การพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคม
Life and Social Skills
1. เพื่อเสริมสร้างแนวความคิด เจตคติที่ถูกต้องในการดำรงชีวิตของตนเอง การอยู่ร่วมกันในสังคมตลอดจนการทำงานกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2. เพื่อนำเอาหลักเกณฑ์ เทคนิควิธี ไปประยุกต์ใช้ในการดำรงชีวิตและประกอบสัมมาอาชีพ
3. เพื่อพัฒนาพฤติกรรมและลักษณะนิสัยในการทำงานของนักศึกษา ให้สามารถเป็นผู้นำและเป็นผู้ตามที่ดี
4. เพื่อพัฒนานักศึกษาให้เป็นผู้มีคุณสมบัติด้านคุณธรรม จริยธรรม จรรยาวิชาชีพตลอดจนมีระเบียบวินัยในชีวิตและสังคม
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐานการพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคม เป็นการเตรียมความพร้อมในการนำความรู้ที่เรียนไปประยุกต์ใช้ในการดำรงชีวิต การประกอบอาชีพ และการอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคม ทั้งนี้ควรมีการเปลี่ยนแปลงด้านเนื้อหาให้มีความทันสมัยอยู่ตลอด เพื่อให้สอดคล้องกับสังคมที่เปลี่ยนแปลงไปตลอดเวลา
ศึกษาเกี่ยวกับปรัชญา คุณค่าแห่งความเป็นมนุษย์ และหลักธรรมในการดำรงชีวิต การพัฒนาความคิด เจตคติ บทบาท หน้าที่และความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น การมีส่วนร่วมในกิจกรรมทางสังคมและวัฒนธรรมไทย การมีจิตสำนึกต่อส่วนรวม ศึกษาวิธีจัดการกับภาวะอารมณ์ และสร้างสัมพันธภาพการทำงานเป็นทีม การสร้างผลิตผลในการทำงาน และจรรยาบรรณวิชาชีพ
- อาจารย์ประจำรายวิชาให้นักศึกษาติดต่อโดยตรง ติดต่อผ่านทาง e-mail เพื่อให้คำปรึกษาและแนะนำ ทางวิชาการแก่นักศึกษานอกชั้นเรียน และสื่อสาร-นัดหมายงานต่าง ๆ โดยเฉลี่ย 3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ) แก้ไข
พัฒนาผู้เรียนรู้จักและเข้าใจการพัฒนาตนเองเพื่อให้สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้ ตลอดจนการพัฒนาด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม และด้านสติปัญญา การเข้าใจธรรมชาติของสังคมและมนุษย์ รวมไปถึงพฤติกรรมต่างๆ ของตนเองและผู้อื่น การนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตของตนดังนี้ 1. มีวินัย ตรงต่อเวลา มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม 2. มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขปัญหาต่างๆ อย่างรอบคอบและมีสติ 3. เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ 4. มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
บรรยายพร้อมซักถามแนวคิดเกี่ยวกับปรัชญา หลักธรรม แนวความคิด เจตคติ ภาระหน้าที่และความรับผิดชอบ การมีส่วนร่วมในการพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม พฤติกรรมของมนุษย์ การทำงานเป็นทีม คุณสมบัติด้านคุณธรรม จริยธรรม จรรยาวิชาชีพ อภิปรายกลุ่มเรื่องการพัฒนาคุณภาพชีวิตในด้านต่างๆ อภิปรายกลุ่มเรื่องพฤติกรรมมนุษย์ในวัยต่างๆ แบ่งกลุ่มเสนอแนวความคิดเกี่ยวกับปัญหาสังคมและสิ่งแวดล้อมในปัจจุบัน ให้นักศึกษารวบรวมข้อมูลข่าวสารในด้านพฤติกรรมของมนุษย์ในสังคม พฤติกรรมด้านบวก พฤติกรรมด้านลบ และนำมาแลกเปลี่ยนวิเคราะห์วิจารณ์เพื่อหาวิธีแก้ไขร่วมกันในชั้นเรียน ใช้ภาพยนตร์ที่มีเนื้อหาสะท้อนถึงปัญหาสังคมไทยในด้านคุณธรรม จริยธรรม มาประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอน เพื่อให้นักศึกษาได้วิเคราะห์ถึงปัญหา และหาแนวทางแก้ไขที่ถูกต้อง ใช้สื่อการสอน เช่น power-point, clip, วีดิทัศน์, สารคดีทางโทรทัศน์, นิทาน, โฆษณา, ภาพยนตร์ และอื่น ๆ
8. ใช้การเรียนรู้แบบบูรณาการ โดยการจัดกิจกรรม/โครงการ ร่วมกับการเรียน โดยกำหนดให้นักศึกษาค้นหาเรื่องที่สนใจ และทำกิจกรรมร่วมกับชุมชน หรือหน่วยงานอื่นๆ รวบรวมข้อมูลที่ได้มานำเสนอผลงานในชั้นเรียน
8. ใช้การเรียนรู้แบบบูรณาการ โดยการจัดกิจกรรม/โครงการ ร่วมกับการเรียน โดยกำหนดให้นักศึกษาค้นหาเรื่องที่สนใจ และทำกิจกรรมร่วมกับชุมชน หรือหน่วยงานอื่นๆ รวบรวมข้อมูลที่ได้มานำเสนอผลงานในชั้นเรียน
1. การเข้าชั้นเรียน 2. ส่งงานตามที่กำหนด 3. มีส่วนร่วมในกิจกรรมระหว่างเรียน 4. ประเมินผลจากการวิเคราะห์ข่าว และภาพยนตร์ 5. ประเมินจากการนำเสนอและอภิปรายหน้าชั้นเรียน โดยโปรแกรมPower point วีดิทัศน์ และอื่น ๆ 6. ประเมินผลจากการรวบรวมองค์ความรู้ที่ได้รับจากการเรียนรู้แบบบูรณาการ โดยการจัดกิจกรรม/โครงการ และการนำเสนอผลงานในชั้นเรียน 7. ประเมินจากรูปเล่มรายงานที่ถูกต้องตามระบบการเขียนรายงานและต้องมีเอกสาร อ้างอิงอย่างน้อย 5 เล่ม
1. มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา 2. สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา 3. สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง 4. มีความรู้เบื้องต้นในทางสังคมศาสตร์ และมนุษย์ศาสตร์ 5. มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับพฤติกรรมของมนุษย์ในสังคม 6. ตระหนักและเห็นความสำคัญของคุณธรรม จริยธรรม จรรยาวิชาชีพตลอดจนมีระเบียบวินัยในชีวิตและสังคม 7. สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ
บรรยาย การทำงานกลุ่ม การนำเสนอหน้าชั้น การอภิปรายกลุ่ม การวิเคราะห์ โดยมอบหมายให้นักศึกษาต้องติดตามข่าว สารคดี เศรษฐกิจพอเพียงตามหัวข้อที่เรียน โดยมุ่งการสอนแบบเน้นนักศึกษาเป็นศูนย์กลางการเรียน (Student Center) และการเรียนโดยการแก้ปัญหา (Problem base Learning)
1. กิจกรรมชั้นเรียน 2. กิจกรรมนอกชั้นเรียน 3. รูปเล่มรายงาน 4. การนำเสนองานในชั้นเรียน
1. มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งด้านวิชาการและวิชาชีพ 2. มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ การสอนวิชาการพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคมช่วยให้นักศึกษาสามารถดำรงชีวิตอยู่รวมกับผู้อื่นในสังคมได้ รู้จักคิดวิเคราะห์การแก้ไขปัญหาอย่างมีสติ มีเหตุผล ฟังแนวคิดของคนอื่นๆ ฝึกการเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดีในการทำงานเป็นทีมร่วมกับผู้อื่น รู้จักบทบาท และหน้าที่ของตนเอง เข้าใจพฤติกรรมของมนุษย์ในสังคม การสร้างมนุษย์สัมพันธ์ที่ดีต่อผู้อื่น และเพื่อให้นักศึกษาสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1. การบรรยายประกอบสื่อการสอน และการอภิปรายร่วมกันในชั้นเรียน 2. ให้นักศึกษาทำงานกลุ่มแบ่งหน้าที่กันทำงานและนำเสนอผลงานโดยส่งรูปเล่มรายงานก่อนรายงาน 1 สัปดาห์ และนำเสนอรายงานในรูป Power point 3. ให้นักศึกษาดู Clip , วีดีทัศน์ , สารคดีทางวิทยุ , สารคดีทางโทรทัศน์ , โฆษณา , นิทาน , ภาพยนตร์ แล้วร่วมวิพากษ์วิเคราะห์ในชั้นเรียน 4. เกมส์ / กิจกรรมต่างๆ ในชั้นเรียน 5. การเลือกทำโครงการตามที่นักศึกษาสนใจ การลงพื้นที่ศึกษาข้อมูล และการนำเสนอผลงาน
1. การทำงานเป็นทีมและการมีส่วนร่วมของนักศึกษา 2. รูปเล่มรายงาน ถูกต้องตามระบบการเขียนรายงาน เนื้อหาครบถ้วน 3. สอบกลางภาคและการสอบปลายภาค แก้ไข
4.1 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ที่ต้องพัฒนา
1. มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดีต่อผู้อื่น 2. มีความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม 3. สามารถทำงานเป็นทีมร่วมกับผู้อื่นได้ และสามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างเหมาะสม 4. สามารนำความรู้ในศาสตร์มาพัฒนาตนเองและช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม - พัฒนาทักษะการมีมนุษย์สัมพันธ์ - พัฒนาทักษะความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อสังคม - พัฒนาทักษะจิตสาธารณะทำประโยชน์ต่อชุมชนและสังคม - พัฒนาทักษะคุณธรรม จริยธรรม จรรยาวิชาชีพ ระเบียบวินัยในชีวิตและสังคม แก้ไข
1. มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดีต่อผู้อื่น 2. มีความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม 3. สามารถทำงานเป็นทีมร่วมกับผู้อื่นได้ และสามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างเหมาะสม 4. สามารนำความรู้ในศาสตร์มาพัฒนาตนเองและช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม - พัฒนาทักษะการมีมนุษย์สัมพันธ์ - พัฒนาทักษะความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อสังคม - พัฒนาทักษะจิตสาธารณะทำประโยชน์ต่อชุมชนและสังคม - พัฒนาทักษะคุณธรรม จริยธรรม จรรยาวิชาชีพ ระเบียบวินัยในชีวิตและสังคม แก้ไข
1. จัดการสอนแบบกิจกรรมกลุ่ม 2. กำหนดปฏิทินเวลานำเสนอ 3. ผู้สอนและนักศึกษาช่วยกันเสริมเนื้อหาให้ครบถ้วน โดยใช้ power point ของผู้สอนสรุปเพื่อเพิ่มเนื้อหาให้ครอบคลุม 4. กรณีศึกษา - สื่อจาก Clip , วีดีทัศน์, สารคดีทางวิทยุ , สารคดีทางโทรทัศน์ , โฆษณา นิทาน และภาพยนตร์
1. ให้นักศึกษาช่วยกันประเมินตามแบบประเมินการนำเสนอ 2. ครูประเมินตามแบบการนำเสนอ 3. สังเกตจากความสนใจ ความตั้งใจและการมีส่วนร่วมของผู้เรียน 4. การคิดวิเคราะห์จากกรณีศึกษา Clip , วีดีทัศน์, สารคดีทางวิทยุ , สารคดีทางโทรทัศน์ , โฆษณา นิทาน และภาพยนตร์
5.1 ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ต้องพัฒนา
1. พัฒนาทักษะการใช้ Internet โดยการสืบค้นข้อมูล 2. พัฒนาทักษะการเลือกรับข้อมูลข่าวสารจากแหล่งสืบค้นต่าง ๆ โดยเฉพาะการใช้สื่อจาก Internet ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อผู้เรียนด้านการเพิ่มพูนความรู้ แก้ไข
1. ให้นักศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลเนื้อหาเพิ่มเติมจาก Website หรือสื่ออื่น ๆ เช่น CD, VCD, วีดีทัศน์ และเทปเสียง 2. การนำเสนอรายงานทุกครั้งให้ใช้ Computer และ Power point และ/หรือ Clip
1. ดูจากการทำ Power point นำเสนอผลงาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรมจริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 2 | 3 | 4 | 1 | 1 | 2 | 3 |
1 | GEBSO102 | การพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคม |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | บทที่ 1 การสร้างแนวความคิดและเจตคติของ บทที่ 2 บทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบของบุคคล บทที่ 3 การบริหารตนเอง บทที่ 4 เทคนิคการครองใจคน บทที่ 5 การสร้างผลผลิตในการทำงานให้มีประสิทธิภาพ | แบบประเมินผลตนเองก่อนเรียน | สัปดาห์ที่ 1 | 5% |
2 | บทที่ 1 การสร้างแนวความคิดและเจตคติของตนเอง บทที่ 2 บทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบของบุคคล บทที่ 3 การบริหารตนเอง บทที่ 4 เทคนิคการครองใจคน บทที่ 5 การสร้างผลผลิตในการทำงานให้มีประสิทธิภาพ | การเข้าชั้นเรียน การส่งรายงานตรงเวลา การแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน | สัปดาห์ที่ 1 ถึง สัปดาห์ที่ 17 | 5% |
3 | บทที่ 1 การสร้างแนวความคิดและเจตคติของตนเอง บทที่ 2 บทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบของบุคคล | สอบกลางภาค | สัปดาห์ที่ 9 | 20% |
4 | บทที่ 3 การบริหารตนเอง บทที่ 4 เทคนิคการครองใจคน บทที่ 5 การสร้างผลผลิตในการทำงานให้มีประสิทธิภาพ | สอบปลายภาค | สัปดาห์ที่ 17 | 30% |
5 | บทที่ 2 บทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบของบุคคล หัวข้อ 2.2 การดำเนินชีวิตในครอบครัวอย่างมีความสุข | การอภิปราย | ตลอดภาคการศึกษา | 5% |
6 | บทที่ 1 การสร้างแนวความคิดและเจตคติของตนเอง หัวข้อ 1.1 ปรัชญาในการดำรงชีวิตของบุคคล บทที่ 5 การสร้างผลผลิตในการทำงานให้มีประสิทธิภาพ หัวข้อ 5.2 การสร้างทีมงาน และการทำงานเป็นทีม | กรณีศึกษา | ตลอดภาคการศึกษา | 5% |
7 | บทที่ 2 บทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบของบุคคล หัวข้อ 2.3.4 มารยาททางสังคมที่พึงปฏิบัติ | ฝึกปฏิบัติมารยาทไทย | สัปดาห์ที่ 7 | 10% |
8 | บทที่ 1 การสร้างแนวความคิดและเจตคติของตนเอง หัวข้อ 1.2 หลักธรรมพื้นฐานในการดำรงชีวิต บทที่ 3 การบริหารตนเอง หัวข้อ 3.1 หลักธรรมพื้นฐานในการดำรงชีวิต และ หัวข้อ 3.2 การนำหลักธรรมมาใช้ในการบริหารตนเอง บทที่ 4 เทคนิคการครองใจคน หัวข้อ 4.1 พฤติกรรมมนุษย์ และ 4.2 การวิเคราะห์ปฏิสัมพันธ์ของบุคคล บทที่ 5 การสร้างผลผลิตในการทำงานให้มีประสิทธิภาพ หัวข้อ 5.1 การสร้างแรงจูงใจในการทำงาน และ 5.2 การสร้างทีมงาน และการทำงานเป็นทีม | การวิเคราะห์ | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
9 | บทที่ 1 การสร้างแนวความคิดและเจตคติของตนเอง บทที่ 2 บทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบของบุคคล บทที่ 3 การบริหารตนเอง บทที่ 4 เทคนิคการครองใจคน บทที่ 5 การสร้างผลผลิตในการทำงานให้มีประสิทธิภาพ | โครงงาน/การรายงาน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
หนังสือการพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคม (Life and Social Skill)
เรียบเรียงโดย ทรงสิริ วิชิรานนท์ , โรจน์รวี พจน์พัฒนพล , สุทธิพร บุญส่ง , สุวิมล จุลวานิช และอนุรีย์ แก้วแววน้อย
ทรงสิริ วิชิรานนท์,โรจน์รวี พจน์พัฒนพล,สุทธิพร บุญส่ง,สุวิมล จุลวานิช และอนุรีย์ แก้วแววน้อย. การพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคม. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ:ทริปเพิ้ล เอ็ดดูเคชั่น, 2550. แก้ไข
- หนังสือและเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคม
กาญจน์ หงส์ณี. มารยาทและการสมาคม. กรุงเทพฯ:เจริญรุ่งเรืองการพิมพ์, 2549
ประเสริฐ แย้มกลิ่นฟุ้ง และคณะ. สังคมและวัฒนธรรม. กรุงเทพฯ: ภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2549.
วิภาพร มาพบสุข. การพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคม. กรุงเทพฯ: สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขต เทคนิคกรุงเทพฯ, 2540. สุพัตรา สุภาพ. สังคมและวัฒนธรรมไทย ค่านิยม ครอบครัว ศาสนา ประเพณี. พิมพ์ครั้งที่ 11. กรุงเทพฯ : ไทยวัฒนาพานิช จำกัด, 2543. อนุรี แก้วแววน้อย และคณะ. การพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคม. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ:ทริปเพิ้ล เอ็ดดูเคชั่น, 2548.
- เว็บไซด์ที่เกี่ยวกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคมและเว็บไซด์อื่น ๆ
ปัทมา ผาดจันทึก. การพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคม(Online). มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี.
แหล่งที่มา: http://courseware.rmutl.ac.th/courses/44/unit000.htm
- เว็บไซด์ที่เกี่ยวข้องและเว็บไซด์อื่น ๆ
ธรรมะไทย(Online).แหล่งที่มา: http://www.dhammathai.org/indexthai.php
บ้านจอมยุทธ(Online).แหล่งที่มา: http://www.baanjomyut.com/library/art.html
จริยธรรม.คอม(Online).แหล่งที่มา: http://www.jariyatam.com/moral-cultivation
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความคิดเห็นจากนักศึกษาดังนี้ 1.1 การสนทนาระหว่างผู้สอนและผู้เรียน 1.2 นักศึกษาเป็นผู้ทำแบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา 1.3 นักศึกษาเป็นผู้เสนอแนะกิจกรรมในการเรียนการสอน แก้ไข
การเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน มีกลยุทธ์ดังนี้ 2.1 สังเกตจากการมีส่วนร่วมในการเรียนในการอภิปรายรายกลุ่มใหญ่ 2.2 สังเกตจากการทำกิจกรรมในชั้นเรียน 2.3 ประเมินจากผลการนำเสนอ 2.4 ผลการสอบกลางภาคและปลายภาค
หลังจากการประเมินผลในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอนวิชานี้ คือ 3.1 แก้ไขเนื้อหาให้มีความทันสมัย ทันเหตุการณ์เสมอ ยกตัวอย่างกรณีศึกษาให้ทันสมัย 3.2 ให้นักศึกษาเพิ่มเติมในสิ่งที่ต้องการเรียนรู้ 3.3 ทำวิจัยในและนอกชั้นเรียน 3.4 การจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ
ในระหว่างกระบวนการเรียนการสอน มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จากการสอบถามนักศึกษา การตรวจแบบฝึกหัดและงานกลุ่ม ผู้สอนตรวจสอบคะแนนของนักศึกษาแต่ละคน และแจ้งผลการได้รับคะแนนเป็นระยะอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนภายหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชา ได้ดังนี้ 4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น 4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้ 5.1 วิชาการพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคมต้องปรับปรุงเนื้อหาทุก 3 ปี 5.2 เชิญวิทยากรผู้มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านมาให้ความรู้ 5.3 จัดดำเนินโครงการในชั้นเรียนที่มีความหลากหลาย และต่อเนื่อง 5.4 ให้นักศึกษาเข้าไปมีส่วนในการพัฒนามหาวิทยาลัย พัฒนาชุมชนและสังคม