ภาษาอังกฤษเพื่อทักษะชีวิต
English for Life Skills
อธิบาย เปรียบเทียบและเลือกใช้ คำศัพท์ และสำนวนภาษาอังกฤษที่เกี่ยวข้องกับทักษะชีวิต สังคม วัฒนธรรม - สามารถฟังและอ่านภาษาอังกฤษที่เกี่ยวกับสังคม วัฒนธรรม และสถานการณ์ในที่ทำงาน - สามารถพูด และการเขียนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับ สถานการณ์ในการดำรงชีวิตและการทำงานในปัจจุบัน ประเด็นทางสังคม และวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน - ประยุกต์ใช้สื่อและเทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นและนำเสนอความคิดเห็น - มีความรับผิดชอบต่อตนเอง ต่อสังคม และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
2.1 เพื่อปลูกฝังให้ผู้เรียนมีคุณธรรม (Ethics) ทักษะทางสังคม (Social) ความรู้ (Knowledge) และทักษะการทำงาน 2.2 เพื่อพัฒนาผู้เรียนมีทักษะด้านภาษา สามารถใช้ภาษาในการสื่อสารได้ถูกต้องและนำไปประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสม 2.3 เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ใฝ่รู้ แสวงหาความรู้อย่างต่อเนื่อง โดยเป็นไปตามคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนาและมีทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 สามารถรู้เท่าทันเหตุการณ์และสามารถนำความรู้ไปใช้ในการดำเนินชีวิตได้อย่างมีความสุข
ฝึกปฏิบัติทักษะการฟัง พูด อ่าน และเขียนภาษาอังกฤษที่เกี่ยวข้องกับทักษะชีวิต สังคม วัฒนธรรม และการทำงาน Practice English listening, speaking, reading and writing skills related to life, social, cultural and work situations
1.1 มีจรรยาบรรณ - มีคุณธรรมและจริยธรรม
สอดแทรกประสบการณ์และเหตุการณ์จริงที่เกิดขึ้นในเรื่องของจรรยาบรรณ - เสริมแรงจูงใจให้นักศึกษาตระหนักถึงการอยู่ร่วมกันในสังคม ตลอดจนการรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น -ให้การยกย่องชมเชยในโอกาสที่เหมาะสม
พฤติกรรมการเข้าเรียน การตรงต่อเวลา การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน -การส่งงานที่ได้รับมอบหมาย - ประเมินผลแบบฝึกหัด/รายงานที่ได้รับมอบหมาย
มีความรู้และทักษะการสนทนาเพื่อใช้ในการสื่อสารในทักษะชีวิต กลวิธีการสืบค้นข้อมูลสารนิเทศทางอิเล็กทรอนิกส์ การอ้างอิง รวมทั้งการเรียนรู้จากฐานข้อมูลและสื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ
บรรยาย ฝึกฟังบทสนทนา ฝึกพูดบทสนทนา และใช้เทคโนยีในการสืบค้นสืบค้นข้อมูลสารนิเทศทางอิเล็กทรอนิกส์
ประเมินจากการกิจกรรมการเรียน(กลุ่มและเดี่ยว) ในชั้นเรียน นอกชั้นเรียน -ประเมินจากงานที่ได้รับมอบหมาย -ประเมินการการทดสอบ กลางภาค/ปลายภาค
สามารถพัฒนาและประยุกต์การเรียนไปใช้เพื่อการสื่อสารในชีวิตประจาวัน -มีทักษะในการสืบค้นข้อมูลสารสนเทศได้จากสื่อหลากหลาย -สามารถค้นคว้าความรู้เพิ่มเติมได้ด้วยตนเอง เพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต
Questioning, Think-Pair-Share, Co-operative learning, Role play, Inquiry Process และ Task-based learning, Brainstorming, Concept Mapping
ประเมินการฝึกปฏิบัติ กิจกรรมในชั้นเรียน -ประเมินจากการทดสอบกลางภาค สอบปลายภาค -สังเกตจากการทำกิจกรรม
พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน -พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา -ส่งเสริมการแสดงความคิดเห็น กล้าแสดงออก และความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
การทำงานกลุ่ม งานเดี่ยว -กิจกรรมเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์
ประเมินผลงานกลุ่มและรายบุคคลที่นักศึกษาจัดทำ -ประเมินผลจากพฤติกรรมการมีส่วนร่วม
พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การอ่านและการเขียน โดยการสืบค้นข้อมูลจากสื่อที่หลากหลาย และนำเสนอบนกระดานสนทนาอิเล็กทรอนิกส์ (web board) และการนำเสนอด้วยวาจาเป็นกลุ่มย่อยเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ -พัฒนาทักษะในการสืบค้นข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตตามความสนใจและสาขาวิชาของผู้เรียน -ทักษะในการนำเสนอโครงงานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
การทำรายงาน กิจกรรมกลุ่ม เดี่ยว
ประเมินผลจากรายงาน และการอ้างอิงเอกสารที่จัดทำรายงาน
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | หน่วยที่ 1-5 | สอบกลางภาค | 8 | 25% |
2 | หน่วยที่ 6-8 | สอบปลายภาค | 17 | 25% |
3 | หน่วยที่ 1-8 | แบบฝึกหัด / กิจกรรม / งานมอบหมาย/Final Performance | Performance ตลอดภาคการศึกษา | ศึกษา 40% |
4 | จิตพิสัย | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
Strect Multi-Pack 2B, Oxford University Press, Susan Stempleski
การประเมินที่เปลี่ยนรูปแบบตามสถานการณ์ - การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียนในระหว่างการเรียนการสอน แบบ onsite
การสังเกตพฤติกรรมรายบุคคล - ผลการสอบ- การทบทวนผลประเมินการเรียนรู้ จากการตอบสนองในการเรียนรู้
เพิ่มการจัดกิจกรรมพัฒนาภาษาอังกฤษนอกห้องเรียน โดยจัดให้ชาวต่างชาติจากภายนอกมาให้สันทนาการสื่อสารภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน จัดการสอนนอกห้องเรียนโครงการเสริมสมิทธิภาพภาษาอังกฤษ เพื่อพัฒนาระดับภาษาอังกฤษตามกรอบ CEFR ของกระทรวงศึกษาธิการ
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการสอบทวนผลสัมฤทธิ์ ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในรายวิชา ได้จากการสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการสอบทวนผลสัมฤทธิ์ โดยรวมในวิชาได้ดังนี้ - การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์ท่านอื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร - มีการแต่งตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
อธิบายกระบวนการในการนำข้อมูลที่ได้จากการประเมินจากข้อ ๑ และ ๒ มาวางแผนเพื่อปรับปรุงคุณภาพจากผลการประเมิน และทวนผลสัมฤทธิ์ ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้ - ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ ตามข้อ 4 - เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีโอกาสได้เรียนรู้ในมุมมองต่างๆ