3.2 ปรึกษาผ่านโทรศัพท์ที่ทางาน / มือถือ หมายเลข 086-0511151 3.3 ปรึกษาผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ (Facebook/Twitter/Line) Line: pubasten  
1. จิตสานึกและเข้าใจธรรมชาติของตนเอง ผู้อื่นและส่วนรวม
2. มีภาวะความเป็นผู้นาและผู้ตาม สามารถทางานเป็นทีม และสามารถวิเคราะห์และจัดการกับข้อโต้แย้งและปัญหาที่มีผลกระทบต่อตนเองและผู้อื่น รวมทั้งให้ข้อสรุปของปัญหา
3. เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งตระหนักและเห็นคุณค่าในความแตกต่างของชาติพันธุ์ ตลอดจนวัฒนธรรมของชาติและนานาชาติ
4. มีภาวะความเป็นผู้นาและผู้ตาม สามารถทางานเป็นทีม และสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลาดับความสาคัญ
5. มีหลักในการวิเคราะห์ ตัดสินใจและแก้ปัญหาได้อย่างเป็นเหตุเป็นผล
1. บรรยายพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษาเกี่ยวกับประเด็นทางจริยธรรมทางวิชาชีพด้านวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม
2. จัดการเรียนการสอนผ่านระบบออนไลน์ และอภิปรายกลุ่ม
3. กำหนดให้นักศึกษาหาตัวอย่างที่เกี่ยวข้องหรือกรณีศึกษา
4. การทำโครงการ/ วิเคราะห์ปัญหาจากกรณีศึกษา
5. การสังเกต การวิเคราะห์ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้
6. การรายงานกลุ่มและรายงานเดี่ยว การนำเสนอรายงานในชั้นเรียน การค้นคว้าด้วยตนเอง หรือศึกษานอกสถานที่
 
1. พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้มอบหมายตามระยะเวลาที่กาหนด 2. ประเมินจากพฤติกรรมของนักศึกษาด้านการเสียสละ ความซื่อสัตย์สุจริต ความวินัย ความรับผิดชอบในการทางาน 3. ประเมินผลการนาเสนอรายงานที่มอบหมาย
1. ความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีที่สาคัญในเนื้อหาสาขาวิชาที่ศึกษา 2. สามารถวิเคราะห์ปัญหา เข้าใจ รวมทั้งประยุกต์ความรู้ทักษะ และการใช้เครื่องมือที่เหมาะสมในการแก้ไขปัญหา 3. สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการในอาชีพ รวมทั้งการนาไปประยุกต์ 4. รู้ เข้าใจและสนใจพัฒนาความรู้ ความชานาญทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง ละมีความรู้ในแนวกว้างของสาขาวิชาที่ศึกษาเพื่อให้เล็งเห็นการเปลี่ยนแปลง และเข้าใจในการจัดการสิ่งแวดล้อมตามหลักนิเวศวิทยา  
1. บรรยายเรื่อง นิเวศวิทยาสิ่งแวดล้อมและหัวข้ออื่นที่เกี่ยวข้องตามแผนการสอน 2. อภิปราย การทางานกลุ่ม การนาเสนอรายงาน ระบบนิเวศและการจัดการสิ่งแวดล้อมในแหล่งธรรมชาติ 3. มอบหมายงานให้ค้นคว้า การสืบเสาะหาความรู้ การวางแผน การประยุกต์ใช้หลักการด้านนิเวศวิทยาเพื่อการจัดการสิ่งแวดล้อม 4. การวิเคราะห์กรณีศึกษา การทาโครงงานและเน้นผู้เรียนเป็นสาคัญ 5. การจัดทาโครงการ
1. ทดสอบย่อย สอบกลางภาค และสอบปลายภาค 2. การสังเกต การวิเคราะห์ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ในการนาเสนอ 3. การรายงานกลุ่มและรายงานเดี่ยว การนาเสนอรายงานในชั้นเรียน 4. วัดผลจากการนาเสนอรายงานการค้นคว้าหน้าชั้นเรียน 5. วัดผลจากรายงานการค้นคว้าจากระบบเทคโนโลยีและสารสนเทศ
1. คิดอย่างมีวิจารณญาณ อย่างเป็นระบบ และสามารถสืบค้น ตีความ และประเมินข้อมูลต่าง ๆ เพื่อใช้ในการแก้ไขปัญหาอย่างสร้างสรรค์ 2. สามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และสรุปประเด็นปัญหา และสามารถประยุกต์ความรู้ และทักษะกับการแก้ไขปัญหาในวิชาชีพได้อย่างเหมาะสม  
1. บรรยายในชั้นเรียนและผ่านระบบการเรียนการสอนแบบออนไลน์ สถานการณ์ ผลกระทบจากการท่องเที่ยว กรณีศึกษาการจัดการการท่องเที่ยวเชิงนิเวศของประเทศไทยและในต่างประเทศ และมอบหมายงานทารายงานกลุ่ม และรายงานเดี่ยวและการศึกษาภาคสนาม 2. มอบหมายงานในการค้นคว้าจากระบบเทคโนโลยีและสารสนเทศเรื่อง การวิเคราะห์ผลกระทบจาก เปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศต่อระบบนิเวศ 3. อภิปรายกลุ่ม การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในระบบนิเวศที่สาคัญของประเทศไทย
1. ทดสอบย่อย สอบกลางภาค และ สอบปลายภาค 2. วัดผลจากการนาเสนอรายงานและการประเมินโครงการ 3. สังเกตการมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหา
1. สามารถสื่อสารกับกลุ่มคนหลากหลายและสามารถสนทนาทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ 2. สามารถในการทางานร่วมกับผู้อื่นได้ ทั้งในฐานะผู้นาหรือสมาชิกของกลุ่ม 3. สามารถให้ความช่วยเหลือ และอานวยความสะดวกแก่การแก้ไขปัญหาสถานการณ์ต่าง ๆ ในกลุ่มทั้งในบทบาทของผู้นา หรือในบทบาทของผู้ร่วมทีมทางาน
4.  มีความรับผิดชอบในงานของตนเอง และรับผิดชอบงานของกลุ่ม 5. สามารถเป็นผู้ริเริ่มแสดงประเด็นในการแก้ไขสถานการณ์ ทั้งส่วนตัวและส่วนรวมพร้อม
1. การสอนโดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem Based Learning) ที่เชื่อมโยงถึงสถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์สิ่งแวดล้อมที่สาคัญที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน 2. ศึกษาค้นคว้าเรื่องโครงการพระราชดาริและโครงการความร่วมมือระหว่างประเทศในด้านการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมการนาเสนอรายงานในชั้นเรียน 3. พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกันและระหว่างสมาชิกในกลุ่มที่ได้รับมอบหมายในการทางานเป็นกลุ่ม
1. ประเมินตนเอง ประเมินเพื่อน ตามแบบฟอร์มที่กาหนด 2. การทารายงาน ส่วนบุคคล พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเองและมีความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย 3. สังเกตพฤติกรรมในการทางานเป็นกลุ่ม ความเป็นผู้นาและผู้ตามในการทางานเป็นกลุ่ม / งานบุคคล
1. มีทักษะในการใช้งานเครื่องมือทางด้านวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อมและเครื่องคอมพิวเตอร์ 2. สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างเหมาะสม 3. สามารถให้ระบบคณิตศาสตร์สารสนเทศหรือสถิติในการวิเคราะห์และประเมินผลได้
1. จัดการเรียนการสอนผ่านระบบออนไลน์ มอบหมายให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองจากเว็บไซต์สื่อการสอนและทารายงานโดยเน้นการนาตัวเลขที่มีสถิติอ้างอิงจากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ 2. มอบหมายให้แบบฝึกหัดและข้อสอบย่อย
1. ประเมินจากรายงานและรูปแบบการนาเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี 2. ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการนาเสนอ รายงานปฏิบัติการ และการอภิปรายผล
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1.คุณธรรม จริยธรรม 2. ความรู้ 3. ทักษะทางปัญญา 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 3 4 5 1 2 3 4 1 2 1 2 3 4 5 1 2 3 4
1 MSCGT503 เรื่องเฉพาะทางเทคโนโลยีการเกษตร 3
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 2.1-2.2 สอบกลางภาค สอบปลายภาค รายงานผลปฏิบัติการ สอบปฏิบัติการ 9 17 ระหว่างเรียน ระหว่างเรียน 25% 25% 20% 10%
2 2.1-2.2, 3.1-3.2, 5.1 รายงาน งานค้นคว้า และนำเสนอในห้องเรียน ตลอดภาคการศึกษา 10%
3 1.1, 4.1-4.2 รายงาน งานค้นคว้า และนำเสนอในห้องเรียน ตลอดภาคการศึกษา 10%
ทัศนาวลัย อุฑารสกุล. 2564. ผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ. สาขาวิชาวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
ให้นักศึกษาทุกคนประเมินประสิทธิผลของรายวิชา ซึ่งรวมถึง วิธีการสอน การจัดกิจกรรมในและนอกห้องเรียน สิ่งสนับสนุนการเรียนการสอน ซึ่งมีผลกระทบต่อการเรียนรู้ และผลการเรียนรู้ที่ได้รับ และเสนอแนะเพื่อการปรับปรุงรายวิชา ด้วยระบบคอมพิวเตอร์ของมหาวิทยาลัย
1. ผลการเรียนของนักศึกษา 2. การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
1. การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น 2. มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ  แก้ไข