หลักการตลาดในงานธุรกิจดิจิทัล
Principles of Marketing for Digital Business
                                    เพื่อศึกษา และปฏิบัติเกี่ยวกับหลักการตลาดในธุรกิจดิจิทัลองค์ประกอบของโครงสร้างระบบการตลาด และความสัมพันธ์ขององค์ประกอบการตลาดในงานธุรกิจดิจิทัล หลักเกณฑ์การเลือกตลาดเป้าหมายในงานธุรกิจดิจิทัล เข้าใจการประยุกต์เทคโนโลยีสมัยใหม่ของการตลาดในงานธุรกิจดิจิทัล และมีจริยธรรมการตลาดและความรับผิดชอบต่อสังคม 
                                
                            
                                    ใจบทบาทการตลาดที่มีต่อระบบเศรษฐกิจและสังคม
	รู้องค์ประกอบของโครงสร้างระบบการตลาด และความสัมพันธ์ขององค์ประกอบการตลาดในงานธุรกิจดิจิทัล
	รู้หลักเกณฑ์การเลือกตลาดเป้าหมายในงานธุรกิจดิจิทัล
	เข้าใจการประยุกต์เทคโนโลยีสมัยใหม่ของการตลาดในงานธุรกิจดิจิทัล
	มีจริยธรรมการตลาดและความรับผิดชอบต่อสังคม
  
                                
                            
                                    ศึกษาบทบาทและความสำคัญของการตลาดที่มีต่อสังคม เศรษฐกิจ และการพัฒนาแนวความคิดทางการตลาดในงานธุรกิจดิจิทัล กิจกรรมและหน้าที่ต่าง ๆ ทางการตลาด ระบบข้อมูลสารสนเทศและการวิจัยการตลาดในงานธุรกิจดิจิทัล ลักษณะและพฤติกรรมการซื้อของแต่ละตลาด ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการกำหนดส่วนประสมการตลาด การวางแผนกลยุทธ์การตลาดที่เหมาะสมสำหรับแต่ละส่วนประสม  เข้าใจการประยุกต์เทคโนโลยีสมัยใหม่ในกิจกรรมการตลาด จริยธรรมการตลาดและความรับผิดชอบต่อสังคม 
                                
                            
                                    วันจันทร์ อังคาร เวลา 15.00 - 16.30 น. ห้องพักครูสาขาวิชาระบบสารสนเทศทางคอมพิวเตอร์ 3.2  e-mail; wonglerdee@gmail.com เวลา 18.00 – 20.00 น. ทุกวัน 3.2 Line กลุ่มของ นักศึกษา 
                                
                            
                                        - ตะหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ ซื่อสัตย์สุจริต สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งที่เกิดขึ้นได้  
- มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
- มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
- เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
 
  
                                    
                                    
                                - มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
- มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
- เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
 
                                        - สอดแทรกเนื้อหาเกี่ยวกับคุณธรรมและจริยธรรมของการนำเสนองาน หรือแสดงความคิดเห็นที่เกี่ยวข้องกับคุณธรรม จริยธรรม ในชั้นเรียนในโอกาสต่างๆ
- เช็คคือก่อนเข้าชั้นเรียน และการสอนแบบมอบหมายงานในชั้นเรียน
                        
                                - เช็คคือก่อนเข้าชั้นเรียน และการสอนแบบมอบหมายงานในชั้นเรียน
                                        - การสังเกต พฤติกรรมและความสนใจ
- ประเมินผลงานที่รับผิดชอบร่วมกันของกลุ่ม
- พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
                                - ประเมินผลงานที่รับผิดชอบร่วมกันของกลุ่ม
- พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
                                        -  มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
- สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
- สามารถบูรณาการความรู้กับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
                                    
                                - สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
- สามารถบูรณาการความรู้กับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
 
                                        - การสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ได้แก่ การสอนบรรยายร่วมกับการฝึกปฏิบัติจัดทำสื่อ
- การสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ (Co-Operative Learning) การสอนแบบศึกษาด้วยตนเอง ด้วยการค้นคว้างานการนำเสนอทางด้านอาหารทางอินเตอร์เน็ต
- การสอนด้วยวิชาปฏิบัติการควบคู่ไปกับการเรียนการสอนภาคทฤษฎี
                        
                                - การสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ (Co-Operative Learning) การสอนแบบศึกษาด้วยตนเอง ด้วยการค้นคว้างานการนำเสนอทางด้านอาหารทางอินเตอร์เน็ต
- การสอนด้วยวิชาปฏิบัติการควบคู่ไปกับการเรียนการสอนภาคทฤษฎี
                                        - ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฎี
- ประเมินจากผลงานสื่อการนำเสนอ
                                - ประเมินจากผลงานสื่อการนำเสนอ
                                        -  มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
- มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
                                    
                                - มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
 
                                        - สอนโดยเน้นให้รู้ถึงเทคนิคการนำเสนอในรูปแบบใหม่ๆ
- สอบแบบบรรยายพร้อมลงมือจัดทำสื่อ
- สอนแบบบรรยายพร้อมฝึกปฏิบัติการพร้อมนำเสนอ
                        
                                - สอบแบบบรรยายพร้อมลงมือจัดทำสื่อ
- สอนแบบบรรยายพร้อมฝึกปฏิบัติการพร้อมนำเสนอ
                                        - ประเมินจากผลงาน ทั้งรายบุคคลและกลุ่ม
- ประเมินจากเล่มรายงานโครงงานทดลอง
- การสอบย่อย การสอบข้อเขียนกลางภาคและปลายภาค
                                - ประเมินจากเล่มรายงานโครงงานทดลอง
- การสอบย่อย การสอบข้อเขียนกลางภาคและปลายภาค
                                        -   มีมนุษย์สัมพันธ์และมารยามสังคมที่ดี
- มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
- สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
                                    
                                - มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
- สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
 
                                        - นักศึกษาฝึกปฏิบัติการทำงานร่วมกันเป็นกลุ่มในการฝึกปฏิบัติทดลองจากกิจกรรมการเรียนการสอนในชั่วโมงปฏิบัติการ
- มอบหมายงานกลุ่มจากกิจกรรมการเรียนการสอนในชั่วโมงปฏิบัติการ
- กำหนดความรับผิดชอบของนักศึกษาในการส่งงานและรายงาน
                        
                                - มอบหมายงานกลุ่มจากกิจกรรมการเรียนการสอนในชั่วโมงปฏิบัติการ
- กำหนดความรับผิดชอบของนักศึกษาในการส่งงานและรายงาน
                                        - ประเมินจากผลของการทำรายงานการปฏิบัติการแต่ละครั้ง
- ประเมินการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
- ประเมินจากผลการปฏิบัติงาน
                                - ประเมินการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
- ประเมินจากผลการปฏิบัติงาน
                                        -  สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารได้เหมาะสม
- สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
- สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่าง ประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
                                    
                                - สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
- สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่าง ประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
 
                                        - มอบหมายการจัดทำสื่อทางด้านการตลาด  และให้นักศึกษานำเสนอหน้าชั้น
- นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
                        
                                - นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
                                        - ประเมินจากรายงาน และรูปแบบการนำเสนอหน้าชั้นเรียน
- ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการฝึกปฏิบัติ
                                - ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการฝึกปฏิบัติ
| กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล | 
|---|---|---|---|---|
| 1 | ด้านคุณธรรม จริยธรรม | การเข้าชั้นเรียน การแต่งกาย การเตรียมความพร้อมทั้งวัสดุและอุปกรณ์ การแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10 | 
| 2 | ด้านความรู้ | ฝึกปฏิบัติ | 1-8 และ 10-16 | 10 | 
| 3 | ด้านความรู้ | สอบกลางภาค | 9 | 25 | 
| 4 | ด้านความรู้ | สอบปลายภาค | 17 | 25 | 
| 6 | ด้านความสัมพันธ์ความรับผิดชอบ | งานกลุ่ม และงานเดี่ยว | ตลอดภาคเรียน | 20 | 
| 6 | ด้านการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร | เล่มรายงาน | 1-15 | 10 | 
                                    John Wiley & Sons, Inc. (2017). Marketing 4.0. Nation Book. 
                                
                            
                                    หนังสือพิมพ์ธุรกิจต่าง ๆ เช่น ประชาชาติธุรกิจ ฐานเศรษฐกิจ ผู้จัดการ ฯลฯ
วารสาร นิตยสาร บทความหรืองานวิจัยต่าง ๆ ทางการตลาด และ เว็บไซด์ทางธุรกิจ 
                                
                            
                                    1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนกับผู้เรียน
1.2 แบบประเมิลผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.3 การติดต่อ ปรึกษา ส่งงานทางอีเมล์ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษ 
                                
                 
                            
                                    2.1 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.2 ผลงานกลุ่มของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้ 
                                
                 
                            
                                    3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน 
                                
                
                            
                                    4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์ท่านอื่น
4.2 การตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม 
                                
                     
                            
                                    5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการตลาดให้มีความหลากหลายมากขึ้น 
                                
                    
                            