กระบวนการผลิตสำหรับวิศวกรรมเครื่องกล

Manufacturing Processes for Mechanical Engineering

1.เพื่อให้นักศึกษาสามารถจดจำหลักการและทฤษฎีการขึ้นรูปวัสดุุทางวิศวกรรมด้วยกระบวนการทางกล ทางความร้อนต่างๆ
2.เพื่อให้นักศึกษาสามารถแยกแยะ ข้อดี ข้อเสีย ข้อจำกัด ของการขึ้นรูปวัสดุุทางวิศวกรรมด้วยกระบวนการทางกล ทางความร้อนต่างๆได้
ศึกษาเกี่ยวกับทฤษฎีและแนวคิดทางกระบวนการผลิตสำหรับวิศวกรรมเครื่องกลเช่นวิธีการหล่อโลหะการขึ้นรูปโลหะการขึ้นรูปโลหะด้วยกระบวนการตัดเฉือนการเชื่อมประสานความสัมพันธ์ของวัสดุกับกระบวนการผลิตการปรับปรุงคุณสมบัติของโลหะด้วยความร้อนเช่นโลหะกับการขึ้นรูปพอลิเมอร์กับการขึ้นรูปหลักมูลการประเมินราคาทางด้านกระบวนการผลิตสำหรับวิศวกรรมเครื่องกล กรรมวิธีการผลิตด้วยเครื่องมือกลัดอัตโนมัติการเขียนโปรแกรม CNC เทคโนโลยีการขึ้นรูปชิ้นส่วนโลหะโดยใช้เครื่องพิมพ์ 3 มิติหรือเทคโนโลยีการผลิตแบบเพิ่มแล้ววัสดุ และการประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์ช่วยในการผลิตเบื้องต้น
1
1.1 มีวินัย ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ขององค์กรและสังคม
1.2 เข้าใจและซาบซึ้งในวัฒนธรรมไทย ตระหนักในคุณค่าของระบบคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และ ซื่อสัตย์สุจริต
2.1 ให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็นถึงผลกระทบของการ ขาดวินัย ไม่ตรงต่อเวลา ไม่เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ขององค์กรและสังคม ขาดคุณธรรม จริยธรรม ขาดความเสียสละ และ ขาดความซื่อสัตย์สุจริต
3.1 ประเมินจากการตรงเวลาของนักศึกษาในภาพเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมายและการร่วมกิจกรรม1
3.2 ประเมินจากการมีวินัยและพร้อมเพรียงของนักศึกษาในการเข้าร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตร
3.3 ปริมาณการกระทำทุจริตในการสอบ
1. การจดจำเกี่ยวกับหลักการที่สำคัญ ทั้งในเชิงทฤษฎีของเนื้อหาการขึ้นรูปวัสดุทางวิศวกรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2. การจดจำเกี่ยวกับ ข้อดี ข้อเสีย ข้อจำกัด ของการเลือกใช้ วัสดุและกระบวนการผลิตการขึ้นรูปวัสดุทางวิศวกรรมได้
1.ถามตอบระหว่างชั้นเรียน ถามทวนเนื้อหาที่พึ่งสอนไปเพื่อเช็คความจำ
2.แบบทดสอบความจำระหว่างชั้นเรียน การบ้าน และข้อสอบ
1. ผลคะแนนจาก การส่งงานระหว่างชั้นเรียน การบ้าน การทดสอบย่อย การสอบกลางภาคการศึกษาและปลายภาคการศึกษา
 
1 สามารถวิเคราะห์ เลือกใช้ วัสดุ กระบวนการผลิตวิศวกรรม ที่เหมาะสม สำหรับการขึ้นรูปวัสดุทางวิศวกรรมได้
1.มอบหมายงานประยุกต์ที่ต่างจากเนื้อหาที่สอน แต่ยังใช้ความรู้พื้นฐานเดียวกัน ระหว่างชั้นเรียน การบ้าน และข้อสอบ
2.มอบหมายให้นักศึกษาค้นคว้ากรณีศึกษาที่สนใจด้วยตนเองและเลือกกระบวนการผลิตที่เหมาะสม
1.ผลการตอบโจทย์ปัญหาที่มีความคิดสร้างสรรค์ที่มีเหตุผลรองรับ
2.ประเมินจากผลการค้นคว้าที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาที่เรียนรู้ และการตอบโจทย์ปัญหาที่ค้นคว้ามาอย่างสร้างสรรค์และมีเหตุผลรองรับ
มีปฏิสัมพันที่่ดี การถาม/ตอบ การเสนอแนะ กับเพื่อนร่วมชั้นเรียนและอาจารย์ผู้สอน
กรรมกรรมบังคับให้ถามเพื่อนร่วมชั้นเรียน หรือการทำงานกลุ่ม หรือการถามตอบในชั้นเรียน
ไม่มี
ไม่มี
ไม่มี
ไม่มี
1. มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา ในงานที่รับมอบหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ 
1. มอบหมายงานที่มีหลายขั้นตอนให้ทำ
1.การบริหารเวลาที่ทันเวลา
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1. คุณธรรม จริยธรรม 2. ความรู้ 3. ทักษะทางปัญญา 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 6..ทักษะพิสัย
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 1 2 2 3 2 4 1
1 ENGME196 กระบวนการผลิตสำหรับวิศวกรรมเครื่องกล
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 1 เช็คชื่อเข้าชั้นเรียน ความตรงต่อเวลาเข้าชั้นเรียน และส่งการบ้าน 1 - 8 และ 11 - 16 20%
2 ความรู้ ถามตอบ/แบบฝึกหัดระหว่างชั้นเรียน/การบ้าน/ 1 - 8 และ 10 - 16 30%
3 ความรู้ สอบกลางภาคเรียน/สอบปลายภาคเรียน 9 และ 17 30%
4 4.ทักษะด้านปัญญา สอบกลางภาคเรียน/สอบปลายภาคเรียน 9 และ 17 20%
กระบวนการผลิตทางวิศวกรรม