การอ่านและการเขียนภาษาจีน
Chinese Reading and Writing
1. จุดมุ่งหมายของรายวิชา
เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและเขียนของนักศึกษา ให้นักศึกษาสามารถอ่านงานเขียนประเภทต่าง ๆ เพื่อความเข้าใจ และสามารถเขียนจับใจความสำคัญในรูปประโยคง่าย ๆ ได้ ตลอดจนส่งเสริมให้นักศึกษามีนิสัยรักการอ่านและเขียน
เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและเขียนของนักศึกษา ให้นักศึกษาสามารถอ่านงานเขียนประเภทต่าง ๆ เพื่อความเข้าใจ และสามารถเขียนจับใจความสำคัญในรูปประโยคง่าย ๆ ได้ ตลอดจนส่งเสริมให้นักศึกษามีนิสัยรักการอ่านและเขียน
2. วัตถุประสงค์ในการพัฒนาปรับปรุงรายวิชา
เพื่อพัฒนาเนื้อหารายวิชาให้มีความสอดคล้องกับมาตรฐานคุณวุฒิระดับปริญญาตรี สาขาวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารสากล
เพื่อพัฒนาเนื้อหารายวิชาให้มีความสอดคล้องกับมาตรฐานคุณวุฒิระดับปริญญาตรี สาขาวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารสากล
คำอธิบายรายวิชา
ทักษะการอ่านและเขียนจากสื่อภาษาจีนในลักษณะต่าง ๆ การอ่านเพื่อความเข้าใจ การเขียนในรูปประโยคอย่างง่ายได้ถูกต้องตามหลักไวยากรณ์ Reading and writing skills from various types of Chinese texts; reading for comprehension; and writing in grammatical simple sentences.
ทักษะการอ่านและเขียนจากสื่อภาษาจีนในลักษณะต่าง ๆ การอ่านเพื่อความเข้าใจ การเขียนในรูปประโยคอย่างง่ายได้ถูกต้องตามหลักไวยากรณ์ Reading and writing skills from various types of Chinese texts; reading for comprehension; and writing in grammatical simple sentences.
3. จำนวนชั่วโมงต่อสัปดาห์ที่อาจารย์ให้คำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการแก่นักศึกษาเป็นรายบุคคล
อาจารย์ประจำรายวิชา จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล รายกลุ่มตามเวลาที่นักศึกษาต้องการทุกวันพุธ เวลา 15.00 – 16.30 น. ห้องพักอาจารย์สาขาศิลปศาสตร์ หรือ จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล รายกลุ่มตามเวลาที่นักศึกษาต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
อาจารย์ประจำรายวิชา จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล รายกลุ่มตามเวลาที่นักศึกษาต้องการทุกวันพุธ เวลา 15.00 – 16.30 น. ห้องพักอาจารย์สาขาศิลปศาสตร์ หรือ จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล รายกลุ่มตามเวลาที่นักศึกษาต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
1. คุณธรรม จริยธรรม 1.1 คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา
ผลการเรียนรู้ด้านคุณธรรมจริยธรรม นักศึกษาเข้าใจและสามารถแสดงออกซึ่งพฤติกรรมทางด้านคุณธรรมและจริยธรรม อาทิความมีวินัย มีความรับผิดชอบ ซื่อสัตย์สุจริต เสียสละ เป็นแบบอย่างที่ดี และสามารถจัดการปัญหาโดยมีพื้นฐานทางคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาวิชาชีพ โดยนักศึกษาจะมีคุณสมบัติดังนี้ 1.1.1 มีทัศนคติที่ดี เคารพศักดิ์ศรีและคุณค่าความเป็นมนุษย์ 1.1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา และปฎิบัติตามวัฒนธรรมองค์กรที่ดี 1.13 มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม 1.1.4 มีจิตสาธารณะในการทำคุณประโยชน์ต่อผู้อื่นและสังคม 1.1.5 มีความซื่อสัตย์ สุจริต และมีจรรยาวิชาการและวิชาชีพ
ผลการเรียนรู้ด้านคุณธรรมจริยธรรม นักศึกษาเข้าใจและสามารถแสดงออกซึ่งพฤติกรรมทางด้านคุณธรรมและจริยธรรม อาทิความมีวินัย มีความรับผิดชอบ ซื่อสัตย์สุจริต เสียสละ เป็นแบบอย่างที่ดี และสามารถจัดการปัญหาโดยมีพื้นฐานทางคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาวิชาชีพ โดยนักศึกษาจะมีคุณสมบัติดังนี้ 1.1.1 มีทัศนคติที่ดี เคารพศักดิ์ศรีและคุณค่าความเป็นมนุษย์ 1.1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา และปฎิบัติตามวัฒนธรรมองค์กรที่ดี 1.13 มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม 1.1.4 มีจิตสาธารณะในการทำคุณประโยชน์ต่อผู้อื่นและสังคม 1.1.5 มีความซื่อสัตย์ สุจริต และมีจรรยาวิชาการและวิชาชีพ
1.2 วิธีการสอน
1.2.1 สอดแทรกหลักจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพในเนื้อหารายวิชา 1.2.2 จัดกิจกรรมในรายวิชาเพื่อส่งเสริมให้นักศึกษามีจิตสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม 1.2.3 สร้างวัฒนธรรมองค์กร โดยมีผู้สอนเป็นแบบอย่างที่ดี เพื่อปลูกฝังให้นักศึกษามีระเบียบวินัย ตรงต่อเวลา มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม มีจรรยาวิชาการและวิชาชีพ 1.2.4 ส่งเสริมให้นักศึกษาเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ทั้งภายในมหสวิทยาลัยและชุมชน เพื่อเรียนรู้หน้าที่ของการเป็นผู้นำและการเป็นสมาชิกของกลุ่มเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.2.1 สอดแทรกหลักจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพในเนื้อหารายวิชา 1.2.2 จัดกิจกรรมในรายวิชาเพื่อส่งเสริมให้นักศึกษามีจิตสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม 1.2.3 สร้างวัฒนธรรมองค์กร โดยมีผู้สอนเป็นแบบอย่างที่ดี เพื่อปลูกฝังให้นักศึกษามีระเบียบวินัย ตรงต่อเวลา มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม มีจรรยาวิชาการและวิชาชีพ 1.2.4 ส่งเสริมให้นักศึกษาเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ทั้งภายในมหสวิทยาลัยและชุมชน เพื่อเรียนรู้หน้าที่ของการเป็นผู้นำและการเป็นสมาชิกของกลุ่มเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.3 วิธีการประเมินผล
1.3.1 สังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมในรายวิชาที่ส่งเสริมให้นักศึกษามีจิตสาธ่ารณะ และตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม 1.3.2 บันทึกและติดตามการตรงต่อเวลาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนด ระยะเวลาที่มอบหมายและการเข้าร่วมกิจกรรม 1.3.3 การประเมินตนเอง และการประเมินโดยเพื่อนร่วมชั้นเรียน 1.3.4 ประเมินผลงานโดยตรวจสอบการคัดลอกผลงานการเขียนทางวิชาการ
1.3.1 สังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมในรายวิชาที่ส่งเสริมให้นักศึกษามีจิตสาธ่ารณะ และตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม 1.3.2 บันทึกและติดตามการตรงต่อเวลาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนด ระยะเวลาที่มอบหมายและการเข้าร่วมกิจกรรม 1.3.3 การประเมินตนเอง และการประเมินโดยเพื่อนร่วมชั้นเรียน 1.3.4 ประเมินผลงานโดยตรวจสอบการคัดลอกผลงานการเขียนทางวิชาการ
2. ความรู้ 2.1 ความรู้ที่ต้องได้รับ
2.1.1 จดจำและออกเสียงภาษาอังกฤษและ/หรือภาษาต่างประเทศ (ภาษาจีน) ได้อย่างถูกต้อง 2.1.2 วิเคราะห์โครงสร้างและความหมายของคำ วลี และประโยคได้ 2.1.3 เปรียบเทียบการใช้ภาษาอังกฤษในวัฒนธรรมที่หลากหลายได้ 2.1.4 แปลความภาษาอังกฤษเป็นภาษาไทย และภาษาไทยเป็นภาษาอังกฤษ 2.1.5 สรุปใจความและประเด็นสำคัญจากสิ่งที่ฟังและอ่านได้ถูกต้อง 2.1.6 ตีความ วิเคราะห์ วิจารณ์ และแสดงความคิดเห็นด้านภาษาและวัฒนธรรมอย่างสร้างสรรค์ 2.1.7 ประเมินความเหมาะสมของการใช้วัจนภาษา และอวัจนภาษาเพื่อการสื่อสารในบริบทวัฒนธรรมข้ามชาติได้
2.1.1 จดจำและออกเสียงภาษาอังกฤษและ/หรือภาษาต่างประเทศ (ภาษาจีน) ได้อย่างถูกต้อง 2.1.2 วิเคราะห์โครงสร้างและความหมายของคำ วลี และประโยคได้ 2.1.3 เปรียบเทียบการใช้ภาษาอังกฤษในวัฒนธรรมที่หลากหลายได้ 2.1.4 แปลความภาษาอังกฤษเป็นภาษาไทย และภาษาไทยเป็นภาษาอังกฤษ 2.1.5 สรุปใจความและประเด็นสำคัญจากสิ่งที่ฟังและอ่านได้ถูกต้อง 2.1.6 ตีความ วิเคราะห์ วิจารณ์ และแสดงความคิดเห็นด้านภาษาและวัฒนธรรมอย่างสร้างสรรค์ 2.1.7 ประเมินความเหมาะสมของการใช้วัจนภาษา และอวัจนภาษาเพื่อการสื่อสารในบริบทวัฒนธรรมข้ามชาติได้
2.2 วิธีการสอน
2.2.1 จัดรูปแบบการเรียนการสอนที่หลากหลายโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญตามลักษณะของรายวิชา และเนื้อหาสาระของรายวิชานั้น ๆ 2.2.2 จัดกิจกรรมให้นักศึกษาได้ประยุกต์ใช้ความรู้ในการฝึกปฎิบัติในสภาพแวดล้อมจริงและสถานการณ์จำลอง 2.2.3 จัดให้มีการเรียนรู้จากสถานการณ์จริง โดยการศึกษาดูงาน หรือการเชิญผู้เชี่ยวชาญมาเป็นวิทยากรให้ความรู้ 2.2.4 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม นำเสนอ และถ่ายทอดความรู้แก่เพื่อนร่วมชั้นเรียนหรือผู้สนใจทั่วไป 2.2.5 ศึกษาเรียนรู้เพิ่มเติมด้วยตนเองโดยใช้เทคโนโลยีเพื่อการค้นคว้า หาความรู้ และการเรียนรู้ออนไลน์ในแบบต่าง ๆ 2.2.6 สนับสนุนให้นักศึกษาเข้าร่วมกิจกรรมการแข่งขันด้านทักษะและความสามารถภาษาอังกฤษ ตลอดจนกิจกรรมการแลกเปลี่ยนนักศึกษานานาชาติ
2.2.1 จัดรูปแบบการเรียนการสอนที่หลากหลายโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญตามลักษณะของรายวิชา และเนื้อหาสาระของรายวิชานั้น ๆ 2.2.2 จัดกิจกรรมให้นักศึกษาได้ประยุกต์ใช้ความรู้ในการฝึกปฎิบัติในสภาพแวดล้อมจริงและสถานการณ์จำลอง 2.2.3 จัดให้มีการเรียนรู้จากสถานการณ์จริง โดยการศึกษาดูงาน หรือการเชิญผู้เชี่ยวชาญมาเป็นวิทยากรให้ความรู้ 2.2.4 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม นำเสนอ และถ่ายทอดความรู้แก่เพื่อนร่วมชั้นเรียนหรือผู้สนใจทั่วไป 2.2.5 ศึกษาเรียนรู้เพิ่มเติมด้วยตนเองโดยใช้เทคโนโลยีเพื่อการค้นคว้า หาความรู้ และการเรียนรู้ออนไลน์ในแบบต่าง ๆ 2.2.6 สนับสนุนให้นักศึกษาเข้าร่วมกิจกรรมการแข่งขันด้านทักษะและความสามารถภาษาอังกฤษ ตลอดจนกิจกรรมการแลกเปลี่ยนนักศึกษานานาชาติ
2.3 วิธีการประเมินผล
2.3.1 สอบกลางภาคและปลายภาค โดยใช้การสอยข้อเขียน และการสอบปากเปล่า 2.3.2 ทดสอบย่อยและการสอบปฎิบัติตามจุดประสงค์การเรียนรู้ในรายวิชา 2.3.3 การนำเสนอผลงานและการเขียนรายงานรายบุคคล รายคู่ และรายกลุ่ม 2.3.4 สังเกตจากการอภิปรายกลุ่มและแสดงความคิดเห็น
2.3.1 สอบกลางภาคและปลายภาค โดยใช้การสอยข้อเขียน และการสอบปากเปล่า 2.3.2 ทดสอบย่อยและการสอบปฎิบัติตามจุดประสงค์การเรียนรู้ในรายวิชา 2.3.3 การนำเสนอผลงานและการเขียนรายงานรายบุคคล รายคู่ และรายกลุ่ม 2.3.4 สังเกตจากการอภิปรายกลุ่มและแสดงความคิดเห็น
3. ทักษะทางปัญญา 3.1 ทักษะทางปัญญา ที่ต้องพัฒนา
3.1.1 มีทักษะในการปฎิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางวิชาการและวิชาชีพ 3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาประยุกต์และปรับเปลี่ยนตามวัฒนธรรมสากล 3.1.3 มีทักษะในการประยุกต์ใช้ภาษามาวิเคราะห์ วิจารณ์อย่างมีเหตุผล และสามารถแก้ปัญหาอย่างมีระบบ
3.1.1 มีทักษะในการปฎิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางวิชาการและวิชาชีพ 3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาประยุกต์และปรับเปลี่ยนตามวัฒนธรรมสากล 3.1.3 มีทักษะในการประยุกต์ใช้ภาษามาวิเคราะห์ วิจารณ์อย่างมีเหตุผล และสามารถแก้ปัญหาอย่างมีระบบ
3.2 วิธีการสอน
3.2.1 จัดกิจกรรมให้นักศึกษาได้ฝึกปฎิบัติผ่านทางบทบาทสมมุติในสถานการณ์จำลอง 3.2.2 การระดมสมองและอภิปรายโต้แย้งในหัวข้อที่กำหนด 3.2.3 จัดกิจกรรมการเรียนรู้ในรายวิชาตามแนว Constructivism (การสร้างความรู้ด้วยตนเอง) เช่น การเรียนรู้แบบเน้นภาระงาน การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน การเรียนรู้โดยใช้โครงการเป็นฐาน และกรบวนการคิดเชิงออกแบบ 3.2.4 จัดให้นักศึกษาได้ฝึกประสบการณ์ในสถานประกอบการตามหลักบูรณาการการเรียนการสอนกับการทำงาน
3.2.1 จัดกิจกรรมให้นักศึกษาได้ฝึกปฎิบัติผ่านทางบทบาทสมมุติในสถานการณ์จำลอง 3.2.2 การระดมสมองและอภิปรายโต้แย้งในหัวข้อที่กำหนด 3.2.3 จัดกิจกรรมการเรียนรู้ในรายวิชาตามแนว Constructivism (การสร้างความรู้ด้วยตนเอง) เช่น การเรียนรู้แบบเน้นภาระงาน การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน การเรียนรู้โดยใช้โครงการเป็นฐาน และกรบวนการคิดเชิงออกแบบ 3.2.4 จัดให้นักศึกษาได้ฝึกประสบการณ์ในสถานประกอบการตามหลักบูรณาการการเรียนการสอนกับการทำงาน
3.3 วิธีการประเมินผล
3.3.1 ประเมินตามสภาพจริงจากผลงานและผลการปฎิบัติของนักศึกษา 3.3.2 ประเมินและติดตามกระบวนการปฎิบัติงาน 3.3.3 จัดการสัมมนา การอภิปรายกลุ่มและแสดงความคิดเห็น 3.3.4 การประเมินตนเอง และการประเมินโดยเพื่อนร่วมชั้นเรียน 3.3.5 การประเมินตนเองโดยการสะท้อนคิดของผู้เรียน เพื่อนร่วมชั้นเรียนหรือคณาจารย์
3.3.1 ประเมินตามสภาพจริงจากผลงานและผลการปฎิบัติของนักศึกษา 3.3.2 ประเมินและติดตามกระบวนการปฎิบัติงาน 3.3.3 จัดการสัมมนา การอภิปรายกลุ่มและแสดงความคิดเห็น 3.3.4 การประเมินตนเอง และการประเมินโดยเพื่อนร่วมชั้นเรียน 3.3.5 การประเมินตนเองโดยการสะท้อนคิดของผู้เรียน เพื่อนร่วมชั้นเรียนหรือคณาจารย์
. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 4.1 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ที่ต้องพัฒนา
4.1.1 มีความสามารถเป็นทีม มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม 4.1.2 ประมวลทักษะและองค์ความรู้ด้านภาษาอังกฤษเพื่อนำมาใช้ในการทำงานของตนเองอย่างมีประสิทธิภาพ 4.1.3 ใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ และสร้างความสัมพันธ์ที่ดีในสังคมข้ามวัฒนธรรม
4.1.1 มีความสามารถเป็นทีม มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม 4.1.2 ประมวลทักษะและองค์ความรู้ด้านภาษาอังกฤษเพื่อนำมาใช้ในการทำงานของตนเองอย่างมีประสิทธิภาพ 4.1.3 ใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ และสร้างความสัมพันธ์ที่ดีในสังคมข้ามวัฒนธรรม
4.2 วิธีการสอน
4.2.1 สอดแทรกความรู้เกี่ยวกับหลักมนุษยสัมพันธ์และมารยาททางสังคมที่ดีของวัฒนธรรมต่าง ๆ ในเนื้อหารายวิชา 4.2.2 จัดให้นักศึกษาได้ทำกิจกรรมเป็นกลุ่มในรายวิชา มุ่งเน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือกันโดยเปลี่ยนบทบาทให้มีโอกาสเป็นทั้งผู้นำและผู้ตาม 4.2.3 ส่งเสริมให้นักศึกษาเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆทั้งภายในมหาวิทยาลัยและบริการชุมชน เพื่อเรียนรู้กระบวนการกลุ่ม ทักษะสัมพันธ์ ภสวะผู้นำ ให้เกียรติ ตระหนักถึงหน้าที่และสิทธิของมนุษย์ 4.2.4 ส่งเสริมให้นักศึกษาเข้าร่วมกิจกรรมแลกเปลี่ยนภาษาและวัฒนธรรมนานาชาติ
4.2.1 สอดแทรกความรู้เกี่ยวกับหลักมนุษยสัมพันธ์และมารยาททางสังคมที่ดีของวัฒนธรรมต่าง ๆ ในเนื้อหารายวิชา 4.2.2 จัดให้นักศึกษาได้ทำกิจกรรมเป็นกลุ่มในรายวิชา มุ่งเน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือกันโดยเปลี่ยนบทบาทให้มีโอกาสเป็นทั้งผู้นำและผู้ตาม 4.2.3 ส่งเสริมให้นักศึกษาเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆทั้งภายในมหาวิทยาลัยและบริการชุมชน เพื่อเรียนรู้กระบวนการกลุ่ม ทักษะสัมพันธ์ ภสวะผู้นำ ให้เกียรติ ตระหนักถึงหน้าที่และสิทธิของมนุษย์ 4.2.4 ส่งเสริมให้นักศึกษาเข้าร่วมกิจกรรมแลกเปลี่ยนภาษาและวัฒนธรรมนานาชาติ
4.3 วิธีการประเมินผล
4.3.1 สังเกตพฤติกรรมและบทบาทของนักศึกษาในกระบวนการกลุ่ม 4.3.2 ประเมินและติดตามกระบวนการเรียนรู้ 4.3.3 การสะท้อนคิดต่อกระบวนการกลุ่ม 4.3.4 การประเมินตนเอง และการประเมินโดยเพื่อน
4.3.1 สังเกตพฤติกรรมและบทบาทของนักศึกษาในกระบวนการกลุ่ม 4.3.2 ประเมินและติดตามกระบวนการเรียนรู้ 4.3.3 การสะท้อนคิดต่อกระบวนการกลุ่ม 4.3.4 การประเมินตนเอง และการประเมินโดยเพื่อน
5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ 5.1 ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ต้องพัฒนา
5.1.1 วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ และคุณภาพอย่างถูกต้อง 5.1.2 นำเสนอข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ 5.1.3 ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อพัฒนากระบวนการทำงานด้านภาษาอังกฤษอย่างเหมาะสม 5.1.4 ใช้ภาษาอังกฤษ ภาษาไทย และภาษาต่างประเทศ ในการสื่อสารได้อย่างเหมาะสมตามกาลเทศะของบริบทวัฒนธรรมข้ามชาติ และวัฒนธรรมนานาชาติ
5.1.1 วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ และคุณภาพอย่างถูกต้อง 5.1.2 นำเสนอข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ 5.1.3 ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อพัฒนากระบวนการทำงานด้านภาษาอังกฤษอย่างเหมาะสม 5.1.4 ใช้ภาษาอังกฤษ ภาษาไทย และภาษาต่างประเทศ ในการสื่อสารได้อย่างเหมาะสมตามกาลเทศะของบริบทวัฒนธรรมข้ามชาติ และวัฒนธรรมนานาชาติ
5.2 วิธีการสอน
5.2.1 สอดแทรกความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศเป็นเครื่องมือในการติดต่อสื่อสาร การค้นคว้าข้อมูล และการนำเสนอผลงาน 5.2.2 มอบหมายงานให้นักศึกษาใช้เครื่องมือเทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้น ศึกษารวบรวม วิเคราะห์และตรวจสอบข้อมูล ตลอดจนการนำเสนองานและการทำรายงาน 5.2.3 ประยุกต์ใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อพัฒนากระบวนการเรียนรู้และทำงานด้านภาษาอังกฤษอย่างเหมาะสม 5.2.4 แนะนำแหล่งเรียนรู้ออนไลน์และนอกห้องเรียนเพื่อเสริมทักษะภาาา ตัวเลข และเทคโนโลยีสารสนเทศ ตามความสนใจและความต้องการของนักศึกษา 5.2.5 จัดการเรียนการสอน และกิจกรรมออนไลน์ในรูปแบบต่าง ๆ
5.2.1 สอดแทรกความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศเป็นเครื่องมือในการติดต่อสื่อสาร การค้นคว้าข้อมูล และการนำเสนอผลงาน 5.2.2 มอบหมายงานให้นักศึกษาใช้เครื่องมือเทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้น ศึกษารวบรวม วิเคราะห์และตรวจสอบข้อมูล ตลอดจนการนำเสนองานและการทำรายงาน 5.2.3 ประยุกต์ใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อพัฒนากระบวนการเรียนรู้และทำงานด้านภาษาอังกฤษอย่างเหมาะสม 5.2.4 แนะนำแหล่งเรียนรู้ออนไลน์และนอกห้องเรียนเพื่อเสริมทักษะภาาา ตัวเลข และเทคโนโลยีสารสนเทศ ตามความสนใจและความต้องการของนักศึกษา 5.2.5 จัดการเรียนการสอน และกิจกรรมออนไลน์ในรูปแบบต่าง ๆ
5.3 วิธีการประเมินผล
5.3.1 การประเมินผลงาน รายงาน และการนำเสนองาน 5.3.2 สอบย่อยตามวัตถุประสงค์ของรายวิชา 5.3.3 กลางภาคและปลายภาค โดยใช้การสอบข้อเขียน และการสอบปากเปล่า 5.3.4 มีเกณฑ์การประเมินผลการเรียนในรูปแบบการเรียนการสอนออนไลน์
5.3.1 การประเมินผลงาน รายงาน และการนำเสนองาน 5.3.2 สอบย่อยตามวัตถุประสงค์ของรายวิชา 5.3.3 กลางภาคและปลายภาค โดยใช้การสอบข้อเขียน และการสอบปากเปล่า 5.3.4 มีเกณฑ์การประเมินผลการเรียนในรูปแบบการเรียนการสอนออนไลน์
6. ด้านทักษะพิสัย 6.1 ผลการเรียนรู้ด้านทักษะพิสัย
6.1.1 ปรับตัวเข้าสู่สังคมการทำงานในบริบทข้ามวัฒนธรรมได้อย่างเหมาะสม 6.1.2 ปฎิบัติงานโดยยึดจรรยาบรรณวิชาชีพ 6.1.3 ประยุกต์ความรู้และประสบการณ์มาใช้ในการปฎิบัติงานในระดับสากล
6.1.1 ปรับตัวเข้าสู่สังคมการทำงานในบริบทข้ามวัฒนธรรมได้อย่างเหมาะสม 6.1.2 ปฎิบัติงานโดยยึดจรรยาบรรณวิชาชีพ 6.1.3 ประยุกต์ความรู้และประสบการณ์มาใช้ในการปฎิบัติงานในระดับสากล
.2 วิธีการสอน
6.2.1 สอดแทรกความรู้เกี่ยวกับแนวโน้มในการประกอบอาชีพที่เกี่ยวข้อง หน้าที่ ความรับผิดชอบ คุณสมบัติและแนวปฎิบัติที่ดีในจรรยาบรรณวิชาชีพ ในรายวิชา 6.2.2 จัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรให้นักศึกษาได้ฝึกปฎิบัติงานจริง 6.2.3 จัดอบรม สัมมนา และกิจกรรมเตรียมความพร้อมในการทำงาน ก่อนนักศึกษาเข้าร่วมสหกิจศึกษาและฝึกประสบการณ์ทางวิชาชีพ 6.2.4 แนะนำแหล่งเรียนรู้ด้วยตนเองออนไลน์
6.2.1 สอดแทรกความรู้เกี่ยวกับแนวโน้มในการประกอบอาชีพที่เกี่ยวข้อง หน้าที่ ความรับผิดชอบ คุณสมบัติและแนวปฎิบัติที่ดีในจรรยาบรรณวิชาชีพ ในรายวิชา 6.2.2 จัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรให้นักศึกษาได้ฝึกปฎิบัติงานจริง 6.2.3 จัดอบรม สัมมนา และกิจกรรมเตรียมความพร้อมในการทำงาน ก่อนนักศึกษาเข้าร่วมสหกิจศึกษาและฝึกประสบการณ์ทางวิชาชีพ 6.2.4 แนะนำแหล่งเรียนรู้ด้วยตนเองออนไลน์
6.3 วิธีการประเมินผล
6.3.1 ประเมินและติดตามกระบวนการปฎิบัติงาน 6.3.2 ประเมินผลงานโดยอาจารย์นิเทศ 6.3.3 ประเมินการปฎิบัติงานจากสถานประกอบการ 6.3.4 การสะท้อนคิดและการประเมินตนเอง
6.3.1 ประเมินและติดตามกระบวนการปฎิบัติงาน 6.3.2 ประเมินผลงานโดยอาจารย์นิเทศ 6.3.3 ประเมินการปฎิบัติงานจากสถานประกอบการ 6.3.4 การสะท้อนคิดและการประเมินตนเอง
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | ||
---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา |
1 | BOAEC169 | การอ่านและการเขียนภาษาจีน |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 2.2, 2.5 3.3, 4.3 5.2 1.2, 1.5 | สอบ ประกอบด้วย - สอบเก็บคะแนนระหว่างเทอม - สอบกลางภาค - สอบปลายภาค การมีส่วนร่วมและแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน การค้นคว้าและนำเสนอ การเข้าชั้นเรียน | สอบปลายภาค สัปดาห์ที่ 5, 11 และ 15 สัปดาห์ที่ 8 สัปดาห์ที่ ตลอดภาคการศึกษา ตลอดภาคการศึกษา ตลอดภาคการศึกษา | 30 % 15 % 15 % 15 % 15 % 10 % |
1. หนังสือ ตำรา และเอกสารประกอบการสอนหลัก
李泉、王淑红、么书君. 2012. 初级读写1. 北京:北京大学出版社. 李泉、王淑红、么书君. 2013. 初级读写2. 北京:北京大学出版社.
李泉、王淑红、么书君. 2012. 初级读写1. 北京:北京大学出版社. 李泉、王淑红、么书君. 2013. 初级读写2. 北京:北京大学出版社.
2. เอกสาร และข้อมูลสำคัญ
3. เอกสาร และข้อมูลแนะนำ
1. https://www.sohu.com/a/384425550_120064993#google_vignette 2. https://sat.zhan.com/yuedu53790.html
1. https://www.sohu.com/a/384425550_120064993#google_vignette 2. https://sat.zhan.com/yuedu53790.html
1. กลยุทธ์การประเมินประสิทธิผลของรายวิชาโดยนักศึกษา
ให้นักศึกษาประเมินประสิทธิผลของรายวิชา ได้แก่ วิธีการสอน การจัดกิจกรรมในและนอกห้องเรียน สิ่งสนับสนุนการเรียนการสอน ซึ่งมีผลกระทบต่อการเรียนรู้และผลการเรียนรู้ที่ได้รับ พร้อมข้อเสนอแนะ เพื่อการปรับปรุง
ให้นักศึกษาประเมินประสิทธิผลของรายวิชา ได้แก่ วิธีการสอน การจัดกิจกรรมในและนอกห้องเรียน สิ่งสนับสนุนการเรียนการสอน ซึ่งมีผลกระทบต่อการเรียนรู้และผลการเรียนรู้ที่ได้รับ พร้อมข้อเสนอแนะ เพื่อการปรับปรุง
2. กลยุทธ์การประเมินการสอน
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้ - การสังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ในและนอกชั้นเรียน - การประเมินการสอนโดยนักศึกษา - ผลการสอบของนักศึกษา - การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้ - การสังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ในและนอกชั้นเรียน - การประเมินการสอนโดยนักศึกษา - ผลการสอบของนักศึกษา - การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
3. การปรับปรุงการสอน
นำผลการประเมินการสอนในข้อ 2 มาเป็นพื้นฐานในการปรับปรุงการสอน ดังนี้ - ผู้สอนรับทราบข้อเสนอแนะจากคณะสังเกตการณ์สอน เพื่อประยุกต์หรือปรับปรุงข้อผิดพลาด ต่อไป - ผู้สอนตรวจเช็คระบบการประเมินการจัดการเรียนการสอนโดยนักศึกษา เพื่อรับทราบความ คิดเห็นของนักศึกษา และนำไปเป็นแนวทางในการพัฒนาการสอนต่อไป - มหาวิทยาลัย คณะ และสาขาสนับสนุนการเข้าร่วม/การจัดอบรมเพิ่มพูนความรู้ด้านการจัดการ เรียนการสอนทั้งภายในและภายนอก จนสามารถพัฒนาไปสู่การวิจัยในเรียนต่อไปในอนาคต
นำผลการประเมินการสอนในข้อ 2 มาเป็นพื้นฐานในการปรับปรุงการสอน ดังนี้ - ผู้สอนรับทราบข้อเสนอแนะจากคณะสังเกตการณ์สอน เพื่อประยุกต์หรือปรับปรุงข้อผิดพลาด ต่อไป - ผู้สอนตรวจเช็คระบบการประเมินการจัดการเรียนการสอนโดยนักศึกษา เพื่อรับทราบความ คิดเห็นของนักศึกษา และนำไปเป็นแนวทางในการพัฒนาการสอนต่อไป - มหาวิทยาลัย คณะ และสาขาสนับสนุนการเข้าร่วม/การจัดอบรมเพิ่มพูนความรู้ด้านการจัดการ เรียนการสอนทั้งภายในและภายนอก จนสามารถพัฒนาไปสู่การวิจัยในเรียนต่อไปในอนาคต
4. การทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาในรายวิชา
ในระหว่างการเรียนการสอนผู้สอนมีการตรวจแบบฝึกหัดในลักษณะของงานกลุ่ม การสอบพูดรายบุคล โดยตรวจสอบคะแนนของนักศึกษาแต่ละคนว่ามีการพัฒนาก้าวหน้า หรือไม่มีการพัฒนา จากนั้นแก้ไขโดยการอธิบายทำความเข้าใจกับนักศึกษาทั้งชั้น หรือเป็นรายบุคคล พร้อมทั้งแจ้งผลคะแนนจากแบบฝึกหัดและคะแนนสอบเป็นระยะอย่างต่อเนื่อง
ในระหว่างการเรียนการสอนผู้สอนมีการตรวจแบบฝึกหัดในลักษณะของงานกลุ่ม การสอบพูดรายบุคล โดยตรวจสอบคะแนนของนักศึกษาแต่ละคนว่ามีการพัฒนาก้าวหน้า หรือไม่มีการพัฒนา จากนั้นแก้ไขโดยการอธิบายทำความเข้าใจกับนักศึกษาทั้งชั้น หรือเป็นรายบุคคล พร้อมทั้งแจ้งผลคะแนนจากแบบฝึกหัดและคะแนนสอบเป็นระยะอย่างต่อเนื่อง
5. การดำเนินการทบทวนและวางแผนปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชา
ผู้สอนนำผลการประเมินจากข้อที่ 1 และ 2 มาเป็นพื้นฐานในการพัฒนาปรับปรุงวิธีการจัดการเรียน การสอนให้เกิดประสิทธิผลมากที่สุด ดังนี้ - นำผลการประเมินที่ได้จากข้อที่ 1 และ 2 มาเขียนแผนการพัฒนาปรับปรุงรายวิชา - นำแผนการพัฒนาปรับปรุงรายวิชา มาประยุกต์เข้ากับการออกแบบแผนการจัดการเรียนรู้ - นำแผนการจัดการเรียนรู้ไปใช้ - จัดให้นักศึกษาประเมินการสอน - นำผลการประเมินที่ได้มาเทียบกับที่ผ่าน เพื่อดูพัฒนาการและข้อบกพร่องต่อไป
ผู้สอนนำผลการประเมินจากข้อที่ 1 และ 2 มาเป็นพื้นฐานในการพัฒนาปรับปรุงวิธีการจัดการเรียน การสอนให้เกิดประสิทธิผลมากที่สุด ดังนี้ - นำผลการประเมินที่ได้จากข้อที่ 1 และ 2 มาเขียนแผนการพัฒนาปรับปรุงรายวิชา - นำแผนการพัฒนาปรับปรุงรายวิชา มาประยุกต์เข้ากับการออกแบบแผนการจัดการเรียนรู้ - นำแผนการจัดการเรียนรู้ไปใช้ - จัดให้นักศึกษาประเมินการสอน - นำผลการประเมินที่ได้มาเทียบกับที่ผ่าน เพื่อดูพัฒนาการและข้อบกพร่องต่อไป