การเป็นผู้ประกอบการทางวิชาชีพบัญชี
Accounting Profession Entrepreneuship
1.1 มีความรู้และความเข้าใจในหลักจริยธรรมพื้นฐานทางวิชาชีพบัญชี
1.2 สามารถประยุกต์หลักจริยธรรมพื้นฐานทางวิชาชีพในการแก้ไขปัญหาในทางปฏิบัติได้อย่างเหมาะสม
1.3 มีความรู้ ความเข้าใจในศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้องเพียงพอที่จะประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงาน
1.2 สามารถประยุกต์หลักจริยธรรมพื้นฐานทางวิชาชีพในการแก้ไขปัญหาในทางปฏิบัติได้อย่างเหมาะสม
1.3 มีความรู้ ความเข้าใจในศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้องเพียงพอที่จะประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงาน
2.1 เพื่อเพิ่มพูนความรู้ทักษะเกี่ยวกับผู้ประกอบการทางวิชาชีพบัญชีได้ได้
2.2 เพื่อให้นักศึกษานำแนวคิดและความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในการประกอบวิชาชีพได้
2.2 เพื่อให้นักศึกษานำแนวคิดและความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในการประกอบวิชาชีพได้
แนวคิด ทัศนคติ และแรงจูงใจของผู้ประกอบการทางวิชาชีพบัญชี คุณลักษณะและปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จของผู้ประกอบการทางวิชาชีพบัญชี การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ การแสวงหาและประเมินโอกาสทางธุรกิจ ขั้นตอนการเริ่มต้นทำธุรกิจใหม่ การจัดทำแผนธุรกิจ รวมทั้งกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการจัดตั้งและการดำเนินงาน (Accounting Office Entrepreneur) มาตรฐานการควบคุมคุณภาพทางวิชาชีพ ประเภทของการให้บริการทางวิชาชีพบัญชี เทคนิคและวิธีการในการให้บริการงานวิชาชีพบัญชี การสร้างความสัมพันธ์ระหว่างผู้ประกอบการกับผู้รับบริการ
7 ชั่วโมง/สัปดาห์
รู้ เข้าใจ และตระหนักถึงค่านิยม จริยธรรม และทัศนคติทางวิชาชีพ การสังเกตและสงสัยเยี่ยงประกอบวิชาชีพแลการใช้ดุลยพินิจเยี่ยงผู้ประกอบวิชาชีพ มีหลักจริยธรรม แสดงออกถึงความเป็นคนซื่อสัตย์ สุจริต เที่ยงธรรม ระมัดระวังรอบคอบในการทำงานและมีความรับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพ และสังคม
1. การบรรยาย โดยใช้สื่อการสอนประกอบ
2. การศึกษาค้นคว้าอิสระ
3. การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน
4. สาธิต
5. มอบหมายงาน
6. การตรวจปรับตลอดการเรียนการสอน
1. การสอบ ทฤษฎี
2. งานมอบมาย
3. ร่วมกิจกรรม,
กิจพิสัย
4. สังเกตพฤติกรรม
2. งานมอบมาย
3. ร่วมกิจกรรม,
กิจพิสัย
4. สังเกตพฤติกรรม
รู้และเข้าใจ แนวคิด ทฤษฎี หลักการ มีทักษะการปฏิบัติด้านการบัญชีเพียงพอที่จะประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงาน
1. การบรรยาย โดยใช้สื่อการสอนประกอบ
2. การศึกษาค้นคว้าอิสระ
3. การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน
4. สาธิต
5. มอบหมายงาน
6. การตรวจปรับตลอดการเรียนการสอน
1. การสอบ ทฤษฎี
2. งานมอบมาย
3. ร่วมกิจกรรม,
กิจพิสัย
4. สังเกตพฤติกรรม
2. งานมอบมาย
3. ร่วมกิจกรรม,
กิจพิสัย
4. สังเกตพฤติกรรม
ประยุกต์ใช้เทคนิคด้านการบัญชีบริหารเพื่อให้ข้อมูลสนับสนุนการตัดสินใจขององค์กร มีความสามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสมกับสถานการณ์ และมีความสามารถในการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ
1. การบรรยาย โดยใช้สื่อการสอนประกอบ
2. การศึกษาค้นคว้าอิสระ
3. การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน
4. สาธิต
5. มอบหมายงาน
6. การตรวจปรับตลอดการเรียนการสอน
1. การสอบ ทฤษฎี
2. งานมอบมาย
3. ร่วมกิจกรรม,
กิจพิสัย
4. สังเกตพฤติกรรม
2. งานมอบมาย
3. ร่วมกิจกรรม,
กิจพิสัย
4. สังเกตพฤติกรรม
1. การบรรยาย โดยใช้สื่อการสอนประกอบ
2. การศึกษาค้นคว้าอิสระ
3. การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน
4. สาธิต
5. มอบหมายงาน
6. การตรวจปรับตลอดการเรียนการสอน
1. การสอบ ทฤษฎี
2. งานมอบมาย
3. ร่วมกิจกรรม,
กิจพิสัย
4. สังเกตพฤติกรรม
2. งานมอบมาย
3. ร่วมกิจกรรม,
กิจพิสัย
4. สังเกตพฤติกรรม
1. การสอบ ทฤษฎี
2. งานมอบมาย
3. ร่วมกิจกรรม,
กิจพิสัย
4. สังเกตพฤติกรรม
2. งานมอบมาย
3. ร่วมกิจกรรม,
กิจพิสัย
4. สังเกตพฤติกรรม
-
1. การบรรยาย โดยใช้สื่อการสอนประกอบ
2. การศึกษาค้นคว้าอิสระ
3. การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน
4. สาธิต
5. มอบหมายงาน
6. การตรวจปรับตลอดการเรียนการสอน
1. การสอบ ทฤษฎี
2. งานมอบมาย
3. ร่วมกิจกรรม,
กิจพิสัย
4. สังเกตพฤติกรรม
2. งานมอบมาย
3. ร่วมกิจกรรม,
กิจพิสัย
4. สังเกตพฤติกรรม
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1 ผลการเรียนรู้ด้านคุณธรรม จริยธรรม | 2 ความรู้ | 3 ทักษะทางปัญญา | 4 ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5 การวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1.1 | 1.2 | 1.3 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 3.3 | 3.4 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
1 | BACAC152 | การเป็นผู้ประกอบการทางวิชาชีพบัญชี |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา (CLO) CLO1, CLO3, CLO4 | สอบย่อย ครั้งที่ 1 - แนวคิดการเป็นผู้ประกอบการทางวิชาชีพบัญชี - การเริ่มต้นธุรกิจสำหรับวิชาชีพบัญชี | 4 | 10% |
2 | CLO2, CLO4, CLO5 | สอบกลางภาค - กระบวนการปฏิบัติงานด้านวิชาชีพบัญชี | 9 | 30% |
3 | CLO2, CLO3 | สอบย่อย ครั้งที่ 2 -การควบคุมคุณภาพทางวิชาชีพบัญชี -แนวทางการให้บริการทางวิชาชีพบัญชี | 12 | 10% |
4 | CLO2, CLO3, CLO4, CLO5 | สอบปลายภาค -ธุรกิจจำลองเกี่ยวกับการให้บริการด้านวิชาชีพบัญชี/ การปฏิบัติงานด้านวิชาชีพบัญชี | 17 | 30% |
5 | CLO2 | การส่งรายงาน+นำเสนอ | 15 | 10% |
6 | CLO2, CLO3, CLO4, CLO5 | การค้นคว้าอิสระ | 11 | 5% |
7 | CLO1 | การเข้าเรียน+การแต่งกาย | 1-15 | 5% |
เอกสารจากสภาวิชาชีพบัญชีในพระบรมราชูปถัมป์
พรบ.การบัญชี. วิชาชีพบัญชี 2547 กรมพัฒนาธุรกิจการค้า
พรบ.การบัญชี. วิชาชีพบัญชี 2547 กรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เอกสารจากสภาวิชาชีพบัญชีในพระบรมราชูปถัมป์
พรบ.การบัญชี. วิชาชีพบัญชี 2547 กรมพัฒนาธุรกิจการค้า
พรบ.การบัญชี. วิชาชีพบัญชี 2547 กรมพัฒนาธุรกิจการค้า
-
-
ประเมินตามจุดประสงค์รายวิชา CLO
-
ทวนสอบผลสัมฤทธิ์ โดยสาขาการบัญชี
-