สถิติ
Statistics
เมื่อนักศึกษาเรียนรายวิชานี้แล้ว นักศึกษามีสมรรถนะที่ต้องการในด้านต่าง ๆ ดังนี้
1. รู้ความรู้พื้นฐานทางสถิติ
2. เข้าใจวิธีการหาความน่าจะเป็น
3. เข้าใจการแจกแจงความน่าจะเป็นของตัวแปรสุ่ม
4. เข้าใจหลักการประมาณค่าและทดสอบสมมติฐาน
5. เข้าใจหลักการทดสอบไคสแควร์ประยุกต์
เพื่อให้นักศึกษาได้มีความรู้ทางสถิติเพียงพอที่จะไปประยุกต์ใช้ในวิชาชีพ รวมถึงเป็นพื้นฐานในการศึกษาต่อ และฝึกให้เป็นคนมีเหตุผลและรอบคอบ มีการปรับปรุงเนื้อหาเพิ่มเติมเกี่ยวกับเนื้อหาวิชาให้ทันสมัยและเป็นปัจจุบัน
ศึกษาเกี่ยวกับความรู้พื้นฐานทางสถิติ ความน่าจะเป็น ตัวแปรสุ่ม การแจกแจงของตัวแปรสุ่ม การสุ่มตัวอย่าง การแจกแจงของค่าสถิติ การประมาณค่าและการทดสอบสมมติฐานกลุ่มเดียวและสองกลุ่ม และการทดสอบไคสแควร์
The study of preliminary statistics, probability, random variable, random variable distribution, Sampling, Sampling distribution, estimation and hypothesis testing of one and two sample, and chi-square testing.
3.1 วันพุธ-พฤหัสบดี เวลา 15.00 - 16.30 น. ห้อง 1102 อาคาร 11
3.2 e-mail: khanittha_t@rmutl.ac.th ทุกวัน
3.3 ไลน์กลุ่มเรียน
1. มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
2. มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
3. มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
4. เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1. ก่อนเรียนเนื้อหาทุกครั้งฝึกให้นักศึกษามีวินัย ตรงต่อเวลา รู้จักรับผิดชอบ
2. มอบหมายงาน แบบฝึกหัด
1. พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
2. ความมีวินัยและความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย
3. ความซื่อสัตย์สุจริตในการทำงานที่ได้รับมอบหมายและการสอบ
1. มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
3. สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
1, การสอนแบบบรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ
2. การสอนแบบตั้งคําถาม
3. มอบหมายงาน
1. การนำเสนองานที่ได้รับมอบหมาย
2.ทดสอบย่อย
3.ข้อสอบอัตนัยหรือปรนัย
1. มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ 2. มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
1. การมอบหมายงานโดยการไปศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม เป็นกลุ่มแล้วทำรายงานส่ง
2. ยกตัวอย่างในเนื้อหารายวิชาให้แสดงการคิด แก้ปัญหาอย่างมีระบบ
3. การมอบหมายงาน โดยให้ทำแบบฝึกหัดเพื่อทบทวน
1. การสังเกต
2. การนำเสนองานที่ได้รับมอบหมาย
3.ข้อสอบอัตนัยหรือปรนัย
4.ทดสอบย่อย
1. มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
2. มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3. สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4. สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคล โดยกำหนดขอบเขตงานเป็นการไปศึกษาค้นคว้าเนื้อหาเพิ่มเติม และยกตัวอย่างประกอบการนำความรู้ที่ได้จากบทเรียนไปประยุกต์ใช้กับสถานการณ์จริงได้อย่างเหมาะสม
1. การสังเกต,การประเมิน
2. การนำเสนองาน
1. สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
2. สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
3. สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1. ใช้ Power point
2. มีการนำเสนอข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
3. การแนะนำเทคนิคการสืบค้นข้อมูล
4. การมอบหมายงานด้วยการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
การนำเสนองาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.ด้านคุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา | 2.ด้านความรู้ที่ต้องได้รับ | 3.ด้านทักษะทางปัญญาที่ต้องพัฒนา | 4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบที่ต้องพัฒนา | 5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ต้องพัฒนา | |||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม | 1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ | 1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม | 1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ | 2.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา | 2.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา | 2.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง | 3.1 มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ | 3.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ | 4.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี | 4.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ | 4.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม | 4.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม | 5.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม | 5.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่าง เหมาะสม | 5.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ |
1 | FUNMA109 | สถิติ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.3, 2.1, 2.3, 3.1, 3.2 | ทดสอบย่อย | ตลอดภาคการศึกษา | 20% |
2 | 1.3, 2.1, 2.3, 3.1, 3.2 | สอบกลางภาค | 8 | 30% |
3 | 1.3, 2.1, 2.3, 3.1, 3.2 | สอบปลายภาค | 17 | 30% |
4 | 1.1,1.3, 2.1, 2.3, 3.1, 3.2, 5.1, 5.2 | ผลงาน การส่งงานตามที่มอบหมาย (การบ้าน) การส่งงานตามเวลา | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
5 | 1.3 | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปรายและแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
เอกสารประกอบการเรียน วิชาสถิติ
-
รัตนะ บัวสนธ์. เทคนิตการสุ่มตัวอย่าง แนวคิดและการประยุกต์ใช้. นครสวรรค์ : ริมปิงการพิมพ์. 2549.
สายชล สินสมบูรณ์ทอง. สถิติวิศวกรรม. กรุงเทพฯ : จามจุรีโปรดักท์. 2553
ณหทัย ราตรี. สถิติเบื้องต้นแนวคิดและทฤษฎี. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์แห่งจุฬา่ลงกรณ์มหาวิทยาลัย. 2554
มนตรี สังข์ทอง. หลักสถิติ. กรุงเทพฯ : ซีเอ็ดยูเคชั่น. 2557
คณาจารย์ภาควิชาสถิติประยุกต์ คณะวิทยาศาสตร์ประยุกต์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ. สถิติสำหรับวิศวกรและนักวิทยาศาสตร์.กรุงเทพฯ : หจก.วีเจพริ้นติ้ง. 2557
กัลยา วานิชย์บัญชา. หลักสถิติ. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.2560
ปรีดาภรณ์ กาญจนสำราญวงค์. หลักสถิติเบื้องต้น. นนทบุรี : ไอดีซีฯ. 2560
Mendenhall. W., Beaver. J. R., Beaver M. B. Introduction to probability and Statistics. 14 edition : International edition. 2013
สายชล สินสมบูรณ์ทอง. สถิติวิศวกรรม. กรุงเทพฯ : จามจุรีโปรดักท์. 2553
ณหทัย ราตรี. สถิติเบื้องต้นแนวคิดและทฤษฎี. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์แห่งจุฬา่ลงกรณ์มหาวิทยาลัย. 2554
มนตรี สังข์ทอง. หลักสถิติ. กรุงเทพฯ : ซีเอ็ดยูเคชั่น. 2557
คณาจารย์ภาควิชาสถิติประยุกต์ คณะวิทยาศาสตร์ประยุกต์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ. สถิติสำหรับวิศวกรและนักวิทยาศาสตร์.กรุงเทพฯ : หจก.วีเจพริ้นติ้ง. 2557
กัลยา วานิชย์บัญชา. หลักสถิติ. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.2560
ปรีดาภรณ์ กาญจนสำราญวงค์. หลักสถิติเบื้องต้น. นนทบุรี : ไอดีซีฯ. 2560
Mendenhall. W., Beaver. J. R., Beaver M. B. Introduction to probability and Statistics. 14 edition : International edition. 2013
- แบบประเมินผู้สอน
- การสังเกตการณ์ในการสอน
- ผลการสอบตามจุดประสงค์ของแต่ละหัวข้อ
- การทวนสอบผลการประเมินการเรียนรู้
- แก้ไขข้อบกพร่อง จากแบบประเมินที่นักศึกษาประเมินผู้สอน
- การทำวิจัยในชั้นเรียน
- ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม ทำแบบฝึกหัดประมวลความรู้ แล้วนำเสนอแนวความคิดในท้ายบทเรียน
- การทวนสอบจากการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่นที่ไม่ใช่ผู้สอน
- มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา เช่น ตรวจสอบข้อสอบ
- ปรับปรุงการเรียนการสอนตามผลการทวนสอบในข้อ 4
- เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอนเพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้กับปัญหาจากงานวิจัยของอาจารย์
- นำผลการเรียนของนักศึกษามาปรับปรุงประสิทธิภาพของรายวิชา