การออกแบบกราฟิกออกแบบสื่อสาร
Graphic Design for Communication Design
- เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจในประวัติและความหมายของการออกแบบกราฟิก พัฒนาการ ประเภท หลักการพื้นฐาน ชั้นตอนการออกแบบกราฟิก การออกแบบตัวอักษร การออกแบบสัญลักษณ์ เพื่อนำไปใช้ในระบบออนไลน์ และออฟไลน์
- เพื่อให้นักศึกษามีความสามารถในการค้นคว้า รวบรวม แก้ปัญา และพัฒนาทางด้านการออกแบบกราฟิกอย่างเป็นระบบ
- เพื่อให้นักศึกษามีความสามารถในการค้นคว้า รวบรวม แก้ปัญา และพัฒนาทางด้านการออกแบบกราฟิกอย่างเป็นระบบ
เปิดใช้สอนครั้งแรก
ศึกษาเกี่ยวกับการพัฒนาการของงานออกแบบกราฟิก ความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบกราฟิก ประเภทของงานออกแบบกราฟิก การออกแบบตัวอักษร การออกแบบสัญลักษณ์ หลักการและขั้นตอนการออกแบบกราฟิก การนำไปใช้สื่อสารในยุคดิจิทัลในระบบออนไลน์และออฟไลน์
Study development, creativity, and types of graphic design; font and symbol design; principles and steps for graphic design; implementing graphic design for communication in the digital age, including online and offline
Study development, creativity, and types of graphic design; font and symbol design; principles and steps for graphic design; implementing graphic design for communication in the digital age, including online and offline
2 ชั่วโมง/สัปดาห์
1(1) ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม (●)
1(2) มีทัศนคติที่เปิดกว้าง ยอมรับฟังแนวคิดของผู้อื่น (○)
1(2) มีทัศนคติที่เปิดกว้าง ยอมรับฟังแนวคิดของผู้อื่น (○)
1(1) บรรยาย มอบหมายงานรายบุคคล (ค้นคว้าข้อมูล ตอบคำถาม แบบทดสอบ โครงงาน/รายงาน)
1(2) กิจกรรมนำเสนอ
1(2) กิจกรรมนำเสนอ
1(1) ประเมินจากการเข้าเรียนและการมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน การส่งงานตามเวลาที่กำหนด ความซื่อสัตย์ในการทำงานและการอ้างอิง ผลงานรายบุคคล (เอกสาร/รายงาน/โครงงาน)
1(2) ประเมินจากการนำเสนอ การมีส่วนร่วมในกิจกรรมนำเสนอ
1(2) ประเมินจากการนำเสนอ การมีส่วนร่วมในกิจกรรมนำเสนอ
2(1) รอบรู้ในศาสตร์ทางศิลปกรรม และศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง (●)
2(2) มีความสามารถในการค้นคว้าแก้ปัญหา และพัฒนาทางด้านศิลปกรรมศาสตร์อย่างเป็นระบบ (○)
2(2) มีความสามารถในการค้นคว้าแก้ปัญหา และพัฒนาทางด้านศิลปกรรมศาสตร์อย่างเป็นระบบ (○)
2(1) บรรยาย มอบหมายงานบุคคล (ค้นคว้าข้อมูล ตอบคำถาม แบบทดสอบ โครงงาน รายงาน)
2(2) มอบหมายงานบุคคล (โครงงาน รายงาน)
2(2) มอบหมายงานบุคคล (โครงงาน รายงาน)
2(1) ประเมินจากผลงานรายบุคคล (เอกสาร รายงาน โครงงาน) ประเมินจากการสอบข้อเขียน
2(2) ประเมินจากผลรายงานบุคคล (เอกสาร รายงาน โครงงาน)
2(2) ประเมินจากผลรายงานบุคคล (เอกสาร รายงาน โครงงาน)
3(1) สามารถค้นคว้า รวบรวม และประเมิณข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายอย่างมีวิจารณญาน (●)
3(3) สามารถบูรณาการความรู้กับศาสตร์อื่น เพื่อสร้างสรรค์ผลงานทางวิชาการ และวิชาชีพได้ (○)
3(3) สามารถบูรณาการความรู้กับศาสตร์อื่น เพื่อสร้างสรรค์ผลงานทางวิชาการ และวิชาชีพได้ (○)
3(1) บรรยาย, มอบหมายงานบุคคล (ค้นคว้าข้อมูล ตอบคำถาม แบบทดสอบ), มอบหมายงานบุคคล (โครงงาน รายงาน)
3(3) มอบหมายงานบุคคล (โครงงาน รายงาน)
3(3) มอบหมายงานบุคคล (โครงงาน รายงาน)
3(1) ประเมินจากผลงานรายบุคคล (เอกสาร / รายงาน / โครงงาน), ประเมินจากการสอบข้อเขียน, ประเมินจากการนำเสนอ (เนื้อหา)
3(3) ประเมินจากผลงานรายบุคคล (เอกสาร / รายงาน / โครงงาน), ประเมินจากการสอบข้อเขียน, ประเมินจากการนำเสนอ (เนื้อหา)
3(3) ประเมินจากผลงานรายบุคคล (เอกสาร / รายงาน / โครงงาน), ประเมินจากการสอบข้อเขียน, ประเมินจากการนำเสนอ (เนื้อหา)
4(1) มีภาวะผู้นำเข้าใจบทบาทหน้าที่ของตนเอง รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น และมนุษยสัมพันธ์ที่ดี (○)
มอบหมายงานบุคคล (โครงงาน รายงาน)
มอบหมายกิจกรรมกลุ่มย่อย
มอบหมายงานกลุ่มย่อย (ค้นคว้าข้อมูล วิเคราะห์ สังเคราะห์ อภิปราย รายงาน)
มอบหมายกิจกรรมกลุ่มย่อย
มอบหมายงานกลุ่มย่อย (ค้นคว้าข้อมูล วิเคราะห์ สังเคราะห์ อภิปราย รายงาน)
ประเมินจากการเข้าเรียนและการมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน
ประเมินจากการเข้าร่วมกิจกรรมในห้องเรียน และกลุ่มย่อย
ประเมินจากผลงานรายบุคคล (เอกสาร / รายงาน / โครงงาน) 4(2)
ประเมินจากการเข้าร่วมกิจกรรมในห้องเรียน และกลุ่มย่อย
ประเมินจากผลงานรายบุคคล (เอกสาร / รายงาน / โครงงาน) 4(2)
5(1) สามารถสื่อสารด้วยการพูด ฟัง อ่าน เขียนในการสื่อสารทั่วไป ตลอดจนใช้วิธีการสื่อสารทางศิลปกรรม และนำเสนองานได้อย่างมีประสิทธิภาพ (●)
นำเสนอข้อมูล
มอบหมายงานบุคคล (โครงงาน รายงาน)
มอบหมายงานบุคคล (โครงงาน รายงาน)
ประเมินจากการนำเสนอ (วาจาและสื่อ)
มีทักษะปฏิบัติทางศิลปกรรมศาสตร์ในการสร้างสรรค์ผลงานตน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.ด้านคุณธรรมจริยธรรม | 2.ด้านความรู้ | 3.ด้านทักษะทางปัญญา | 4.ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5.ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6.ด้านทักษะพิสัย | ||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 1 |
1 | BAACD150 | การออกแบบกราฟิกออกแบบสื่อสาร |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | - ประเมินจากการเข้าเรียนและการมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน - ประเมินจากการส่งงานตามเวลาที่กำหนด - ประเมินจากความซื่อสัตย์ในการทำงานและการอ้างอิง - ประเมินจากผลงานรายบุคคล (เอกสาร / รายงาน / โครงงาน) | 1-16 | 10 | |
2 | - ประเมินจากการส่งงานตามเวลาที่กำหนด - ประเมินจากความซื่อสัตย์ในการทำงานและการอ้างอิง - ประเมินจากการเข้าเรียนและการมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน - ประเมินจากผลงานรายบุคคล (เอกสาร / รายงาน / โครงงาน) | 1-16 | 50 | |
3 | ประเมินจากการนำเสนอ (วาจาและสื่อ) | 1-16 | 10 | |
4 | การสอบข้อเขียน (สอบเก็บคะแนน สอบกลางภาค สอบปลายภาค) | 9, 17 | 30 |
Lupton, E. (2010). Thinking with Type, 2nd revised and expanded edition: A Critical Guide for Designers, Writers, Editors, & Students. Princeton Architectural Press.
Davis, M. (2012). Graphic Design Theory.
Lupton, E., & Phillips, J. C. (2015). Graphic Design: The New Basics: Second Edition, Revised and Expanded. Princeton Architectural Press.
Davis, M. (2012). Graphic Design Theory.
Lupton, E., & Phillips, J. C. (2015). Graphic Design: The New Basics: Second Edition, Revised and Expanded. Princeton Architectural Press.
1.1 ให้นักศึกษาประเมินอาจารย์ผู้สอนในประเด็นต่อไปนี้
ความตรงต่อเวลา การแต่งกาย บุคลิกภาพ คำพูดและวาจาสุภาพ เหมาะสม การเป็นแบบอย่างที่ดี สอดแทรกคุณธรรมและจริยธรรมระหว่างการสอน ความสามารถในการถ่ายทอดเนื้อหาให้เข้าใจและกระตุ้นการเรียนรู้ แจ้งและสรุปวัตถุประสงค์การศึกษาหัวข้อที่สอน จัดการเรียนการสอนให้เกิดการเรียนรู้ตรงกับที่ระบุไว้ในวัตถุประสงค์การศึกษา การเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ซักถาม แสดงความคิดเห็นระหว่างการเรียนการสอน
1.2 ให้นักศึกษาประเมินภาพรวมของรายวิชาในประเด็นต่อไปนี้
ความรู้ความสามารถโดยรวม และประโยชน์ที่ได้รับจากการเรียนรายวิชานี้ ความพึงพอใจต่อการเรียนรายวิชานี้ ข้อเสนอแนะอื่นๆ
ความตรงต่อเวลา การแต่งกาย บุคลิกภาพ คำพูดและวาจาสุภาพ เหมาะสม การเป็นแบบอย่างที่ดี สอดแทรกคุณธรรมและจริยธรรมระหว่างการสอน ความสามารถในการถ่ายทอดเนื้อหาให้เข้าใจและกระตุ้นการเรียนรู้ แจ้งและสรุปวัตถุประสงค์การศึกษาหัวข้อที่สอน จัดการเรียนการสอนให้เกิดการเรียนรู้ตรงกับที่ระบุไว้ในวัตถุประสงค์การศึกษา การเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ซักถาม แสดงความคิดเห็นระหว่างการเรียนการสอน
1.2 ให้นักศึกษาประเมินภาพรวมของรายวิชาในประเด็นต่อไปนี้
ความรู้ความสามารถโดยรวม และประโยชน์ที่ได้รับจากการเรียนรายวิชานี้ ความพึงพอใจต่อการเรียนรายวิชานี้ ข้อเสนอแนะอื่นๆ
2.1 ให้นักศึกษาประเมินอาจารย์ผู้สอนและภาพรวมของรายวิชาตาม ข้อ 1
2.2 สุ่มสังเกตการสอนและประเมินการจัดการเรียนการสอน(โดยเพื่อนอาจารย์) ในประเด็นต่อไปนี้
ความตรงต่อเวลา การแต่งกาย บุคลิกภาพ คำพูดและวาจาสุภาพ เหมาะสม การเป็นแบบอย่างที่ดี สอดแทรกคุณธรรมและจริยธรรมระหว่างการสอน ความรู้ความสามารถทางวิชาการในหัวข้อที่สอน ความสามารถในการถ่ายทอดเนื้อหาให้เข้าใจและกระตุ้นการเรียนรู้ แจ้งและสรุปวัตถุประสงค์การศึกษาหัวข้อที่สอน จัดการเรียนการสอนให้เกิดการเรียนรู้ตรงกับที่ระบุไว้ในวัตถุประสงค์การศึกษา การเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ซักถาม แสดงความคิดเห็นระหว่างการเรียนการสอน
2.3 ให้อาจารย์ผู้สอนประเมินตนเองในประเด็นต่อไปนี้
ความเหมาะสมของเวลาที่ใช้ในการเตรียมสอน ความพึงพอใจของผู้สอนต่อผลการสอน ข้อที่ควรปรับปรุงแก้ไขหรือพัฒนาตนเองในการสอนครั้งต่อไป
2.2 สุ่มสังเกตการสอนและประเมินการจัดการเรียนการสอน(โดยเพื่อนอาจารย์) ในประเด็นต่อไปนี้
ความตรงต่อเวลา การแต่งกาย บุคลิกภาพ คำพูดและวาจาสุภาพ เหมาะสม การเป็นแบบอย่างที่ดี สอดแทรกคุณธรรมและจริยธรรมระหว่างการสอน ความรู้ความสามารถทางวิชาการในหัวข้อที่สอน ความสามารถในการถ่ายทอดเนื้อหาให้เข้าใจและกระตุ้นการเรียนรู้ แจ้งและสรุปวัตถุประสงค์การศึกษาหัวข้อที่สอน จัดการเรียนการสอนให้เกิดการเรียนรู้ตรงกับที่ระบุไว้ในวัตถุประสงค์การศึกษา การเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ซักถาม แสดงความคิดเห็นระหว่างการเรียนการสอน
2.3 ให้อาจารย์ผู้สอนประเมินตนเองในประเด็นต่อไปนี้
ความเหมาะสมของเวลาที่ใช้ในการเตรียมสอน ความพึงพอใจของผู้สอนต่อผลการสอน ข้อที่ควรปรับปรุงแก้ไขหรือพัฒนาตนเองในการสอนครั้งต่อไป
3.1 ให้อาจารย์ผู้สอนแต่ละหัวข้อบันทึกเหตุการณ์ระหว่างการสอนที่สมควรนำเสนอให้พิจารณารวมทั้งสิ่งที่ควรปรับปรุงแก้ไขในแต่ละคาบการสอน
3.2 ประชุม / สัมมนาอาจารย์ผู้สอนเพื่อพิจารณาปรับปรุงการจัดการเรียนการสอนสำหรับปีการศึกษาต่อไปโดยอาศัยข้อมูลดังต่อไปนี้
ผลการศึกษาของนักศึกษา ผลการประเมินประสิทธผลของรายวิชาโดยนักศึกษา ผลการประเมินการสอน บันทึกของกลุ่มอาจารย์ผู้สอน
3.2 ประชุม / สัมมนาอาจารย์ผู้สอนเพื่อพิจารณาปรับปรุงการจัดการเรียนการสอนสำหรับปีการศึกษาต่อไปโดยอาศัยข้อมูลดังต่อไปนี้
ผลการศึกษาของนักศึกษา ผลการประเมินประสิทธผลของรายวิชาโดยนักศึกษา ผลการประเมินการสอน บันทึกของกลุ่มอาจารย์ผู้สอน
การสุ่มสัมภาษณ์โดยคณะกรรมการทวนสอบระดับหลักสูตร การประเมินโดยผู้ทรงคุณวุฒิภายใน/ภายนอก
เมื่อสิ้นสุดทุกปีการศึกษา อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาจะจัดประชุม / ติดต่อขอความคิดเห็นจากอาจารย์ที่ร่วมสอน รวมทั้งพิจารณาสรุปผลการประเมินการสอน ผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษา เพื่อกำหนดประเด็นที่เห็นสมควรจัดให้มีการปรับปรุงในการศึกษาต่อไป ทั้งเนื้อหา ลำดับการสอน วิธีการสอนและการประเมินผล