การวัดและเครื่องมือวัด
Measurement and Instruments
ให้นักศึกษามีความรู้ และทักษะเกี่ยวกับการวัดปริมาณทางวิศวกรรมให้อยู่ในรูปของสัญญาณไฟฟ้า การ วัดการเคลื่อนที่ ความดันอุณหภูมิ ความเครียด การไหลของของไหล แรงและแรงบิด การ ตอบสนองทางพลวัติของเครื่องมือวัดการต่ออุปกรณ์วัดกับอุปกรณ์บันทึกข้อมูลเพื่อบันทึกข้อมูลแบบต่อเนื่อง การน าสัญญาณไฟฟ้ามาแสดงผล และควบคุมการท างานของระบบ โดยควบคุ ม งานทางกลและไฟฟ้ า เบื้ อ งต้ น การควบคุ ม ด้ ว ยโปรแกรมเมเบิ ล ลอจิ ก คอนโทรลเลอร์ขั้นต้น
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และทักษะขั้นสูงเพื่อไปใช้ทำงานในด้านวิศวกรรมต่อไป
ศึกษาและปฎิบัติเกี่ยวกับการวัดปริมาณทางวิศวกรรมให้อยู่ในรูปของสัญญาณไฟฟ้า การ วัดการเคลื่อนที่ ความดันอุณหภูมิ ความเครียด การไหลของของไหล แรงและแรงบิด การ ตอบสนองทางพลวัติของเครื่องมือวัดการต่ออุปกรณ์วัดกับอุปกรณ์บันทึกข้อมูลเพื่อบันทึ ก ข้อมูลแบบต่อเนื่อง การน าสัญญาณไฟฟ้ามาแสดงผล และควบคุมการท างานของระบบ โดยควบคุ ม งานทางกลและไฟฟ้ า เบื้ อ งต้ น การควบคุ ม ด้ ว ยโปรแกรมเมเบิ ล ลอจิ ก คอนโทรลเลอร์ขั้นต้น
ทุกวัน09.00 – 16.30 น
พัฒนาผู้เรียนให้มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม สิ่งแวดล้อม จรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1. ให้ความสำคัญในวินัย การตรงต่อเวลา และส่งงานภายในเวลาที่กำหนด
2. ปลูกฝังด้านจรรยาบรรณทางวิชาชีพ
1. การขานชื่อ ต้องเข้าเรียนมากกว่า 80% ของเวลาเรียนถึงจะได้สอบปลายภาค 2. สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในการปฏิบัติตนตามระเบียบของมหาวิทยาลัย
มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการที่สำคัญ ทั้งในเชิงทฤษฎีและปฏิบัติในเนื้อหาของ สาขาวิชาเฉพาะด้านทางวิศวกรรม
บรรยาย อภิปราย และฝึกปฏฺบัติ
สอบกลางภาคเรียน ปลายภาคเรียน ลงฝึกปฏิบัติ
สามารถคิด วิเคราะห์ และแก้ไขปัญหาด้านวิศวกรรมได้อย่างมีระบบรวมถึงการใช้ข้อมูล ประกอบการตัดสินใจในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ทำแบบฝึกหัด ฝึกปฏิบัติ ทำรายงานการฝึกปฏิบัติ
จากการทำแบบฝึกหัด และรายงานการฝึกปฏิบัติ
รู้จักบทบาท หน้าที่ และมีความรับผิดชอบในการท างานตามที่มอบหมาย ทั้งงานบุคคลและ งานกลุ่ม สามารถปรับตัวและท างานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้น าและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพรวมถึง สามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม สามารถวางตัวได้อย่างเหมาะสมกับความรับผิดชอบ
ให้นักศึกษาจับกลุ่มกันเพื่อฝึกปฏิบัติ และทำรายงานการฝึกปฏิบัติ
ประเมินจากคะแนนที่ได้
สามารถใช้เครื่องมือการคำนวณและเครื่องมือทางวิศวกรรม เพื่อประกอบวิชาชีพในสาขา วิศวกรรมที่เกี่ยวข้องได้
ในการฝึกปฎิบัติต้องให้นักศึกษาใฝึกการใช้เครื่องมือทางวิศวกรรม
ประเมินจากคะแนนที่ได้
มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ในการฝึกปฎิบัติต้องให้นักศึกษาใฝึกการใช้เครื่องมือทางวิศวกรรม
ประเมินจากคะแนนที่ได้
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรมจริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ด้านทักษะพิสัย | |||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 2 | 3 | 2 | 3 | 4 | 1 | 3 | 5 | 4 | 5 | 1 |
1 | ENGAG312 | การวัดและเครื่องมือวัด |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | พัฒนาผู้เรียนให้มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม สิ่งแวดล้อม จรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ | 1. การขานชื่อ ต้องเข้าเรียนมากกว่า 80% ของเวลาเรียนถึงจะได้สอบปลายภาค 2. สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในการปฏิบัติตนตามระเบียบของมหาวิทยาลัย | ตลอดภาคการศึกษา | |
2 | มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา | สอบกลางภาคเรียน ปลายภาคเรียน | 9,17 | 40% |
3 | ปฎิบัติตามเนื้อกาวิชา | ฝึกปฎิบัติ และเขียนรายงานการปฏิบัติงาน | 2-8,10-17 | 60% |
1. เอกสารประกอบการสอน
2. Morris, A.S, Measurement and Instrumentation Principle. 3 rd Edition. England. : Butterworth-Heinemann, 2001
3. Morris, A.S. and Langari,R., Measurement and Instrumentation, Theory and Appli- cation. 1 st Edition. U.S.A. : Elsevier Inc., 2012
4. Morris, A.S. and Langari,R., Measurement and Instrumentation, Theory and Appli- cation. 2 nd Edition. U.S.A. : Elsevier Inc., 2016