การวิจัยสำหรับการท่องเที่ยวและการบริการ

Research for Tourism and Hospitality

1.1 เพื่อศึกษาและมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ ความสำคัญและความจำเป็นในการทำวิจัยทางด้านการท่องเที่ยวและการโรงแรม 1.2 เพื่อให้นักศึกษาทราบถึงรูปแบบในการทำวิจัยเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ  1.3 เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจถึงกระบวนการและขั้นตอนในการวิจัยด้านการท่องเที่ยวและการโรงแรม รวมถึง การสร้างเครื่องมือ การทดสอบความตรงและความเที่ยง ตลอดจนวิธีการรวบรวมข้อมูลในการวิจัย 1.4 เพื่อให้นักศึกษาสามารถมีความเข้าใจในการวิเคราะห์ข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลในการวิจัยด้านการท่องเที่ยวและการโรงแรม
 
เพื่อให้นักศึกษาสามารถคิด วิเคราะห์ และแยกแยะประเด็นปัญหาที่จะนำมาทำวิจัย โดยสามารถประยุกต์ใช้ความรู้จากรายวิชาในหลักสูตรเป็นพื้นฐานในการหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาหรือตอบโจทย์วิจัยได้เป็นอย่างดี
 
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการวิจัย หลักการวิจัย ขั้นตอนและวิธีการดำเนินการวิจัย การกำหนดประเด็นที่เกี่ยวข้อง การออกแบบการวิจัยเชิงปริมาณ และ การวิจัยเชิงคุณภาพสำหรับการวิจัยด้านการท่องเที่ยว ข้อมูล การนำเสนอผลและการสรุป อภิปรายผล และข้อเสนอแนะงานวิจัย การเขียนข้อเสนอโครงการวิจัย จริยธรรมการวิจัย
8 ชั่วโมง/ภาคการศึกษา
 บทบาทในการพัฒนาผู้เรียนในมีความรู้ความเข้าใจ และความรับผิดชอบ โดยปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม ความซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย ตรงต่อเวลา ไม่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตนมากกว่าส่วนรวม ตลอดจนความมีจรรยาบรรณในวิชาชีพ โดยเน้นประเด็นสำคัญคือ จรรยาบรรณนักวิจัย
 
 
 วิธีการสอนโดยการบรรยาย สาธิต พร้อมยกตัวอย่างประกอบ และ มอบหมายงาน โดยสอดแทรกการอธิบายจริยธรรมของนักวิจัย ไปกับการเรียนการสอนในเนื้อหา  โดยให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการจัดการเรียนการสอนทุกสัปดาห์ เช่น การนำเสนอหัวข้อ  การอภิปรายปัญหาร่วมกันในชั้นเรียน
 
          - สังเกตและประเมินพฤติกรรมการเข้าเรียน ความรับผิดชอบต่องาน และการส่งงานที่ได้รับมอบหมายและตรงเวลาพฤติกรรมก่อนเรียน ระหว่างเรียนและหลังเรียน ดูความสนใจและความกระตือรือร้นของนักศึกษา             - ประเมินผลจากคุณภาพของรายงานการวิจัย รูปเล่มสมบูรณ์ ร่วมกับอาจารย์ที่ปรึกษา
  นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการของการทำวิจัย โดยมีประเด็นปัญหาที่จะทำการศึกษาและการนำเอาความรู้ไปคิดสร้างหัวข้อโครงการวิจัย เข้าใจในระเบียบวิธีวิจัย การแปลผล ตีความ และการเขียนรายงานวิจัยจากเอกสารที่เกี่ยวข้อง           
            - การบรรยาย             - ยกตัวอย่างกรณีศึกษา               - ฝึกปฏิบัติการใช้โปรแกรมสำเร็จรูปสำหรับการแปลผลการศึกษา             - การฝึกเขียนสรุปผลการวิจัย และการเขียนบทคัดย่อ
            - ทำแบบฝึกหัดท้ายสัปดาห์
พิจารณาจากการเก็บคะแนนจากการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน การนำเสนอโครงร่างการวิจัย  และผลงานหรือรูปเล่มรายงานการวิจัยฉบับสมบูรณ์
การฝึกคิดและแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ในสถานการณ์ต่างๆ ได้ โดยการนำเอาความรู้และความเข้าใจไปวิเคราะห์ปัญหาและหาแนวทางแก้ไข
 ให้นักศึกษาศึกษาค้นคว้าข้อมูลและนำเสนอพร้อมอภิปรายร่วมกันในชั้นเรียน ผู้สอนจะทำหน้าที่บรรยายในแต่ละหัวข้อ และให้คำแนะนำเพิ่มเติมในกรณีทำกิจกรรมกลุ่ม
 สังเกตจากพฤติกรรมของผู้เรียนและติดตามงานที่ได้มอบหมาย และประเมินจากแบบฝึกหัด  การทดสอบวัดความรู้และทักษะ  จากงานที่ได้รับมอบหมาย
- การนำเสนองาน ส่งงาน และการเข้าพบอาจารย์ที่ปรึกษา และอาจารย์ผู้สอน ตลอดภาคเรียน          - การทำงานที่เกี่ยวข้องกับการลงพื้นที่วิจัย กับชุมชน หรือนักท่องเที่ยว
   ให้นักศึกษาลงพื้นที่เก็บข้อมูลในงานของตน และ สรุปงานส่งอาจารย์ที่ปรึกษาและอาจารย์ผู้สอน
 พิจารณาจากการสอบโครงร่างและเล่มวิจัยฉบับสมบูรณ์
  นักศึกษาสามารถใช้ อินเตอร์เน็ตในการสืบค้นข้อมูลและจัดการข้อมูล มีการนำเสนองานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม รวมถึงมีทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด  การฟัง การอ่าน และการเขียน  โดยเน้นไปยังทักษะในการใช้คอมพิวเตอร์/อินเตอร์เน็ตในการสืบค้นข้อมูลงานวิจัย และเอกสารประกอบงานวิจัย รวมถึงจัดการข้อมูล ความสามารถในการใช้คณิตศาสตร์ หรือ สถิติเพื่อการวิเคราะห์และจัดการข้อมูล งานวิจัย  
ศึกษาค้นคว้า  ให้นักศึกษานำเสนอโครงร่างการวิจัย และทำรายงานการวิจัย
พิจารณาจากความรู้ ความเข้าใจ ในระเบียบวิธีวิจัย
ผู้เรียนมีกระบวนการในการทำวิจัยถูกต้องตามระเบียบวิธีวิจัยที่ได้ศึกษามา สามารถดำเนินตามกระบวนการในทุกขั้นตอนตามระยะเวลาที่กำหนด
บรรยายกระบวนการวิจัย และ มอบหมายงานให้ส่งตามเวลา เข้าพบอาจารย์ที่ปรึกษาและอาจารย์ผู้สอนอย่างสม่ำเสมอ  
คุณภาพของผลงานหรือกระบวนการ ปฏิบัติงานของผู้เรียนแต่ละคน จากการสังเกตและสอบโครงร่างและนำเสนอผลการวิจัย
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1. คุณธรรม จริยธรรม 2. ความรู้ 3. ทักษะทางปัญญา 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่าง บุคคลและความรับผิดชอบ 5. ทักษะ การวิเคราะห์ เชิงตัวเลขและ การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ 6. ทักษะด้าน การปฏิบัติงานในวิชาชีพ
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 3.1 3.2 3.3 4.1 4.2 5.1 5.2 5.3 5.4 6.1 6.2 6.3
1 BOATH162 การวิจัยสำหรับการท่องเที่ยวและการบริการ
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 จิตพิสัย การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนการสอน 1-16 10
2 ภาคผลงาน การเข้าพบอาจารย์ที่ปรึกษาและอาจารย์ผู้สอน ความรู้ ความเข้าใจในรายวิชา ความสนใจ กระตือรือร้น เนื้องานที่นำมาส่งและการปรับแก้ตามข้อแนะนำ 1-16 20
3 การสอบโครงร่่าง ดูจากผลงานการพัฒนาโครงร่าง การตอบคำถามกรรมการ ความเข้าใจในงานของตนเอง 8-10 20
4 รูปเล่มสมบูรณ์ 1. ผลการประเมินจากอาจารย์ที่ปรึกษา 2.พิจารณาจาก บทคัดย่อ เนื้อหา การทบทวนวรรณกรรม ผลที่ได้รับจากการทำวิจัย 16-17 50
1.1 สมชาย วรกิจเกษมสกุล. (2554). ระเบียบวิธีการวิจัยทางพฤติกรรมศาสตร์และสังคมศาสตร์. พิมพ์ครั้งที่ 2. อุดรธานี : อักษรศิลป์การพิมพ์.
1.2 บุญเลิศ จิตตั้งวัฒนา. (2555). ระเบียบวิจัยทางการท่องเที่ยว. (พิมพ์ครั้งที่ 3). กรุงเทพฯ : บริษัทธรรมสาร จำกัด.
1.3 มนัส สุวรรณ. (2556). ระเบียบวิธีวิจัยทางสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์. กรุงเทพมหานคร: โอเดียน สโตร.
1.4 อัศวิน แสงพิกุล. (2562). ระเบียบวิธีวิจัยด้านการท่องเที่ยวและการโรงแรม. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
   เอกสารประกอบการสอนและ power point
การค้นคว้าหาข้อมูลจากฐานข้อมูล จากโครงการความร่วมมือพัฒนาห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษา : http://tdc.thailis.or.th/tdc/basic.php