โครงงานวิทยานิพนธ์
Thesis Topics
1.1 เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำโครงงานวิทยานิพนธ์ วิธีการศึกษาข้อมูลการรวบรวมข้อมูล การอ้างอิง และการเขียนรายงานและสามารถจัดทำเอกสารเพื่อใช้เป็นภาคนิพนธ์ในงานวิทยานิพนธ์ทางสถาปัตยกรรม
1.2 เข้าใจกระบวนการ/วิธีการสร้างสรรค์และพัฒนาผลงานการออกแบบที่ต่อเนื่องและสัมพันธ์กัน โดยการบูรณาการศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งมีทักษะการนำเสนอผลงานการออกแบบด้วยการสื่อสารผ่านรูปแบบของภาษาที่หลากหลายและเหมาะสมกับเนื้อหาสาระ
1.3 มีความรับผิดชอบ และมีระเบียบวินัย ตรงต่อเวลา เรียนรู้ที่จะจัดสรรเวลาในการทำงานได้อย่างเหมาะสม
1.4 เห็นคุณค่าและความสำคัญของวิชา เพื่อนำไปใช้ในการออกแบบและอาชีพต่อไป
1.5 มีทัศนคติที่ดีต่อตนเอง ต่อการเรียน ต่ออาจารย์ และต่อสังคมที่อาศัยอยู่
นำข้อมูลจากประเมินผลการสอนโดยนักศึกษา และการผลการสอนใน มคอ. 5 ของการเรียนการสอนครั้งที่ผ่านมา ทำการปรับปรุงซึ่งประกอบไปด้วย
ศึกษาและฝึกปฏิบัติกระบวนการทำวิทยานิพรธ์ รูปแบบการจัดทำภาคนิพนธ์ การรวบรวมข้อมูล เครื่องมือที่ใช้ในการทำวิทยานิพนธ์และเสนอโครงร่างวิทยานิพนธ์
- อาจารย์ประจำรายวิชา ประกาศเวลาให้คำปรึกษาผ่านเว็บไซต์คณะ
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 4 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
1. มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
2. มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
3. มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
1. ปลูกฝังให้เข้าใจกระบวนการรวบรวมข้อมูล วิธีการขึ้นหัวข้อโครงการ วิธีการเขียน ก่อนลงมือปฏิบัติ
2. ยกตัวอย่างกรณีศึกษา
3. ปลูกฝังให้นักศึกษามีความรับผิดชอบต่อตนเอง คือ มีความซื่อตรง เชื่อมั่น และเคารพตนเอง เห็นตัวเองมีคุณค่า พัฒนาตัวเองอยู่เสมอ ไม่เปรียบเทียบตัวเองกับผู้อื่นในทางที่ไม่ดี
4. ปลูกฝังให้นักศึกษาเรียนรู้ที่จะพัฒนางานออกแบบของตนเอง ไม่คัดลอกงานขอผู้อื่นมาเป็นงานของตัวเอง เป็นสมาชิกที่ดีขององค์กร มีจิตใจสาธารณะ
1. พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
2. มีการสอบหัวข้อวิทยานิพนธ์โดยคณะกรรมการกลุ่ม
3. มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
4. ประเมินผลการจัดทำและนำเสนอรายงานที่มอบหมายและการสอบวัดประเมินผล
1. นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจมีความรู้ ทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2. สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
3. สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง และจัดทำโครงร่างวิทยานิพนธ์
1. บรรยาย อภิปรายในชั้นเรียนและการถามตอบ
2. สอบหัวข้อและข้อมูลทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับวิทยานิพนธ์โดยผ่ายกรรมการกลุ่มย่อย เน้นเรื่อง subjects ที่นักศึกษาและอาจารย์ที่ปรึกษาสนใจเป็นหลัก
3. ทำเอกสารวิทยานิพนธ์เป็นรายบุคคล
4. สอบประเมินผล (กลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน)
1. การถาม/ตอบของนักศึกษาในชั้นเรียนและนอกชั้นเรียน
2. ประเมินจากการสอบหัวข้อและข้อมูลทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับวิทยานิพนธ์
3. วัดพฤติกรรมการเข้าเรียน การพัฒนาผลงาน
4. ประเมินจากการนำเสนอผลงานที่ผู้เรียนเลือกศึกษา
5. ประเมินจากผลการสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน
1. มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
2. มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
1. ให้นักศึกษานำเสนอหัวข้อที่ตนเองสนใจ แต่กำหนดให้อยู่ในกรอบของรายวิชา
2. ใช้วิธีการเรียนการสอนที่หลากหลาย ยืดหยุ่นเพื่อพัฒนาและยกระดับความสามารถของนักศึกษา
3. ใช้วิธีสอนโดยมีผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง เพื่อดึงศักยภาพที่มีของนักศึกษาแต่ละคนให้เป็นที่ประจักษ์
4. ใช้ระบบการสอนที่ไม่ตีกรอบความคิด เพื่อให้นักศึกษาฝึกวิธีการแก้ไขปัญหาได้ด้วยตัวเอง
1. ประเมินตามสภาพจริงจากผลงานและการนำเสนอผลงานการปฏิบัติของนักศึกษา
1. มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
2. มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1. สอดแทรกประสบการณ์ของอาจารย์ระหว่างการเรียนการสอน
2. นักศึกษานำเสนอผลงานโดยการอภิปรายต่อคณะกรรมกรวิทยานิพนธ์
3. นักศึกษาปฏิบัติงานตามหน้าที่ที่รับผิดชอบ
1. ประเมิน ด้วยการทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลาย
2. ประเมินผลงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขต
3. ประเมินผลจากพฤติกรรมในชั้นเรียนและการทำกิจกรรมกลุ่ม
4. การตรงต่อเวลาในการส่งงานและประสิทธิผลของงานที่ได้รับมอบหมาย
1. สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
2. สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อการแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
3. สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1. ให้ข่าวสารข้อมูลต่างๆแก่นักศึกษา อย่างต่อเนื่อง
2. สนับสนุนให้หาข้อมูลจากหลายทาง
1. ประเมินจากทักษะการเลือกและการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ในการนำเสนอผลงาน
1. มีทักษะในการทำตามแบบและปฏิบัติงานได้ตามข้อแนะนำ
2. มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง
3. มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน
2. มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง
3. มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน
1. เสนอตารางการวางแผนการส่งงานและรายละเอียดที่เกี่ยวข้อง เพื่อเป็นแนวทางในการทำงาน
1. ตรวจสอบจากงานเวลาและเนื้อหางานที่ส่งในแต่ละครั้ง
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรม จริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ด้านทักษะพิสัย | ||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1. มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม | 2. มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ | 3. มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม | 1. มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับสถาปัตยกรรมศาสตร์ | 2. สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาสถาปัตยกรรมศาสตร์ | 3. สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษาในสถาปัตยกรรมศาสตร์กับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง | 1. มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ | 2. มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ | 1. มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี | 2. มีภาวะความเป็นผู้และผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ | 3. สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม | 4. สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม | 1. สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม | 2. สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อการแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม | 3. สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ | 1. มีทักษะในการทำตามแบบและปฏิบัติงานได้ตามข้อแนะนำ | 2. มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง | 3. มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน |
1 | BARAT110 | โครงงานวิทยานิพนธ์ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | คุณธรรม จริยธรรม | -เช็คชื่อส่งงาน ตรวจงาน | ตลอดภาคการศึกษา | 20% |
2 | ความรู้ | - จากการสอบนำเสนอผลงาน Presentation - จากเนื้อหาที่นำเสนอ | ตลอดภาคการศึกษา | 15% |
3 | ทักษะทางปัญญา | - การพัฒนาและการแก้ไขปัญหา งานในแต่ละสัปดาห์ | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
4 | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | - ประเมินจากพฤติกรรมและการแสดงออกของนักศึกษาในการทำงานกลุ่ม การนำเสนอรายงานกลุ่มในชั้นเรียน เป็นการประเมินรายบุคคลของแต่ละกลุ่ม และสังเกตจากพฤติกรรมที่แสดงออกในการร่วมกิจกรรมต่างๆ และความครบถ้วนชัดเจนตรงประเด็นของข้อมูล | ตลอดภาคการศึกษา | 15% |
5 | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | - ประเมินจากทักษะการเลือกและการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ในการนำเสนอผลงาน - การคำนวณเชิงตัวเลข | ตลอดภาคการศึกษา | 20% |
6 | ด้านทักษะพิสัย | ประเมินตามสภาพจริงจากผลงานและการนำเสนอผลงานการปฎิบัติของนักศึกษา | ตลอดภาคการศึกษา | 20% |
- Groat, L, and Wang, D. (2002). Architectural Research Methods, John Wiley & Son, Inc.
- อภิโชค เลขะกุล, (2560). การวิจัยเพื่อการศึกษาและออกแบบสภาพแวดล้อม. สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
- แล้วแต่กลุ่มย่อยจะแนะนำให้นักศึกษา
- แล้วแต่กลุ่มย่อยจะแนะนำให้นักศึกษา
1. การสนทนาระหว่างอาจารย์ที่ปรึกษากับนักศึกษาทุกครั้งที่มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและนำเสนองาน
2. ผลคะแนนจากการสอบปลายภาค
3. ผลงานในรูปแบบของรายงาน (Book), การนำเสนองาน (Presentation), และ แบบแสดงผลงาน (Plate)
2. แบบประเมินความพึงพอใจผู้สอนและแบบประเมินรายวิชา
1. ผลการเรียนของนักศึกษา
2. การประชุมการสอนโดยอาจารย์ทุกท่านที่สอนในรายวิชาก่อนการสอนในสัปดาห์แรก
3. การประชุมการสอนโดยอาจารย์ทุกท่านที่สอนในรายวิชา หลังการสอบกลางภาคเรียน
4. การประชุมการสอนโดยอาจารย์ทุกท่านที่สอนในรายวิชาเพื่อสรุปผลการสอน หลังการสอบปลายภาคเรียน
1. ข้อมูลจากการประเมินความพึงพอใจผู้สอนของนักศึกษา
2. ข้อเสนอแนะเพื่อปรับปรุงการสอนจากการประชุม กลางภาคเรียน
3. ข้อเสนอแนะเพื่อปรับปรุงการสอนจากการประชุม ปลายภาคเรียน
1. อาจารย์แสดงตัวอย่างการประเมินผลในรายวิชาเพื่อการทวนสอบ
2. อาจารย์ประกาศผลการเรียนครึ่งเทอมให้นักศึกษาทราบ
3. นักศึกษาสามารถขอดูคะแนนย่อยต่าง ๆ เพื่อตรวจสอบตนเองหากเกิดข้อสงสัย
1. ดำเนินการทบทวนทุกปีการศึกษาในกรณีที่พบปัญหา และทุก 5 ปีตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร
ของสกอ.
2. อาจสลับอาจารย์ผู้รับผิดชอบวิชา เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้
3. เชิญผู้เชี่ยวชาญมาให้ความรู้
4. นำเสนอสรุปผลการสอนและการประเมินโดยนักศึกษาแก่ที่ประชุมหลักสูตรเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาในปีการศึกษาถัดไ