เทคโนโลยีทางการเงินสำหรับธุรกิจ
Financial Technology for Business
                                    1. เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับที่มาและความสำคัญของเทคโนโลยีการเงินสำหรับธุรกิจ สกุลเงิน แหล่งเงินทุน และธุรกรรมการเงินในยุคดิจิทัล
2. เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการบริหารความเสี่ยงทางด้านการเงิน การกำกับ ควบคุม และดูแลสินทรัพย์ต่างๆ ในยุคดิจิทัลภายใต้ระบบการปฏิบัติงานของกลุ่มการเงิน การธนาคาร และการประกันภัยสำหรับการเป็นผู้ประกอบการ
3. เพื่อให้สามารถประยุกต์ใช้องค์ความรู้ด้านเทคโนโลยีการเงิน สำหรับใช้ในการประกอบธุรกิจได้อย่างเหมาะสม
                            2. เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการบริหารความเสี่ยงทางด้านการเงิน การกำกับ ควบคุม และดูแลสินทรัพย์ต่างๆ ในยุคดิจิทัลภายใต้ระบบการปฏิบัติงานของกลุ่มการเงิน การธนาคาร และการประกันภัยสำหรับการเป็นผู้ประกอบการ
3. เพื่อให้สามารถประยุกต์ใช้องค์ความรู้ด้านเทคโนโลยีการเงิน สำหรับใช้ในการประกอบธุรกิจได้อย่างเหมาะสม
                                    เพื่อใช้ในการจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต วิชาเอกการจัดการธุรกิจ 
                                
                            
                                    ที่มาและความสำคัญของเทคโนโลยีการเงินสำหรับธุรกิจ สกุลเงิน แหล่งเงินทุน ธุรกรรมการเงินในยุคดิจิทัล การบริหารความเสี่ยงทางด้านการเงิน การกำกับ ควบคุม และดูแลสินทรัพย์ต่างๆ ในยุคดิจิทัลภายใต้ระบบการปฏิบัติงานของกลุ่มการเงิน การธนาคาร และการประกันภัยสำหรับการเป็นผู้ประกอบการ 
                                
                            
                                    1 ชั่วโมง 
                                
                            
                                        มีความเคารพต่อกฎระเบียบ และข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม 
                                    
                                    
                                 
                                        สอดแทรก หลักจริยธรรม คุณธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพของนักการเงิน พร้อมยกตัวอย่าง 
                                    
                        
                                
                                        สังเกต ถามตอบเกี่ยวกับประเด็นจริยธรรม 
                                    
                                
                                        มีความรู้และความเข้าใจในสาระสำคัญของศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง ประยุกต์ใช้ความรู้ ทักษะ ในการวิเคราะห์ปัญหา เข้าใจและอธิบายความต้องการที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชาที่ศึกษา รวมทั้งประยุกต์ความรู้ ทักษะและสามารถเลือกใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับการแก้ปัญหาและการดำรงชีวิตประจำวัน 
                                    
                                    
                                 
                                        บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ มอบหมายงาน และให้นำเสนอ 
                                    
                        
                                
                                        ตรวจความถูกต้องจากแบบฝึกหัด และแบบทดสอบ 
                                    
                                
                                        สามารถคิดค้นทางเลือก วิเคราะห์ทางเลือกและผลกระทบจากทางเลือกอย่างรอบด้านมีความสามารถในการตัดสินใจเลือกทางเลือกที่สอดคล้องกับสถานการณ์ ทำให้เกิดการได้เปรียบทางการแข่งขันทางธุรกิจ 
                                    
                                    
                                 
                                        มอบหมายงานให้ฝึกวิเคราะห์และตัดสินใจ 
                                    
                        
                                
                                        ตรวจความถูกต้องจากงานมอบหมาย และแบบทดสอบ 
                                    
                                
                                        มีความสามารถในการแสดงความคิดริเริ่ม แสดงความคิดเห็นต่าง และแสดงความคิดเห็นใหม่ ๆ ได้อย่างสร้างสรรค์ เอื้อต่อการแก้ไขปัญหาของทีมสามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม  และพร้อมพัฒนาการเรียนรู้ของตนเองอย่างต่อเนื่อง 
                                    
                                    
                                 
                                        มอบหมายงานที่ทำร่วมกันเป็นกลุ่ม เพื่อเพิ่มทักษะด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบในส่วนงานที่ได้รับมอบหมาย 
                                    
                        
                                
                                        สังเกตการทำงานและการแสดงออกถึงความสัมพันธ์ในกลุ่ม 
                                    
                                
                                        สามารถประยุกต์ใช้หลักคณิตศาสตร์ สถิติ การวิเคราะห์เชิงปริมาณ มาใช้ในการวิเคราะห์และตัดสินใจทางธุรกิจ และชีวิตประจำวัน 
                                    
                                    
                                 
                                        มอบหมายแบบฝึกหัดเกี่ยวกับทักษะด้านการคิดวิเคราะห์เชิงตัวเลข และการใช้เทคโนโลยีในการทำงานมอบหมาย 
                                    
                        
                                
                                        ตรวจความถูกต้องของแบบฝึกหัด 
                                    
                                
                                        สามารถปฏิบัติงานโดยนําองค์ความรู้มาบูรณาการร่วมกับศาสตร์ที่ศึกษาได้อย่างเหมาะสม 
                                    
                                    
                                 
                                        มอบหมายงานที่ใช้องค์ความรู้ในศาสตร์อื่นๆ มาบูรณาการร่วมกับศาสตร์ด้านการเงิน 
                                    
                        
                                
                                        ตรวจความถูกต้องของงานมอบหมาย 
                                    
                                แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
| กลุ่มวิชา | คุณธรรม จริยธรรม | ความรู้ | ทักษะทางปัญญา | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ||
|---|---|---|---|---|---|---|---|
| ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | มีความเคารพต่อกฎระเบียบ และข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม | มีความรู้และความเข้าใจในสาระสำคัญของศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง ประยุกต์ใช้ความรู้ ทักษะ ในการวิเคราะห์ปัญหา เข้าใจและอธิบายความต้องการที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชาที่ศึกษา รวมทั้งประยุกต์ความรู้ ทักษะและสามารถเลือกใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับการแก้ปัญหาและการดำรงชีวิตประจำวัน | สามารถคิดค้นทางเลือก วิเคราะห์ทางเลือกและผลกระทบจากทางเลือกอย่างรอบด้านมีความสามารถในการตัดสินใจเลือกทางเลือกที่สอดคล้องกับสถานการณ์ ทำให้เกิดการได้เปรียบทางการแข่งขันทางธุรกิจ | มีความสามารถในการแสดงความคิดริเริ่ม แสดงความคิดเห็นต่าง และแสดงความคิดเห็นใหม่ ๆ ได้อย่างสร้างสรรค์ เอื้อต่อการแก้ไขปัญหาของทีมสามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม และพร้อมพัฒนาการเรียนรู้ของตนเองอย่างต่อเนื่อง | สามารถประยุกต์ใช้หลักคณิตศาสตร์ สถิติ การวิเคราะห์เชิงปริมาณ มาใช้ในการวิเคราะห์และตัดสินใจทางธุรกิจ และชีวิตประจำวัน | 
| 1 | BBABA240 | เทคโนโลยีทางการเงินสำหรับธุรกิจ | |||||
| กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล | 
|---|---|---|---|---|
| 1 | หน่วยเรียนที่ 1-5 | -ตรวจความถูกต้องของแบบฝึกหัดและกรณีศึกษา - ตรวจการนำเสนอเนื้อหาและแนวความคิดในกรณีศึกษาและงานมอบหมาย - สังเกตความรับผิดชอบจากการนำเสนอผลงานและตอบคำถามของนักศึกษา | 1-7 และ 9-16 | 30 | 
| 2 | หน่วยเรียนที่ 1-2 | ทดสอบกลางภาค | 8 | 30 | 
| 3 | หน่วยเรียนที่ 3-5 | ทดสอบปลายภาค | 17 | 30 | 
| 4 | คุณธรรม จริยธรรม และการเคารพกฎระเบียบ | - การเข้าเรียนประเมินผลจากการลงลายมือชื่อเข้าเรียน - การแต่งกายประเมินผลจากการสังเกตโดยผู้สอน -การทำงานร่วมกับผู้อื่น ประเมินผลจากการสังเกตโดยผู้สอน -การส่งงาน ประเมินผลจากการส่งงานตามกำหนดเวลา - จรรยาบรรณ ประเมินผลจากการสังเกตโดยผู้สอน | 1-17 | 10 | 
                                    สุพรรัตน์  ทองฟัก.เอกสารประกอบการสอน รายวิชา เทคโนโลยีทางการเงินสำหรับธุรกิจ. หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา พิษณุโลก. 2567.  
                                
                            
                                    เอกสารและข้อมูลเกี่ยวกับเทคโนโลยีทางการเงิน ของสถานศึกษา หน่วยงานภาครัฐ เอกชน ที่เผยแพร่ทางอินเตอร์เน็ต 
                                
                            
                                    ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีทางการเงิน
ระบบเศรษฐกิจ การเงิน การลงทุน การธนาคาร
                            ระบบเศรษฐกิจ การเงิน การลงทุน การธนาคาร
                                    ให้นักศึกษาประเมินความพึงพอใจในรายวิชา 
                                
                 
                            
                                    ประเมินจากผลสัมฤทธิ์ในการเรียนของนักศึกษา  
                                
                 
                            
                                    การปรับปรุงเนื้อหาให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง และพัฒนาสื่อการสอน 
                                
                
                            
                                    ทวนสอบโดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร 
                                
                     
                            
                                    ปรับปรุงตามข้อเสนอแนะจากผลการประเมิน 
                                
                    
                            