การวางแผนและการจัดการประชุม
Convention Planning and Management
                                    1. ทราบความหมายและความสำคัญของการอบรมและการประชุม นำไปสู่การพัฒนาในสายงาน
2. ทราบกระบวนการฝึกอบรม/ประชุม
3. เข้าใจและสามารถเขียนโครงการฝึกอบรม/ประชุม รวมถึงการจัดทำเอกสารต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องได้
4. มีทักษะในการจัดฝึกอบรม/ประชุม
5. มีทักษะในการติดต่อประสานงานทั้งภายในและภายนอก
                            2. ทราบกระบวนการฝึกอบรม/ประชุม
3. เข้าใจและสามารถเขียนโครงการฝึกอบรม/ประชุม รวมถึงการจัดทำเอกสารต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องได้
4. มีทักษะในการจัดฝึกอบรม/ประชุม
5. มีทักษะในการติดต่อประสานงานทั้งภายในและภายนอก
                                              เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความสามารถในการเขียนโครงการ การฝึกทักษะการวางแผน การจัดประชุม และโครงการฝึกอบรม รู้จักการเลือกใช้เทคนิคต่าง ๆ เช่น การจัดห้องและสถานที่ การติดต่อสื่อสารและการประสานงานที่เหมาะสม การผลิตสื่อและเอกสารประกอบการอบรม/ประชุม ให้เป็นไปตามแผนงานที่วางไว้ สามารถประเมินผลการจัดอบรม/ประชุม และนำผลการประเมินที่ได้มาปรับปรุงให้ดีขึ้น 
                                
                            
                                           บทบาทและคุณสมบัติของผู้วางแผนการประชุม ประเภทและลักษณะลูกค้าที่จัดการประชุมและสัมมนา ประเภทของการประชุม ลำดับการวางแผนการประชุม การกำหนดวัตถุประสงค์ การเลือกสถานที่ การเจรจา การออกแบบโปรแกรม การจัดทำงบประมาณ สัญญา การลงทะเบียน การขนส่งในสถานที่ทำงาน การประเมินหลังเหตุการณ์
			
		
		
			
			       
Roles and qualification of convention planners; types and characteristics of customers who host conventions and seminars; convention types; sequences of convention planning; objective determination; location; negotiation; program designs; budgeting; contracts; registration; transportation; workplace; evaluating after events
                            Roles and qualification of convention planners; types and characteristics of customers who host conventions and seminars; convention types; sequences of convention planning; objective determination; location; negotiation; program designs; budgeting; contracts; registration; transportation; workplace; evaluating after events
                                    1 ชม./สัปดาห์ (ตามความต้องการของนักศึกษาเฉพาะราย) 
                                
                            
                                        (1) มีความรู้ความเข้าใจในหลักจริยธรรม คุณธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพทางธุรกิจ มีจิตสำนึกสาธารณะ ตระหนักในคุณค่าของคุณธรรมจริยธรรมเสียสละ ไม่เอารัดเอาเปรียบ ซื่อสัตย์สุจริตต่อตนเองและผู้อื่น
(2) มีความพอเพียง มีวินัย ขยัน อดทน เพียรพยายาม ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพ สังคมส่วนรวมและสิ่งแวดล้อม มีความสำนึกรับผิดชอบต่อส่วนรวมและสิ่งแวดล้อม
(3) มีความเคารพต่อกฎระเบียบ และข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
                                    
                                (2) มีความพอเพียง มีวินัย ขยัน อดทน เพียรพยายาม ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพ สังคมส่วนรวมและสิ่งแวดล้อม มีความสำนึกรับผิดชอบต่อส่วนรวมและสิ่งแวดล้อม
(3) มีความเคารพต่อกฎระเบียบ และข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
 
                                        - ให้ความรู้ด้านคุณธรรมจริยธรรมโดยสอดแทรกในเนื้อหาของบทเรียนต่าง ๆ 
- กำหนดให้นักศึกษาทำงานมอบหมายด้วยตนเองในทุกบทเรียน โดยค้นคว้าจากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ
- ให้นักศึกษานำความรู้ที่ค้นคว้ามาแลกเปลี่ยนความรู้กับเพื่อนในกลุ่มในช่วงการอภิปรายระดมสมอง
- ให้นักศึกษาได้แสดงความคิดเห็นและช่วยกันระดมสมองเพื่อหาคำตอบที่เหมาะสมที่สุด
                        
                                - กำหนดให้นักศึกษาทำงานมอบหมายด้วยตนเองในทุกบทเรียน โดยค้นคว้าจากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ
- ให้นักศึกษานำความรู้ที่ค้นคว้ามาแลกเปลี่ยนความรู้กับเพื่อนในกลุ่มในช่วงการอภิปรายระดมสมอง
- ให้นักศึกษาได้แสดงความคิดเห็นและช่วยกันระดมสมองเพื่อหาคำตอบที่เหมาะสมที่สุด
                                        - พฤติกรรมการเข้าเรียน สม่ำเสมอและตรงต่อเวลา
- การส่งงานที่มอบหมายตามเวลาที่กำหนด
- การมีส่วนร่วมในกิจกรรมระหว่างเรียน
- การเข้าร่วมกิจกรรมซึ่งมหาวิทยาลัยฯ คณะฯ สโมสรนักศึกษาฯ สาขาฯ หลักสูตรฯ และชมรมได้จัดขึ้น
                                - การส่งงานที่มอบหมายตามเวลาที่กำหนด
- การมีส่วนร่วมในกิจกรรมระหว่างเรียน
- การเข้าร่วมกิจกรรมซึ่งมหาวิทยาลัยฯ คณะฯ สโมสรนักศึกษาฯ สาขาฯ หลักสูตรฯ และชมรมได้จัดขึ้น
                                        (1) มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการ ทฤษฎี และการปฏิบัติที่สำคัญในเนื้อหาของสาขาวิชาที่ศึกษา สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องได้อย่างเหมาะสม และพัฒนาความรู้ ติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการได้อย่างต่อเนื่อง
(2) มีความรู้และความเข้าใจในสาระสำคัญของศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง ประยุกต์ใช้ความรู้ ทักษะ ในการวิเคราะห์ปัญหา เข้าใจและอธิบายความต้องการที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชาที่ศึกษา รวมทั้งประยุกต์ความรู้ ทักษะและสามารถเลือกใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับการแก้ปัญหาและการดำรงชีวิตประจำวัน
                                    
                                (2) มีความรู้และความเข้าใจในสาระสำคัญของศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง ประยุกต์ใช้ความรู้ ทักษะ ในการวิเคราะห์ปัญหา เข้าใจและอธิบายความต้องการที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชาที่ศึกษา รวมทั้งประยุกต์ความรู้ ทักษะและสามารถเลือกใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับการแก้ปัญหาและการดำรงชีวิตประจำวัน
 
                                        - การบรรยายเนื้อหา แล้วทำกิจกรรมประกอบเนื้อหาตามที่กำหนดในบทเรียน
- รวมกลุ่มอภิปรายและระดมสมองเพื่อหาคำตอบที่เหมาะสมที่สุด
- ศึกษาความรู้จากสื่อประกอบการสอน เช่น จากเว็บไซต์ออนไลน์ต่าง ๆ
- การฝึกปฏิบัติจริง
                        
                                - รวมกลุ่มอภิปรายและระดมสมองเพื่อหาคำตอบที่เหมาะสมที่สุด
- ศึกษาความรู้จากสื่อประกอบการสอน เช่น จากเว็บไซต์ออนไลน์ต่าง ๆ
- การฝึกปฏิบัติจริง
                                        - ทดสอบกลางภาคและปลายภาค
- การร่วมกิจกรรมกลุ่มในชั้นเรียน
- การจัดฝึกอบรม/ประชุม
- การนำเสนอผลงานในชั้นเรียน
                                - การร่วมกิจกรรมกลุ่มในชั้นเรียน
- การจัดฝึกอบรม/ประชุม
- การนำเสนอผลงานในชั้นเรียน
                                        (2) สามารถคิดค้นทางเลือก วิเคราะห์ทางเลือกและผลกระทบจากทางเลือกอย่างรอบด้านมีความสามารถในการตัดสินใจเลือกทางเลือกที่สอดคล้องกับสถานการณ์ ทำให้เกิดการได้เปรียบทางการแข่งขันทางธุรกิจ
(3) คิดอย่างมีวิจารณญาณและเป็นระบบ สร้างสรรค์ และมีเหตุผล สามารถบูรณาการความรู้จากสาขาวิชาชีพที่ศึกษา และประสบการณ์เพื่อใช้ในการแก้ปัญหาทางธุรกิจและสถานการณ์ทั่วไป
                                    
                                (3) คิดอย่างมีวิจารณญาณและเป็นระบบ สร้างสรรค์ และมีเหตุผล สามารถบูรณาการความรู้จากสาขาวิชาชีพที่ศึกษา และประสบการณ์เพื่อใช้ในการแก้ปัญหาทางธุรกิจและสถานการณ์ทั่วไป
 
                                        - การมอบหมายงานกลุ่มการจัดโครงการฝึกอบรม/ประชุม 
                                    
                        
                                
                                        - การสอบกลางภาคและปลายภาค
- ผลการประเมินจากการจัดฝึกอบรม/ประชุม
                                - ผลการประเมินจากการจัดฝึกอบรม/ประชุม
                                        (1) มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมอย่างมีความรับผิดชอบ ยอมรับฟัง และเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม และสามารถปรับตัวเชิงวิชาชีพได้
(2) มีความสามารถในการแสดงความคิดริเริ่ม แสดงความคิดเห็นต่าง และแสดงความคิดเห็นใหม่ ๆ ได้อย่างสร้างสรรค์ เอื้อต่อการแก้ไขปัญหาของทีมสามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม และพร้อมพัฒนาการเรียนรู้ของตนเองอย่างต่อเนื่อง
                                    
                                (2) มีความสามารถในการแสดงความคิดริเริ่ม แสดงความคิดเห็นต่าง และแสดงความคิดเห็นใหม่ ๆ ได้อย่างสร้างสรรค์ เอื้อต่อการแก้ไขปัญหาของทีมสามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม และพร้อมพัฒนาการเรียนรู้ของตนเองอย่างต่อเนื่อง
 
                                        - ให้ความรู้เกี่ยวกับแนวปฏิบัติที่ดีตามมารยาทสังคม
- จัดกิจกรรมแบบกลุ่ม มอบหมายงานกลุ่ม
- นำเสนอรายงาน
                        
                                - จัดกิจกรรมแบบกลุ่ม มอบหมายงานกลุ่ม
- นำเสนอรายงาน
                                        - การจัดกิจกรรมกลุ่ม
- รายงานการจัดกิจกรรมกลุ่ม
- การทดสอบกลางภาคและปลายภาค
                                - รายงานการจัดกิจกรรมกลุ่ม
- การทดสอบกลางภาคและปลายภาค
                                        (2) สามารถสื่อสารเพื่ออธิบาย และสร้างความเข้าใจ โดยใช้รูปแบบของสื่อเทคนิควิธีการ เครื่องมือสื่อสารและเทคโนโลยีได้อย่างถูกต้อง ทั้งในรูปแบบการเขียนรายงานและการนำเสนอด้วยวาจาที่เหมาะสมอย่างมีประสิทธิภาพและสร้างสรรค์
(3) สามารถสื่อสารภาษาไทยและภาษาต่างประเทศที่จำเป็นต่อการทำธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ
                                    
                                (3) สามารถสื่อสารภาษาไทยและภาษาต่างประเทศที่จำเป็นต่อการทำธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ
 
                                        - มอบหมายงานให้กับนักศึกษาค้นคว้าด้วยตัวเอง ในเรื่องของการเขียนโครงการ
- ให้นักศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลเพิ่มเติมจากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ ทั้ง off-line และ on-line
- การนำเสนอผลงานโดยใช้รูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
                        
                                - ให้นักศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลเพิ่มเติมจากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ ทั้ง off-line และ on-line
- การนำเสนอผลงานโดยใช้รูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
                                        - การปฏิบัติการจัดโครงการฝึกอบรม/การจัดประชุม
- การนำเสนอผลงาน
- การทดสอบกลางภาคและปลายภาค
                                - การนำเสนอผลงาน
- การทดสอบกลางภาคและปลายภาค
                                        - 
                                    
                                    
                                 
                                        - 
                                    
                        
                                
                                        - 
                                    
                                แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
| กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรม จริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ทักษะการปฏิบัติงานในวิชาชีพได้อย่างมืออาชีพ (Hands-on) | ||||||||||||||||||||
|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
| ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 
| 1 | BBABA340 | การวางแผนและการจัดการประชุม | ||||||||||||||||||||||||
| กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล | 
|---|---|---|---|---|
| 1 | ตลอดภาคการศึกษา (บทที่ 1-7) | งานมอบหมาย การบ้านในชั้นเรียน | สัปดาห์ที่ 1 - 8 | 30% | 
| 2 | ตลอดภาคการศึกษา | การสอบกลางภาค | สัปดาห์ที่ 9 | 15% | 
| 3 | ตลอดภาคการศึกษา | การสอบปลายภาค | สัปดาห์ที่ 17 | 15% | 
| 4 | ตลอดภาคการศึกษา | - การจัดโครงการ และการฝึกปฏิบัติโดยวิทยากร - การเข้าร่วมกิจกรรมที่ทำร่วมกับคณะ หลักสูตร สโมสรนักศึกษา โดยนักศึกษาต้องมีส่วนร่วมเป็นผู้ร่วมจัด หรือเป็นผู้เข้าร่วม | สัปดาห์ที่ 10 - 16 | 30% | 
| 5 | ตลอดภาคการศึกษา | -การเข้าชั้นเรียน -ความรับผิดชอบ -พฤติกรรมที่แสดงออก ความใส่ใจ -จิตพิสัย | ตลอดภาคการศึกษา | 10% | 
                                    - เพ็ชรี รูปะวิเชตร์. (2554). เทคนิคการจัดฝึกอบรมและการประชุม. สำนักพิมพ์ดวงกมลพับลิซซิ่ง: เชียงใหม่.
- รวรรธน์ ศรียาภัย. (2554). การจัดประชุมและฝึกอบรมอย่างมีประสิทธิภาพ. สำนักพิมพ์ เดอะ บุ๊คส์ พลัส พับลิชชิง: กรุงเทพมหานคร.
                            - รวรรธน์ ศรียาภัย. (2554). การจัดประชุมและฝึกอบรมอย่างมีประสิทธิภาพ. สำนักพิมพ์ เดอะ บุ๊คส์ พลัส พับลิชชิง: กรุงเทพมหานคร.
                                    ไม่มี 
                                
                            
                                    - เอกสารประกอบการสอนและเว็บไซต์ออนไลน์ที่เกี่ยวข้อง รายวิชาการวางแผนและการจัดประชุม 
                                
                            
                                    - การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
- การประเมินผลการสอนโดยใช้แบบประเมินผู้สอนและแบบประเมินรายวิชา
                 
                            - การประเมินผลการสอนโดยใช้แบบประเมินผู้สอนและแบบประเมินรายวิชา
                                    - สอบถามความคิดเห็นของนักศึกษาเมื่อสิ้นสุดการเรียนแต่ละหน่วยเรียน
- สังเกตจากพฤติกรรมของนักศึกษาในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ในชั้นเรียน
- ประเมินจากการปฏิบัติการจัดโครงการฝึกอบรม
- ประเมินจากผลการสอบกลางภาคและปลายภาคของนักศึกษา
                 
                            - สังเกตจากพฤติกรรมของนักศึกษาในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ในชั้นเรียน
- ประเมินจากการปฏิบัติการจัดโครงการฝึกอบรม
- ประเมินจากผลการสอบกลางภาคและปลายภาคของนักศึกษา
                                    - ปรับหน่วยเรียน/บทเรียน รายสัปดาห์ อยู่เสมอ โดยเน้นกรณีศึกษาวิเคราะห์ ให้นักศึกษาสามารถถกประเด็นวิเคราะห์ได้ โดยมีการอัพเดตให้ทันสมัย และเป็นปัจจุบันอยู่เสมอ
- นำผลการประเมินผู้สอนของผู้เรียนมาปรับแผนการสอน
                
                            - นำผลการประเมินผู้สอนของผู้เรียนมาปรับแผนการสอน
                                    - ในระหว่างการเรียนการสอนมีการนำเสนองานทั้งในลักษณะเดี่ยวและกลุ่ม โดยตรวจสอบพัฒนาการของนักศึกษารายบุคคลจากนั้นแก้ไขโดยการอธิบาย และทำความเข้าใจ แนะนำ และชื่นชม กับนักศึกษาทั้งชั้น หรือเป็นรายบุคคล พร้อมทั้งแจ้งผลคะแนนที่มอบหมายให้ทำรายสัปดาห์ และคะแนนสอบเป็นระยะ ๆ อย่างต่อเนื่อง 
                                
                     
                            
                                    - ทบทวนเนื้อหาในบทเรียน 
- มีการปรับปรุงเนื้อหาทุกปี ตามสภาวการณ์ใหม่ ๆ และความน่าสนใจ
- ปรับปรุงรูปแบบกิจกรรมให้มีความหลากหลาย และสนองตอบต่อรูปแบบการเรียนรู้ที่หลากหลายของกลุ่มผู้เรียน ตามที่ได้สำรวจไว้ตั้งแต่สัปดาห์แรก
- ปรับปรุงรายวิชาตามข้อเสนอแนะของนักศึกษา และของผู้ทรงคุณวุฒิที่ตรวจสอบรายวิชาในการประเมินคุณภาพการศึกษาประจำปี หรือตามที่หัวหน้าหลักสูตรได้แนะนำ ตามมติที่ประชุมกรรมการบริหารหลักสูตร
- ปรับปรุงการเรียนการสอนตามผลการประเมินการเรียนการสอนอของนักศึกษา
- เพิ่ม หรือ ปรับเปลี่ยนอาจารย์ประจำที่มีความเชี่ยวชาญในหลักสูตร โดยมีการสลับผู้สอนตามความเหมาะสม โดยการพิจารณาของกรรมการบริหารหลักสูตร
                    
                            - มีการปรับปรุงเนื้อหาทุกปี ตามสภาวการณ์ใหม่ ๆ และความน่าสนใจ
- ปรับปรุงรูปแบบกิจกรรมให้มีความหลากหลาย และสนองตอบต่อรูปแบบการเรียนรู้ที่หลากหลายของกลุ่มผู้เรียน ตามที่ได้สำรวจไว้ตั้งแต่สัปดาห์แรก
- ปรับปรุงรายวิชาตามข้อเสนอแนะของนักศึกษา และของผู้ทรงคุณวุฒิที่ตรวจสอบรายวิชาในการประเมินคุณภาพการศึกษาประจำปี หรือตามที่หัวหน้าหลักสูตรได้แนะนำ ตามมติที่ประชุมกรรมการบริหารหลักสูตร
- ปรับปรุงการเรียนการสอนตามผลการประเมินการเรียนการสอนอของนักศึกษา
- เพิ่ม หรือ ปรับเปลี่ยนอาจารย์ประจำที่มีความเชี่ยวชาญในหลักสูตร โดยมีการสลับผู้สอนตามความเหมาะสม โดยการพิจารณาของกรรมการบริหารหลักสูตร
