การฝึกงานทางธุรกิจอาหารและโภชนาการ

Food Business and Nutrition Practicum

จุดมุ่งหมายของการฝึกงานทางวิชาชีพเป็นการฝึกให้นักศึกษาได้เรียนรู้สิ่งต่อไปนี้ -เพื่อให้นักศึกษาได้ใช้ความรู้ทางด้านธุรกิจอาหารและโภชนาการ และอื่นๆที่ได้ศึกษามาในการปฏิบัติงานในสถานประกอบการจริง - เพื่อให้นักศึกษาได้เรียนรู้การทำงานด้านธุรกิจอาหารและโภชนาการและอื่นๆรวมทั้งการแก้ไขปัญหาในการทำงาน - เพื่อให้นักศึกษาฝึกการปรับตัวให้เข้ากับวัฒนธรรมองค์กร และมีวินัยในการปฏิบัติตนตามข้อบังคับการปฏิบัติงานในฐานะพนักงานของสถานประกอบการจริง - เพื่อให้นักศึกษามีความเข้าใจและมีทัศนคติที่ดีต่อวิชาชีพด้านธุรกิจอาหารและโภชนาการ
- เพื่อให้อาจารย์นิเทศ พนักงานพี่เลี้ยงและนักศึกษาเข้าใจถึงจุดมุ่งหมายของการฝึกงานทางวิชาชีพจริงและมาตรฐานผลการเรียนรู้ที่คาดหวังอย่างชัดเจน -เพื่อให้อาจารย์นิเทศ พนักงานพี่เลี้ยงและนักศึกษาได้มีส่วนร่วมในการติดตามและประเมินผลกระบวนการการฝึกงานทางวิชาชีพอย่างเหมาะสมและเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนารายวิชา
ฝึกปฏิบัติงานด้านธุรกิจอาหารและโภชนาการ เป็นการฝึกงานในสถานประกอบการ จำนวนไม่น้อยกว่า 300 ชั่วโมง โดยปฏิบัติงานเสมือนกับพนักงานในสถานประกอบการ ภายใต้การดูแลของพนักงานพี่เลี้ยงในสถานประกอบการ และอาจารย์ที่ปรึกษาที่ได้รับมอบหมาย การประเมินผลเป็นที่พอใจ (S) หรือไม่เป็นที่พอใจ (U)
1 มีความรู้และความเข้าใจในคุณค่าแห่งวิชาชีพ จรรยาบรรณวิชาชีพ มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาชีพ
2 มีความซื่อสัตย์สุจริย มีวินัย เคารพและสามารถปฏิบัติตามกฎระเบียบของสถาบันและสังคม
3 สามารบริหารเวลา และปรับวิถีชีวิตอย่างสร้างสรรค์ในสังคม
4 มีจิตใต้สำนึกและพฤติที่คำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตรอย่างมีคุณธรรม
กระบวนการหรือกิจกรรมเพื่อพัฒนาผลการเรียนรู้ จัดทำแผนปฏิบัติงานโดยการกำหนดภาระงาน ขอบเขตของงาน ตารางเวลาปฏิบัติงานและการบันทึกเวลาปฏิบัติงาน จัดทำคู่มือการฝึกงานวิชาชีพเพื่อให้นักศึกษาใช้เป็นแนวทางในการปฏิบัติ จัดปฐมนิเทศนักศึกษา เพื่อสร้างวามเข้าใจให้ตรงกันเกี่ยวกับการฝึกงานวิชาชีพ มีการประสานงานการควบคุมกรฝึกงานวิชาชีพระหว่างผู้รับผิดชอบรายวิชา อาจารย์นิเทศและพี่เลี้ยงซึ่งแต่งตั้งโดยสถานประกอบการ
1   ประเมินการปฏิบัติงานของนักศึกษาโดย อาจารย์นิเทศ และพี่เลี้ยง 2   ประเมินตนเองโดยนักศึกษา ด้านทัศนคติต่อวิชาชีพ การพัฒนาตนเองด้านคุณธรรมจริยธรรม
ความรู้ที่จะได้รับ/หรือผลการเรียนรู้ มีความรู้และความเข้าใจหลักการ และวิธีการทางธุรกิจอาหารและโภชนาการ สามารถบูรณาการความรู้ด้านธุรกิจอาหารและโภชนาการ และด้านอื่นในการปฏิบัติงานได้เรียนรู้เกี่ยวกับเทคนิคการปฏิบัติทางอาหารและโภชนาการจากงานที่ได้รับมอบหมาย
กระบวนการหรือกิจกรรมเพื่อพัฒนาผลการเรียน ทำความเข้าใจกับสถานประกอบการถึงจุดมุ่งหมายของการฝึกงานทางวิชาชีพจริงและมาตรฐานผลการเรียนรู้ที่คาดหวังอย่างชัดเจน ประสานงานกับสถานประกอบการในการมอบหมายงานและความรับผิดชอบให้กับนักศึกษาให้ตรงกับจุดมุ่งหมายของการพัฒนาความรู้และทักษาวิชาชีพ
1 การประเมินการปฏิบัติงานของนักศึกษาโดยอาจารย์นิเทศและพี่เลี้ยง 2 การประเมินตนเองโดยนักศึกษาด้าน ทัศนคติต่อวิชาชีพ การพัฒนาตนเองด้านความรู้
1 สามารถแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับการปฏิบัติงานได้ด้วยตนเองโดยใช้ความรู้ทางด้านธุรกิจอาหารและโภชนาการ และอื่นๆ รวมทั้งการวิเคราะห์ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง 2 สามารถรวบรวมองค์ความรู้ที่ได้จากการฝึกงานทางวิชาชีพและจัดทำเป็นรายงาน
1 มอบหมายให้นักศึกษาจัดทำรายงาน สรุปองค์ความรู้เกี่ยวกับการปฏิบัติงานทางวิชาชีพซึ่งได้รับจากการฝึกงานทางวิชาชีพ 2 ให้นักศึกษาจัดทำบันทึกการปฏิบัติงานประจำวันโดยมีรายละเอียดดังนี้ งานที่ได้รับมอบหมายปัญหาที่เกิดจากการทำงานและแนวทางที่ใช้ในการแก้ปัญหา
1 การประเมินการปฏิบัติงานของนักศึกษาโดยอาจารย์นิเทศและพี่เลี้ยง 2 การประเมินตนเองโดยนักศึกษาด้าน ทัศนคติต่อวิชาชีพ การพัฒนาตนเองด้านความรู้
1 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายอย่างมีประสิทธิภาพ 2 มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น และปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์และวัฒนธรรมขององค์กรได้เป็นอย่างดี 3 สามารถให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกในการแก้ไขปัญหาในสถานการณ์ต่างๆทั้งในบทบาทของผู้นำหรือในบทบาทของผู้ร่วมทีมงาน
1 จัดปฐมนิเทศนักศึกษาเพื่อสร้างความเข้าใจให้ตรงกันเกี่ยวกับการฝึกงานวิชาชีพ(วัตถุประสงค์จุดมุ่งหมายในการพัฒนาคุณลักษณะทีดีของนักวิชาชีพด้านอาหารและโภชนาการและอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง 2 ทำความเข้าใจกับสถานประกอบการถึงจุดมุ่งหมายของการฝึกงานทางวิชาชีพจริงและมาตรฐานผลการเรียนรู้ที่คาดหวังอย่างชัดเจน 3 ประสานงานกับสถานประกอบการในการมอบหมายงานและความรับผิดชอบให้กับนักศึกษาให้ตรงกับจุดมุ่งหมายของการพัฒนาทักษะ มนุษย์สัมพันธ์ การทำงานร่วมกับผู้อื่น
1 การประเมินการปฏิบัติงานของนักศึกษาโดยอาจารย์นิเทศและพี่เลี้ยง 2 การประเมินตนเองโดยนักศึกษาด้าน ทัศนคติต่อวิชาชีพ การพัฒนาตนเองด้านความรู้
1 มีทักษะการใช้วิธีวิเคราะห์เชิงปริมาณตัดสินใจอย่างสร้างสรรค์ในการแปลความหมาย และเสนอแนะแนวทางในการแก้ปัญหาหรือข้อโต้แย้ง 2 สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งการพูดและการเขียน รู้จักเลือกและใช้รูปแบบการนำเสนอที่เหมาะสมกับปัญหาและกลุ่มผู้ฟังที่แตกต่างกัน 3 สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและเทคนิคการสื่อสารที่เหมาะสมในการเก็บรวบรวมข้อมูล การแปลความหมาย และการสื่อสารสารสนเทศ
1 มอบหมายให้นักศึกษาจัดทำรายงาน สรุปองค์ความรู้เกี่ยวกับการปฏิบัติงานทางวิชาชีพซึ่งได้รับจากการฝึกงานทางวิชาชีพ 2 ให้มีการนำเสนอรายงานด้วยวาจาโดยมีการใช้เทคโนโลยีและเทคนิคการสื่อสารที่เหมาะสมต่างประเทศ
 
1คุณภาพของรายงาน และการนำเสนอประเมินโดยอาจารย์
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1 คุณธรรม จริยธรรม 2 ความรู้ 3 ทักษะทางปัญญา 4 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5 ทักษะการวิเคราะห์
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 3 4 1 2 3 1 2 1 2 3 4 1 2 3
1 BSCFN160 การฝึกงานทางธุรกิจอาหารและโภชนาการ
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 1. หลักเกณฑ์การประเมิน การประเมินผลนักศึกษาให้ค่าระดับคะแนนเป็น พ.จ. หรือ S-พอใจ(Satisfactory) และ ม.จ. หรือ U-ไม่พอใจ(Unsatisfactory) 2. กระบวนการประเมินผลการปฏิบัติงานของนักศึกษา 1.ประเมินโดยพนักงานพี่เลี้ยงที่ปรึกษาและอาจารย์นิเทศนักศึกษาโดยใช้เกณฑ์ให้เป็นไปตาม ข้อกำหนดของการฝึกงานทางวิชาชีพ 2. ประเมินโดยอาจารย์ที่เกี่ยวข้องกับการฝึกงานทางวิชาชีพและรายานผลการประเมินตามที่ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนากำหนด 3. สรุปผลการประเมิน 3. ความรับผิดชอบของพนักงานพี่เลี้ยงต่อการประเมินนักศึกษา ประเมินผลการปฏิบัติงานของนักศึกษาทั้งระหว่างฝึกงานและเมื่อเสร็จสิ้นการฝึกงานตามแบบฟอร์ม การประเมิน 4. ความรับผิดชอบของอาจารย์ผู้รับผิดชอบประสบการณ์ภาคสนามต่อการประเมินนักศึกษา ประเมินผลนักศึกษาหลังจากเสร็จสิ้นการปฏิบัติงานตามแบการประเมินโดยพิจารณาจาก 1. ผลการประเมินตนเองของนักศึกษา 2. บันทึกผลการนิเทศของอาจารย์นิเทศและพนักงานพี่เลี้ยง 3. รายงานโครงงานหรือรายงานผลการปฏิบัติงาน 5. การสรุปผลการประเมินที่แตกต่าง อาจารย์ผู้รับผิดชอบการฝึกงานวิชาชีพ อาจารย์นิเทศและหัวหน้าสาขาประชุมร่วมกันเพื่อทำความ เข้าใจในผลการประเมินหากเกิดความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญ