คอมพิวเตอร์เพื่อการออกแบบเครื่องประดับ
Computer for Jewelry Design
1.1 ทักษะในการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยในการออกแบบเครื่องประดับ
1.2 มีทักษะในการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สร้างภาพ 2 มิติ และ 3 มิติ เพื่อออกแบบรูปทรงและลวดลายของเครื่องประดับ
1.3 มีทักษะในการนำเสนอผลงานการออกแบบแบบเครื่องประดับด้วยโปรแรมคอมพิวเตอร์
1.2 มีทักษะในการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สร้างภาพ 2 มิติ และ 3 มิติ เพื่อออกแบบรูปทรงและลวดลายของเครื่องประดับ
1.3 มีทักษะในการนำเสนอผลงานการออกแบบแบบเครื่องประดับด้วยโปรแรมคอมพิวเตอร์
เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการใช้โปรแกรม Matrix ซึ่งเป็นโปรแกรมสำเร็จรูป 3D สำหรับออกแบบในอุตสาหกรรมเครื่องประดับโดยเฉพาะ เพื่อเป็นพื้นฐานในการประกอบอาชีพทางด้านการออกแบบเครื่องประดับและอัญมณี เพื่อให้เกิดความสอดคล้องกับเทคโนโลยีและแนวโน้มด้านต่าง ๆ ที่มีความก้าวหน้าไปตามยุคสมัย ในการใช้งานต้องเริ่มจากการสร้างเส้น (Curve) จากนั้นทำให้เป็นพื้นผิว (Surface) โดยที่พื้นผิวเหล่านั้นจะสามารถนำมารวมกันเป็นพื้นผิวปิด (Solid) นำไปใช้ในการผลิตชิ้นงานได้ทันที โปรแกรมนี้สามารถสร้างแบบชิ้นส่วนเครื่องประดับให้สวยงามและซับซ้อนได้ ในโปรแกรมมีรูปแบบเพชร พลอย และการฝังพลอยแบบต่าง ๆ สะดวกกับผู้ใช้งานได้เลือกใช้ และนอกจากนี้ยังมีโปรแกรมเรนเดอร์ (Render) เพื่อให้เห็นภาพจริงด้วยโปรแกรม V-ray บรรจุอยู่ในโปรแกรมนี้อยู่แล้ว
ฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับโปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยในการออกแบบเครื่องประดับ การสร้างภาพ 2 มิติ และ 3 มิติ เพื่อออกแบบรูปทรงและลวดลายของเครื่องประดับ รวมถึงการนำเสนอผลงานการออกแบบด้วยคอมพิวเตอร์
Practice using a computer aided for jewelry design, jewelry 2D and 3D rendering and software for jewelry design presentation.
Practice using a computer aided for jewelry design, jewelry 2D and 3D rendering and software for jewelry design presentation.
- อาจารย์ผู้สอนประกาศช่วงเวลาให้คำปรึกษาภายในชั้นเรียน
- อาจารย์ผู้สอนจัดเวลาให้คำปรึกษาอย่างน้อย 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
- อาจารย์ผู้สอนจัดเวลาให้คำปรึกษาอย่างน้อย 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
1.1.1 ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
การบรรยายสอดแทรกในรายวิชาเกี่ยวกับจรรยาบรรณทางด้านวิชาชีพเครื่่องประดับและอัญมณี ความีระเบียบวินัย ฝึกให้รู้หน้าที่ในการทำงาน มีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
ประเมินผลจากการสังเกตพฤติกรรมของนักศึกษา
2.1.1 มีความสามารถในการค้นคว้าแก้ปัญหา และพัฒนาทางด้านศิลปกรรมศาสตร์อย่างเป็นระบบ
การปฏิบัติงานออกแบบเครื่องประดับโดยใช้โปรแกรม Matrix การแก้ปัญหาที่อาจเกิดขึ้นจากการสร้างชิ้นงาน 3 มิติ จากงาน 2 มิติ
ประเมินผลจากผลงานปฏิบัติ
3.1.1 สามารถบูรณาการความรู้กับศาสตร์อื่นเพื่อสร้างสรรค์ผลงานทางวิชาการและวิชาชีพได้
การมอบหมายงานให้นักศึกษาสืบค้นข้อมูล ปฏิบัติงานสร้างชิ้นงานเครื่องประดับ 3 มิติ จากแบบงานที่นักศึกษาสืบค้นมาเอง และการนำเสนอผลงาน
ประเมินผลจากการปฏิบัติงานของนักศึกษาและการนำเสนอผลงาน
4.1.1 มีภาวะผู้นำเข้าใจบทบบาทหน้าที่ของตนเอง รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นและมนุษย
สัมพันธ์ที่ดี
สัมพันธ์ที่ดี
การบรรยายสอดแทรกเนื้อหาเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ของตนเอง การแสดงความคิดเห็นและการวิพากษ์วิจารณ์งานของผู้อื่น
ประเมินผลจากพฤติกรรมและการแสดงออกในการนำเสนองาน การร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน
5.1.1 มีความสามารถในการประยุกต์ใช้ความรู้เชิงตัวเลขหรือเทคโนโลยีที่เหมาะสมสำหรับ งานศิลปกรรม
เรียนรู้เทคนิคการประยุกต์ใช้เครื่องมือในการสร้างชิ้นงานแบบ 3 มิติ การแก้ปัญหาโดยการประยุกต์ใช้เครื่องมือที่เหมาะสม
ประเมินจากความถูกต้องในการเลือกใช้เครื่องมือที่เหมาะสมในการสร้างชิ้นงาน
6.1.1 มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน
ให้นักศึกษาสร้างสรรค์ผลงานตามแนวทางของการปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง
ประเมินผลจากการปฏิบัติงานและผลงาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.ด้านคุณธรรมจริยธรรม | 2.ด้านความรู้ | 3.ด้านทักษะทางปัญญา | 4.ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5.ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ทักษะพิสัย | |||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 |
1 | BAATJ145 | คอมพิวเตอร์เพื่อการออกแบบเครื่องประดับ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1.1 | การสังเกตพฤติกรรมของนักศึกษา | 1-17 | ร้อยละ 10 |
2 | 2.1.1 | ประเมินผลจากผลงานปฏิบัติ | 1-17 | ร้อยละ 70 |
3 | 3.1.1 ,4.1.1, 5.1.1, 6.1.1 | การมอบหมายงานให้นักศึกษาสืบค้นข้อมูล ปฏิบัติงานสร้างชิ้นงานเครื่องประดับ 3 มิติ จากแบบงานที่นักศึกษาสืบค้นมาเอง และการนำเสนอผลงาน | 15-16 | ร้อยละ 20 |
เอกสารประกอบการใช้งานโปรแกรม Matrix Version 8.0
ไม่มี
www.git.or.th
www.gia.com
www.gia.com
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็น จากนักศึกษาได้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชาตามข้อกำหนดของมหาวิทยาลัย
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชาตามข้อกำหนดของมหาวิทยาลัย
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตพฤติกรรมการเรียนของนักศึกษา
2.2 การอภิปรายของผู้เรียนต่อเนื้อหาที่เรียน
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 การสังเกตพฤติกรรมการเรียนของนักศึกษา
2.2 การอภิปรายของผู้เรียนต่อเนื้อหาที่เรียน
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการหาข้อมูลเพิ่มเติมในการ ปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 ทบทวนเนื้อหาและวิธีการสอนให้สอดคล้องกับเกณฑ์ที่กำหนด
3.2 หาแนวทางและวิธีการสอนที่เหมาะสมกับสภาวะปัจจุบัน
3.1 ทบทวนเนื้อหาและวิธีการสอนให้สอดคล้องกับเกณฑ์ที่กำหนด
3.2 หาแนวทางและวิธีการสอนที่เหมาะสมกับสภาวะปัจจุบัน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจาก การเรียนรู้ในวิชา โดยมีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์รวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบผลการให้คะแนนนักศึกษาตามเกณฑ์ของมหาวิทยาลัย
4.2 การประเมินผลสัมฤทธิ์ตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ 5 ด้าน
4.1 การทวนสอบผลการให้คะแนนนักศึกษาตามเกณฑ์ของมหาวิทยาลัย
4.2 การประเมินผลสัมฤทธิ์ตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ 5 ด้าน
จากผลการประเมินและทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุง การสอน และรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้นดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุกปีตามผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 การประชุมกรรมการประจำหลักสูตรเพื่อพิจารณาปรับปรุงประสิทธิผลรายวิชา
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุกปีตามผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 การประชุมกรรมการประจำหลักสูตรเพื่อพิจารณาปรับปรุงประสิทธิผลรายวิชา