สารคดี และภาพยนตร์สั้น
Documentary and Short Film
1.1 เพื่อให้นักศึกษามีความซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม และมีทัศนคติที่เปิดกว้าง ยอมรับฟังแนวคิดของผู้อื่น
1.2 เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ในทางศิลปะที่สัมพันธ์กับบริบททางสังคม ภูมิปัญญา และวัฒนธรรม อีกทั้งมีความสามารถในการค้นคว้าแก้ปัญหา และพัฒนาทางด้านศิลปกรรมศาสตร์อย่างเป็นระบบ
1.3 เพื่อให้นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์ และเสนอแนวทางแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์ และมีความคิดสร้างสรรค์ และมีปฏิภาณไหวพริบในการสร้างผลงาน
1.4 เพื่อให้นักศึกษามีความรับผิดชอบต่องานของตนเอง และสามารถทํางานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งมีภาวะผู้นําเข้าใจบทบาทหน้าที่ของตนเอง รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น และมนุษยสัมพันธ์ที่ดี
1.5 เพื่อให้นักศึกษาสามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูล เพื่อการสร้างสรรค์ผลงานหรือการนําเสนอผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1.6 เพื่อให้นักศึกษามีทักษะปฏิบัติทางศิลปกรรมศาสตร์ในการสร้างสรรค์ผลงานตน
1.2 เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ในทางศิลปะที่สัมพันธ์กับบริบททางสังคม ภูมิปัญญา และวัฒนธรรม อีกทั้งมีความสามารถในการค้นคว้าแก้ปัญหา และพัฒนาทางด้านศิลปกรรมศาสตร์อย่างเป็นระบบ
1.3 เพื่อให้นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์ และเสนอแนวทางแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์ และมีความคิดสร้างสรรค์ และมีปฏิภาณไหวพริบในการสร้างผลงาน
1.4 เพื่อให้นักศึกษามีความรับผิดชอบต่องานของตนเอง และสามารถทํางานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งมีภาวะผู้นําเข้าใจบทบาทหน้าที่ของตนเอง รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น และมนุษยสัมพันธ์ที่ดี
1.5 เพื่อให้นักศึกษาสามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูล เพื่อการสร้างสรรค์ผลงานหรือการนําเสนอผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1.6 เพื่อให้นักศึกษามีทักษะปฏิบัติทางศิลปกรรมศาสตร์ในการสร้างสรรค์ผลงานตน
ไม่มี เนื่องจากเป็นวิชาใหม่
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับหลักการและพัฒนาการของสารคดี และภาพยนตร์สั้น ประเภทของสารคดี และภาพยนตร์สั้น การวางแนวคิดเรื่อง การสร้างสรรค์การเล่าเรื่อง รวมทั้งการผลิตงานสารคดี และภาพยนตร์สั้นเพื่อการสื่อสารในรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์
Study and practice principles, evolution, and types of documentary and short films; plotting and telling a story; producing documentary and a short film for communication design in online and offline forms.
Study and practice principles, evolution, and types of documentary and short films; plotting and telling a story; producing documentary and a short film for communication design in online and offline forms.
3.1 อาจารย์ประจำรายวิชาให้คำปรึกษาและข้อคิดเห็นเกี่ยวกับงานเขียนของนักศึกษาผ่านทางเว็บไซต์และเครือข่ายสังคมออนไลน์
3.2 อาจารย์ประจำรายวิชาให้คำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการแก่นักศึกษาเป็นรายบุคคล (เฉพาะรายที่ต้องการและนัดหมายล่วงหน้า)
3.2 อาจารย์ประจำรายวิชาให้คำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการแก่นักศึกษาเป็นรายบุคคล (เฉพาะรายที่ต้องการและนัดหมายล่วงหน้า)
1.1.1 ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.1.2 มีทัศนคติที่เปิดกว้าง ยอมรับฟังแนวคิดของผู้อื่น
1.1.2 มีทัศนคติที่เปิดกว้าง ยอมรับฟังแนวคิดของผู้อื่น
ดำเนินการสอนนักศึกษาให้มีระเบียบวินัย โดยการฝึกฝน แบ่งหน้าที่ในการทำงาน มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม โดยใช้การบรรยาย สอดแทรกเรื่องคุณธรรมและจริยธรรมวิชาชีพ พร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษาที่เกี่ยวข้องกับการวางแผนออกแบบสื่อที่สะท้อนในเรื่องเกี่ยวกับกับคุณธรรม จริยธรรม
1.3.1 ประเมินจากการเข้าชั้นเรียน ความมีระเบียบวินัยและความรับผิดชอบ
1.3.2 ประเมินจากความตรงต่อเวลาในการส่งงานและประสิทธิผลของงานที่ได้รับมอบหมาย
1.3.3 ประเมินจากการอ้างอิงข้อมูลที่ถูกต้องและน่าเชื่อถือ
1.3.4 ประเมินจากการร่วมกิจกรรมในชั้นเรียนและการรายงานหน้าห้อง
1.3.5 ประเมินจากผลงานที่ถูกต้องตรงตามโจทย์ที่ให้ไว้
1.3.2 ประเมินจากความตรงต่อเวลาในการส่งงานและประสิทธิผลของงานที่ได้รับมอบหมาย
1.3.3 ประเมินจากการอ้างอิงข้อมูลที่ถูกต้องและน่าเชื่อถือ
1.3.4 ประเมินจากการร่วมกิจกรรมในชั้นเรียนและการรายงานหน้าห้อง
1.3.5 ประเมินจากผลงานที่ถูกต้องตรงตามโจทย์ที่ให้ไว้
2.1.2 ความสามารถในการค้นคว้าแก้ปัญหา และพัฒนาทางด้านศิลปกรรมศาสตร์อย่างเป็นระบบ
2.1.3 มีความรู้ในทางศิลปะที่สัมพันธ์กับบริบททางสังคม ภูมิปัญญา และวัฒนธรรม
2.1.3 มีความรู้ในทางศิลปะที่สัมพันธ์กับบริบททางสังคม ภูมิปัญญา และวัฒนธรรม
บรรยายและอภิปรายในชั้นเรียน โดยใช้ PowerPoint และการถามตอบกับนักศึกษา ใช้การเรียนการสอนหลากหลายรูปแบบ โดยเน้นหลักการทางทฤษฎี โดยทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี มีการมอบหมายงานโดยการสร้างโจทย์ให้เรียนรู้จากการค้นคว้าวิเคราะห์ข้อมูลและจากการสัมผัสกับสถานการณ์จริง เช่น ปัญหาที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับสื่อในสังคม, ประสบการณ์ที่เกี่ยวกับสายงานวิชาชีพออกแบบสื่อสาร
2.3.1 ประเมินจากรายงานที่นักศึกษาจัดทำ
2.3.2 ประเมินจากการสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน
2.3.3 ประเมินจากการสอบย่อย
2.3.4 ประเมินจากประสิทธิผลจากการค้นคว้า และการรายงานหน้าห้อง
2.3.2 ประเมินจากการสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน
2.3.3 ประเมินจากการสอบย่อย
2.3.4 ประเมินจากประสิทธิผลจากการค้นคว้า และการรายงานหน้าห้อง
3.1.2 สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์ และเสนอแนวทางแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์
3.1.4 มีความคิดสร้างสรรค์ และมีปฏิภาณไหวพริบในการสร้างผลงาน
3.1.4 มีความคิดสร้างสรรค์ และมีปฏิภาณไหวพริบในการสร้างผลงาน
ดำเนินการสอนโดยการศึกษาจากตัวอย่างกรณีศึกษาด้านการวางแผนสื่อ และใช้การมอบหมายงานให้สืบค้นข้อมูลวิเคราะห์ สังเคราะห์และสรุปข้อมูล การนำเสนองาน โดยอภิปรายเดี่ยวหรือกลุ่ม และจากนั้นให้นักศึกษาร่วมแสดงความคิดเห็น และเสนอแนวทางการแก้ปัญหาจากผลงานของเพื่อนในชั้นเรียน
3.3.1 ประเมินตามสภาพจริงจากผลงาน รายงานสรุปผลการปฏิบัติงาน พร้อมข้อเสนอแนะ
3.3.3 ประเมินกระบวนการทำงานและการปฏิบัติงานกลุ่ม
3.3.4 ประเมินจากการนำเสนองาน การถามตอบข้อซักถามจากอาจารย์และเพื่อนในห้อง
3.3.3 ประเมินกระบวนการทำงานและการปฏิบัติงานกลุ่ม
3.3.4 ประเมินจากการนำเสนองาน การถามตอบข้อซักถามจากอาจารย์และเพื่อนในห้อง
4.1.1 มีภาวะผู้นําเข้าใจบทบาทหน้าที่ของตนเอง รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น และมนุษยสัมพันธ์ที่ดี 4.1.2 มีความรับผิดชอบต่องานของตนเอง และสามารถทํางานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
สอดแทรกเรื่องความสำคัญของการมีมนุษยสัมพันธ์ การมีมารยาททางสังคม มอบหมายงานหรือจัดกิจกรรมโดยหมุนเวียนกันทำหน้าที่ผู้นำและผู้ตาม และจัดให้มีการประสานงานกับองค์กรหรือบุคคลภายนอก โดยมีการรายงานผลการประชุมและผลการดำเนินงานเป็นระยะ เพื่อเป็นสอบถามความก้าวหน้า และทราบปัญหาการทำงาน จากนั้นนักศึกษาอภิปรายผลการปฏิบัติงาน ปัญหาอุปสรรคในการทำงานทีละกลุ่ม และเปิดโอกาสในเพื่อนในห้อง การวิพากษ์วิจารณ์ ซักถามตอบและเสนอข้อคิดเห็นในการทำงาน
4.3.1 การประเมินตนเองและเพื่อนในการปฏิบัติงาน
4.3.2 ประเมินจากพฤติกรรมในชั้นเรียน และการทำกิจกรรมจากภาพเบื้องหลังการทำงาน
4.3.3 ประเมินจากพฤติกรรมการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน และงานกิจกรรมของหลักสูตร คณะฯ มหาวิทยาลัย
4.3.4 ประเมินจากประสิทธิภาพผลงานกลุ่ม การถามตอบ แสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน
4.3.2 ประเมินจากพฤติกรรมในชั้นเรียน และการทำกิจกรรมจากภาพเบื้องหลังการทำงาน
4.3.3 ประเมินจากพฤติกรรมการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน และงานกิจกรรมของหลักสูตร คณะฯ มหาวิทยาลัย
4.3.4 ประเมินจากประสิทธิภาพผลงานกลุ่ม การถามตอบ แสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน
5.1.2 สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูล เพื่อการสร้างสรรค์ผลงานหรือการนําเสนอผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยให้นักศึกษาวิเคราะห์สถานการณ์จำลอง หรือ สถานการณ์จริง แล้วนำเสนอการแก้ปัญหาที่เหมาะสม เรียนรู้เทคนิคการประยุกต์เทคโนโลยีสารสนเทศ ให้สามารถจัดการข้อมูลการนำเสนองานให้เหมาะสม
5.3.1 ประเมินจากการเลือกใช้ภาษาในการอธิบายและนำเสนอผลงาน
5.3.2 ประเมินจากการถามตอบ และแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน
5.3.3 ประเมินจากความถูกต้องในการเลือกใช้เครื่องมือทางเทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสม
5.3.2 ประเมินจากการถามตอบ และแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน
5.3.3 ประเมินจากความถูกต้องในการเลือกใช้เครื่องมือทางเทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสม
6.1.1 มีทักษะปฏิบัติทางศิลปกรรมศาสตร์ในการสร้างสรรค์ผลงานตน
6.2.1 สร้างโจทย์ในผลิตหนังสั้นและสารคดี โดยเน้นให้ทำตามกระบวนการผลิตสื่อที่ถูกต้อง และมีการตรวจสอบความก้าวหน้าเป็นระยะๆ
6.2.2 มีการสั่งงานทั้งที่เป็นรายบุลลคลและกลุ่ม เพื่อฝึกฝนการสร้างสรรค์งานด้วยตนเองและการทำงานกลุ่มที่มีการจับฉลากหน้าที่เพื่อความยุติธรรมและการปรับตัวเข้าคนอื่น
6.2.3 มีการสนับสนุนให้ค้นคว้าข้อมูลและการวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลเพื่อให้นักศึกษาได้แสวงหาและทดลงหาแนวทางในการสร้างสรรค์งานที่เป็นแนวทางเฉพาะตน
6.2.2 มีการสั่งงานทั้งที่เป็นรายบุลลคลและกลุ่ม เพื่อฝึกฝนการสร้างสรรค์งานด้วยตนเองและการทำงานกลุ่มที่มีการจับฉลากหน้าที่เพื่อความยุติธรรมและการปรับตัวเข้าคนอื่น
6.2.3 มีการสนับสนุนให้ค้นคว้าข้อมูลและการวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลเพื่อให้นักศึกษาได้แสวงหาและทดลงหาแนวทางในการสร้างสรรค์งานที่เป็นแนวทางเฉพาะตน
6.3.1 ประเมินจากการเลือกใช้ภาษาในการอธิบายและนำเสนอผลงาน
6.3.2 ประเมินจากการถามตอบ และแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน
6.3.3 ประเมินจากความถูกต้องในการเลือกใช้เครื่องมือทางเทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสม
6.3.4 ประเมินจากการนำเสนองานและประสิทธิผลของผลงานทัั้งงานกลุ่มและงานรายบุคคล
6.3.2 ประเมินจากการถามตอบ และแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน
6.3.3 ประเมินจากความถูกต้องในการเลือกใช้เครื่องมือทางเทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสม
6.3.4 ประเมินจากการนำเสนองานและประสิทธิผลของผลงานทัั้งงานกลุ่มและงานรายบุคคล
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรม จริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ทักษะพิสัย | ||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 1 |
1 | BAACD163 | สารคดี และภาพยนตร์สั้น |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1, 1.2 | การเข้าเรียน การมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน การแสดงพฤติกรรมการอยู่ร่วมกันในชั้นเรียน การส่งงานตรงตามเวลาที่กำหนด ความซื่อสัตย์ในการทำงานและการอ้างอิงข้อมูล | ตลอดภาคการศึกษา | 10 |
2 | 1.1, 1.2, 2.2, 2.3, 3.2 , 3.4, 4.1, 4.2, 5.2, 6.1 | คะแนนเก็บ ชิ้นงานระหว่างภาค 1. VDO ถ่ายทำสารคดี Biography (งานเดี่ยว) 2. เขียนบทภาพยนตร์ (งานเดี่ยว) 3. VDO หนังสั้น/ สารคดี, นำเสนอผลงานและรายงานการถ่ายทำ (งานกลุ่ม 10 คน) 4. อัพโหลดไฟล์ตามแพลตฟอร์มออนไลน์ | 5 8 14 15 | 60 |
3 | 1.1, 1.2, 2.2, 2.3, 3.2 | การสอบกลางภาค การสอบปลายภาค | 9 18 | 30 |
ธิดา ผลิตผลการพิมพ์. (2556). เขียนบทหนังซัดคนดูให้อยู่หมัด. (3, บ.ก.) กรุงเทพฯ: ไบโอสโคป.
รักศานต์ วิวัฒน์สินอุดม. (2558). การเขียนบทภาพยนตร์บันเทิง. กรุงเทพฯ: โครงการตำราคณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
Bernard, S. C. (2011). Documentary Storytelling. Creative Nonfiction on Screen (3 ed.). UK: Focal Press.
Dancyger, K. (2011). The Technique of Film & Video Editing. History, Theory, and Practice (5 ed.). UK: Focal Press.
Frierson, M. (2018). Film & Video Edition Theory. How editing creates meaning. New York: Routledge.
Goldman, W. (2547). Which Lie Did I Tell? More Advanture in the Screen Trade. Bangkok: บริษัท คนทำหนังสือ จำกัด.
Hewitt, J., & Vazquez, G. (2014). Documentary Filmaking. A Contemporary Field Guide (2 ed.). New York: Oxford University Press.
จันทร์ส่งแสง, ว. (2562). วิชาสารคดี. นนทบุรี: สำนักพิมพ์สารคดี.
ผลิตผลการพิมพ์, ธ. (2556). เขียนบทหนังซัดคนดูให้อยู่หมัด (3 ed.). กรุงเทพฯ: ไบโอสโคป.
โลหิตกุล, ธ. (2552). กว่าจะเป็นสารคดี (5 ed.). กรุงเทพฯ: อ่านเอาเรื่อง.
วิวัฒน์สินอุดม, ร. (2547). เสกฝัน ปั้นหนัง บทภาพยนตร์. กรุงเทพฯ: บริษัท บ้านฟ้า จำกัด.
วิวัฒน์สินอุดม, ร. (2558). การเขียนบทภาพยนตร์บันเทิง. กรุงเทพฯ: โครงการตำราคณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ไม่มี
Book resources:
อภิชาตพงศ์ วีระเศรษฐกุล. (2556). ชั้นครู1 ตัวตนโดยตัวงาน. นครปฐม: บริษัท อมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน). อาทิตย์ อัสสรัตน์. (2556). ชั้นครู2 Personal Movie. นครปฐม: บริษัท อมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน). เป็นเอก รัตนเรือง. (2556). ชั้นครู3 One Stand-up Filmmaker. นครปฐม: บริษัท อมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน). เปี๊ยก โปสเตอร์. (2556). ชั้นครู4 ผู้กำกับหัวใจศิลปิน. นครปฐม: บริษัท อมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน). ลี ชาตะเมธีกุล. (2556). ชั้นครู5 การตัดต่อภาพยนตร์. นครปฐม: บริษัท อมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน). บุญรักษ์ บุญญะเขตมาลา. (2552). ศิลปะแขนงที่เจ็ด เพื่อวัฒนธรรมแห่งการวิจารณ์ภาพยนตร์. (พิมพ์ครั้งที่3) กรุงเทพฯ: พับลิคบุเคอรี. ธนา วงศ์ญาณาเวช. (2563). หนังอาร์ตไม่ได้มาเพราะโชคช่วย. (พิมพ์ครั้งที่2) กรุงเทพฯ: บริษัท ภาพพิมพ์ จำกัด. อริสา พิสิฐโสธรานนท์. (2559). เข้าใจหนังเข้าใจจิต วิเคราะห์3 มหากาพย์ภาพยนตร์แบบจิจวิทยาวิเคราะห์. กรุงเทพฯ: สวนเงินมีนา. ภาณุ บุญพิพัฒนาพงศ์. (2565). ในหนังมีศิลปะ งานศิลปะที่แฝงกายใต้พื้นผิวภาพยนตร์. กรุงเทพฯ: คอมม่อนบุ๊คส. อานนท์ ลีลาประเสริฐ. (2556). ผมไม่เคยรู้เรื่องนี้มาก่อน. กรุงเทพฯ: บริษัท ไซเบอร์พริ้นท์ จำกัด Bordwell, D., & Thomson, K. (2010). Film Art. An Introduction (9 ed.). New York: McGraw-Hill. Elkins, D. E., & S.O.C. (2009). The Camera Assistant's Manual (5 ed.). UK: Focal Press. Schleser, M. (2021). Smartphone filmmaking. USA: Bloomsbury Publishing Plc. Storr, W. (2566). The Science of Story Telling. Bangkok: Bookscape Co.,Ltd. Thompson, R., & Bowen, C. J. (2009). Gramma of the Shot (2 ed.). UK: Focal Press. เกิดดี, ก. (2563). ภาพยนตร์กลวิจารณ์. ปทุมธานี: บริษัท เอเชียดิจิตอล การพิมพ์ จำกัด. จักรวาล. (2564). หนังทดลอง. กรุงเทพฯ: เรือนแก้วการพิมพ์. ทองเลิศ, ก. (2554). การถ่ายภาพเชิงสารสารศาสตร์ แนวคิด เทคนิค การวิเคราะห์. กรุงเทพฯ: บริษัท ที คิว พี จำกัด.
Online resources: https://filmschoolrejects.com/
https://theasc.com/
อภิชาตพงศ์ วีระเศรษฐกุล. (2556). ชั้นครู1 ตัวตนโดยตัวงาน. นครปฐม: บริษัท อมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน). อาทิตย์ อัสสรัตน์. (2556). ชั้นครู2 Personal Movie. นครปฐม: บริษัท อมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน). เป็นเอก รัตนเรือง. (2556). ชั้นครู3 One Stand-up Filmmaker. นครปฐม: บริษัท อมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน). เปี๊ยก โปสเตอร์. (2556). ชั้นครู4 ผู้กำกับหัวใจศิลปิน. นครปฐม: บริษัท อมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน). ลี ชาตะเมธีกุล. (2556). ชั้นครู5 การตัดต่อภาพยนตร์. นครปฐม: บริษัท อมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน). บุญรักษ์ บุญญะเขตมาลา. (2552). ศิลปะแขนงที่เจ็ด เพื่อวัฒนธรรมแห่งการวิจารณ์ภาพยนตร์. (พิมพ์ครั้งที่3) กรุงเทพฯ: พับลิคบุเคอรี. ธนา วงศ์ญาณาเวช. (2563). หนังอาร์ตไม่ได้มาเพราะโชคช่วย. (พิมพ์ครั้งที่2) กรุงเทพฯ: บริษัท ภาพพิมพ์ จำกัด. อริสา พิสิฐโสธรานนท์. (2559). เข้าใจหนังเข้าใจจิต วิเคราะห์3 มหากาพย์ภาพยนตร์แบบจิจวิทยาวิเคราะห์. กรุงเทพฯ: สวนเงินมีนา. ภาณุ บุญพิพัฒนาพงศ์. (2565). ในหนังมีศิลปะ งานศิลปะที่แฝงกายใต้พื้นผิวภาพยนตร์. กรุงเทพฯ: คอมม่อนบุ๊คส. อานนท์ ลีลาประเสริฐ. (2556). ผมไม่เคยรู้เรื่องนี้มาก่อน. กรุงเทพฯ: บริษัท ไซเบอร์พริ้นท์ จำกัด Bordwell, D., & Thomson, K. (2010). Film Art. An Introduction (9 ed.). New York: McGraw-Hill. Elkins, D. E., & S.O.C. (2009). The Camera Assistant's Manual (5 ed.). UK: Focal Press. Schleser, M. (2021). Smartphone filmmaking. USA: Bloomsbury Publishing Plc. Storr, W. (2566). The Science of Story Telling. Bangkok: Bookscape Co.,Ltd. Thompson, R., & Bowen, C. J. (2009). Gramma of the Shot (2 ed.). UK: Focal Press. เกิดดี, ก. (2563). ภาพยนตร์กลวิจารณ์. ปทุมธานี: บริษัท เอเชียดิจิตอล การพิมพ์ จำกัด. จักรวาล. (2564). หนังทดลอง. กรุงเทพฯ: เรือนแก้วการพิมพ์. ทองเลิศ, ก. (2554). การถ่ายภาพเชิงสารสารศาสตร์ แนวคิด เทคนิค การวิเคราะห์. กรุงเทพฯ: บริษัท ที คิว พี จำกัด.
Online resources: https://filmschoolrejects.com/
https://theasc.com/
ให้นักศึกษาประเมินเมื่อสิ้นสุดการเรียนการสอนในประเด็นต่อไปนี้
1.1 ให้นักศึกษาประเมินอาจารย์ผู้สอนในประเด็นต่อไปนี้
• ความตรงต่อเวลา
• การแต่งกาย บุคลิกภาพ
• คำพูดและวาจาสุภาพ เหมาะสม
• การเป็นแบบอย่างที่ดี สอดแทรกคุณธรรมและจริยธรรมระหว่างการสอน
• ความสามารถในการถ่ายทอดเนื้อหาให้เข้าใจและกระตุ้นการเรียนรู้
• แจ้งและสรุปวัตถุประสงค์การศึกษาหัวข้อที่สอน
• จัดการเรียนการสอนให้เกิดการเรียนรู้ตรงกับที่ระบุไว้ในวัตถุประสงค์การศึกษา
• การเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ซักถาม แสดงความคิดเห็นระหว่างการเรียนการสอน
1.2 ให้นักศึกษาประเมินภาพรวมของรายวิชาในประเด็นต่อไปนี้
• ความรู้ความสามารถโดยรวม และประโยชน์ที่ได้รับจากการเรียนรายวิชานี้
• ความพึงพอใจต่อการเรียนรายวิชานี้
1.1 ให้นักศึกษาประเมินอาจารย์ผู้สอนในประเด็นต่อไปนี้
• ความตรงต่อเวลา
• การแต่งกาย บุคลิกภาพ
• คำพูดและวาจาสุภาพ เหมาะสม
• การเป็นแบบอย่างที่ดี สอดแทรกคุณธรรมและจริยธรรมระหว่างการสอน
• ความสามารถในการถ่ายทอดเนื้อหาให้เข้าใจและกระตุ้นการเรียนรู้
• แจ้งและสรุปวัตถุประสงค์การศึกษาหัวข้อที่สอน
• จัดการเรียนการสอนให้เกิดการเรียนรู้ตรงกับที่ระบุไว้ในวัตถุประสงค์การศึกษา
• การเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ซักถาม แสดงความคิดเห็นระหว่างการเรียนการสอน
1.2 ให้นักศึกษาประเมินภาพรวมของรายวิชาในประเด็นต่อไปนี้
• ความรู้ความสามารถโดยรวม และประโยชน์ที่ได้รับจากการเรียนรายวิชานี้
• ความพึงพอใจต่อการเรียนรายวิชานี้
ให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาหรืออาจารย์ที่ได้รับมอบหมาย ดำเนินการดังต่อไปนี้
ให้นักศึกษาประเมินอาจารย์ผู้สอนและภาพรวมของรายวิชาตาม ข้อ ๑ สุ่มสังเกตการสอนและประเมินการจัดการเรียนการสอน ในประเด็นต่อไปนี้
• ความตรงต่อเวลา
• การแต่งกาย บุคลิกภาพ
• คำพูดและวาจาสุภาพ เหมาะสม
• การเป็นแบบอย่างที่ดี สอดแทรกคุณธรรมและจริยธรรมระหว่างการสอน
• ความรู้ความสามารถทางวิชาการในหัวข้อที่สอน
• ความสามารถในการถ่ายทอดเนื้อหาให้เข้าใจและกระตุ้นการเรียนรู้
• แจ้งและสรุปวัตถุประสงค์การศึกษาหัวข้อที่สอน
• จัดการเรียนการสอนให้เกิดการเรียนรู้ตรงกับที่ระบุไว้ในวัตถุประสงค์การศึกษา
• การเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ซักถาม แสดงความคิดเห็นระหว่างการเรียนการสอน
2.3 ให้อาจารย์ผู้สอนประเมินตนเองในประเด็นต่อไปนี้
• ความเหมาะสมของเวลาที่ใช้ในการเตรียมสอน
• ความพึงพอใจของผู้สอนต่อผลการสอน
• ข้อที่ควรปรับปรุงแก้ไขหรือพัฒนาตนเองในการสอนครั้งต่อไป
ให้นักศึกษาประเมินอาจารย์ผู้สอนและภาพรวมของรายวิชาตาม ข้อ ๑ สุ่มสังเกตการสอนและประเมินการจัดการเรียนการสอน ในประเด็นต่อไปนี้
• ความตรงต่อเวลา
• การแต่งกาย บุคลิกภาพ
• คำพูดและวาจาสุภาพ เหมาะสม
• การเป็นแบบอย่างที่ดี สอดแทรกคุณธรรมและจริยธรรมระหว่างการสอน
• ความรู้ความสามารถทางวิชาการในหัวข้อที่สอน
• ความสามารถในการถ่ายทอดเนื้อหาให้เข้าใจและกระตุ้นการเรียนรู้
• แจ้งและสรุปวัตถุประสงค์การศึกษาหัวข้อที่สอน
• จัดการเรียนการสอนให้เกิดการเรียนรู้ตรงกับที่ระบุไว้ในวัตถุประสงค์การศึกษา
• การเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ซักถาม แสดงความคิดเห็นระหว่างการเรียนการสอน
2.3 ให้อาจารย์ผู้สอนประเมินตนเองในประเด็นต่อไปนี้
• ความเหมาะสมของเวลาที่ใช้ในการเตรียมสอน
• ความพึงพอใจของผู้สอนต่อผลการสอน
• ข้อที่ควรปรับปรุงแก้ไขหรือพัฒนาตนเองในการสอนครั้งต่อไป
สาขาวิชาออกแบบสื่อสาร มีกระบวนการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษา ดังนี้
3.1 ให้อาจารย์ผู้สอนแต่ละหัวข้อบันทึกเหตุการณ์ระหว่างการสอนที่สมควรนำเสนอให้พิจารณารวมทั้งสิ่งที่ควรปรับปรุงแก้ไขในแต่ละคาบการสอน
3.2 ประชุม / สัมมนาอาจารย์ผู้สอนเพื่อพิจารณาปรับปรุงการจัดการเรียนการสอนสำหรับปีการศึกษาต่อไปโดยอาศัยข้อมูลดังต่อไปนี้
• ผลการศึกษาของนักศึกษา
• ผลการประเมินประสิทธผลของรายวิชาโดยนักศึกษา
• ผลการประเมินการสอนของอาจารย์
• บันทึกของกลุ่มอาจารย์ผู้สอน
3.1 ให้อาจารย์ผู้สอนแต่ละหัวข้อบันทึกเหตุการณ์ระหว่างการสอนที่สมควรนำเสนอให้พิจารณารวมทั้งสิ่งที่ควรปรับปรุงแก้ไขในแต่ละคาบการสอน
3.2 ประชุม / สัมมนาอาจารย์ผู้สอนเพื่อพิจารณาปรับปรุงการจัดการเรียนการสอนสำหรับปีการศึกษาต่อไปโดยอาศัยข้อมูลดังต่อไปนี้
• ผลการศึกษาของนักศึกษา
• ผลการประเมินประสิทธผลของรายวิชาโดยนักศึกษา
• ผลการประเมินการสอนของอาจารย์
• บันทึกของกลุ่มอาจารย์ผู้สอน
สาขาวิชาออกแบบสื่อสาร มีกระบวนการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษา ดังนี้
• การสุ่มสัมภาษณ์โดยคณะกรรมการทวนสอบระดับหลักสูตร
• การประเมินโดยผู้ทรงคุณวุฒิภายใน/ภายนอก
• การสุ่มสัมภาษณ์โดยคณะกรรมการทวนสอบระดับหลักสูตร
• การประเมินโดยผู้ทรงคุณวุฒิภายใน/ภายนอก
เมื่อสิ้นสุดทุกปีการศึกษา อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาจะจัดประชุม / ติดต่อขอความคิดเห็นจากอาจารย์ที่ร่วมสอนรวม ทั้งพิจารณาสรุปผลการประเมินการสอน และผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษา เพื่อกำหนดประเด็นที่เห็นสมควรจัดให้มีการปรับปรุงในการศึกษาต่อไป ทั้งเนื้อหา ลำดับการสอน วิธีการสอนและการประเมินผล