จิตรกรรมสร้างสรรค์
Creative Painting
รู้จักวัสดุ อุปกรณ์ และเทคนิควิธีการต่างๆในการเขียนภาพจิตรกรรม เข้าใจขั้นตอนวิธีการวาดภาพเทคนิคจิตรกรรมสีน้ำมันและเทคนิคอื่นๆ ในรูปแบบต่างๆทั้งแบบเหมือนจริงและแบบสร้างสรรค์ มีทักษะในการเขียนภาพจิตรกรรมแบบเหมือนจริงและแบบสร้างสรรค์ที่มีความสอดคล้องระหว่างรูปแบบและแนวความคิดในการแสดงออกในการสร้างสรรค์ เลือกเทคนิคในการเขียนภาพจิตรกรรมได้อย่างเหมาะสมกับแนวความคิดเฉพาะตนมีความเป็นอัตลักษณ์ รู้และเข้าใจในการจัดวางรูปทรงให้สอดคล้องกับ เนื้อหาเรื่องราว ,อารมณ์ ความรู้สึก ของรูปแบบต่างๆในลักษณะการสร้างสรรค์ได้ สามารถวิเคราะห์ทัศนธาตุต่างๆในงานตนเองและเห็นคุณค่าในงานจิตรกรรม
ศึกษาค้นคว้าฝึกปฏิบัติการวาดภาพจิตรกรรม ด้วยการใช้เทคนิคสีน้ำมันหรือเทคอื่นๆที่มีความหลากหลาย โดยเลือกมุมมองด้านองค์ประกอบศิลป์ แสดงออกผ่านทัศธาตุ เพื่อฝึกฝนให้เรียนรู้เกี่ยวกับการเขียนภาพเหมือนจริง กึ่งเหมือนจริง หรือนามธรรมก็ได้ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อแสดงออกด้านแนวความคิดเฉพาะตน ค้นหารูปแบบและเทคนิควิธีการที่เหมาะสมต่อการนำเสนอเนื้อหานั้นๆ ทั้งนี้นักศึกษาต้องสามารถวิเคราะห์ผลงานตนเองเพื่อพัฒนาผลงานตามหลักการความงามและการสื่อความหมายอันมีคุณค่าทางทัศนศิลป์
ปฏิบัติทางจิตรกรรมมุ่งเน้นการแสดงออกทางแนวความคิดสร้างสรรค์ที่มีความสัมพันธ์กับรูปแบบ และเนื้อหา ผ่านเทคนิคจิตรกรรมหรือเทคนิคสื่อผสมที่มีความหลากหลาย โดยการปฏิบัติงานตามหัวข้อที่กำหนดให้
Practice painting focuses on expressing concepts relating to form and content through various painting and mixed media techniques on given topics.
(หมายเหตุ: ต้องศึกษาวิชาเฉพาะด้านเลือกอย่างน้อย 12 หน่วยกิต)
Practice painting focuses on expressing concepts relating to form and content through various painting and mixed media techniques on given topics.
(หมายเหตุ: ต้องศึกษาวิชาเฉพาะด้านเลือกอย่างน้อย 12 หน่วยกิต)
5 ชม.
1. ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
2. มีทัศนคติที่เปิดกว้าง ยอมรับฟังแนวคิดของผู้อื่น
3. มีจิตอาสา จิตสำนึกสาธารณะ
สอดแทรกเรื่องคุณธรรม จริยธรรมในการสอนในรายวิชาจิตรกรรม รวมทั้งมีการสอนสอดแทรกเพิ่มเติ่มในเรื่องส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม มีการสอนให้ความรู้เรื่องจรรยาบรรณทางด้านวิชาการและวิชาชีพ ในรายวิชาจิตรกรรมนี้สอนให้มีระเบียบวินัย ฝึกให้รู้หน้าที่ในการทำงานศิลปะ มีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
1. ประเมินจากการตรงเวลาของนักศึกษาในภาพเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่ มอบหมายและการร่วมกิจกรรม
2. ประเมินจากการมีวินัยและพร้อมเพรียงของนักศึกษาในการเข้าร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตร
3. ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
4. ประเมินจากการสังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในการปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับ ต่างๆ อย่างต่อเนื่อง
2. ประเมินจากการมีวินัยและพร้อมเพรียงของนักศึกษาในการเข้าร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตร
3. ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
4. ประเมินจากการสังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในการปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับ ต่างๆ อย่างต่อเนื่อง
1.รอบรู้ในศาสตร์ทางศิลปกรรม และศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้อง
2.มีความสามารถในการค้นคว้าแก้ปัญหา และพัฒนาทางด้านศิลปกรรม ศาสตร์อย่างเป็นระบบ
3.มีความรู้ในทางศิลปะที่สัมพันธ์กับบริบททางสังคม ภูมิปัญญาและ วัฒนธรรม
4.มีความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานหรือธรรมเนียมปฏิบัติในการประกอบวิชาชีพ ด้านศิลปกรรมศาสตรในสาขาวิชาที่ศึกษา
ใช้การเรียนการสอนในหลากหลายรูปแบบ เช่น บรรยายประกอบสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศต่างๆ ให้เห็นถึงเทคนิค วิธีการ , ผลงานตัวอย่าง , ผลงานศิลปินที่มีชื่อเสียง สาธิตให้ได้เห็น และเข้าใจในเท็คนิควิธีการต่างๆปฏิบัติงานจริง เพื่อศึกษาค้นคว้าตามขั้นตอนต่างๆ เป็นต้น นอกจากนี้ยังเน้นหลักการทางทฤษฎี และการปฎิบัติเกี่ยวกับงานจิตรกรรมเพื่อให้เกิดองค์ความรู้ โดยทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางศิลปะร่วมสมัย ทั้งนี้ให้เป็นไปตามลักษณะของรายวิชาจิตรกรรมตลอดจนเนื้อหาสาระที่เกี่ยวข้องกับแนวความคิด รูปแบบ เทคนิค ทางจิตรกรรม นอกจากนี้ให้นักศึกษาฝึกฝนสร้างสรรค์ศิลปะที่มีอัตลักษณ์เฉพาะตน
ประเมินจากการทดสอบย่อย การสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน ประเมินจากการปฏิบัติงานของนักศึกษาและประเมินจากผลงานที่ปฎิบัติ ประเมินจากการนำเสนอผลงานจิตรกรรมที่มอบหมาย
1.สามารถค้นคว้า รวบรวมและประเมินข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่ หลากหลายอย่างมีวิจารณญาน
2.สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์และเสนอแนวทางแก้ปัญหาได้อย่าง สร้างสรรค์
3.สามารถบูรณาการความรู้กับศาสตร์อื่นเพื่อสร้างสรรค์ผลงานทางวิชาการ และวิชาชีพได้4.มีความคิดสร้างสรรค์และมีปฏิภาณไหวพริบในการสร้างผลงาน
นำเสนอให้ความรู้เกี่ยวกับผลงานจิตรกรรมในลักษณะเหมือนจริงและผลงานสร้างสรรค์เชิงวิเคราะห์ให้เห็นถึงเทคนิควิธีการ รูปแบบและแนวคิดของศิลปินที่มีชื่อเสียงผ่านสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศ
- อธิบายเกี่ยวกับการวิเคราะห์ผลงานจิตรกรรม ทักษะฝีมือ(Skill) องค์ประกอบ(Composition) ของความงามความลงตัวทางทัศนธาตุทางศิลปะ(Visual Element)
- อธิบายเกี่ยวกับการวิเคราะห์เชิงเนื้อหาแนวความคิด สัญลักษณ์และการสื่อความหมายผ่านภาษาภาพของงานจิตรกรรม
- ประเมินผลความก้าวหน้าจากการศึกษาค้นคว้า เปรียบเทียบกับผลงานปฏิบัติในแต่ละครั้ง - ประเมินผลความรู้ ความเข้าใจจากการสอบกลางภาค และสอบปลายภาค
1.มีภาวะผู้นำเข้าใจบทบาทหน้าที่ของตนเอง รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น และมนุษยสัมพันธ์ที่ดี
2.มีความรับผิดชอบต่องานของตนเอง และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ อย่างมีประสิทธิภาพ
3.สามารถแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล ตรงไปตรงมา และเคารพใน ความคิดเห็นที่แตกต่าง
- แสดงให้เห็นถึงผลของความรับผิดชอบในการปฏิบัติงานร่วมกัน - แสดงให้เห็นถึงผลของความรู้ที่เกิดจากการแลกเปลี่ยนในการปฏิบัติงานร่วมกัน
-ประเมินผลจากพฤติกรรมการปฏิบัติงานร่วมกันในชั้นเรียน
-ประเมินผลจากความรู้ ความเข้าใจที่ได้จากการแลกเปลี่ยนระหว่างผู้เรียน
1.สามารถสื่อสารด้วยการพูด ฟัง อ่าน เขียนในการสื่อสารโดยทั่วไป ตลอดจนใช้วิธีการสื่อสารทางศิลปกรรม และนำเสนองานได้อย่างมี ประสิทธิภาพ
2.สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลเพื่อการ สร้างสรรค์ผลงานหรือการนำเสนอผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3.มีความสามารถในการประยุกต์ใช้ความรู้เชิงตัวเลข หรือเทคโนโลยีที่ เหมาะสมสำหรับงานศิลปกรรม
- นำเสนอตัวอย่างการสืบค้นข้อมูลด้าน ความรู้ความชำนาญเกี่ยวกับการเขียนภาพจิตรกรรมแนวใหม่ๆ รวมทั้งตัวอย่างผลงานของศิลปินที่มีชื่อเสียงจากเวปไซด์ เพจและหนังสือศิลปะออนไลน์
- นำเสนอตัวอย่างเทคนิควิธีการนำเสนอผลงานตนเองผ่านสื่อออนไลน์ เพื่อเผยแพร่ผลงานศิลปะ
- ประเมินผลจากความรู้ความเข้าใจการหาข้อมูล การสืบค้นข้อมูลต่างๆเพื่อมาใช้ในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะ
- ประเมินผลจากความสามารถในการอธิบายผลงานศิลปะของตนเองผ่านระบบออนไลน์ได้
1.สามารถใช้ทักษะปฏิบัติทางศิลปกรรมศาสตร์ในการสร้างสรรค์ผลงานของตน
- บรรยายอธิบายหลักการทางทฤษฎีเพื่อให้มีความรู้เกี่ยวกับเทคนิควิธีการทางจิตรกรรม พร้อมแสดงผลงานตัวอย่างของศิลปินในประวัติศาสตร์ศิลป์และศิลปินที่มีชื่อเสียงของไทย ทั้งนี้เพื่อให้เข้าใจถึงรูปแบบต่างๆรวมถึงแนวความคิดและลักษณะเฉพาะตนในการสร้างสรรค์ผลงานจิตรกรรม
- สาธิตเทคนิคในการสร้างสรรค์ผลงานจิตรกรรม และเข้าใจในเทคนิควิธีการในการสร้างสรรค์ผลงาน
- นักศึกษาปฏิบัติสร้างสรรค์ผลงานจิตรกรรมตามแผนการเรียนและหัวข้อที่กำหนด
- ตรวจประเมินด้วยการวิจารณ์ผลงานร่วมกันผ่านระบบออนไลน์ และประเมินผลงานจริงรายบุคคล
ประเมินจากการปฏิบัติสร้างสรรค์ผลงานจิตรกรรม โดยผลงานต้องมีทักษะฝีมือ(Skill) องค์ประกอบ(Composition) ของความงามความลงตัวทางทัศนธาตุทางศิลปะ(Visual Element)และแนวความคิดที่สอดคล้องตามหัวข้อที่กำหนด
- ประเมินผลงานเกี่ยวกับความงามและการสร้างสรรค์ที่มีลักษณะเฉพาะตน
- ประเมินจากการสอบกลางภาค และปลายภาค
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.ด้านคุณธรรมจริยธรรม | 2 ด้านความรู้ | 3 ด้านทักษะทางปัญญา | 4 ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5 ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6 ด้านทักษะพิสัย | ||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | (1) ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม | (2) มีทัศนคติที่เปิดกว้าง ยอมรับฟังแนวคิดของผู้อื่น | (3) มีจิตอาสา จิตสำนึกสาธารณะ | (1) รอบรู้ในศาสตร์ทางศิลปกรรม และศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้อง | (2) มีความสามารถในการค้นคว้าแก้ปัญหา และพัฒนาทางด้านศิลปกรรมศาสตร์อย่างเป็นระบบ | (3) มีความรู้ในทางศิลปะที่สัมพันธ์กับบริบททางสังคม ภูมิปัญญาและวัฒนธรรม | 4.มีความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานหรือธรรมเนียมปฏิบัติในการประกอบวิชาชีพ ด้านศิลปกรรมศาสตรในสาขาวิชาที่ศึกษา | 1 สามารถค้นคว้า รวบรวมและประเมินข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่ หลากหลายอย่างมีวิจารณญาน | 2 สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์และเสนอแนวทางแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์ | 3 สามารถบูรณาการความรู้กับศาสตร์อื่นเพื่อสร้างสรรค์ผลงานทางวิชาการและวิชาชีพได้ | 4 มีความคิดสร้างสรรค์และมีปฏิภาณไหวพริบในการสร้างผลงาน | 1 มีภาวะผู้นำเข้าใจบทบาทหน้าที่ของตนเอง รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น และมนุษยสัมพันธ์ที่ดี | 2 มีความรับผิดชอบต่องานของตนเอง และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ อย่างมีประสิทธิภาพ | 3 สามารถแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล ตรงไปตรงมา และเคารพใน ความคิดเห็นที่แตกต่าง | 1 สามารถสื่อสารด้วยการพูด ฟัง อ่าน เขียนในการสื่อสารโดยทั่วไป ตลอดจนใช้วิธีการสื่อสารทางศิลปกรรม และนำเสนองานได้อย่างมีประสิทธิภาพ | 2 สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลเพื่อการ สร้างสรรค์ผลงานหรือการนำเสนอผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ | 3 มีความสามารถในการประยุกต์ใช้ความรู้เชิงตัวเลข หรือเทคโนโลยีที่ เหมาะสมสำหรับงานศิลปกรรม | 1 สามารถใช้ทักษะปฏิบัติทางศิลปกรรมศาสตร์ในการสร้างสรรค์ผลงานของตน |
1 | BFAVA208 | จิตรกรรมสร้างสรรค์ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | นักศึกษาสามารถวาดหุ่นนิ่งสร้างสรรค์ได้ ครั้งที่ 1 | -ผลงานศิลปะมีความสอดคล้องระหว่างแนวคิดและสัญลักษณ์ | 4 | 15 |
2 | นักศึกษาสามารถวาดหุ่นนิ่งสร้างสรรค์ได้ ครั้งที่ 2 | ผลงานศิลปะมีความสมบูรณ์ของเทคนิค สอดคล้องกับเนื้อหา และความลงตัวของค์ประกอบศิลป์ | 6 | 15 |
3 | นักศึกษาสามารถวาดภาพคนเเหมือนสร้างสรรค์ ครั้งที่ 1 | ผลงานศิลปะต้องมีการใช้รูปทรงร่างกายมนุษย์ หรือบุคคลเป็นต้นแบบ และจินตนาการสร้างสรรค์ต่อยอดตามแนวทางเฉพาะตน มีความงามด้านองค์ประกอบศิลป์ | 8 | 15 |
4 | นักศึกษาสามารถวาดภาพคนเเหมือนสร้างสรรค์ ครั้งที่ 2 | ผลงานศิลปะต้องมีการใช้รูปทรงร่างกายมนุษย์ หรือบุคคลเป็นต้นแบบ และจินตนาการสร้างสรรค์ต่อยอดตามแนวทางเฉพาะตน มีความงามด้านองค์ประกอบศิลป์ | 10 | 15 |
5 | นักศึกษาสามารถสร้างสรรค์จิตรกรรมจากรูปทรงของสัตว์ชนิดต่างๆ ใช้รูปทรงสัตว์เป็นสัญญะในการแสดงออก | ผลงานงานศิลปะต้องมีการใช้รูปทรงของสัตว์ เพื่อสร้างสรรค์เรื่องราวตามแนวคิดเฉพาะตนอย่างอิสระ เนื้แหาแนวคิดสอดคล้องกับรูปทรงและสัญลักษณ์ที่แสดงออก | 13 | 15 |
6 | นักศึกษาสามารถสร้างสรรค์จิตรกรรมจากรูปทรงเชิงสัญลักษณ์ โดยใช้รูปทรงหุ่นนิ่ง มนุษย์ สัตว์ หรืออื่นๆได้ | ผลงานศิลปะต้องมีการใช้รูปทรงของหุ่นนิ่ง มนุษย์ สัตว์หรือรูปทรงอื่นๆแทนค่าความหมายทางศิลปะ เพื่อสร้างสรรค์จิตรกรรมที่มีเรื่องราวตามแนวคิดและจินตนาการอย่างอิสระ มีความสมบูรณ์ทางเทคนิค องค์ประอบทางศิลปะ | 16 | 15 |
7 | จิตพิสัย | การส่งงานตรงต่อเวลา การเข้าชั้นเรียน มารยาทในชั้นเรียน การให้ความร่วมมือในกิจกรรมต่างๆที่เกี่ยวข้อง | 1-17 | 10 |