การออกแบบที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
Eco-friendly Design
1.1 เพื่อให้รู้และเข้าใจความหมาย แนวคิด และความสำคัญของการออกแบบที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
1.2 เพื่อให้รู้และเข้าใจเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สีเขียวเพื่อสิ่งแวดล้อม
1.3 เพื่อให้รู้และเข้าใจวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์และการประเมินวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์
1.4 เพื่อให้รู้และเข้าใจเกี่ยวกับ ฉลากสีเขียว การตลาดสีเขียว และผู้บริโภคสีเขียว
1.5 เพื่อประยุกต์หลักการออกแบบเพื่อสิ่งแวดล้อมในงานแฟชั่น สิ่งทอ และเครื่องประดับ
1.6 เพื่อให้มีความตระหนักถึงคุณค่าของการออกแบบที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
1.2 เพื่อให้รู้และเข้าใจเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สีเขียวเพื่อสิ่งแวดล้อม
1.3 เพื่อให้รู้และเข้าใจวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์และการประเมินวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์
1.4 เพื่อให้รู้และเข้าใจเกี่ยวกับ ฉลากสีเขียว การตลาดสีเขียว และผู้บริโภคสีเขียว
1.5 เพื่อประยุกต์หลักการออกแบบเพื่อสิ่งแวดล้อมในงานแฟชั่น สิ่งทอ และเครื่องประดับ
1.6 เพื่อให้มีความตระหนักถึงคุณค่าของการออกแบบที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และเข้าใจเกี่ยวกับการออกแบบที่มิตรต่อสิ่งแวดล้อม เป็นการเตรียมความพร้อมในการนำความรู้ ความเข้าใจ ทางด้านการออกแบบที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อประยุกต์ใช้ในงานออกแบบแฟชั่น สิ่งทอ และเครื่องประดับ เพื่อเป็นพื้นฐานการเรียนในชั้นเรียนและออนไลน์ผ่านโปรแกรม Ms Teams รวมถึงในรายวิชาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องอย่างมีประสิทธิภาพ
ศึกษาความหมาย แนวคิด และความสำคัญของการออกแบบที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ผลิตภัณฑ์สีเขียวเพื่อสิ่งแวดล้อม วงจรชีวิตผลิตภัณฑ์และการประเมินวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ ฉลากสีเขียว การตลาดสีเขียวและผู้บริโภคสีเขียว การออกแบบเพื่อสิ่งแวดล้อมที่ประยุกต์ใช้ในสังคมยุคปัจจุบัน
Study definition, concepts, and importance of eco-friendly design; green product; product life cycle and assessment; green label; green marketing and consumer; environmental design for today's society.
Study definition, concepts, and importance of eco-friendly design; green product; product life cycle and assessment; green label; green marketing and consumer; environmental design for today's society.
3.1 อาจารย์ประจำรายวิชา แจ้งรายละเอียดในการให้คำปรึกษาในชั่วโมงแรกของการสอน
3.2 อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการอย่างน้อย 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
3.2 อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการอย่างน้อย 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
1) ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
3) มีจิตอาสา จิตสำนึกสาธารณะ
3) มีจิตอาสา จิตสำนึกสาธารณะ
1) บรรยายในชั้นเรียนหรือออนไลน์ด้วยโปรแกรม Ms Teams และสอดแทรกเรื่องความซื่อสัตย์ สุจริตทั้งทางด้านวิชาการและวิชาชีพรวมถึงความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย
3) บรรยายสอดแทรกเรื่องสิทธิ หน้าที่ความเป็นนักศึกษาและการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์
3) บรรยายสอดแทรกเรื่องสิทธิ หน้าที่ความเป็นนักศึกษาและการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์
1) การสังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในชั้นเรียนหรือระบบออนไลน์ด้วยโปรแกรม Ms Teams ขณะอยู่ในชั้นเรียน เช่น การเข้าชั้นเรียน การตรงเวลาในการส่งงานศึกษาค้นคว้า และปริมาณการกระทำทุจริตในการสอบ
3) งานศึกษาค้นคว้าเป็นรายกลุ่ม ที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาด้านการออกแบบที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
3) งานศึกษาค้นคว้าเป็นรายกลุ่ม ที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาด้านการออกแบบที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
1) รอบรู้ในศาสตร์ทางศิลปกรรม และศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้อง
3) มีความรู้ในทางศิลปะที่สัมพันธ์กับบริบททางสังคม ภูมิปัญญาและวัฒนธรรม
3) มีความรู้ในทางศิลปะที่สัมพันธ์กับบริบททางสังคม ภูมิปัญญาและวัฒนธรรม
1) สอนแบบบรรยายในชั้นเรียนหรือระบบออนไลน์ด้วยโปรแกรม Ms Teams โดยให้นักศึกษาค้นคว้าความรู้เพิ่มเติมจากเนื้อหาการออกแบบที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม นอกชั้นเรียน
3) สอนแบบบรรยายในชั้นเรียนหรือระบบออนไลน์ด้วยโปรแกรม Ms Teams ในเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ในบริบทของสังคมและเศรษฐกิจปัจจุบัน
3) สอนแบบบรรยายในชั้นเรียนหรือระบบออนไลน์ด้วยโปรแกรม Ms Teams ในเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ในบริบทของสังคมและเศรษฐกิจปัจจุบัน
1) ประเมินผลจากผลงานศึกษาค้นคว้าในชั้นเรียนหรือระบบออนไลน์ด้วยโปรแกรม Ms Teams จากการศึกษาค้นคว้าย่อย ข้อสอบกลางภาค และปลายภาค
3) ประเมินผลจากการอภิปรายกลุ่มหรือรายบุคคล ในเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
3) ประเมินผลจากการอภิปรายกลุ่มหรือรายบุคคล ในเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
1) สามารถค้นคว้า รวบรวม และประเมินข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายอย่างมีวิจารณญาณ
2) สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์ และเสนอแนวทางแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์
2) สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์ และเสนอแนวทางแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์
1) สอนแบบบรรยายและยกตัวอย่างสถานการณ์ เหตุการณ์ ต่างๆ ทั้งในชั้นเรียนหรือระบบออนไลน์ด้วยโปรแกรม Ms Team ที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาทางด้านการออกแบบที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม แล้วนักศึกษาศึกษาค้นคว้าเชิงเปรียบเทียบ เพื่อนำเสนอในชั้นเรียน หรือการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในชั้นเรียน
2) สอนบรรยายเรื่องการออกแบบที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและให้วิเคราะห์งานออกแบบต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง
2) สอนบรรยายเรื่องการออกแบบที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและให้วิเคราะห์งานออกแบบต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง
1) ประเมินผลจากผลงานค้นคว้าเชิงเปรียบเทียบเนื้อหาเรื่องการออกแบบที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เกี่ยวกับแฟชั่น สิ่งทอ และเครื่องประดับ
2) ประเมินผลจากผลงานค้นคว้าที่วิเคราะห์เรื่องการออกแบบที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เกี่ยวกับแฟชั่น สิ่งทอ และเครื่องประดับ
2) ประเมินผลจากผลงานค้นคว้าที่วิเคราะห์เรื่องการออกแบบที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เกี่ยวกับแฟชั่น สิ่งทอ และเครื่องประดับ
2) มีความรับผิดชอบต่องานของตนเอง และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ
3) สามารถแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล ตรงไปตรงมา และเคารพในความคิดเห็นที่แตกต่าง
3) สามารถแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล ตรงไปตรงมา และเคารพในความคิดเห็นที่แตกต่าง
2) สอนแบบบรรยายในชั้นเรียนหรือระบบออนไลน์ด้วยโปรแกรม Ms Teams แล้วมอบหมายงานให้ศึกษาเพิ่มเติมเนื้อหาทางด้านการออกแบบที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ด้วยตนเองแบบรายกลุ่ม แล้วแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันในชั้นเรียน
3) สอนบรรยายแล้วมอบหมายงานศึกษารูปแบบแฟชั่น สิ่งทอ และเครื่องประดับ ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
3) สอนบรรยายแล้วมอบหมายงานศึกษารูปแบบแฟชั่น สิ่งทอ และเครื่องประดับ ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
2) ประเมินจากผลสัมฤทธิ์ของการศึกษาค้นคว้าเนื้อหา รวมถึงพฤติกรรมที่แสดงออกต่อเพื่อนร่วมชั้นเรียน ทั้งในชั้นเรียนหรือระบบออนไลน์ด้วยโปรแกรม Ms Teams
3) ประเมินจากผลสัมฤทธิ์งานศึกษาค้นคว้ารูปแบบแฟชั่น สิ่งทอ และเครื่องประดับ ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
3) ประเมินจากผลสัมฤทธิ์งานศึกษาค้นคว้ารูปแบบแฟชั่น สิ่งทอ และเครื่องประดับ ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
2) สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลเพื่อการสร้างสรรค์ผลงานหรือการนำเสนอผลงาน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3) มีความสามารถในการประยุกต์ใช้ความรู้เชิงตัวเลข หรือเทคโนโลยีที่เหมาะสมสำหรับงานศิลปกรรม
3) มีความสามารถในการประยุกต์ใช้ความรู้เชิงตัวเลข หรือเทคโนโลยีที่เหมาะสมสำหรับงานศิลปกรรม
2) สอนแบบบรรยายในชั้นเรียนหรือระบบออนไลน์ด้วยโปรแกรม Ms Teams แล้วมอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าเนื้อหาด้วยตนเอง จากเว็บไซต์ ห้องสมุด แหล่งเรียนรู้ต่างๆ แล้วแนะนำรูปแบบการเสนอโดยใช้รูปแบบสารสนเทศและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
3) สอนแบบบรรยายในชั้นเรียนหรือระบบออนไลน์ด้วยโปรแกรม Ms Teams แล้วมอบหมายงานเนื้อหาที่เกี่ยวกับเนื้อหาการออกแบบที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมที่ต้องมีการประยุกต์ใช้ตัวเลข และเชื่อมโยงกับงานออกแบบแฟชั่น สิ่งทอ และเครื่องประดับ
3) สอนแบบบรรยายในชั้นเรียนหรือระบบออนไลน์ด้วยโปรแกรม Ms Teams แล้วมอบหมายงานเนื้อหาที่เกี่ยวกับเนื้อหาการออกแบบที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมที่ต้องมีการประยุกต์ใช้ตัวเลข และเชื่อมโยงกับงานออกแบบแฟชั่น สิ่งทอ และเครื่องประดับ
2) ประเมินจากผลงานศึกษาค้นคว้า ทั้งในชั้นเรียนหรือระบบออนไลน์ด้วยโปรแกรม Ms Teams รูปแบบของสารสนเทศที่เหมาะสมในการนำเสนองานทางด้านการออกแบบแฟชั่น สิ่งทอ และเครื่องประดับ ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
3) ประเมินผลจากผลงานศึกษาค้นคว้าจากเนื้อหาด้านการออกแบบแฟชั่น สิ่งทอ และเครื่องประดับ ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและต้องมีการประยุกต์ใช้ตัวเลข
3) ประเมินผลจากผลงานศึกษาค้นคว้าจากเนื้อหาด้านการออกแบบแฟชั่น สิ่งทอ และเครื่องประดับ ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและต้องมีการประยุกต์ใช้ตัวเลข
-
-
-
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรม จริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ท้กษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช่เทคโนโลยีสารสนเทศ | ||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 |
1 | BAATJ158 | การออกแบบที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 2.1 ความรู้ | สอบกลางภาค สอบปลายภาค | 9 17 | ร้อยละ 30 ร้อยละ 30 |
2 | 2.1 ความรู้ 3.1 ทักษะทางปัญญา 4.1 ทักษะความรับผิดชอบระหว่างบุคคล ฯ 5.1 ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขฯ | 2.1 การอภิปรายระบบออนไลน์ด้วยโปรแกรม Ms Teams / ในชั้นเรียนด้วยโปรแกรม power point 2.2 รายงานการนำเสนอระบบออนไลน์ด้วยโปรแกรม Ms Teams / ในชั้นเรียนด้วยโปรแกรม power point | ตลอดภาคการศึกษา | ร้อยละ 30 |
3 | 1.1 คุณธรรม จริยธรรม | 3.1 การเข้าชั้นเรียนระบบออนไลน์ด้วยโปรแกรม Ms Teams / ในชั้นเรียนด้วยโปรแกรม power point 3.2 การแต่งกาย 3.3 การส่งงานตามเวลาที่กำหนด | ตลอดภาคการศึกษา | ร้อยละ 10 |
หนังสือ ตำรา และเอกสารประกอบการสอนหลัก
กิตตินันท์ อันนานนท์. (2565). นวัตกรรมการพัฒนาสินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม. เอกสารประกอบการ
บรรยาย.สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช). ม.ป.พ. , ม.ป.ป.
กานต์ดา บุญเถื่อน (2565). สิ่งทอรักษ์โลก. สืบค้นเมื่อ 16 พฤษภาคม 2565 จาก
https://www.bangkokbiznews.com/tech/547933.
ฉลากเขียวคืออะไร. (2565). สืบค้นเมื่อ 16 พฤษภาคม 2565 จาก http://www.bangkokbiznews.com
/2008/02/13/WW83_8302_news.php?newsid=229434.
ณัชชา บางท่าไม้ และคณะ. (2552). ทัศนคติและพฤติกรรมการใช้สินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมของนิสิต
นักศึกษาปริญญาตรีในเขตกรุงเทพมหานคร. วารสารจุฬาลงกรณ์ธุรกิจปริทัศน์ ,31(119-120).
มกราคม-มิถุนายน 2552. หน้า 56-71.
นิษณาต นิลทองคำ. (2565). 8 สินค้าสุดชิค เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม. สืบค้นเมื่อ 16 พฤษภาคม 2565 . จาก
https://happeningandfriends.com/article-detail/222
ปัทมา ฑีฆประเสริฐกุล และชลดา เรืองรักษ์ลิขิต. (2557). การออกแบบผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
Product Design for Environment Friendly. วารสารมหาวิทยาลัยศิลปากร ฉบับ
ภาษาไทย สาขาสังคมศาสตร์ มนุษยศาสตร์และศิลปะ, 34(1) , มกราคม-เมษายน. หน้า 99-118.
ประเสริฐ ตปนียางกูร และธนิกานต์ สุ่มสุวรรณ. (2565). การออกแบบโดยคำนึงถึงความปลอดภัยและ
สิ่งแวดล้อมเพื่อความยั่งยืน. สืบค้นเมื่อ 16 พฤษภาคม 2565. จาก www.isosmartpro.com
/private_folder/knowledge_Bank
พัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ. สถาบัน, (2565) From Waste to Wear แปลงขยะสู่แฟชั่นรักษ์โลก.
จาก https://www.thaitextile.org/th/insign/detail.2130.1.0.html
มูลนิธิสถาบันสิ่งแวดล้อมไทย. (2556). ECO DESIGN การเตรียมพร้อมรับมืออย่างรู้เท่าทันการค้าโลก.
วารสารธุรกิจสีเขียว.7(2), (พฤษภาคม – สิงหาคม 2556). หน้า 7-9.
วงจรชีวิตผลิตภัณฑ์.(2565). สืบค้นเมื่อ 16 พฤษภาคม 2565. จาก https://bsc.dip.go.th/
th/category/quality-control/qs-expandproductlifecycle
วิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ. สถาบัน, (องค์การมหาชน). (2564). อัญมณีและ
เครื่องประดับรักษ์โลก เทรนด์ใหม่ ผู้บริโภคใส่ใจสิ่งแวดล้อม. สืบค้นเมื่อ 2 พฤษภาคม 2565.
จาก https://infocenter.git.or.th/storage/files/3QrgGDZb2lMEQc97lF62O7KocBGHaXH
kZJnSiFIE.pdf
วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและนวัตกรรมที่ยั่งยืน. (2565). สืบค้นเมื่อ 16 พฤษภาคม 2565. จาก
https://www.nike.com/th/sustainability/materials
สิริพล อนันตวรสกุล และ ธำรงรัตน์ มุ่งเจริญ. (2549). การออกแบบเชิงนิเวศเศรษฐกิจ. วารสารวิศวกรรมสาร
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ .57(19), หน้า 126-135
กิตตินันท์ อันนานนท์. (2565). นวัตกรรมการพัฒนาสินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม. เอกสารประกอบการ
บรรยาย.สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช). ม.ป.พ. , ม.ป.ป.
กานต์ดา บุญเถื่อน (2565). สิ่งทอรักษ์โลก. สืบค้นเมื่อ 16 พฤษภาคม 2565 จาก
https://www.bangkokbiznews.com/tech/547933.
ฉลากเขียวคืออะไร. (2565). สืบค้นเมื่อ 16 พฤษภาคม 2565 จาก http://www.bangkokbiznews.com
/2008/02/13/WW83_8302_news.php?newsid=229434.
ณัชชา บางท่าไม้ และคณะ. (2552). ทัศนคติและพฤติกรรมการใช้สินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมของนิสิต
นักศึกษาปริญญาตรีในเขตกรุงเทพมหานคร. วารสารจุฬาลงกรณ์ธุรกิจปริทัศน์ ,31(119-120).
มกราคม-มิถุนายน 2552. หน้า 56-71.
นิษณาต นิลทองคำ. (2565). 8 สินค้าสุดชิค เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม. สืบค้นเมื่อ 16 พฤษภาคม 2565 . จาก
https://happeningandfriends.com/article-detail/222
ปัทมา ฑีฆประเสริฐกุล และชลดา เรืองรักษ์ลิขิต. (2557). การออกแบบผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
Product Design for Environment Friendly. วารสารมหาวิทยาลัยศิลปากร ฉบับ
ภาษาไทย สาขาสังคมศาสตร์ มนุษยศาสตร์และศิลปะ, 34(1) , มกราคม-เมษายน. หน้า 99-118.
ประเสริฐ ตปนียางกูร และธนิกานต์ สุ่มสุวรรณ. (2565). การออกแบบโดยคำนึงถึงความปลอดภัยและ
สิ่งแวดล้อมเพื่อความยั่งยืน. สืบค้นเมื่อ 16 พฤษภาคม 2565. จาก www.isosmartpro.com
/private_folder/knowledge_Bank
พัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ. สถาบัน, (2565) From Waste to Wear แปลงขยะสู่แฟชั่นรักษ์โลก.
จาก https://www.thaitextile.org/th/insign/detail.2130.1.0.html
มูลนิธิสถาบันสิ่งแวดล้อมไทย. (2556). ECO DESIGN การเตรียมพร้อมรับมืออย่างรู้เท่าทันการค้าโลก.
วารสารธุรกิจสีเขียว.7(2), (พฤษภาคม – สิงหาคม 2556). หน้า 7-9.
วงจรชีวิตผลิตภัณฑ์.(2565). สืบค้นเมื่อ 16 พฤษภาคม 2565. จาก https://bsc.dip.go.th/
th/category/quality-control/qs-expandproductlifecycle
วิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ. สถาบัน, (องค์การมหาชน). (2564). อัญมณีและ
เครื่องประดับรักษ์โลก เทรนด์ใหม่ ผู้บริโภคใส่ใจสิ่งแวดล้อม. สืบค้นเมื่อ 2 พฤษภาคม 2565.
จาก https://infocenter.git.or.th/storage/files/3QrgGDZb2lMEQc97lF62O7KocBGHaXH
kZJnSiFIE.pdf
วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและนวัตกรรมที่ยั่งยืน. (2565). สืบค้นเมื่อ 16 พฤษภาคม 2565. จาก
https://www.nike.com/th/sustainability/materials
สิริพล อนันตวรสกุล และ ธำรงรัตน์ มุ่งเจริญ. (2549). การออกแบบเชิงนิเวศเศรษฐกิจ. วารสารวิศวกรรมสาร
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ .57(19), หน้า 126-135
2.1 เนื้อหาเรื่องการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
2.2 เนื้อหาเรื่องการออกแบบเชิงนิเวศเศรษฐกิจ
2.2 เนื้อหาเรื่องการออกแบบเชิงนิเวศเศรษฐกิจ
3.1 เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับเนื้อหาการออกแบบเพื่อสิ่งแวดล้อม
3.2 ตัวอย่างโลโก้หรือฉลากสินค้าสีเขียว
3.2 ตัวอย่างภาพแฟชั่น สิ่งทอ และเครื่องประดับที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
3.2 ตัวอย่างโลโก้หรือฉลากสินค้าสีเขียว
3.2 ตัวอย่างภาพแฟชั่น สิ่งทอ และเครื่องประดับที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาไว้ดังนี้
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียนในชั้นเรียน / ระบบออนไลน์ด้วยโปรแกรม Ms Teams
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียนในชั้นเรียน / ระบบออนไลน์ด้วยโปรแกรม Ms Teams
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอนทั้งในชั้นเรียนหรือระบบออนไลน์ด้วยโปรแกรม Ms Teams
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้ในชั้นเรียนหรือ ระบบออนไลน์ด้วยโปรแกรม Ms Teams
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอนทั้งในชั้นเรียนหรือระบบออนไลน์ด้วยโปรแกรม Ms Teams
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้ในชั้นเรียนหรือ ระบบออนไลน์ด้วยโปรแกรม Ms Teams
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน คือกิจกรรมการสัมมนาการจัดการเรียนการสอนทั้งในชั้นเรียนและระบบออนไลน์ด้วยโปรแกรม Ms Teams
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ
ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาทั้งในชั้นเรียนหรือระบบออนไลน์ด้วยโปรแกรม Ms Teams ได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาทั้งในชั้นเรียนหรือระบบออนไลน์ด้วยโปรแกรม Ms Teams ได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมอง และความรู้ที่หลากหลาย
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมอง และความรู้ที่หลากหลาย