การพัฒนาศักยภาพมนุษย์และจิตวิทยาเชิงบวก
Human Potential Development and Positive Psychology
1. เข้าใจทฤษฎีและเนื้อหาสาระเกี่ยวกับการพัฒนาศักยภาพมนุษย์และจิตวิทยาเชิงบวก
2. เข้าใจและสามารถวิเคราะห์ความคิดและพฤติกรรมทางบวกของตนเองได้
3. เข้าใจและสามารถพัฒนาตนเองในด้านความหวัง การมองโลกในแง่ดี รับรู้ตนเองได้ถูกต้อง และมีความยืดหยุ่นทางจิตใจ
4. เข้าใจและสามารถพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ มีแรงจูงใจทางบวกในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาตนเอง
5. สามารถนำหลักความรู้ในเรื่องจิตวิทยาเชิงบวกไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน และการทำงาน
2. เข้าใจและสามารถวิเคราะห์ความคิดและพฤติกรรมทางบวกของตนเองได้
3. เข้าใจและสามารถพัฒนาตนเองในด้านความหวัง การมองโลกในแง่ดี รับรู้ตนเองได้ถูกต้อง และมีความยืดหยุ่นทางจิตใจ
4. เข้าใจและสามารถพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ มีแรงจูงใจทางบวกในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาตนเอง
5. สามารถนำหลักความรู้ในเรื่องจิตวิทยาเชิงบวกไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน และการทำงาน
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาศักยภาพมนุษย์และจิตวิทยาเชิงบวก เพื่อให้นักศึกษามีความพร้อมในการพัฒนาตนเอง ในด้านต่าง ๆ อาทิเช่น การมีความหวัง การมองโลกในแง่ดี รับรู้ตนเองได้ถูกต้อง และมีความสามารถในการฟื้นพลังเมื่อพบกับความผิดหวัง ตลอดจนมีแรงจูงใจทางบวกในการพัฒนาตนเอง มีความคิดสร้างสรรค์ และสามารถวิเคราะห์การสื่อสารสัมพันธ์ซึ่งจะทำให้สามารถสร้างมนุษยสัมพันธ์กับทีมงานได้อย่างถูกต้อง
ศึกษาเกี่ยวกับกลยุทธ์การบริหารงานเพื่อพัฒนาศักยภาพของมนุษย์ การพัฒนาคุณลักษณะทางบวกของมนุษย์ เช่น ความคิดสร้างสรรค์ ความหวัง การมองโลกแง่ดี ความสามารถในการปรับตัวและความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล การประยุกต์ทฤษฎีทางจิตวิทยาเพื่อการดำเนินชีวิตอย่างมีความหมาย โดยส่งเสริมให้นักศึกษาเกิดการเรียนรู้ผ่านตัวแบบที่ปรากฏในสื่อต่างๆ
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคลหรือ รายกลุ่มตามเวลาที่นักศึกษาต้องการ 1 ชั่วโมง
- แจ้งตารางสอนส่วนตัวให้นักศึกษาทราบวัน เวลาว่างของอาจารย์ผู้สอน
- แจ้งหมายเลขโทรศัพท์ส่วนตัวและอีเมลล์ ของอาจารย์ผู้สอน
- แจ้งตารางสอนส่วนตัวให้นักศึกษาทราบวัน เวลาว่างของอาจารย์ผู้สอน
- แจ้งหมายเลขโทรศัพท์ส่วนตัวและอีเมลล์ ของอาจารย์ผู้สอน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.ด้านคุณธรรมจริยธรรม | 2.ด้านความรู้ | 3.ด้านปัญญา | 4.ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5.ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 2 | 3 | 4 | 1 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 |
1 | GEBSO504 | การพัฒนาศักยภาพมนุษย์และจิตวิทยาเชิงบวก |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | คุณธรรม จริยธรรม | - พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ ได้รับมอบหมายตรงเวลาที่กำหนด - ประเมินผลจากการปฏิบัติตามกฎระเบียบ | 1-17 | 10 |
2 | ความรู้ | - เก็บคะแนนครั้งที่ 1 สอบกลางภาค - เก็บคะแนนครั้งที่ 2 สอบปลายภาค | 9 และ 17 | 60 |
3 | ทักษะทางปัญญา | - ประเมินผลจากการมีส่วนร่วมอภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน - ประเมินผลจากแบบฝึกหัดท้ายบท - ประเมินจากกิจกรรมกลุ่มในชั้นเรียน | 1 - 16 | 20 |
1. นักศึกษาเป็นผู้ประเมินผลผู้สอน และรายวิชานี้ทางเว็บไซด์ของมหาวิทยาลัย
1. สังเกตพฤติกรรมความสนใจต่อการเรียนของนักศึกษา (การซักถาม การร่วมอภิปราย การแสดงความคิดเห็น)
2. จากกิจกรรมกลุ่มย่อยในชั้นเรียน แบบฝึกหัด งานมอบหมายในชั่วโมง
3. จากการสังเกตความสนใจในการเข้าร่วมกิจกรรม การมีจิตอาสา ความรับผิดชอบ ตรงต่อเวลา
4. จากผลการสอบกลางภาคและปลายภาค
2. จากกิจกรรมกลุ่มย่อยในชั้นเรียน แบบฝึกหัด งานมอบหมายในชั่วโมง
3. จากการสังเกตความสนใจในการเข้าร่วมกิจกรรม การมีจิตอาสา ความรับผิดชอบ ตรงต่อเวลา
4. จากผลการสอบกลางภาคและปลายภาค
1. ปรับปรุงเอกสาร ตำรา กิจกรรม คลิปวีดีโอที่ใช้ในการเรียนทุกปีการศึกษาเพื่อแก้ไขเนื้อหาให้มีความทันสมัยอยู่เสมอ
2. ให้นักศึกษานำเสนอสิ่งที่ต้องการให้เพิ่มเติมในวิชานี้
3.นำผลการประเมินที่ได้จากนักศึกษามาปรับปรุงพัฒนาให้ดีขึ้น
4. ทำวิจัยในชั้นเรียนเพื่อช่วยแก้ปัญหาในเรื่องต่างๆที่มีผลกระทบต่อผู้เรียน
2. ให้นักศึกษานำเสนอสิ่งที่ต้องการให้เพิ่มเติมในวิชานี้
3.นำผลการประเมินที่ได้จากนักศึกษามาปรับปรุงพัฒนาให้ดีขึ้น
4. ทำวิจัยในชั้นเรียนเพื่อช่วยแก้ปัญหาในเรื่องต่างๆที่มีผลกระทบต่อผู้เรียน
1. มีการปรับปรุงเนื้อหาอย่างสม่ำเสมอ ให้ข้อมูลเป็นปัจจุบันทันเหตุการณ์
2. เชิญผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านมาให้ความรู้ในเรื่องต่างๆตามที่นักศึกษาสนใจ
3. ปรับปรุงกิจกรรมต่างๆให้มีข้อบกพร่องน้อยลงและมีประสิทธิภาพมากขึ้น
2. เชิญผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านมาให้ความรู้ในเรื่องต่างๆตามที่นักศึกษาสนใจ
3. ปรับปรุงกิจกรรมต่างๆให้มีข้อบกพร่องน้อยลงและมีประสิทธิภาพมากขึ้น