การอ่านและการเขียนภาษาจีน
Chinese Reading and Writing
                                    เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและเขียนของนักศึกษา ให้นักศึกษาสามารถอ่านงานเขียนประเภทต่าง ๆ เพื่อความเข้าใจ และสามารถเขียนจับใจความสำคัญในรูปประโยคง่าย ๆ ได้ ตลอดจนส่งเสริมให้นักศึกษามีนิสัยรักการอ่านและเขียน 
                                
                            
                                    1. เพื่อพัฒนาเนื้อหารายวิชาให้มีความสอดคล้องกับเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรีของสำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา 
2. เพื่อพัฒนาเนื้อหารายวิชาให้มีความสอดคล้องกับมาตรฐานคุณวุฒิระดับปริญญาตรี สาขาวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารสากล
                            2. เพื่อพัฒนาเนื้อหารายวิชาให้มีความสอดคล้องกับมาตรฐานคุณวุฒิระดับปริญญาตรี สาขาวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารสากล
                                    ทักษะการอ่านและเขียนจากสื่อภาษาจีนในลักษณะต่าง ๆ การอ่านเพื่อความเข้าใจ การเขียนในรูปประโยคอย่างง่ายได้ถูกต้องตามหลักไวยากรณ์
Reading and writing skills from various types of Chinese texts; reading for comprehension; and writing in grammatical simple sentences.
                            Reading and writing skills from various types of Chinese texts; reading for comprehension; and writing in grammatical simple sentences.
                                    อาจารย์ประจำรายวิชา จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล รายกลุ่มตามเวลาที่นักศึกษาต้องการทุกวันพุธ เวลา 15.00 – 16.30 น. ห้องพักอาจารย์สาขาศิลปศาสตร์ หรือ จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล รายกลุ่มตามเวลาที่นักศึกษาต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ) 
                                
                            
                                        ผลการเรียนรู้ด้านคุณธรรมจริยธรรม นักศึกษาเข้าใจและสามารถแสดงออกซึ่งพฤติกรรมทางด้านคุณธรรมและจริยธรรม อาทิความมีวินัย มีความรับผิดชอบ ซื่อสัตย์สุจริต เสียสละ เป็นแบบอย่างที่ดี และสามารถจัดการปัญหาโดยมีพื้นฐานทางคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาวิชาชีพ โดยนักศึกษาจะมีคุณสมบัติดังนี้ 1.1.1 มีทัศนคติที่ดี เคารพศักดิ์ศรีและคุณค่าความเป็นมนุษย์ 1.1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา และปฎิบัติตามวัฒนธรรมองค์กรที่ดี  1.13 มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม 1.1.4 มีจิตสาธารณะในการทำคุณประโยชน์ต่อผู้อื่นและสังคม 1.1.5 มีความซื่อสัตย์ สุจริต และมีจรรยาวิชาการและวิชาชีพ 
                                    
                                    
                                 
                                        1.2.1 สอดแทรกหลักจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพในเนื้อหารายวิชา    1.2.2 จัดกิจกรรมในรายวิชาเพื่อส่งเสริมให้นักศึกษามีจิตสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม   1.2.3 สร้างวัฒนธรรมองค์กร โดยมีผู้สอนเป็นแบบอย่างที่ดี เพื่อปลูกฝังให้นักศึกษามีระเบียบวินัย ตรงต่อเวลา มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม มีจรรยาวิชาการและวิชาชีพ  1.2.4 ส่งเสริมให้นักศึกษาเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ทั้งภายในมหสวิทยาลัยและชุมชน เพื่อเรียนรู้หน้าที่ของการเป็นผู้นำและการเป็นสมาชิกของกลุ่มเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ 
                                    
                        
                                
                                        1.3.1 สังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมในรายวิชาที่ส่งเสริมให้นักศึกษามีจิตสาธ่ารณะ และตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม 1.3.2 บันทึกและติดตามการตรงต่อเวลาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนด ระยะเวลาที่มอบหมายและการเข้าร่วมกิจกรรม 1.3.3 การประเมินตนเอง และการประเมินโดยเพื่อนร่วมชั้นเรียน 1.3.4 ประเมินผลงานโดยตรวจสอบการคัดลอกผลงานการเขียนทางวิชาการ 
                                    
                                
                                        2.1.1 จดจำและออกเสียงภาษาอังกฤษและ/หรือภาษาต่างประเทศ (ภาษาจีน) ได้อย่างถูกต้อง  2.1.2 วิเคราะห์โครงสร้างและความหมายของคำ วลี และประโยคได้ 2.1.3 เปรียบเทียบการใช้ภาษาอังกฤษในวัฒนธรรมที่หลากหลายได้ 2.1.4 แปลความภาษาอังกฤษเป็นภาษาไทย และภาษาไทยเป็นภาษาอังกฤษ 2.1.5 สรุปใจความและประเด็นสำคัญจากสิ่งที่ฟังและอ่านได้ถูกต้อง 2.1.6 ตีความ วิเคราะห์ วิจารณ์ และแสดงความคิดเห็นด้านภาษาและวัฒนธรรมอย่างสร้างสรรค์ 2.1.7 ประเมินความเหมาะสมของการใช้วัจนภาษา และอวัจนภาษาเพื่อการสื่อสารในบริบทวัฒนธรรมข้ามชาติได้ 
                                    
                                    
                                 
                                        2.2.1 จัดรูปแบบการเรียนการสอนที่หลากหลายโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญตามลักษณะของรายวิชา และเนื้อหาสาระของรายวิชานั้น ๆ 2.2.2 จัดกิจกรรมให้นักศึกษาได้ประยุกต์ใช้ความรู้ในการฝึกปฎิบัติในสภาพแวดล้อมจริงและสถานการณ์จำลอง 2.2.3 จัดให้มีการเรียนรู้จากสถานการณ์จริง โดยการศึกษาดูงาน หรือการเชิญผู้เชี่ยวชาญมาเป็นวิทยากรให้ความรู้ 2.2.4 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม นำเสนอ และถ่ายทอดความรู้แก่เพื่อนร่วมชั้นเรียนหรือผู้สนใจทั่วไป 2.2.5 ศึกษาเรียนรู้เพิ่มเติมด้วยตนเองโดยใช้เทคโนโลยีเพื่อการค้นคว้า หาความรู้ และการเรียนรู้ออนไลน์ในแบบต่าง ๆ 2.2.6 สนับสนุนให้นักศึกษาเข้าร่วมกิจกรรมการแข่งขันด้านทักษะและความสามารถภาษาอังกฤษ ตลอดจนกิจกรรมการแลกเปลี่ยนนักศึกษานานาชาติ 
                                    
                        
                                
                                        2.3.1 สอบกลางภาคและปลายภาค โดยใช้การสอยข้อเขียน และการสอบปากเปล่า 2.3.2 ทดสอบย่อยและการสอบปฎิบัติตามจุดประสงค์การเรียนรู้ในรายวิชา 2.3.3 การนำเสนอผลงานและการเขียนรายงานรายบุคคล รายคู่ และรายกลุ่ม 2.3.4 สังเกตจากการอภิปรายกลุ่มและแสดงความคิดเห็น 
                                    
                                
                                        3.1.1 มีทักษะในการปฎิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางวิชาการและวิชาชีพ 3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาประยุกต์และปรับเปลี่ยนตามวัฒนธรรมสากล 3.1.3 มีทักษะในการประยุกต์ใช้ภาษามาวิเคราะห์ วิจารณ์อย่างมีเหตุผล และสามารถแก้ปัญหาอย่างมีระบบ 
                                    
                                    
                                 
                                        3.2.1 จัดกิจกรรมให้นักศึกษาได้ฝึกปฎิบัติผ่านทางบทบาทสมมุติในสถานการณ์จำลอง 3.2.2 การระดมสมองและอภิปรายโต้แย้งในหัวข้อที่กำหนด 3.2.3 จัดกิจกรรมการเรียนรู้ในรายวิชาตามแนว Constructivism (การสร้างความรู้ด้วยตนเอง) เช่น การเรียนรู้แบบเน้นภาระงาน การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน การเรียนรู้โดยใช้โครงการเป็นฐาน และกรบวนการคิดเชิงออกแบบ 3.2.4 จัดให้นักศึกษาได้ฝึกประสบการณ์ในสถานประกอบการตามหลักบูรณาการการเรียนการสอนกับการทำงาน 
                                    
                        
                                
                                        3.3.1 ประเมินตามสภาพจริงจากผลงานและผลการปฎิบัติของนักศึกษา 3.3.2 ประเมินและติดตามกระบวนการปฎิบัติงาน 3.3.3 จัดการสัมมนา การอภิปรายกลุ่มและแสดงความคิดเห็น 3.3.4 การประเมินตนเอง และการประเมินโดยเพื่อนร่วมชั้นเรียน 3.3.5 การประเมินตนเองโดยการสะท้อนคิดของผู้เรียน เพื่อนร่วมชั้นเรียนหรือคณาจารย์ 
                                    
                                
                                        4.1.1 มีความสามารถเป็นทีม มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม  4.1.2 ประมวลทักษะและองค์ความรู้ด้านภาษาอังกฤษเพื่อนำมาใช้ในการทำงานของตนเองอย่างมีประสิทธิภาพ 4.1.3 ใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ และสร้างความสัมพันธ์ที่ดีในสังคมข้ามวัฒนธรรม  
                                    
                                    
                                 
                                        4.2.1 สอดแทรกความรู้เกี่ยวกับหลักมนุษยสัมพันธ์และมารยาททางสังคมที่ดีของวัฒนธรรมต่าง ๆ ในเนื้อหารายวิชา 4.2.2 จัดให้นักศึกษาได้ทำกิจกรรมเป็นกลุ่มในรายวิชา มุ่งเน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือกันโดยเปลี่ยนบทบาทให้มีโอกาสเป็นทั้งผู้นำและผู้ตาม 4.2.3 ส่งเสริมให้นักศึกษาเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆทั้งภายในมหาวิทยาลัยและบริการชุมชน เพื่อเรียนรู้กระบวนการกลุ่ม ทักษะสัมพันธ์ ภสวะผู้นำ ให้เกียรติ ตระหนักถึงหน้าที่และสิทธิของมนุษย์ 4.2.4 ส่งเสริมให้นักศึกษาเข้าร่วมกิจกรรมแลกเปลี่ยนภาษาและวัฒนธรรมนานาชาติ  
                                    
                        
                                
                                        4.3.1 สังเกตพฤติกรรมและบทบาทของนักศึกษาในกระบวนการกลุ่ม 4.3.2 ประเมินและติดตามกระบวนการเรียนรู้ 4.3.3 การสะท้อนคิดต่อกระบวนการกลุ่ม 4.3.4 การประเมินตนเอง และการประเมินโดยเพื่อน 
                                    
                                
                                        5.1.1 วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ และคุณภาพอย่างถูกต้อง 5.1.2 นำเสนอข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ 5.1.3 ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อพัฒนากระบวนการทำงานด้านภาษาอังกฤษอย่างเหมาะสม  5.1.4 ใช้ภาษาอังกฤษ ภาษาไทย และภาษาต่างประเทศ ในการสื่อสารได้อย่างเหมาะสมตามกาลเทศะของบริบทวัฒนธรรมข้ามชาติ และวัฒนธรรมนานาชาติ 
                                    
                                    
                                 
                                        5.2.1 สอดแทรกความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศเป็นเครื่องมือในการติดต่อสื่อสาร การค้นคว้าข้อมูล และการนำเสนอผลงาน 5.2.2 มอบหมายงานให้นักศึกษาใช้เครื่องมือเทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้น ศึกษารวบรวม วิเคราะห์และตรวจสอบข้อมูล ตลอดจนการนำเสนองานและการทำรายงาน 5.2.3 ประยุกต์ใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อพัฒนากระบวนการเรียนรู้และทำงานด้านภาษาอังกฤษอย่างเหมาะสม 5.2.4 แนะนำแหล่งเรียนรู้ออนไลน์และนอกห้องเรียนเพื่อเสริมทักษะภาาา ตัวเลข และเทคโนโลยีสารสนเทศ ตามความสนใจและความต้องการของนักศึกษา 5.2.5 จัดการเรียนการสอน และกิจกรรมออนไลน์ในรูปแบบต่าง ๆ 
                                    
                        
                                
                                        5.3.1 การประเมินผลงาน รายงาน และการนำเสนองาน 5.3.2 สอบย่อยตามวัตถุประสงค์ของรายวิชา 5.3.3 กลางภาคและปลายภาค โดยใช้การสอบข้อเขียน และการสอบปากเปล่า 5.3.4 มีเกณฑ์การประเมินผลการเรียนในรูปแบบการเรียนการสอนออนไลน์ 
                                    
                                
                                        6.1.1 ปรับตัวเข้าสู่สังคมการทำงานในบริบทข้ามวัฒนธรรมได้อย่างเหมาะสม 6.1.2 ปฎิบัติงานโดยยึดจรรยาบรรณวิชาชีพ 6.1.3 ประยุกต์ความรู้และประสบการณ์มาใช้ในการปฎิบัติงานในระดับสากล  
                                    
                                    
                                 
                                        6.2.1 สอดแทรกความรู้เกี่ยวกับแนวโน้มในการประกอบอาชีพที่เกี่ยวข้อง หน้าที่ ความรับผิดชอบ คุณสมบัติและแนวปฎิบัติที่ดีในจรรยาบรรณวิชาชีพ ในรายวิชา 6.2.2 จัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรให้นักศึกษาได้ฝึกปฎิบัติงานจริง 6.2.3 จัดอบรม สัมมนา และกิจกรรมเตรียมความพร้อมในการทำงาน ก่อนนักศึกษาเข้าร่วมสหกิจศึกษาและฝึกประสบการณ์ทางวิชาชีพ 6.2.4 แนะนำแหล่งเรียนรู้ด้วยตนเองออนไลน์ 
                                    
                        
                                
                                        6.3.1 ประเมินและติดตามกระบวนการปฎิบัติงาน 6.3.2 ประเมินผลงานโดยอาจารย์นิเทศ  6.3.3 ประเมินการปฎิบัติงานจากสถานประกอบการ   6.3.4 การสะท้อนคิดและการประเมินตนเอง  
                                    
                                แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
| กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรมจริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ทักษะในการปฎิบัติงาน | |||||||||||||||||||||
|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
| ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 
| 1 | BOAEC169 | การอ่านและการเขียนภาษาจีน | |||||||||||||||||||||||||
| กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล | 
|---|---|---|---|---|
| 1 | 2.2, 2.5 | สอบ ประกอบด้วย - สอบเก็บคะแนนระหว่างเทอม - สอบกลางภาค - สอบปลายภาค | สัปดาห์ที่ 5, 11 และ 15 สัปดาห์ที่ 8 สัปดาห์ที่ 17 | 30 % 15 % 15 % | 
| 2 | 3.3, 4.3 | การมีส่วนร่วมและแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 15 % | 
| 3 | 5.2 | การค้นคว้าและนำเสนอ | ตลอดภาคการศึกษา | 15 % | 
| 4 | 1.2, 1.5 | การเข้าชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10 % | 
                                    李泉、王淑红、么书君. 2012. 初级读写1. 北京:北京大学出版社.
李泉、王淑红、么书君. 2013. 初级读写2. 北京:北京大学出版社.
                            李泉、王淑红、么书君. 2013. 初级读写2. 北京:北京大学出版社.
                                    1. https://www.sohu.com/a/384425550_120064993#google_vignette
2. https://sat.zhan.com/yuedu53790.html
                            2. https://sat.zhan.com/yuedu53790.html
                                    ให้นักศึกษาประเมินประสิทธิผลของรายวิชา ได้แก่ วิธีการสอน การจัดกิจกรรมในและนอกห้องเรียน สิ่งสนับสนุนการเรียนการสอน ซึ่งมีผลกระทบต่อการเรียนรู้และผลการเรียนรู้ที่ได้รับ พร้อมข้อเสนอแนะ เพื่อการปรับปรุง 
                                
                 
                            
                                    ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
- การสังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ในและนอกชั้นเรียน
- การประเมินการสอนโดยนักศึกษา
- ผลการสอบของนักศึกษา
- การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
                 
                            - การสังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ในและนอกชั้นเรียน
- การประเมินการสอนโดยนักศึกษา
- ผลการสอบของนักศึกษา
- การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
                                    นำผลการประเมินการสอนในข้อ 2 มาเป็นพื้นฐานในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
- ผู้สอนรับทราบข้อเสนอแนะจากคณะสังเกตการณ์สอน เพื่อประยุกต์หรือปรับปรุงข้อผิดพลาด ต่อไป
- ผู้สอนตรวจเช็คระบบการประเมินการจัดการเรียนการสอนโดยนักศึกษา เพื่อรับทราบความ คิดเห็นของนักศึกษา และนำไปเป็นแนวทางในการพัฒนาการสอนต่อไป
- มหาวิทยาลัย คณะ และสาขาสนับสนุนการเข้าร่วม/การจัดอบรมเพิ่มพูนความรู้ด้านการจัดการ เรียนการสอนทั้งภายในและภายนอก จนสามารถพัฒนาไปสู่การวิจัยในเรียนต่อไปในอนาคต
                
                            - ผู้สอนรับทราบข้อเสนอแนะจากคณะสังเกตการณ์สอน เพื่อประยุกต์หรือปรับปรุงข้อผิดพลาด ต่อไป
- ผู้สอนตรวจเช็คระบบการประเมินการจัดการเรียนการสอนโดยนักศึกษา เพื่อรับทราบความ คิดเห็นของนักศึกษา และนำไปเป็นแนวทางในการพัฒนาการสอนต่อไป
- มหาวิทยาลัย คณะ และสาขาสนับสนุนการเข้าร่วม/การจัดอบรมเพิ่มพูนความรู้ด้านการจัดการ เรียนการสอนทั้งภายในและภายนอก จนสามารถพัฒนาไปสู่การวิจัยในเรียนต่อไปในอนาคต
                                    ในระหว่างการเรียนการสอนผู้สอนมีการตรวจแบบฝึกหัดในลักษณะของงานกลุ่ม การสอบพูดรายบุคล โดยตรวจสอบคะแนนของนักศึกษาแต่ละคนว่ามีการพัฒนาก้าวหน้า หรือไม่มีการพัฒนา จากนั้นแก้ไขโดยการอธิบายทำความเข้าใจกับนักศึกษาทั้งชั้น หรือเป็นรายบุคคล พร้อมทั้งแจ้งผลคะแนนจากแบบฝึกหัดและคะแนนสอบเป็นระยะอย่างต่อเนื่อง 
                                
                     
                            
                                    ผู้สอนนำผลการประเมินจากข้อที่ 1 และ 2 มาเป็นพื้นฐานในการพัฒนาปรับปรุงวิธีการจัดการเรียน การสอนให้เกิดประสิทธิผลมากที่สุด ดังนี้
- นำผลการประเมินที่ได้จากข้อที่ 1 และ 2 มาเขียนแผนการพัฒนาปรับปรุงรายวิชา
- นำแผนการพัฒนาปรับปรุงรายวิชา มาประยุกต์เข้ากับการออกแบบแผนการจัดการเรียนรู้
- นำแผนการจัดการเรียนรู้ไปใช้
- จัดให้นักศึกษาประเมินการสอน
- นำผลการประเมินที่ได้มาเทียบกับที่ผ่าน เพื่อดูพัฒนาการและข้อบกพร่องต่อไป
                    
                            - นำผลการประเมินที่ได้จากข้อที่ 1 และ 2 มาเขียนแผนการพัฒนาปรับปรุงรายวิชา
- นำแผนการพัฒนาปรับปรุงรายวิชา มาประยุกต์เข้ากับการออกแบบแผนการจัดการเรียนรู้
- นำแผนการจัดการเรียนรู้ไปใช้
- จัดให้นักศึกษาประเมินการสอน
- นำผลการประเมินที่ได้มาเทียบกับที่ผ่าน เพื่อดูพัฒนาการและข้อบกพร่องต่อไป
