เทคโนโลยีทางการเงินสำหรับธุรกิจ
Financial Technology for Business
1. เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับที่มาและความสำคัญของเทคโนโลยีการเงินสำหรับธุรกิจ สกุลเงิน แหล่งเงินทุน และธุรกรรมการเงินในยุคดิจิทัล
2. เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการบริหารความเสี่ยงทางด้านการเงิน การกำกับ ควบคุม และดูแลสินทรัพย์ต่างๆ ในยุคดิจิทัลภายใต้ระบบการปฏิบัติงานของกลุ่มการเงิน การธนาคาร และการประกันภัยสำหรับการเป็นผู้ประกอบการ
3. เพื่อให้สามารถประยุกต์ใช้องค์ความรู้ด้านเทคโนโลยีการเงิน สำหรับใช้ในการประกอบธุรกิจได้อย่างเหมาะสม
2. เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการบริหารความเสี่ยงทางด้านการเงิน การกำกับ ควบคุม และดูแลสินทรัพย์ต่างๆ ในยุคดิจิทัลภายใต้ระบบการปฏิบัติงานของกลุ่มการเงิน การธนาคาร และการประกันภัยสำหรับการเป็นผู้ประกอบการ
3. เพื่อให้สามารถประยุกต์ใช้องค์ความรู้ด้านเทคโนโลยีการเงิน สำหรับใช้ในการประกอบธุรกิจได้อย่างเหมาะสม
เพื่อใช้ในการจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต วิชาเอกการจัดการธุรกิจ
ที่มาและความสำคัญของเทคโนโลยีการเงินสำหรับธุรกิจ สกุลเงิน แหล่งเงินทุน ธุรกรรมการเงินในยุคดิจิทัล การบริหารความเสี่ยงทางด้านการเงิน การกำกับ ควบคุม และดูแลสินทรัพย์ต่างๆ ในยุคดิจิทัลภายใต้ระบบการปฏิบัติงานของกลุ่มการเงิน การธนาคาร และการประกันภัยสำหรับการเป็นผู้ประกอบการ
1 ชั่วโมง
มีความเคารพต่อกฎระเบียบ และข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
สอดแทรก หลักจริยธรรม คุณธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพของนักการเงิน พร้อมยกตัวอย่าง
สังเกต ถามตอบเกี่ยวกับประเด็นจริยธรรม
มีความรู้และความเข้าใจในสาระสำคัญของศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง ประยุกต์ใช้ความรู้ ทักษะ ในการวิเคราะห์ปัญหา เข้าใจและอธิบายความต้องการที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชาที่ศึกษา รวมทั้งประยุกต์ความรู้ ทักษะและสามารถเลือกใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับการแก้ปัญหาและการดำรงชีวิตประจำวัน
บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ มอบหมายงาน และให้นำเสนอ
ตรวจความถูกต้องจากแบบฝึกหัด และแบบทดสอบ
สามารถคิดค้นทางเลือก วิเคราะห์ทางเลือกและผลกระทบจากทางเลือกอย่างรอบด้านมีความสามารถในการตัดสินใจเลือกทางเลือกที่สอดคล้องกับสถานการณ์ ทำให้เกิดการได้เปรียบทางการแข่งขันทางธุรกิจ
มอบหมายงานให้ฝึกวิเคราะห์และตัดสินใจ
ตรวจความถูกต้องจากงานมอบหมาย และแบบทดสอบ
มีความสามารถในการแสดงความคิดริเริ่ม แสดงความคิดเห็นต่าง และแสดงความคิดเห็นใหม่ ๆ ได้อย่างสร้างสรรค์ เอื้อต่อการแก้ไขปัญหาของทีมสามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม และพร้อมพัฒนาการเรียนรู้ของตนเองอย่างต่อเนื่อง
มอบหมายงานที่ทำร่วมกันเป็นกลุ่ม เพื่อเพิ่มทักษะด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบในส่วนงานที่ได้รับมอบหมาย
สังเกตการทำงานและการแสดงออกถึงความสัมพันธ์ในกลุ่ม
สามารถประยุกต์ใช้หลักคณิตศาสตร์ สถิติ การวิเคราะห์เชิงปริมาณ มาใช้ในการวิเคราะห์และตัดสินใจทางธุรกิจ และชีวิตประจำวัน
มอบหมายแบบฝึกหัดเกี่ยวกับทักษะด้านการคิดวิเคราะห์เชิงตัวเลข และการใช้เทคโนโลยีในการทำงานมอบหมาย
ตรวจความถูกต้องของแบบฝึกหัด
สามารถปฏิบัติงานโดยนําองค์ความรู้มาบูรณาการร่วมกับศาสตร์ที่ศึกษาได้อย่างเหมาะสม
มอบหมายงานที่ใช้องค์ความรู้ในศาสตร์อื่นๆ มาบูรณาการร่วมกับศาสตร์ด้านการเงิน
ตรวจความถูกต้องของงานมอบหมาย
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | คุณธรรม จริยธรรม | ความรู้ | ทักษะทางปัญญา | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ||
---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | มีความเคารพต่อกฎระเบียบ และข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม | มีความรู้และความเข้าใจในสาระสำคัญของศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง ประยุกต์ใช้ความรู้ ทักษะ ในการวิเคราะห์ปัญหา เข้าใจและอธิบายความต้องการที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชาที่ศึกษา รวมทั้งประยุกต์ความรู้ ทักษะและสามารถเลือกใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับการแก้ปัญหาและการดำรงชีวิตประจำวัน | สามารถคิดค้นทางเลือก วิเคราะห์ทางเลือกและผลกระทบจากทางเลือกอย่างรอบด้านมีความสามารถในการตัดสินใจเลือกทางเลือกที่สอดคล้องกับสถานการณ์ ทำให้เกิดการได้เปรียบทางการแข่งขันทางธุรกิจ | มีความสามารถในการแสดงความคิดริเริ่ม แสดงความคิดเห็นต่าง และแสดงความคิดเห็นใหม่ ๆ ได้อย่างสร้างสรรค์ เอื้อต่อการแก้ไขปัญหาของทีมสามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม และพร้อมพัฒนาการเรียนรู้ของตนเองอย่างต่อเนื่อง | สามารถประยุกต์ใช้หลักคณิตศาสตร์ สถิติ การวิเคราะห์เชิงปริมาณ มาใช้ในการวิเคราะห์และตัดสินใจทางธุรกิจ และชีวิตประจำวัน |
1 | BBABA240 | เทคโนโลยีทางการเงินสำหรับธุรกิจ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | หน่วยเรียนที่ 1-5 | -ตรวจความถูกต้องของแบบฝึกหัดและกรณีศึกษา - ตรวจการนำเสนอเนื้อหาและแนวความคิดในกรณีศึกษาและงานมอบหมาย - สังเกตความรับผิดชอบจากการนำเสนอผลงานและตอบคำถามของนักศึกษา | 1-7 และ 9-16 | 30 |
2 | หน่วยเรียนที่ 1-2 | ทดสอบกลางภาค | 8 | 30 |
3 | หน่วยเรียนที่ 3-5 | ทดสอบปลายภาค | 17 | 30 |
4 | คุณธรรม จริยธรรม และการเคารพกฎระเบียบ | - การเข้าเรียนประเมินผลจากการลงลายมือชื่อเข้าเรียน - การแต่งกายประเมินผลจากการสังเกตโดยผู้สอน -การทำงานร่วมกับผู้อื่น ประเมินผลจากการสังเกตโดยผู้สอน -การส่งงาน ประเมินผลจากการส่งงานตามกำหนดเวลา - จรรยาบรรณ ประเมินผลจากการสังเกตโดยผู้สอน | 1-17 | 10 |
สุพรรัตน์ ทองฟัก.เอกสารประกอบการสอน รายวิชา เทคโนโลยีทางการเงินสำหรับธุรกิจ. หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา พิษณุโลก. 2567.
เอกสารและข้อมูลเกี่ยวกับเทคโนโลยีทางการเงิน ของสถานศึกษา หน่วยงานภาครัฐ เอกชน ที่เผยแพร่ทางอินเตอร์เน็ต
ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีทางการเงิน
ระบบเศรษฐกิจ การเงิน การลงทุน การธนาคาร
ระบบเศรษฐกิจ การเงิน การลงทุน การธนาคาร
ให้นักศึกษาประเมินความพึงพอใจในรายวิชา
ประเมินจากผลสัมฤทธิ์ในการเรียนของนักศึกษา
การปรับปรุงเนื้อหาให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง และพัฒนาสื่อการสอน
ทวนสอบโดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร
ปรับปรุงตามข้อเสนอแนะจากผลการประเมิน