สัมมนาและศึกษาดูงานบรรจุภัณฑ์
Seminar and Academic Field Trips
1. มีทักษะเกี่ยวกับการหาหัวข้อที่สนใจและสาธิตการจัดประชุมหรือสัมมนาทางด้านบรรจุภัณฑ์
2. มีทักษะและเคารพกติการในการเยี่ยมชมดูงานสถานประกอบการทางด้านบรรจุภัณฑ์
3. มีทักษะในการเก็บรวบรวมข้อมูล เรียบเรียง วิเคราะห์ และสรุปองค์ความรู้จากการเข้าร่วมสัมมนา/จัดประชุมสัมมนา/เยี่ยมชมดูงาน และเผยแพร่ให้กับรุ่นน้องในหลักสูตร
2. มีทักษะและเคารพกติการในการเยี่ยมชมดูงานสถานประกอบการทางด้านบรรจุภัณฑ์
3. มีทักษะในการเก็บรวบรวมข้อมูล เรียบเรียง วิเคราะห์ และสรุปองค์ความรู้จากการเข้าร่วมสัมมนา/จัดประชุมสัมมนา/เยี่ยมชมดูงาน และเผยแพร่ให้กับรุ่นน้องในหลักสูตร
-
ฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการจัด การเข้าร่วมประชุม การเยี่ยมชมดูงานสถานประกอบการ การค้นคว้าหัวข้อที่สนใจอย่างเป็นระบบ การจัดเก็บ เรียบเรียง วิเคราะห์ สรุปและเผยแพร่องค์ความรู้
2 ชั่วโมง โดยระบุวัน เวลา ไว้ในตารางสอนและแจ้งให้นักศึกษาทราบในชั่วโมงแรกของการสอน
ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
มีทัศนคติที่เปิดกว้าง ยอมรับฟังแนวคิดของผู้อื่น
มีจิตอาสา จิตสำนึกสาธารณะ
สอดแทรกกิจกรรมในระหว่างการสอนเกี่ยวกับคุณธรรม จริยธรรมในการสอนให้กับนักศึกษา
สอดแทรกความรู้ทางด้านจรรยาบรรณด้านวิชาการและวิชาชีพให้กับนักศึกษาในรายวิชา
สอนให้นักศึกษารู้จักหน้าที่ ความรับผิดชอบในการทำงานต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
1. การตรงต่อเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมาย
2. ความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
2. ความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
1. รอบรู้ศาสตร์ทางศิลปกรรมและศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้อง
2. มีความสามารถในการค้นคว้าแก้ปัญหา และพัฒนาทางด้านศิลปกรรมศาสตร์อย่างเป็นระบบ
3. มีความรู้ในทางศิลปะที่สัมพันธ์กับบริบททางสังคม ภูมิปัญญาและวัฒนธรรม
2. มีความสามารถในการค้นคว้าแก้ปัญหา และพัฒนาทางด้านศิลปกรรมศาสตร์อย่างเป็นระบบ
3. มีความรู้ในทางศิลปะที่สัมพันธ์กับบริบททางสังคม ภูมิปัญญาและวัฒนธรรม
ศึกษาดูงานจากสถานประกอบการทางด้านบรรจุภัณฑ์
เรียนรู้การจัดอบรม/ประชุม/สัมมนาจากหัวข้อสถานการจริงให้กับนักศึกษา
ประเมินผลจากการมอบหมายงาน
สามารถค้นคว้า รวบรวมและประเมินข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายอย่างมีวิจารณญาณ
สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์ และเสนอแนวทางแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์
สามารถบูรณาการความรู้กับศาสตร์อื่นเพื่อสร้างสรรค์ผลงานทางวิชาการและวิชาชีพได้
1. เก็บรวบรวมข้อมูล เรียบเรียง วิเคราะห์ และสรุปองค์ความรู้จากการเข้าร่วมสัมมนา/จัดประชุมสัมมนา/เยี่ยมชมดูงาน และเผยแพร่ให้กับรุ่นน้องในหลักสูตร
1. การปฏิบัติงานตามสภาพจริงและการนำเสนอ
1. มีความรับผิดชอบต่องานของตนเอง และสามารถทำงานนร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ
2. มีภาวะผู้นำเข้าใจบทบาทหน้าที่ของตนเอง รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น และมนุษยสัมพันธ์ที่ดี
3. สามารถแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล ตรงไปตรงมา และเคารพในความคิดเห็นที่แตกต่าง
2. มีภาวะผู้นำเข้าใจบทบาทหน้าที่ของตนเอง รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น และมนุษยสัมพันธ์ที่ดี
3. สามารถแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล ตรงไปตรงมา และเคารพในความคิดเห็นที่แตกต่าง
สอดแทรกเคารพกติการในการเยี่ยมชมดูงานสถานประกอบการทางด้านบรรจุภัณฑ์
ฝึกให้นักศึกษามีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี
ฝึกการประสานกับบุคคลภายนอก
1. พฤติกรรมและการแสดงออกของนักศึกษาในการจัดกิจกรรม
สามารถสื่อสารด้วยการพูด ฟัง อ่าน เขียนในการสื่อสารโดยทั่วไปตลอดจนใช้วิธีการสื่อสารทางศิลปกรรม และนำเสนองานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลเพื่อการสร้างสรรค์ผลงานหรือการ
นำเสนอผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลเพื่อการสร้างสรรค์ผลงานหรือการ
นำเสนอผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
จัดประชุม/อบรม/สัมมนาทางด้านบรรจุภัณฑ์ เพื่อให้นักศึกษาได้จำลองสถานการณ์จริง และ
เรียนรู้การแก้ไขปัญหา
นักศึกษาฝึกจัดทำข้อมูลเผยแพร่องค์ความรู้ให้กับรุ่นน้องในหลักสูตร
เรียนรู้การแก้ไขปัญหา
นักศึกษาฝึกจัดทำข้อมูลเผยแพร่องค์ความรู้ให้กับรุ่นน้องในหลักสูตร
1. การเลือกใช้เครื่องมือทางเทคโนโลยีสารสนเทศเหมาะสมกับกิจกรรมที่จำลองสถานการณ์จริง
1. สามารถใช้ทักษะปฏิบัติทางศิลปกรรมศาสตร์ในการสร้างสรรค์ผลงานตน
1. ฝึกหาหัวข้อที่สนใจและสาธิตการจัดประชุมหรือสัมมนาทางด้านบรรจุภัณฑ์
2. การเยี่ยมชมดูงานสถานประกอบการทางด้านบรรจุภัณฑ์
3. ฝึกเก็บรวบรวมข้อมูล เรียบเรียง วิเคราะห์ และสรุปองค์ความรู้จากการเข้าร่วมสัมมนา/จัดประชุมสัมมนา/เยี่ยมชมดูงาน และเผยแพร่ให้กับรุ่นน้องในหลักสูตร
2. การเยี่ยมชมดูงานสถานประกอบการทางด้านบรรจุภัณฑ์
3. ฝึกเก็บรวบรวมข้อมูล เรียบเรียง วิเคราะห์ และสรุปองค์ความรู้จากการเข้าร่วมสัมมนา/จัดประชุมสัมมนา/เยี่ยมชมดูงาน และเผยแพร่ให้กับรุ่นน้องในหลักสูตร
1. ประเมินจากการปฏิบัติงานและผลงาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรม จริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ทักษะพิสัย | |||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1. ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม | 2. มีทัศนคติที่เปิดกว้าง ยอมรับฟังแนวคิดของผู้อื่น | 3. มีจิตอาสา จิตสำนึกสาธารณะ | 1. รอบรู้ศาสตร์ทางศิลปกรรมและศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้อง | 2. มีความสามารถในการค้นคว้าแก้ปัญหา และพัฒนาทางด้านศิลปกรรมศาสตร์อย่างเป็นระบบ | 3. มีความรู้ในทางศิลปะที่สัมพันธ์กับบริบททางสังคม ภูมิปัญญาและวัฒนธรรม | 1. สามารถค้นคว้า รวบรวมและประเมินข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายอย่างมีวิจารณญาณ | 2. สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์ และเสนอแนวทางแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์ | 3. สามารถบูรณาการความรู้กับศาสตร์อื่นเพื่อสร้างสรรค์ผลงานทางวิชาการและวิชาชีพได้ | 1. มีความรับผิดชอบต่องานของตนเอง และสามารถทำงานนร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ | 2. มีภาวะผู้นำเข้าใจบทบาทหน้าที่ของตนเอง รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น และมนุษยสัมพันธ์ที่ดี | 3. สามารถแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล ตรงไปตรงมา และเคารพในความคิดเห็นที่แตกต่าง | 1. สามารถสื่อสารด้วยการพูด ฟัง อ่าน เขียนในการสื่อสารโดยทั่วไปตลอดจนใช้วิธีการสื่อสารทาง ศิลปกรรม และนำเสนองานได้อย่างมีประสิทธิภาพ | 2. สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลเพื่อการสร้างสรรค์ผลงานหรือการ นำเสนอผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ | 1. สามารถใช้ทักษะปฏิบัติทางศิลปกรรมศาสตร์ในการสร้างสรรค์ผลงานตน |
1 | BAAPD117 | สัมมนาและศึกษาดูงานบรรจุภัณฑ์ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | คุณธรรม จริยธรรม | 1. การตรงต่อเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมาย 2. ความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 5% |
2 | ความรู้ | ประเมินผลจากการมอบหมายงาน | 9 และ 18 | 15% |
3 | ทักษะทางปัญญา | 1. การปฏิบัติงานตามสภาพจริงและการนำเสนอ | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
4 | ทักษะความสัมพันธ์ ระหว่างบุคคลและ ความรับผิดชอบ | 1. พฤติกรรมและการแสดงออกของนักศึกษาในการจัดกิจกรรม | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
5 | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขการสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 1. จัดประชุม/อบรม/สัมมนาทางด้านบรรจุภัณฑ์ เพื่อให้นักศึกษาได้จำลองสถานการณ์จริง และ เรียนรู้การแก้ไขปัญหา 2. นักศึกษาฝึกจัดทำข้อมูลเผยแพร่องค์ความรู้ให้กับรุ่นน้องในหลักสูตร | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
6 | ทักษะพิสัย | 1. ประเมินจากการปฏิบัติงานและผลงาน | ตลอดภาคการศึกษา | 50% |
ไม่มี
ไม่มี
ไม่มี
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
2.1 การสังเกตการณ์สอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
-
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ