ออกแบบเว็บไซต์

Website Design

พุทธิพิสัย ความรู้/เข้าใจ ขั้นตอนการออกแบบ UX/UI โดยเริ่มจากการหาข้อมูล และจัดทำแบบร่าง (low & high fidelity wireframe) ขั้นตอนการวางแผนข้อมูล การวางแผนทางการตลาด เพื่อจัดวางโครงสร้างเว็บไซต์ การนำไปใช้ สามารถสร้าง Prototype ในการออกแบบได้ สามารถใช้กระบวนการ deployment ของการออกแบบเว็บไซต์จริงๆ ทักษะพิสัย สามารถค้นคว้า และมีความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบ สามารถใช้โปรแกรมในการจัดทำ prototype ได้ สามารถบูรณาการโดยนำความรู้จากวิชาอื่นมาใช้ในการออกแบบ สามารถออกแบบ UX/UI ได้ และใช้กระบวนการขั้นตอนการออกแบบ (Design Process) จิตพิสัย การส่งงาน การเข้าเรียนและมีส่วนร่วม
เป็นรายวิชาที่มีในหลักสูตรใหม่ 2565 ซึ่งปรังปรุงมาจากหลักสูตร 2560 โดยมีการเพิ่มการฝึกปฏิบัติโดยใช้โปรแกรมที่ทันสมัยมากขึ้น (โปรแกรม Figma)
ฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับกระบวนการคิดสร้างสรรค์ออกแบบเว็บไซต์สมัยใหม่ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ การออกแบบประสบการณ์ของผู้ใช้งาน (UI) และส่วนติดต่อระหว่างผู้ใช้กับระบบ (UX) ในยุคปัจจุบัน การวิเคราะห์ข้อมูล การวางแผนทางตลาด เพื่อวางโครงสร้าง องค์ประกอบของเว็บไซต์ เว็บบราวเซอร์ รวมถึงการสร้างภาพนิ่ง การจัดการรูปแบบข้อความ กราฟิก และมัลติมีเดีย การอัปโหลดเว็บไซต์ออนไลน์ เพื่องานออกแบบสื่อสาร
2 ชั่วโมง/สัปดาห์
1(1) ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม (●)
1(2) มีทัศนคติที่เปิดกว้าง ยอมรับฟังแนวคิดของผู้อื่น (○) 
 
1(1) บรรยาย, มอบหมายงานรายบุคคล (ค้นคว้าข้อมูล ตอบคำถาม แบบทดสอบ โครงงาน/รายงาน), มอบหมายรายงานกลุ่ม
1(2) กิจกรรมนำเสนอ 
1(1) ประเมินจากการเข้าเรียนและการมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน, การส่งงานตามเวลาที่กำหนด ความซื่อสัตย์ในการทำงานและการอ้างอิง, ผลงานรายบุคคล (เอกสาร/รายงาน/โครงงาน), ผลงานกลุ่ม
1(2) ประเมินจากการนำเสนอ การมีส่วนร่วมในกิจกรรมนำเสนอ 
2(1) รอบรู้ในศาสตร์ทางศิลปกรรม และศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง (○)
2(4) มีความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานหรือธรรมเนียมปฏิบัติในการประกอบวิชาชีพด้านศิลปกรรมศาสตร์ในสาขาวิชาที่ศึกษา (○)
มอบหมายงานบุคคล (ค้นคว้าข้อมูล ตอบคำถาม แบบทดสอบ โครงงาน รายงาน), มอบหมายงานบุคคล (โครงงาน รายงาน)
ประเมินจากผลงานรายบุคคล (เอกสาร รายงาน โครงงาน), ประเมินจากการสอบปฏิบัติ, ประเมินจากผลงานกลุ่ม
3(2) สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์ และเสนอแนวทางแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์ (○)
3(3) สามารถบูรณาการความรู้กับศาสตร์อื่น เพื่อสร้างสรรค์ผลงานทางวิชาการ และวิชาชีพได้ (●)
3(4) มีความคิดสร้างสรรค์ และมีปฏิภาณไหวพริกในการสร้างสรรค์ผลงาน (●)
✓ ฝึกการสืบค้นข้อมูล วิเคราะห์ สังเคราะห์ ✓ ฝึกปฏิบัติ การร่วมแสดงความคิดเห็น ✓ การนำเสนอข้อมูล
✓ ประเมินจากผลงานรายบุคคล (เอกสาร / รายงาน / แฟ้มสะสมผลงาน) ✓ ประเมินจากการนำเสนอ (วาจาและสื่อ / โปสเตอร์) ✓ ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จำลอง (โดยผู้สอน/กลุ่ม) ✓ ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จริง (โดยผู้สอน/กลุ่ม)
4(1) มีภาวะผู้นำเข้าใจบทบาทหน้าที่ของตนเอง รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น และมนุษยสัมพันธ์ที่ดี (○)
✓ มอบหมายงานกลุ่มย่อย (ค้นคว้าข้อมูล วิเคราะห์ สังเคราะห์ อภิปราย รายงาน) ✓ ฝึกปฏิบัติ ✓ ฝึกการแสดงออกซึ่งพฤติกรรมและความรับผิดชอบ
✓ ประเมินจากการเข้าเรียนและการมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน ✓ ประเมินจากการส่งงานตามเวลาที่กำหนด ✓ ประเมินจากผลงานกลุ่ม (เอกสาร / รายงาน) ✓ ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จำลอง (โดยผู้สอน/กลุ่ม) ✓ ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จริง (โดยผู้สอน/กลุ่ม)
5(1) สามารถสื่อสารด้วยการพูด ฟัง อ่าน เขียนในการสื่อสารโดยทั่วไป ตลอดจนใช้วิธีการ สื่อสารทางศิลปกรรม และนําเสนองานได้อย่างมีประสิทธิภาพ (●)
5(2) สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูล เพื่อการสร้างสรรค์ผลงาน หรือการนำเสนอผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ (○)
✓ ฝึกการการร่วมแสดงความคิดเห็น ✓ ฝึกปฏิบัติ ✓ การนำเสนอข้อมูล
✓ ประเมินจากผลงานรายบุคคล (เอกสาร / รายงาน / แฟ้มสะสมผลงาน) ✓ ประเมินจากการนำเสนอ (วาจาและสื่อ / โปสเตอร์) ✓ ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จำลอง (โดยผู้สอน/กลุ่ม) ✓ ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จริง (โดยผู้สอน/กลุ่ม)
6(1) สามารถใช้ทักษะปฏิบัติทางศิลปกรรมศาสตร์ ในการสร้างสรรค์ผลงานตน (●)
✓ มอบหมายงานบุคคล  ✓ นำเสนอข้อมูล ✓ ฝึกปฏิบัติ
✓ ประเมินจากการนำเสนอ (วาจาและสื่อ / โปสเตอร์) ✓ ประเมินจากการสอบปฏิบัติ ✓ ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จำลอง (โดยผู้สอน/กลุ่ม) ✓ ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จริง (โดยผู้สอน/กลุ่ม)
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1. คุณธรรมจริยธรรม 2. ความรู้ 3. ทักษะทางปัญญา 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ 6. ทักษะพิสัย
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1.1 1.2 1.3 2.1 2.2 2.3 2.4 3.1 3.2 3.3 3.4 4.1 4.2 4.3 5.1 5.2 5.3 6.1
1 BAACD157 ออกแบบเว็บไซต์
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 1.1, 1.2 การเข้าเรียนและการมีส่วนร่วมในการ เรียนการสอน การสังเกตการปฏิบัติ งานในสถานการณ์จําลอง และ สถานการณ์จริง 1-16 5
2 1.1, 1.2 การส่งงานตามเวลาทีกําหนด ความคิดสร้างสรรค์ในการทํางานและการอ้างอิง 1-16 5
3 2.1, 2.2, 3.2, 3.3, 3.4, 4.1, 5.1, 5.2, 6.1 ผลงานรายบุคคล (งานสร้างแนวคิดในการออกแบบเว็บไซต์ประเภทต่างๆ , การทำตามการออกแบบ interaction , การออกแบบ interaction, การรวบรวมข้อมูลและวางแผนการออกแบบ , การเขียนโค้ดภาษา HTML/CSS/JavaScript) 1-16 70
4 3.2, 3.3, 3.4, 6.1 การสอบปฏิบัติ (สอบปฏิบัติงาน สอบกลางภาค สอบปลายภาค) 9, 17 20
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทาโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนาแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษา ได้ดังนี้ ๑.๑ การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน ๑.๒ แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ๑.๓ ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทาเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้ ๒.๑ การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน ๒.๒ ผลการเรียนของนักศึกษา ๒.๓ การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้ 
 
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้ ๓.๑ สัมมนาการจัดการเรียนการสอน ๓.๒ การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้ ๔.๑ การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจาหลักสูตร ๔.๒ มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้ ๕.๑ ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4 ๕.๒ เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ