กระบวนการผลิตสำหรับวิศวกรรมเครื่องกล
Manufacturing Processes for Mechanical Engineering
1.เพื่อให้นักศึกษาสามารถจดจำหลักการและทฤษฎีการขึ้นรูปวัสดุุทางวิศวกรรมด้วยกระบวนการทางกล ทางความร้อนต่างๆ
2.เพื่อให้นักศึกษาสามารถแยกแยะ ข้อดี ข้อเสีย ข้อจำกัด ของการขึ้นรูปวัสดุุทางวิศวกรรมด้วยกระบวนการทางกล ทางความร้อนต่างๆได้
2.เพื่อให้นักศึกษาสามารถแยกแยะ ข้อดี ข้อเสีย ข้อจำกัด ของการขึ้นรูปวัสดุุทางวิศวกรรมด้วยกระบวนการทางกล ทางความร้อนต่างๆได้
ศึกษาเกี่ยวกับทฤษฎีและแนวคิดทางกระบวนการผลิตสำหรับวิศวกรรมเครื่องกลเช่นวิธีการหล่อโลหะการขึ้นรูปโลหะการขึ้นรูปโลหะด้วยกระบวนการตัดเฉือนการเชื่อมประสานความสัมพันธ์ของวัสดุกับกระบวนการผลิตการปรับปรุงคุณสมบัติของโลหะด้วยความร้อนเช่นโลหะกับการขึ้นรูปพอลิเมอร์กับการขึ้นรูปหลักมูลการประเมินราคาทางด้านกระบวนการผลิตสำหรับวิศวกรรมเครื่องกล กรรมวิธีการผลิตด้วยเครื่องมือกลัดอัตโนมัติการเขียนโปรแกรม CNC เทคโนโลยีการขึ้นรูปชิ้นส่วนโลหะโดยใช้เครื่องพิมพ์ 3 มิติหรือเทคโนโลยีการผลิตแบบเพิ่มแล้ววัสดุ และการประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์ช่วยในการผลิตเบื้องต้น
1
1.1 มีวินัย ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ขององค์กรและสังคม
1.2 เข้าใจและซาบซึ้งในวัฒนธรรมไทย ตระหนักในคุณค่าของระบบคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และ ซื่อสัตย์สุจริต
1.2 เข้าใจและซาบซึ้งในวัฒนธรรมไทย ตระหนักในคุณค่าของระบบคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และ ซื่อสัตย์สุจริต
2.1 ให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็นถึงผลกระทบของการ ขาดวินัย ไม่ตรงต่อเวลา ไม่เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ขององค์กรและสังคม ขาดคุณธรรม จริยธรรม ขาดความเสียสละ และ ขาดความซื่อสัตย์สุจริต
3.1 ประเมินจากการตรงเวลาของนักศึกษาในภาพเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมายและการร่วมกิจกรรม1
3.2 ประเมินจากการมีวินัยและพร้อมเพรียงของนักศึกษาในการเข้าร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตร
3.3 ปริมาณการกระทำทุจริตในการสอบ
3.2 ประเมินจากการมีวินัยและพร้อมเพรียงของนักศึกษาในการเข้าร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตร
3.3 ปริมาณการกระทำทุจริตในการสอบ
1. การจดจำเกี่ยวกับหลักการที่สำคัญ ทั้งในเชิงทฤษฎีของเนื้อหาการขึ้นรูปวัสดุทางวิศวกรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2. การจดจำเกี่ยวกับ ข้อดี ข้อเสีย ข้อจำกัด ของการเลือกใช้ วัสดุและกระบวนการผลิตการขึ้นรูปวัสดุทางวิศวกรรมได้
2. การจดจำเกี่ยวกับ ข้อดี ข้อเสีย ข้อจำกัด ของการเลือกใช้ วัสดุและกระบวนการผลิตการขึ้นรูปวัสดุทางวิศวกรรมได้
1.ถามตอบระหว่างชั้นเรียน ถามทวนเนื้อหาที่พึ่งสอนไปเพื่อเช็คความจำ
2.แบบทดสอบความจำระหว่างชั้นเรียน การบ้าน และข้อสอบ
2.แบบทดสอบความจำระหว่างชั้นเรียน การบ้าน และข้อสอบ
1. ผลคะแนนจาก การส่งงานระหว่างชั้นเรียน การบ้าน การทดสอบย่อย การสอบกลางภาคการศึกษาและปลายภาคการศึกษา
1 สามารถวิเคราะห์ เลือกใช้ วัสดุ กระบวนการผลิตวิศวกรรม ที่เหมาะสม สำหรับการขึ้นรูปวัสดุทางวิศวกรรมได้
1.มอบหมายงานประยุกต์ที่ต่างจากเนื้อหาที่สอน แต่ยังใช้ความรู้พื้นฐานเดียวกัน ระหว่างชั้นเรียน การบ้าน และข้อสอบ
2.มอบหมายให้นักศึกษาค้นคว้ากรณีศึกษาที่สนใจด้วยตนเองและเลือกกระบวนการผลิตที่เหมาะสม
2.มอบหมายให้นักศึกษาค้นคว้ากรณีศึกษาที่สนใจด้วยตนเองและเลือกกระบวนการผลิตที่เหมาะสม
1.ผลการตอบโจทย์ปัญหาที่มีความคิดสร้างสรรค์ที่มีเหตุผลรองรับ
2.ประเมินจากผลการค้นคว้าที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาที่เรียนรู้ และการตอบโจทย์ปัญหาที่ค้นคว้ามาอย่างสร้างสรรค์และมีเหตุผลรองรับ
2.ประเมินจากผลการค้นคว้าที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาที่เรียนรู้ และการตอบโจทย์ปัญหาที่ค้นคว้ามาอย่างสร้างสรรค์และมีเหตุผลรองรับ
มีปฏิสัมพันที่่ดี การถาม/ตอบ การเสนอแนะ กับเพื่อนร่วมชั้นเรียนและอาจารย์ผู้สอน
กรรมกรรมบังคับให้ถามเพื่อนร่วมชั้นเรียน หรือการทำงานกลุ่ม หรือการถามตอบในชั้นเรียน
ไม่มี
ไม่มี
ไม่มี
ไม่มี
1. มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา ในงานที่รับมอบหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1. มอบหมายงานที่มีหลายขั้นตอนให้ทำ
1.การบริหารเวลาที่ทันเวลา
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรม จริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 6..ทักษะพิสัย | ||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 1 | 2 | 2 | 3 | 2 | 4 | 1 |
1 | ENGME196 | กระบวนการผลิตสำหรับวิศวกรรมเครื่องกล |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1 | เช็คชื่อเข้าชั้นเรียน ความตรงต่อเวลาเข้าชั้นเรียน และส่งการบ้าน | 1 - 8 และ 11 - 16 | 20% |
2 | ความรู้ | ถามตอบ/แบบฝึกหัดระหว่างชั้นเรียน/การบ้าน/ | 1 - 8 และ 10 - 16 | 30% |
3 | ความรู้ | สอบกลางภาคเรียน/สอบปลายภาคเรียน | 9 และ 17 | 30% |
4 | 4.ทักษะด้านปัญญา | สอบกลางภาคเรียน/สอบปลายภาคเรียน | 9 และ 17 | 20% |
กระบวนการผลิตทางวิศวกรรม