ระบบไฟฟ้าและความปลอดภัยในการทำงานระบบไฟฟ้าแรงดันสูงในยานยนต์ไฟฟ้า

Electric System and Operation Safety of High-Voltage System in Electric Vehicle

เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจเกี่ยวกับความปลอดภัยในการทำงานของระบบไฟฟ้าแรงดันสูง  อุปกรณ์และระบบป้องกัน และมาตรฐานที่เกี่ยวข้อง การจัดการความเสี่ยงและความพร้อมในการทำงานกับระบบไฟฟ้าแรงดันสูง และการทดสอบและมาตรฐานที่เกี่ยวข้อง
เพื่อให้เนื้อหาหลักสูตรใหม่มีความสอดคล้องกับสาระสำคัญในกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับปริญญาตรีสาขาวิศวกรรมศาสตร์ หรือเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรีของสำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา มาตรฐานของสภาวิศวกร สมาคมระดับชาติ และนานาชาติ อีกทั้งเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมด้านในการนำความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับความปลอดภัยในการทำงานของระบบไฟฟ้าแรงดันสูง รวมถึงวิธีการเข้าถึงเนื้อหาเกี่ยวกับงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับรายวิชาและวิธีการจัดการเรียนการสอนด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ (E-Learning) เพื่อเป็นพื้นฐานการเรียนในวิชาที่เกี่ยวข้องสอดคล้องกับยุคปัจจุบัน
ศึกษาความปลอดภัยในการทำงานที่เกี่ยวข้องระบบไฟฟ้าแรงดันสูง (กระแสไฟฟ้าซ๊อต ไฟดูด แรงดันสัมผัส) อุปกรณ์และระบบป้องกันไฟดูด ไฟรั่ว ไฟลัดวงจรและมาตรฐานที่เกี่ยวข้อง การจัดการความเสี่ยงและความพร้อมในการทำงานกับระบบไฟฟ้าแรงดันสูง การช่วยเหลือและปฐมพยาบาลผู้ประสบอุบัติเหตุ อุปกรณ์และระบบป้องกันไฟฟ้าสถิต ฉนวนไฟฟ้า การทดสอบและมาตรฐานที่เกี่ยวข้อง
Study about safety in work related to high-voltage electrical systems (short circuit, electric shock, touch voltage), Equipment and protection systems of electric shock, Leakage, Short circuit and related standards, Risk management and readiness to work with high-voltage systems, Assistance and first aid for victims, Anti-static equipment and systems, Electrical insulation, Testing and standards.
ให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ทำการนัดหมาย)
1.1.1 มีความตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
1.1.4 มีจิตสำนึกต่อการใช้สื่อและเทคโนโลยีดิจิทัล
1.1.5 มีความเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.2.1. สอดแทรกและส่งเสริมด้าน คุณธรรม จริยธรรมระหว่างการเรียนการสอน
1.2.2 ปลูกฝังให้มีระเบียบวินัย โดยเน้นการเข้าชั้นเรียนให้ตรงเวลา
1.2.3  ฝึกให้มีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมาย และมีความซื่อสัตย์ในการสอบ
1.2.4 ใช้กิจกรรมในการปลูกฝังความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม
1.2.5 การศึกษาจากแบบอย่าง (Role Model) ด้านต่างๆ
1.2.6  ให้วิเคราะห์กรณีศึกษาเกี่ยวกับประเด็นทางจริยธรรม ค่านิยม คุณลักษณะที่พึงประสงค์ สภาพสังคม และสิ่งแวดล้อม
1.2.7 ปลูกฝังจิตสำนึกในการใช้สื่อและเทคโนโลยีดิจิทัลอย่างสร้างสรรค์ มีประโยชน์ต่อตนเอง ผู้อื่น และสังคมโดยรวม
1.2.8  กรณีศึกษาเกี่ยวกับประเด็นทางจริยธรรมด้านสื่อออนไลน์
1.2.9  การอภิปรายกลุ่ม
1.2.10 ปลูกฝังการเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.2.11 การเรียนการสอนในรูปแบบอื่นๆ ที่เหมาะสมกับบริบทของเนื้อหา
1.3.1 การตรงเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมาย และการเข้าร่วมกิจกรรม
1.3.2 ความมีวินัย
1.3.3 ประเมินจากพฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
1.3.4 ความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย
1.3.5 ความซื่อสัตย์สุจริตในการกิจกรรมและการสอบ
1.3.6 ประเมินจากใช้สื่อและเทคโนโลยีดิจิทัลอย่างสร้างสรรค์ มีประโยชน์ต่อตนเอง ผู้อื่น และสังคมโดยรวม
1.3.7 การแสดงออกและการมีส่วนร่วม
1.3.8 สังเกตจากการรับฟังความคิดเห็นจากอาจารย์ผู้สอนและกลุ่มนักศึกษาในชั้นเรียน
1.3.9 การประเมินผลในรูปแบบอื่นๆที่เหมาะสมกับบริบทของเนื้อหา
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
2.1.3 สามารถติดตามความก้าวหน้า ใฝ่รู้ ทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.1.4 สามารถบูรณาการความรู้ทางวิชาชีพกับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.2.1 สอนแบบบรรยายร่วมกับการอภิปราย
2.2.2 วิเคราะห์กรณีศึกษา
2.2.3 การสอนแบบสาธิต ฝึกปฏิบัติ ทดสอบ
2.2.4 มอบหมายงานให้ค้นคว้าเพิ่มเติม จัดทำเป็นรายงาน และนำเสนอรายงานในชั้นเรียน
2.2.5 การเรียนแบบร่วมมือ (Collaborative Learning)
2.2.6 การสอนแบบโครงงานเป็นฐาน (Project Based Learning)
2.2.7 การสอนแบบเชิงรุก (Active Learning)
2.2.8 การมอบหมายให้ทำงานกลุ่ม
2.2.9 ฝึกทักษะการคิดและแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ
2.2.10 จัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนได้ใช้กระบวนการคิดเชิงออกแบบ (Design Thinking)
2.2.11 การศึกษาดูงานนอกสถานที่
2.2.12 การศึกษาจากผู้รู้หรือประสบความสำเร็จ
2.2.13 การเรียนการสอนในรูปแบบอื่นๆ ที่เหมาะสมกับบริบทของเนื้อหา
2.3.1 ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค
2.3.2 การนำเสนอและรายงานในชั้นเรียน
2.3.3 การนำเสนอการทำงานเป็นทีม
2.3.4 ผลการปฏิบัติในงานหรือสถานะการณ์ที่มอบหมาย
2.3.5 ความสมบูรณ์ถูกต้องของงานที่มอบหมาย
2.3.6 การนำเสนอและการอภิปรายผลการศึกษาบทความและข้อมูลตามหัวข้อที่มอบหมาย
2.3.7 การนำเสนอการสะท้อนคิด
2.3.8 การสังเกตแบบมีส่วนร่วม
2.3.9 การประเมินตามสภาพจริง (Authentic Assessment)
2.3.10 การสรุปองค์ความรู้จากการศึกษาดูงาน
2.3.11 การประเมินผลในรูปแบบอื่นๆที่เหมาะสมกับบริบทของเนื้อหา
3.1.1 มีทักษะในการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
3.1.2 ใช้ภาษา เพื่อสื่อสารได้อย่างถูกต้องตามสถานการณ์และบริบทการใช้
3.1.3 มีทักษะ ความเข้าใจและใช้เทคโนโลยีดิจิทัลที่ส่งเสริมการเรียนรู้
3.1.4 เลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารได้เหมาะสม
3.1.5 สืบค้น ตรวจสอบ วิเคราะห์ แยกแยะข้อมูลสื่อได้อย่างมีประสิทธิภาพ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
3.2.1 การสอนแบบสาธิต ฝึกปฏิบัติ
3.2.2 วิเคราะห์กรณีศึกษา
3.2.3 การสอนแบบโครงงานเป็นฐาน (Project Based Learning)
3.2.4 การเรียนแบบร่วมมือ (Collaborative Learning)
3.2.5 การสอนแบบห้องเรียนกลับด้าน (Flipped Classroom)
3.2.6 การเรียนรู้ด้วยตนเอง (Self-Directed Learning) ผ่านระบบออนไลน์/เทคโนโลยี
3.2.7 การเรียนรู้แบบสืบเสาะ (Inquiry-Based Learning)
3.2.8 มอบหมายงานให้ค้นคว้าเพิ่มเติม จัดทำเป็นรายงาน และนำเสนอรายงานในชั้นเรียน
3.2.9 การใช้กรณีศึกษา อภิปรายกลุ่มย่อย และนำเสนอในชั้นเรียน
3.2.10 การใช้เทคโนโลยีที่หลากหลายจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ที่เหมาะสมกับบริบทของเนื้อหา
3.2.11 จัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนได้ใช้กระบวนการคิดเชิงออกแบบ (Design Thinking)
3.2.12 จัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ ได้แก่ การคิดเชิงตรรกะ การอภิปรายกลุ่ม การสาธิตการทดลองและสรุปผล อย่างมีหลักการ น่าเชื่อถือและอ้างอิงได้
3.2.13 การสอนแบบเชิงรุก (Active Learning)
3.2.14 การเรียนการสอนในรูปแบบอื่นๆ ที่เหมาะสมกับบริบทของเนื้อหา
3.3.1 ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค
3.3.2 ประเมินจากข้อมูลในการนำเสนอและการอภิปรายผลการศึกษาบทความและข้อมูลตามหัวข้อที่มอบหมาย
3.3.3 ผลการปฏิบัติในงานหรือสถานะการณ์ที่มอบหมาย
3.3.4 การนำเสนอการสะท้อนคิด
3.3.5 การสังเกตแบบมีส่วนร่วมในกิจกรรมตามที่ได้รับมอบหมาย
3.3.6 การประเมินจากทักษะการสื่อสารและเทคนิคการนำเสนอผลการศึกษาบทความและข้อมูลตามหัวข้อที่มอบหมาย
3.3.7 การประเมินการร่วมกิจกรรมโดยใช้อุปกรณ์ทางอิเล็กทรอนิกส์
3.3.8 การประเมินตามสภาพจริง (Authentic Assessment)
3.3.9 การประเมินผลในรูปแบบอื่นๆที่เหมาะสมกับบริบทของเนื้อหา
4.4.1 มีมนุษย์สัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
4.4.2 มีภาวะความเป็นผู้นำ และผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีม
4.4.3 มีจิตสาธารณะให้ความช่วยเหลือในการแก้ไขปัญหาเพื่อส่วนรวม และอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
4.4.4 มีความเข้าใจในคุณค่าของศิลปะ วัฒนธรรม เอกลักษณ์ของความเป็นไทย ยึดมั่นในอุดมการณ์ที่ถูกต้อง
4.2.1 การสอนแบบกิจกรรมกลุ่ม ทั้งในและนอกชั้นเรียน
4.2.2 การศึกษาสถานการณ์จำลอง และการทำงานเป็นทีม
4.2.3 การอภิปรายในชั้นเรียน
4.2.4 การสอนแบบเชิงรุก (Active Learning)
4.2.5 การเรียนแบบร่วมมือ (Collaborative Learning)
4.2.6 ฝึกปฏิบัติมารยาทการอยู่ร่วมกันในสังคม
4.2.7 ปลูกฝังและการฝึกให้มีจิตสาธารณะ
4.2.8 การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่มีสถานการณ์จำลองที่สะท้อนความคิดต่อความรับผิดชอบต่อสังคม สิ่งแวดล้อม
4.2.9 กำหนดหลักเกณฑ์ต่างๆ เช่น ให้เข้าห้องเรียนตรงเวลา และเข้าเรียนอย่างสม่ำเสมอ
4.2.10 การปลูกฝังให้เห็นคุณค่าของศิลปะ วัฒนธรรม เอกลักษณ์ของ ความเป็นไทย ยึดมั่นในอุดมการณ์ที่ถูกต้อง
4.2.11 กิจกรรมการเรียนรู้ผ่านกรณีศึกษา สถานการณ์จำลอง หรือสถานการณ์จริงในสิ่งแวดล้อมที่มีความแตกต่าง หลากหลาย หรือเรียนรู้จากแบบอย่าง (Role Model)
4.2.12 การเรียนการสอนในรูปแบบอื่นๆ ที่เหมาะสมกับบริบทของเนื้อหา
4.3.1. สังเกตความสนใจ ความตั้งใจ และการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
4.3.2. การแสดงความคิดเห็นและอภิปราย และการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม
4.3.3. การแก้ไขปัญหาจากสถานการณ์จำลองในการแสดงบทบาทสมมติ
4.3.4. การแสดงความคิดเห็นและอภิปราย และการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่มในฐานะของผู้นำหรือผู้ตามที่ดี
4.3.5. ประเมินจากพฤติกรรมการมีจิตสาธารณะ
4.3.6. การสังเกตแนวคิดที่ส่งผลต่อพฤติกรรมจากการอภิปราย
4.3.7. การสังเกตพฤติกรรมโดยตรงจาก ผู้สอน หรือเพื่อนร่วมชั้นเรียน
(Peer Assessment)
4.3.8. การถอดบทเรียน สรุปองค์ความรู้จากแบบอย่าง (Role Model)
4.3.9. การประเมินตามสภาพจริง (Authentic Assessment)
4.3.10. การประเมินผลในรูปแบบอื่นๆ ที่เหมาะสมกับบริบทของเนื้อหา
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1 คุณธรรมจริยธรรม 2 ความรู้ 3 ทักษะทางปัญญา 4 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 3 4 5 1 2 3 4 5 1 2 3 4 5 1 2 3 4 5
1 ENGAE005 ระบบไฟฟ้าและความปลอดภัยในการทำงานระบบไฟฟ้าแรงดันสูงในยานยนต์ไฟฟ้า
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 หน่วยที่ 1-4 สอบกลางภาค 9 30
2 หน่วยที่ 1-4 สอบปลายภาค 18 30
3 หน่วยที่ 1-8 การทำงานกลุ่มและผลงาน การส่งงานตามที่มอบหมาย ตลอดภาคการศึกษา 20
4 หน่วยที่ 1-8 การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน ตลอดภาคการศึกษา 20
-เอกสารประกบการเรียนการสารสอน ระบบไฟฟ้าและความปลอดภัยในการทำงานระบบแรงดันไฟฟ้าสูงในยานยนต์ไฟฟ้า ผู้ช่วยศาสตราจารย์ณรงค์  ธรรมภูติ รองศาสตราจารย์ ดร.พิสิษฐ์ ลิ่งธนกุล ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สาธิต โอวาทชัยพงศ์ THAILAND AUTOMOTIVE INSTITUTE สถาบันยานยนต์ และ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
1 การประเมินผลการจัดการเรียนการสอนผ่านเว็บไซต์ การประเมินวิธีการสอนระหว่างภาค โดยให้นักศึกษาให้ข้อคิดเห็น/ข้อเสนอแนะ 2.ส่งเสริมให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็นต่อการเรียนการสอน และการพัฒนารายวิชาผ่านช่องทาง ต่าง ๆ เช่น โทรศัพท์ หรือพบปะพูดคุย
1. การประชุมร่วมของอาจารย์ในสาขาวิชา เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและขอคำแนะนำ/ข้อเสนอแนะของอาจารย์ที่มีความรู้ในการใช้กลยุทธ์การสอน
2. อาจารย์ผู้รับผิดชอบ/อาจารย์ผู้สอนรายวิชา ขอความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากอาจารย์ท่านอื่น หลังการวางแผนกลยุทธ์การสอนสำหรับรายวิชา
3. การสอบถามจากนักศึกษา ถึงประสิทธิผลของการเรียนรู้จากวิธีการที่ใช้ โดยใช้แบบสอบถามหรือการสนทนากับกลุ่มนักศึกษา ระหว่างภาคการศึกษา โดยอาจารย์ผู้สอน
4. ประเมินจากการเรียนรู้ของนักศึกษา จากพฤติกรรมการแสดงออก การทำกิจกรรม และผลการสอบ
สอนตามเนื้อหาและอ้างอิงตามเทคโนโลยีที่มีความก้าวหน้าตามยุคสมัย
. ประเมินรายละเอียดรายวิชาว่าผลการเรียนรู้ที่กำหนดสอดคล้องกับความรับผิดชอบในหลักสูตร
2. ประเมินข้อสอบของรายวิชาว่าครอบคลุมผลการเรียนรู้ตามที่กำหนดในรายละเอียดวิชา
3. การเปรียบเทียบวิเคราะห์คะแนน
อาจารย์ประจำวิชาทบทวนผลการประเมินประสิทธิผลของการสอนในวิชาที่รับผิดชอบในระหว่างภาคการศึกษา ปรับปรุงทันทีหลังจากข้อมูลที่ได้รับ เมื่อสิ้นภาคการศึกษา จัดทำรายงานผลการดำเนินการรายวิชา (มคอ.3 และหรือ มคอ.5) เสนอกรรมการบริหารหลักสูตร