การออกแบบบรรจุภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อม
Packaging Design for Environment
1.ให้ผู้เรียนสามารถอธิบายความหมายความสำคัญของการออกแบบแนวคิดเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
2.ให้ผู้เรียนได้เข้าใจระเบียบและกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับบรรจุภัณฑ์
3.ให้ผู้เรียนได้ทราบถึงกระบวนการพัฒนาผลิตภัณฑ์โดยอาศัยหลัก 5R
4.ให้ผู้เรียนมีทักษะทางด้านการออกแบบบรรจุภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อม
2.ให้ผู้เรียนได้เข้าใจระเบียบและกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับบรรจุภัณฑ์
3.ให้ผู้เรียนได้ทราบถึงกระบวนการพัฒนาผลิตภัณฑ์โดยอาศัยหลัก 5R
4.ให้ผู้เรียนมีทักษะทางด้านการออกแบบบรรจุภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อม
1.เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจออกแบบแนวคิดเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
2.เพื่อให้ผู้เรียนรู้ระเบียบและกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับบรรจุภัณฑ์
3.เพื่อให้ผู้เรียนสามาวิเคราะห์ถึงกระบวนการพัฒนาผลิตภัณฑ์โดยอาศัยหลัก 5R
4.เพื่อให้ผู้เรียนมีทักษะด้านการออกแบบบรรจุภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อม
2.เพื่อให้ผู้เรียนรู้ระเบียบและกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับบรรจุภัณฑ์
3.เพื่อให้ผู้เรียนสามาวิเคราะห์ถึงกระบวนการพัฒนาผลิตภัณฑ์โดยอาศัยหลัก 5R
4.เพื่อให้ผู้เรียนมีทักษะด้านการออกแบบบรรจุภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อม
การออกแบบแนวคิดเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ความยั่งยืนของผลิตภัณฑ์โดยอาศัยหลัก 5R ฉลากสิ่งแวดล้อม ระเบียบและกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับบรรจุภัณฑ์ และการออกแบบบรรจุภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อม
อาจารย์ผู้สอนจะให้คำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการแก่นักศึกษานอกชั้นเรียน จำนวน 1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ และสื่อสารให้นักศึกษาได้ทราบกำหนดเวลาล่วงหน้า
1)ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
2)มีทัศนคติที่เปิดกว้าง ยอมรับฟังแนวคิดของผู้อื่น
3)มีจิตอาสา จิตสำนึกสาธารณะ
2)มีทัศนคติที่เปิดกว้าง ยอมรับฟังแนวคิดของผู้อื่น
3)มีจิตอาสา จิตสำนึกสาธารณะ
สอดแทรกเรื่องคุณธรรม จริยธรรมในการสอน รวมทั้งมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม สอนความรู้ จรรยาบรรณทางด้านวิชาการและวิชาชีพในรายวิชาสอน ให้มีระเบียบวินัย ฝึกให้รู้หน้าที่ในการทำงาน มีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
ประเมินจากการตรวจสอบแผนการสอนในเรื่องของคุณธรรม จริยธรรม ในทุกวิชา ประเมินจากผลการดำเนินงานตามแผนการสอน และประเมินจากการสังเกตพฤติกรรม
1)รอบรู้ในศาสตร์ทางศิลปกรรม และศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้อง
2)มีความสามารถในการค้นคว้าแก้ปัญหา และพัฒนาทางด้านศิลปกรรมศาสตร์ อย่างเป็นระบบ
3)มีความรู้ในทางศิลปะที่สัมพันธ์กับบริบททางสังคม ภูมิปัญญาและวัฒนธรรม
4)มีความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานหรือธรรมเนียมปฏิบัติในการประกอบวิชาชีพด้านศิลปกรรมศาสตร์ในสาขาวิชาที่ศึกษา
2)มีความสามารถในการค้นคว้าแก้ปัญหา และพัฒนาทางด้านศิลปกรรมศาสตร์ อย่างเป็นระบบ
3)มีความรู้ในทางศิลปะที่สัมพันธ์กับบริบททางสังคม ภูมิปัญญาและวัฒนธรรม
4)มีความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานหรือธรรมเนียมปฏิบัติในการประกอบวิชาชีพด้านศิลปกรรมศาสตร์ในสาขาวิชาที่ศึกษา
ใช้การเรียนการสอนหลากหลายรูปแบบ โดยเน้นหลักการทางทฤษฎี และการประยุกต์ใช้ในการปฎิบัติงาน โดยทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี ทั้งนี้ให้เป็นไปตามลักษณะของรายวิชาตลอดจนเนื้อหาสาระของรายวิชานั้น ๆ นอกจากนี้อาจจัดให้มีการเรียนรู้จากสถานการณ์จริงโดยการศึกษาดูงานหรือเชิญผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ตรงมาเป็นวิทยากรพิเศษเฉพาะเรื่อง ตลอดจนการฝึกประสบการณ์หรือฝึกปฏิบัติงานในสถานประกอบการ
ประเมินจากผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและผลการปฏิบัติงานของนักศึกษาในด้านต่าง ๆ คือ
1)การทดสอบย่อย
2)การสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน
3)ประเมินจากรายงานที่นักศึกษาจัดทำ
4)ประเมินจากการนำเสนอรายงานในชั้นเรียน
5)ประเมินจากผลงานที่ปฏิบัติ
6)ประเมินจากแผนการดำเนินงานศิลปนิพนธ์ที่นำเสนอ
7)ประเมินจากการฝึกประสบการณ์หรือฝึกปฏิบัติงานในสถานประกอบการ
1)การทดสอบย่อย
2)การสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน
3)ประเมินจากรายงานที่นักศึกษาจัดทำ
4)ประเมินจากการนำเสนอรายงานในชั้นเรียน
5)ประเมินจากผลงานที่ปฏิบัติ
6)ประเมินจากแผนการดำเนินงานศิลปนิพนธ์ที่นำเสนอ
7)ประเมินจากการฝึกประสบการณ์หรือฝึกปฏิบัติงานในสถานประกอบการ
1)สามารถค้นคว้า รวบรวมและประเมินข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายอย่างมีวิจารณญาณ
2)สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์และเสนอแนวทางแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์
3)สามารถบูรณาการความรู้กับศาสตร์อื่นเพื่อสร้างสรรค์ผลงานทางวิชาการและวิชาชีพได้
4)มีความคิดสร้างสรรค์และมีปฏิภาณไหวพริบในการสร้างผลงาน
2)สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์และเสนอแนวทางแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์
3)สามารถบูรณาการความรู้กับศาสตร์อื่นเพื่อสร้างสรรค์ผลงานทางวิชาการและวิชาชีพได้
4)มีความคิดสร้างสรรค์และมีปฏิภาณไหวพริบในการสร้างผลงาน
ใช้กรณีศึกษา การจัดทำโครงงาน หรือการจัดทำศิลปนิพนธ์ การมอบหมายงานให้นักศึกษาสืบค้นข้อมูลวิเคราะห์ สังเคราะห์และสรุปข้อมูล การนำเสนองาน โดยอภิปรายเดี่ยวหรือกลุ่ม ร่วมแสดงความคิดเห็น
ประเมินตามสภาพจริงจากผลงาน การปฏิบัติงานของนักศึกษา และการนำเสนองาน
1)มีภาวะผู้นำเข้าใจบทบาทหน้าที่ของตนเอง รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นและมนุษยสัมพันธ์ที่ดี
2)มีความรับผิดชอบต่องานของตนเอง และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ
3)สามารถแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล ตรงไปตรงมา และเคารพในความคิดเห็นที่แตกต่าง
2)มีความรับผิดชอบต่องานของตนเอง และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ
3)สามารถแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล ตรงไปตรงมา และเคารพในความคิดเห็นที่แตกต่าง
สอดแทรกเรื่องความสำคัญของการมีมนุษยสัมพันธ์ การมีมารยาททางสังคม มอบหมายงานหรือจัดกิจกรรมโดยหมุนเวียนกันทำหน้าที่ผู้นำและผู้ตาม การเคารพสิทธิและการยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น การประสานงานกับบุคคลภายนอก การแสดงความคิดเห็น และการวิพากษ์วิจารณ์งานของผู้อื่น
ประเมินจากพฤติกรรมและการแสดงออกในการนำเสนองาน และผลงานกลุ่มในชั้นเรียนและประเมินจากพฤติกรรมที่แสดงออกในการร่วมกิจกรรมต่างๆ
1)สามารถสื่อสารด้วยการพูด ฟัง อ่าน เขียนในการสื่อสารโดยทั่วไป ตลอดจนใช้วิธีการสื่อสารทางศิลปกรรม และนำเสนองานได้อย่างมี ประสิทธิภาพ
2)สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลเพื่อการสร้างสรรค์ผลงานหรือการนำเสนอผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3)มีความสามารถในการประยุกต์ใช้ความรู้เชิงตัวเลข หรือเทคโนโลยีที่เหมาะสมสำหรับงานศิลปกรรม
2)สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลเพื่อการสร้างสรรค์ผลงานหรือการนำเสนอผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3)มีความสามารถในการประยุกต์ใช้ความรู้เชิงตัวเลข หรือเทคโนโลยีที่เหมาะสมสำหรับงานศิลปกรรม
จัดกิจกรรมการเรียนรู้ในรายวิชา ให้นักศึกษาได้วิเคราะห์สถานการณ์จำลอง และสถานการณ์เสมือนจริง แล้วนำเสนอการแก้ปัญหาที่เหมาะสม เรียนรู้เทคนิคการประยุกต์เทคโนโลยีสารสนเทศ ให้นักศึกษาค้นคว้างานที่ต้องอาศัยการประมวลผล โดยการใช้ตัวเลขเพื่อการจัดการข้อมูล การนำเสนอที่เหมาะสมกับสภาพของผู้สื่อสาร
ประเมินจากความถูกต้องในการใช้ข้อมูลและตัวเลข การเลือกใช้เครื่องมือทางเทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสม ประเมินจากการอธิบาย การนำเสนอ
สามารถใช้ทักษะปฏิบัติทางศิลปกรรมศาสตร์ในการสร้างสรรค์ผลงานตน
ใช้วิธีการสอน ด้วยวิธีคัดลอกแบบ ทำตามแบบและใบงาน การใช้กรณีศึกษา โครงงานและศิลปนิพนธ์ สร้างสรรค์ผลงานตามแนวทางของการปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง
ประเมินตามสภาพจริงโดยประเมินจากการปฏิบัติงานและผลงาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | คุณธรรม จริยธรรม | ความรู้ | ทักษะทางปัญญา | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ทักษะพิสัย | ||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม | มีทัศนคติที่เปิดกว้าง ยอมรับฟังแนวคิดของผู้อื่น | มีจิตอาสา จิตสำนึกสาธารณะ | รอบรู้ในศาสตร์ทางศิลปกรรม และศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้อง | มีความสามารถในการค้นคว้าแก้ปัญหา และพัฒนาทางด้านศิลปกรรมศาสตร์อย่างเป็นระบบ | มีความรู้ในทางศิลปะที่สัมพันธ์กับบริบททางสังคม ภูมิปัญญาและ วัฒนธรรม | มีความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานหรือธรรมเนียมปฏิบัติในการประกอบวิชาชีพด้านศิลปกรรมศาสตร์ในสาขาวิชาที่ศึกษา | สามารถค้นคว้า รวบรวมและประเมินข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายอย่างมีวิจารณญาน | สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์และเสนอแนวทางแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์ | สามารถบูรณาการความรู้กับศาสตร์อื่นเพื่อสร้างสรรค์ผลงานทางวิชาการและวิชาชีพได้ | มีความคิดสร้างสรรค์และมีปฏิภาณไหวพริบในการสร้างผลงาน | มีภาวะผู้นำเข้าใจบทบาทหน้าที่ของตนเอง รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นและมนุษยสัมพันธ์ที่ดี | มีความรับผิดชอบต่องานของตนเอง และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ | สามารถแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล ตรงไปตรงมา และเคารพในความคิดเห็นที่แตกต่าง | สามารถสื่อสารด้วยการพูด ฟัง อ่าน เขียนในการสื่อสารโดยทั่วไปตลอดจนใช้วิธีการสื่อสารทางศิลปกรรม และนำเสนองานได้อย่างมีประสิทธิภาพ | สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลเพื่อการสร้างสรรค์ผลงานหรือการนำเสนอผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ | มีความสามารถในการประยุกต์ใช้ความรู้เชิงตัวเลข หรือเทคโนโลยีที่เหมาะสมสำหรับงานศิลปกรรม | มีทักษะปฏิบัติทางศิลปกรรมศาสตร์ในการสร้างสรรค์ผลงานตน |
1 | BAAPD122 | การออกแบบบรรจุภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อม |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.คุณธรรมจริยธรรม 1.1, 12 2.ความรู้ 2.3, 2.4 3.ทักษะทางปัญญา 3.1, 3.2, 3.3 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 4.2 6. ทักษะพิสัย 6.1 | สอบกลางภาค, สอบปลายภาค, | 9, 17 | 15%, 15% |
2 | 1.คุณธรรมจริยธรรม 1.1,1.2 2.ความรู้ 2.1,2.2 3.ทักษะทางปัญญา 3.4 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 4.1,4.3 5.ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ 5.1, 5.2, 5.3 6. ทักษะพิสัย 6.1 | การปฏิบัติงานตามคำสั่งที่ได้รับมอบหมายใบงานที่ 1ถึง12ใบงาน และโครงงานประจำวิชาการออกแบบบรรจุภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อม | 1-8, 10-16 | 1-12ตามใบงาน 35% และโครงงานการออกแบบบรรจุภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อม 15% |
3 | 1.คุณธรรมจริยธรรม 1.1,1.2,1.3 3.ทักษะทางปัญญา 3.1,3.3 6. ทักษะพิสัย 6.1 | การตรงต่อเวลา การเข้าชั้นเรียน การแต่งกาย การปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมาย และการมีส่วนร่วมการปฏิบัติงานภายในห้องเรียนและนอกห้องเรียน | ตลอดภาคการศึกษาทั้งภาคเรียน | 20% |
คู่มือการออกแบบบรรจุภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อม, การออกแบบบรรจุภัณฑ์เพื่อการรีไซเคิล, บรรจุภัณฑ์สีเขียว, การออกแบบฉลากสีเขียว, บรรจุภัณฑ์เพื่อความยั่งยืน (Sustainable Packaging)
หนังสือเรียบเรียง การออกแบบบรรจุภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อม และผลงานการออกแบบของนักศึกษาที่จักส่งผลงานเข้าประกวดต่างๆ เช่น ThaiStar, SCG เป็นต้น
https://hongthaipackaging.com/blog/packaging-related-laws/
https://thaigreendirectory.com/knowledge
https://thaigreendirectory.com/label-detail/1/Eco%20Self%20Declare
https://hongthaipackaging.com/blog/packaging-for-the-environment-to-promote/
https://thaigreendirectory.com/knowledge
https://thaigreendirectory.com/label-detail/1/Eco%20Self%20Declare
https://hongthaipackaging.com/blog/packaging-for-the-environment-to-promote/
การประเมินประสิทธิผลในรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
- การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
- การสังเกตการณ์จากพฤติกรรมของผู้เรียน
- แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
- ขอเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
- การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมการสอน
- ผลการสอบ
- การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
- สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
- การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
- การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
- มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
- ปรับปรุงรายวิชาทุก 1 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
- เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ