การอบชุบโลหะ
Heat Treatment
เข้าใจและรู้คุณสมบัติเชิงกลของโลหะและโลหะผสม
เข้าใจโครงสร้างและส่วนประกอบของโลหะ
เข้าใจความสัมพันธ์ของแผนภาพสมดุลของเหล็ก-คาร์บอนและ TTT diagram
เข้าใจและสามารถตรวจหาปริมาณคาร์บอนและความแข็งของเหล็กชนิดต่างๆ ได้
เข้าใจกรรมวิธีการปรับปรุงสมบัติของเหล็กกล้าด้วยกรรมวิธีการอบชุบทางความร้อนด้วยวิธีการต่างๆ ได้อย่างถูกต้อง
เข้าใจโครงสร้างและส่วนประกอบของโลหะ
เข้าใจความสัมพันธ์ของแผนภาพสมดุลของเหล็ก-คาร์บอนและ TTT diagram
เข้าใจและสามารถตรวจหาปริมาณคาร์บอนและความแข็งของเหล็กชนิดต่างๆ ได้
เข้าใจกรรมวิธีการปรับปรุงสมบัติของเหล็กกล้าด้วยกรรมวิธีการอบชุบทางความร้อนด้วยวิธีการต่างๆ ได้อย่างถูกต้อง
สอดคล้องกับผลการเรียนรู้ที่คาดหวังของหลักสูตร วศ.บ.(วิศวกรรมอุตสาหการ) (Program learning outcome: PLO) ดังนี้
PLO1 ความสามารถในการนำความรู้ทางคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ พื้นฐานทางวิศวกรรม และความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านวิศวกรรมมาประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหาพื้นฐานและวิเคราะห์ปัญหาทางด้านวิศวกรรมที่ซับซ้อน
PLO2 สามารถออกแบบและพัฒนากระบวนการผลิตและการจัดการการผลิต รวมถึงออกแบบระบบหรือกระบวนการผลิตที่ตรงตามข้อกำหนดและตามความต้องการ โดยการเลือกเครื่องมือทางด้านวิศวกรรมที่เหมาะสมและระบบไอทีที่ทันสมัย
PLO3 ความสามารถการสืบสวนสอบสวนและตรวจสอบปัญหาทางวิศวกรรมที่ซับซ้อนอย่างเป็นระบบ รวมถึงการสำรวจจากวรรณกรรม การออกแบบและการทดลอง การวิเคราะห์และการตีความข้อมูลรวมถึงการสังเคราะห์ข้อมูลเพื่อให้ได้มาซึ่งข้อสรุปและความถูกต้อง
PLO4 ความสามารถในการทำงานเป็นทีมได้อย่างมีประสิทธิภาพ และความสามารถด้านการสื่อสารในองค์กรหรือทีมงานได้อย่างมีประสิทธิภาพทั้งทางวาจาและเป็นลายลักษณ์อักษรในกิจกรรมวิศวกรรมที่ซับซ้อน รวมถึงความเข้าใจการเขียนรายงาน การจัดทำเอกสาร และการนำเสนออย่างมีประสิทธิภาพ
PLO5 ความสามารถในการใช้เหตุผลตามบริบทความรู้เพื่อประเมินประเด็นด้านสุขภาพ ความปลอดภัย กฎหมายและวัฒนธรรม และความรับผิดชอบสิ่งที่ตามมาที่จากการปฏิบัติงานด้านวิศวกรรมอย่างมืออาชีพ รวมถึงความเข้าใจผลกระทบของวิชาชีพด้านวิศวกรในบริบททางสังคมและสิ่งแวดล้อม และยึดมั่นหลักจริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพ
PLO1 ความสามารถในการนำความรู้ทางคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ พื้นฐานทางวิศวกรรม และความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านวิศวกรรมมาประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหาพื้นฐานและวิเคราะห์ปัญหาทางด้านวิศวกรรมที่ซับซ้อน
PLO2 สามารถออกแบบและพัฒนากระบวนการผลิตและการจัดการการผลิต รวมถึงออกแบบระบบหรือกระบวนการผลิตที่ตรงตามข้อกำหนดและตามความต้องการ โดยการเลือกเครื่องมือทางด้านวิศวกรรมที่เหมาะสมและระบบไอทีที่ทันสมัย
PLO3 ความสามารถการสืบสวนสอบสวนและตรวจสอบปัญหาทางวิศวกรรมที่ซับซ้อนอย่างเป็นระบบ รวมถึงการสำรวจจากวรรณกรรม การออกแบบและการทดลอง การวิเคราะห์และการตีความข้อมูลรวมถึงการสังเคราะห์ข้อมูลเพื่อให้ได้มาซึ่งข้อสรุปและความถูกต้อง
PLO4 ความสามารถในการทำงานเป็นทีมได้อย่างมีประสิทธิภาพ และความสามารถด้านการสื่อสารในองค์กรหรือทีมงานได้อย่างมีประสิทธิภาพทั้งทางวาจาและเป็นลายลักษณ์อักษรในกิจกรรมวิศวกรรมที่ซับซ้อน รวมถึงความเข้าใจการเขียนรายงาน การจัดทำเอกสาร และการนำเสนออย่างมีประสิทธิภาพ
PLO5 ความสามารถในการใช้เหตุผลตามบริบทความรู้เพื่อประเมินประเด็นด้านสุขภาพ ความปลอดภัย กฎหมายและวัฒนธรรม และความรับผิดชอบสิ่งที่ตามมาที่จากการปฏิบัติงานด้านวิศวกรรมอย่างมืออาชีพ รวมถึงความเข้าใจผลกระทบของวิชาชีพด้านวิศวกรในบริบททางสังคมและสิ่งแวดล้อม และยึดมั่นหลักจริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพ
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับโครงสร้างและส่วนประกอบของโลหะ แผนภูมิของเหล็กกับคาร์บอน TTT Diagram ความสามารถในการชุบแข็ง การกระจายของความแข็งภายในและระยะลึกของความแข็ง ปฏิบัติตรวจหาปริมาณคาร์บอนและความแข็งของเหล็กชนิดต่างๆ ศึกษาหลักการของการให้ความร้อนเพื่อเปลี่ยนโครงสร้างของเหล็กการสลายคาร์บอนโดยการชุบในสารละลายตัวกลาง การอบคืนตัว เพื่อทำเหล็กกล้าแข็ง ตลอดจนอุณหภูมิและเวลาที่ใช้ในการอบชุบและอบคืนตัว ปฏิบัติการอบชุบโลหะด้วยวิธีการต่างๆ
อย่างน้อย 1 ชั่วโมง หรืออยู่ที่ความพร้อมความต้องการของนักศึกษา
1. คุณธรรม จริยธรรม
1.1 คุณธรรม จริยธรรม ที่ต้องพัฒนา
1.1.1 มีความตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื้อสัตย์สุจริต
1.1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพกฎระเบียบวินัยและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
1.1.3 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ
1.1.4 เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.1.5 เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
1.1.6 สามารถวิเคราะห์ผลกระทบจากการใช้คอมพิวเตอร์ต่อบุคคลองค์กรและสังคม
1.1.7 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1.1.1 มีความตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื้อสัตย์สุจริต
1.1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพกฎระเบียบวินัยและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
1.1.3 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ
1.1.4 เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.1.5 เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
1.1.6 สามารถวิเคราะห์ผลกระทบจากการใช้คอมพิวเตอร์ต่อบุคคลองค์กรและสังคม
1.1.7 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1.2 วิธีการสอน
1.2.1 อาจารย์เป็นแบบอย่างที่ดีของนักศึกษา
1.2.2 บรรยายพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา เกี่ยวกับประเด็นทางจริยธรรมที่เกี่ยวข้องกับการใช้เทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับวัสดุวิศวกรรม และอาจารย์เป็นแบบอย่างที่ดีของนักศึกษา
1.2.3 อภิปรายกลุ่ม มอบหมายงานเป็นกลุ่มและนำเสนอผลงาน
1.2.4 สอดแทรกแนวคิดเรื่องระเบียบวินัย ปลูกฝังให้นักศึกษาได้ตระหนักถึงการเคารพระเบียบข้อบังคับ โดยยกตัวอย่างจริงจากพฤติกรรมนักศึกษาในห้องเรียน เช่น การเข้าเรียนตรงต่อเวลา มารยาทในห้องเรียน มารยาทในการใช้อุปกรณ์สื่อสาร เป็นต้น
1.3 วิธีการประเมินผล
1.3.1 ประเมินผลจากการเข้าเรียน
1.3.2 ประเมินผลการส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
1.3.3 สังเกตพฤติกรรมระหว่างเรียน การตอบคำถาม การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในชั้นเรียน การยกตัวอย่างเปรียบเทียบในด้านการรักษากฎระเบียบวินัยในการอยู่ร่วมกันในสังคมองค์กรให้เห็นมีคุณค่า มีเกียรติ รู้สึกภูมิใจในตนเองและสถาบัน
1.3.1 ประเมินผลจากการเข้าเรียน
1.3.2 ประเมินผลการส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
1.3.3 สังเกตพฤติกรรมระหว่างเรียน การตอบคำถาม การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในชั้นเรียน การยกตัวอย่างเปรียบเทียบในด้านการรักษากฎระเบียบวินัยในการอยู่ร่วมกันในสังคมองค์กรให้เห็นมีคุณค่า มีเกียรติ รู้สึกภูมิใจในตนเองและสถาบัน
2.1 ความรู้ ที่ต้องได้รับ
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจทางคณิตศาสตร์พื้นฐาน วิทยาศาสตร์พื้นฐาน วิศวกรรมพื้นฐาน และพื้นฐานทางด้านเศรษฐศาสตร์ เพื่อการประยุกต์ใช้กับงานทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ที่เกี่ยวข้องการสร้างนวัตกรรมทางเทคโนโลยี
2.1.2 มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการที่สำคัญทั้งในเชิงทฤษฎีและปฏิบัติในเนื้อหาของรายวิชาอบชุบโลหะและสาขาวิชาเฉพาะด้านทางวิศวกรรม
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องได้
2.1.4 สามารถวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาด้วยวิธีการที่เหมาะสม รวมถึงการประยุกต์ใช้เครื่องมือที่เหมาะสมในการอบชุบโลหะได้
2.1.5 สามารถใช้ความรู้และทักษะในสาขาวิชาของตนในการประยุกต์แก้ไขปัญหาในงานจริงได้
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจทางคณิตศาสตร์พื้นฐาน วิทยาศาสตร์พื้นฐาน วิศวกรรมพื้นฐาน และพื้นฐานทางด้านเศรษฐศาสตร์ เพื่อการประยุกต์ใช้กับงานทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ที่เกี่ยวข้องการสร้างนวัตกรรมทางเทคโนโลยี
2.1.2 มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการที่สำคัญทั้งในเชิงทฤษฎีและปฏิบัติในเนื้อหาของรายวิชาอบชุบโลหะและสาขาวิชาเฉพาะด้านทางวิศวกรรม
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องได้
2.1.4 สามารถวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาด้วยวิธีการที่เหมาะสม รวมถึงการประยุกต์ใช้เครื่องมือที่เหมาะสมในการอบชุบโลหะได้
2.1.5 สามารถใช้ความรู้และทักษะในสาขาวิชาของตนในการประยุกต์แก้ไขปัญหาในงานจริงได้
2.2 วิธีการสอน
2.2.1 บรรยายหลักการ ทฤษฎีตามคำอธิบายรายวิชา อภิปรายระหว่างอาจารย์และนักศึกษา
2.2.2 ยกตัวอย่างการประยุกต์และใช้งานการอบชุบโลหะเพื่อให้นักศึกษาเข้าใจได้ดียิ่งขึ้น
2.2.3 มอบหมายงานให้ค้นหาบทความ ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง โดยนำมาสรุปและนำเสนอเป็นรายบุคคลหรือเป็นกลุ่ม โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
2.2.4 สรุปเนื้อหาบทเรียน
2.2.1 บรรยายหลักการ ทฤษฎีตามคำอธิบายรายวิชา อภิปรายระหว่างอาจารย์และนักศึกษา
2.2.2 ยกตัวอย่างการประยุกต์และใช้งานการอบชุบโลหะเพื่อให้นักศึกษาเข้าใจได้ดียิ่งขึ้น
2.2.3 มอบหมายงานให้ค้นหาบทความ ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง โดยนำมาสรุปและนำเสนอเป็นรายบุคคลหรือเป็นกลุ่ม โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
2.2.4 สรุปเนื้อหาบทเรียน
2.3 วิธีการประเมินผล
2.3.1 ตรวจแบบฝึกหัด ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฏี
2.3.2 ประเมินจากการถามตอบในชั้นเรียน และการนำเสนอผลการค้นคว้าข้อมูล
2.3.1 ตรวจแบบฝึกหัด ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฏี
2.3.2 ประเมินจากการถามตอบในชั้นเรียน และการนำเสนอผลการค้นคว้าข้อมูล
.1 ทักษะทางปัญญาที่ต้องพัฒนา
3.1.1 พัฒนาความสามารถในการคิด วิเคราะห์อย่างเป็นระบบและมีวิจารณญาณที่ดี
3.1.2 สามารถสืบค้นข้อมูลและแสวงหาความรู้เพิ่มเติมได้ด้วยตนเอง เพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิตและทันต่อการเปลี่ยนแปลงของความรู้และเทคโนโลยี
3.1.1 พัฒนาความสามารถในการคิด วิเคราะห์อย่างเป็นระบบและมีวิจารณญาณที่ดี
3.1.2 สามารถสืบค้นข้อมูลและแสวงหาความรู้เพิ่มเติมได้ด้วยตนเอง เพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิตและทันต่อการเปลี่ยนแปลงของความรู้และเทคโนโลยี
3.2 วิธีการสอน
3.2.1 การมอบหมายงานให้นักศึกษาทำรายงานเฉพาะบุคคลหรือกลุ่มและการนำเสนอผลงาน
3.2.2 การวิเคราะห์และอภิปรายกลุ่ม
3.2.3 เชิญวิทยากรหรือบุคลากรที่ชำนาญเฉพาะทางมาร่วมบรรยาย
3.2.1 การมอบหมายงานให้นักศึกษาทำรายงานเฉพาะบุคคลหรือกลุ่มและการนำเสนอผลงาน
3.2.2 การวิเคราะห์และอภิปรายกลุ่ม
3.2.3 เชิญวิทยากรหรือบุคลากรที่ชำนาญเฉพาะทางมาร่วมบรรยาย
3.3 วิธีการประเมินผล
3.3.1 วัดผลพิจารณาจากการทำรายงานเฉพาะบุคคลหรือกลุ่มและการนำเสนอผลงาน
3.3.2 สอบกลางภาคและปลายภาค
3.3.1 วัดผลพิจารณาจากการทำรายงานเฉพาะบุคคลหรือกลุ่มและการนำเสนอผลงาน
3.3.2 สอบกลางภาคและปลายภาค
4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบที่ต้องพัฒนา
4.1.1 สามารถสื่อสารกับกลุ่มคนที่หลากหลาย และสามารถสนทนาทั้งภาษาไทยและภาษา ต่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถใช้ความรู้ในสาขาวิชาชีพมาสื่อสารต่อสังคมได้ในประเด็นที่เหมาะสม
4.1.2 สามารถวางแผนและรับผิดชอบในการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเอง และสอดคล้องกับทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
4.1.3 รู้จักบทบาท หน้าที่ และมีความรับผิดชอบในการทำงานตามที่มอบหมาย ทั้งงานบุคคลและงานกลุ่ม สามารถปรับตัวและทำงานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถวางตัวได้อย่างเหมาะสมกับความรับผิดชอบ
4.1.4 มีจิตสำนึกต่อความรับผิดชอบด้านความปลอดภัยในการทำงาน และการรักษาสภาพแวดล้อมต่อสังคม
4.1 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบที่ต้องพัฒนา
4.1.1 สามารถสื่อสารกับกลุ่มคนที่หลากหลาย และสามารถสนทนาทั้งภาษาไทยและภาษา ต่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถใช้ความรู้ในสาขาวิชาชีพมาสื่อสารต่อสังคมได้ในประเด็นที่เหมาะสม
4.1.2 สามารถวางแผนและรับผิดชอบในการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเอง และสอดคล้องกับทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
4.1.3 รู้จักบทบาท หน้าที่ และมีความรับผิดชอบในการทำงานตามที่มอบหมาย ทั้งงานบุคคลและงานกลุ่ม สามารถปรับตัวและทำงานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถวางตัวได้อย่างเหมาะสมกับความรับผิดชอบ
4.1.4 มีจิตสำนึกต่อความรับผิดชอบด้านความปลอดภัยในการทำงาน และการรักษาสภาพแวดล้อมต่อสังคม
4.2 วิธีการสอน
4.2.1 ใช้วิธีการสอนแบบเปิดโอกาสในการแสดงความคิดเห็นเพื่อฝึกการยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่นด้วยเหตุผล
4.2.2 ส่งเสริมการเคารพสิทธิและการรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
4.2.1 ใช้วิธีการสอนแบบเปิดโอกาสในการแสดงความคิดเห็นเพื่อฝึกการยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่นด้วยเหตุผล
4.2.2 ส่งเสริมการเคารพสิทธิและการรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
4.3 วิธีการประเมินผล
4.3.1 สังเกตพฤติกรรมการทำงาน ความรับผิดชอบในการทำงานและการนำเสนอผลงาน
4.3.2 ประเมินผลสัมฤทธิ์ของงานที่ได้รับมอบหมาย
4.3.1 สังเกตพฤติกรรมการทำงาน ความรับผิดชอบในการทำงานและการนำเสนอผลงาน
4.3.2 ประเมินผลสัมฤทธิ์ของงานที่ได้รับมอบหมาย
.1 ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่ต้องพัฒนา
5.1.1 สามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่ทันสมัยได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ
5.1.2 พัฒนาทักษะในการสืบค้นข้อมูลจาก Inter net และ web site ต่าง ๆ
5.1.3 พัฒนาทักษะในการนำเสนอรายงานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.1.1 สามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่ทันสมัยได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ
5.1.2 พัฒนาทักษะในการสืบค้นข้อมูลจาก Inter net และ web site ต่าง ๆ
5.1.3 พัฒนาทักษะในการนำเสนอรายงานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.2 วิธีการสอน
5.2.1 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จาก web site สื่อการสอน E-Learning
5.2.2 นำเสนอผลงานในชั้นเรียน โดยใช้รูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.2.3 อภิปรายกลุ่มในชั้นเรียน โดยใช้รูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.2.4 อธิบายวิธีการใช้เครื่องคำนวณในส่วนของเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง
5.2.1 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จาก web site สื่อการสอน E-Learning
5.2.2 นำเสนอผลงานในชั้นเรียน โดยใช้รูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.2.3 อภิปรายกลุ่มในชั้นเรียน โดยใช้รูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.2.4 อธิบายวิธีการใช้เครื่องคำนวณในส่วนของเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง
5.3 วิธีการประเมินผล
5.3.1 ผลจากการประเมินการเขียนรายงานและการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยีที่ทันสมัยได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ
5.3.2 ผลจากการสังเกตพฤติกรรมในการอภิปรายกลุ่มโดยใช้สื่อเทคโนโลยีอย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ
5.3.1 ผลจากการประเมินการเขียนรายงานและการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยีที่ทันสมัยได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ
5.3.2 ผลจากการสังเกตพฤติกรรมในการอภิปรายกลุ่มโดยใช้สื่อเทคโนโลยีอย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ
6. ทักษะพิสัย
6.1 มีทักษะในการบริหารจัดการด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์ และวิธีการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
6.1 มีทักษะในการบริหารจัดการด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์ และวิธีการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
6. ทักษะพิสัย
6.2 มีทักษะในการปฏิบัติงานกลุ่ม มีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบและมีการร่วมมือกันเป็นอย่างดี
6.2 มีทักษะในการปฏิบัติงานกลุ่ม มีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบและมีการร่วมมือกันเป็นอย่างดี
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล | ไม่มีข้อมูล |
---|
เอกสารงานวิจัย/ งานวิชาการที่เกี่ยวข้องกับโลหะวิทยาเชิงวิศวกรรม วัสดุวิศวกรรม การอบชุบโลหะ คุณสมบัติและโครงสร้างผลึกของวัสดุ ของ อ.กานต์ วิรุณพันธ์
l วีระพันธ์ สิทธิพงศ์. โลหะวิทยากายภาพสำหรับวิศวกร ภาค 1. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์นิยมวิทยา, 2532
l วีระพันธ์ สิทธิพงศ์. โลหะวิทยากายภาพสำหรับวิศวกร ภาค 2. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์นิยมวิทยา, 2533
l มานพ ตัณตระบัณฑิตย์. งานทดสอบวัสดุอุตสาหกรรม. สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี(ไทย-ญี่ปุ่น), 2531
l มนัส สถิรจินดา. วิศวกรรมการอบชุบเหล็ก. กรุงเทพฯ :โรงพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2538
l วีระพันธ์ สิทธิพงศ์. โลหะวิทยากายภาพสำหรับวิศวกร ภาค 2. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์นิยมวิทยา, 2533
l มานพ ตัณตระบัณฑิตย์. งานทดสอบวัสดุอุตสาหกรรม. สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี(ไทย-ญี่ปุ่น), 2531
l มนัส สถิรจินดา. วิศวกรรมการอบชุบเหล็ก. กรุงเทพฯ :โรงพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2538
หนังสือที่มีความสอดคล้องกับการประลองวิศวกรรมการทดสอบวัสดุ และงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
· การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน การสะท้อนคิดจากพฤติกรรมของผู้เรียน
นำผลการสอบกลางภาค การสอบปลายภาคและการทดสอบย่อยแต่ละสัปดาห์มาใช้ในการประเมิน
นำผลการสอบกลางภาค การสอบปลายภาคและการทดสอบย่อยแต่ละสัปดาห์มาใช้ในการประเมิน
· ผลการสอบ
การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
นำแบบประเมินผู้สอนออนไลน์ของปีการศึกษาที่ผ่านมา มาใช้ในการปรับปรุงการสอน
นำแบบประเมินผู้สอนออนไลน์ของปีการศึกษาที่ผ่านมา มาใช้ในการปรับปรุงการสอน
มีการตั้งคณะกรรมการในหลักสูตร ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ การทดสอบย่อยแต่ละสัปดาห์และวิธีการให้คะแนนสอบ
ปรับปรุงรายวิชาทุกปี ตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
นำแบบประเมินผู้สอนออนไลน์ของปีการศึกษาที่ผ่านมา มาใช้ในการปรับปรุง
นำแบบประเมินผู้สอนออนไลน์ของปีการศึกษาที่ผ่านมา มาใช้ในการปรับปรุง