การวิจัยสำหรับการท่องเที่ยวและการบริการ
Research for Tourism and Hospitality
1.1 เพื่อศึกษาและมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ ความสำคัญและความจำเป็นในการทำวิจัยทางด้านการท่องเที่ยวและการโรงแรม
1.2 เพื่อให้นักศึกษาทราบถึงรูปแบบในการทำวิจัยเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ
1.3 เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจถึงกระบวนการและขั้นตอนในการวิจัยด้านการท่องเที่ยวและการโรงแรม รวมถึง การสร้างเครื่องมือ การทดสอบความตรงและความเที่ยง ตลอดจนวิธีการรวบรวมข้อมูลในการวิจัย
1.4 เพื่อให้นักศึกษาสามารถมีความเข้าใจในการวิเคราะห์ข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลในการวิจัยด้านการท่องเที่ยวและการโรงแรม
เพื่อให้นักศึกษาสามารถคิด วิเคราะห์ และแยกแยะประเด็นปัญหาที่จะนำมาทำวิจัย โดยสามารถประยุกต์ใช้ความรู้จากรายวิชาในหลักสูตรเป็นพื้นฐานในการหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาหรือตอบโจทย์วิจัยได้เป็นอย่างดี
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการวิจัย หลักการวิจัย ขั้นตอนและวิธีการดำเนินการวิจัย การกำหนดประเด็นที่เกี่ยวข้อง การออกแบบการวิจัยเชิงปริมาณ และ การวิจัยเชิงคุณภาพสำหรับการวิจัยด้านการท่องเที่ยว ข้อมูล การนำเสนอผลและการสรุป อภิปรายผล และข้อเสนอแนะงานวิจัย การเขียนข้อเสนอโครงการวิจัย จริยธรรมการวิจัย
8 ชั่วโมง/ภาคการศึกษา
บทบาทในการพัฒนาผู้เรียนในมีความรู้ความเข้าใจ และความรับผิดชอบ โดยปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม ความซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย ตรงต่อเวลา ไม่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตนมากกว่าส่วนรวม ตลอดจนความมีจรรยาบรรณในวิชาชีพ โดยเน้นประเด็นสำคัญคือ จรรยาบรรณนักวิจัย
วิธีการสอนโดยการบรรยาย สาธิต พร้อมยกตัวอย่างประกอบ และ มอบหมายงาน โดยสอดแทรกการอธิบายจริยธรรมของนักวิจัย ไปกับการเรียนการสอนในเนื้อหา โดยให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการจัดการเรียนการสอนทุกสัปดาห์ เช่น การนำเสนอหัวข้อ การอภิปรายปัญหาร่วมกันในชั้นเรียน
- สังเกตและประเมินพฤติกรรมการเข้าเรียน ความรับผิดชอบต่องาน และการส่งงานที่ได้รับมอบหมายและตรงเวลาพฤติกรรมก่อนเรียน ระหว่างเรียนและหลังเรียน ดูความสนใจและความกระตือรือร้นของนักศึกษา - ประเมินผลจากคุณภาพของรายงานการวิจัย รูปเล่มสมบูรณ์ ร่วมกับอาจารย์ที่ปรึกษา
นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการของการทำวิจัย โดยมีประเด็นปัญหาที่จะทำการศึกษาและการนำเอาความรู้ไปคิดสร้างหัวข้อโครงการวิจัย เข้าใจในระเบียบวิธีวิจัย การแปลผล ตีความ และการเขียนรายงานวิจัยจากเอกสารที่เกี่ยวข้อง
- การบรรยาย
- ยกตัวอย่างกรณีศึกษา
- ฝึกปฏิบัติการใช้โปรแกรมสำเร็จรูปสำหรับการแปลผลการศึกษา
- การฝึกเขียนสรุปผลการวิจัย และการเขียนบทคัดย่อ
- ทำแบบฝึกหัดท้ายสัปดาห์
- ทำแบบฝึกหัดท้ายสัปดาห์
พิจารณาจากการเก็บคะแนนจากการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน การนำเสนอโครงร่างการวิจัย และผลงานหรือรูปเล่มรายงานการวิจัยฉบับสมบูรณ์
การฝึกคิดและแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ในสถานการณ์ต่างๆ ได้ โดยการนำเอาความรู้และความเข้าใจไปวิเคราะห์ปัญหาและหาแนวทางแก้ไข
ให้นักศึกษาศึกษาค้นคว้าข้อมูลและนำเสนอพร้อมอภิปรายร่วมกันในชั้นเรียน ผู้สอนจะทำหน้าที่บรรยายในแต่ละหัวข้อ และให้คำแนะนำเพิ่มเติมในกรณีทำกิจกรรมกลุ่ม
สังเกตจากพฤติกรรมของผู้เรียนและติดตามงานที่ได้มอบหมาย และประเมินจากแบบฝึกหัด การทดสอบวัดความรู้และทักษะ จากงานที่ได้รับมอบหมาย
- การนำเสนองาน ส่งงาน และการเข้าพบอาจารย์ที่ปรึกษา และอาจารย์ผู้สอน ตลอดภาคเรียน
- การทำงานที่เกี่ยวข้องกับการลงพื้นที่วิจัย กับชุมชน หรือนักท่องเที่ยว
ให้นักศึกษาลงพื้นที่เก็บข้อมูลในงานของตน และ สรุปงานส่งอาจารย์ที่ปรึกษาและอาจารย์ผู้สอน
พิจารณาจากการสอบโครงร่างและเล่มวิจัยฉบับสมบูรณ์
นักศึกษาสามารถใช้ อินเตอร์เน็ตในการสืบค้นข้อมูลและจัดการข้อมูล มีการนำเสนองานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม รวมถึงมีทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การอ่าน และการเขียน โดยเน้นไปยังทักษะในการใช้คอมพิวเตอร์/อินเตอร์เน็ตในการสืบค้นข้อมูลงานวิจัย และเอกสารประกอบงานวิจัย รวมถึงจัดการข้อมูล ความสามารถในการใช้คณิตศาสตร์ หรือ สถิติเพื่อการวิเคราะห์และจัดการข้อมูล งานวิจัย
ศึกษาค้นคว้า ให้นักศึกษานำเสนอโครงร่างการวิจัย และทำรายงานการวิจัย
พิจารณาจากความรู้ ความเข้าใจ ในระเบียบวิธีวิจัย
ผู้เรียนมีกระบวนการในการทำวิจัยถูกต้องตามระเบียบวิธีวิจัยที่ได้ศึกษามา สามารถดำเนินตามกระบวนการในทุกขั้นตอนตามระยะเวลาที่กำหนด
บรรยายกระบวนการวิจัย และ มอบหมายงานให้ส่งตามเวลา เข้าพบอาจารย์ที่ปรึกษาและอาจารย์ผู้สอนอย่างสม่ำเสมอ
คุณภาพของผลงานหรือกระบวนการ ปฏิบัติงานของผู้เรียนแต่ละคน จากการสังเกตและสอบโครงร่างและนำเสนอผลการวิจัย
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรม จริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่าง บุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะ การวิเคราะห์ เชิงตัวเลขและ การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ทักษะด้าน การปฏิบัติงานในวิชาชีพ | |||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 3.1 | 3.2 | 3.3 | 4.1 | 4.2 | 5.1 | 5.2 | 5.3 | 5.4 | 6.1 | 6.2 | 6.3 |
1 | BOATH162 | การวิจัยสำหรับการท่องเที่ยวและการบริการ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | จิตพิสัย | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนการสอน | 1-16 | 10 |
2 | ภาคผลงาน การเข้าพบอาจารย์ที่ปรึกษาและอาจารย์ผู้สอน | ความรู้ ความเข้าใจในรายวิชา ความสนใจ กระตือรือร้น เนื้องานที่นำมาส่งและการปรับแก้ตามข้อแนะนำ | 1-16 | 20 |
3 | การสอบโครงร่่าง | ดูจากผลงานการพัฒนาโครงร่าง การตอบคำถามกรรมการ ความเข้าใจในงานของตนเอง | 8-10 | 20 |
4 | รูปเล่มสมบูรณ์ | 1. ผลการประเมินจากอาจารย์ที่ปรึกษา 2.พิจารณาจาก บทคัดย่อ เนื้อหา การทบทวนวรรณกรรม ผลที่ได้รับจากการทำวิจัย | 16-17 | 50 |
1.1 สมชาย วรกิจเกษมสกุล. (2554). ระเบียบวิธีการวิจัยทางพฤติกรรมศาสตร์และสังคมศาสตร์. พิมพ์ครั้งที่ 2. อุดรธานี : อักษรศิลป์การพิมพ์.
1.2 บุญเลิศ จิตตั้งวัฒนา. (2555). ระเบียบวิจัยทางการท่องเที่ยว. (พิมพ์ครั้งที่ 3). กรุงเทพฯ : บริษัทธรรมสาร จำกัด.
1.3 มนัส สุวรรณ. (2556). ระเบียบวิธีวิจัยทางสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์. กรุงเทพมหานคร: โอเดียน สโตร.
1.4 อัศวิน แสงพิกุล. (2562). ระเบียบวิธีวิจัยด้านการท่องเที่ยวและการโรงแรม. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
1.2 บุญเลิศ จิตตั้งวัฒนา. (2555). ระเบียบวิจัยทางการท่องเที่ยว. (พิมพ์ครั้งที่ 3). กรุงเทพฯ : บริษัทธรรมสาร จำกัด.
1.3 มนัส สุวรรณ. (2556). ระเบียบวิธีวิจัยทางสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์. กรุงเทพมหานคร: โอเดียน สโตร.
1.4 อัศวิน แสงพิกุล. (2562). ระเบียบวิธีวิจัยด้านการท่องเที่ยวและการโรงแรม. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
เอกสารประกอบการสอนและ power point
การค้นคว้าหาข้อมูลจากฐานข้อมูล จากโครงการความร่วมมือพัฒนาห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษา : http://tdc.thailis.or.th/tdc/basic.php