การเตรียมโครงงานทางวิทยาการคอมพิวเตอร์
Computer Science Pre-Project
1. เข้าใจถึงหลักการการประยุกต์ใช้ทฤษฏีที่เรียนมากับปัญหาจริงที่เกิดขึ้นในกรณีศึกษาประเภทต่างๆ
2. เข้าใจถึงหลักการการแก้ปัญหาอย่างมีระบบ และหลักการขั้นต้นในการดำเนินการวิจัย
2. เข้าใจถึงหลักการการแก้ปัญหาอย่างมีระบบ และหลักการขั้นต้นในการดำเนินการวิจัย
เพื่อให้นักศึกษาเกิดความเข้าใจในหลักการการนำเอาทฤษฎีไปประยุกต์ใช้กับกรณีศึกษาแบบต่างๆ กันแล้วแต่ความถนัดของนักศึกษาอย่างเต็มที่ อีกทั้งเป็นการให้นักศึกษาได้เรียนรู้ถึงวิธีคิดอย่างเป็นระบบและการเรียนรู้เบื้องต้นของการดำเนินการวิจัย
เตรียมความพร้อมในการทำโครงงานวิจัยที่น่าสนใจ และฝึกทักษะให้นักศึกษาสามารถใช้ความรู้พื้นฐานทางวิทยาการคอมพิวเตอร์ มาสร้างโจทย์ กำหนดแนวคิด ศึกษาเทคนิคเบื้องต้น เลือกใช้เครื่องมือ และเข้าใจขั้นตอนการดำเนินการสำหรับการพัฒนาโครงงานวิจัยทางด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์การประเมินผลในรายวิชาเป็นระดับคะแนน พอใจ (S) และไม่พอใจ (U)
3.1 จำนวนชั่วโมงต่อสัปดาห์ที่ให้คำปรึกษา 1.5 ชั่วโมง
3.2 นักศึกษาสามารถปรึกษานอกเวลาได้ที่ sirilux.khing@gmail.com
3.3 นักศึกษาสามารถเข้าห้องเรียนได้ที่ https://bit.ly/2Y9t51v
3.2 นักศึกษาสามารถปรึกษานอกเวลาได้ที่ sirilux.khing@gmail.com
3.3 นักศึกษาสามารถเข้าห้องเรียนได้ที่ https://bit.ly/2Y9t51v
มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม (1.3)
สอนแบบอภิปรายจากตัวอย่างกรณีศึกษา
กำหนดคะแนนประเมินโดยอาจารย์ จากการสังเกตพฤติกรรมการแสดงออกด้านคุณธรรมจริยธรรม ความขยัน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคมของนักศึกษา
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา (2.1)
2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ (2.2)
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง (2.3)
2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ (2.2)
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง (2.3)
2.2.1 การให้ภาพรวมของความรู้ก่อนเข้าสู่การปฏิบัติ การเชื่อมโยงความรู้ใหม่กับความรู้เดิม การเชื่อมโยงความรู้จากวิชาหนึ่งไปสู่อีกวิชาหนึ่งในระดับที่สูงขึ้น
2.2.2 ใช้รูปแบบการสอนหลากหลายรูปแบบ โดยเน้นหลักการทางทฤษฎีและประยุกต์ทางปฏิบัติในสภาพแวดล้อมจริง
2.2.3 การเรียนรู้จากสถานการณ์จริง จากการฝึกงานในสถานประกอบการและการทัศนศึกษา จากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านและนักวิชาการนอกสถาบัน ในหัวข้อที่น่าสนใจและทันสมัยวิทยากรผู้เชี่ยวชาญ
2.2.2 ใช้รูปแบบการสอนหลากหลายรูปแบบ โดยเน้นหลักการทางทฤษฎีและประยุกต์ทางปฏิบัติในสภาพแวดล้อมจริง
2.2.3 การเรียนรู้จากสถานการณ์จริง จากการฝึกงานในสถานประกอบการและการทัศนศึกษา จากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านและนักวิชาการนอกสถาบัน ในหัวข้อที่น่าสนใจและทันสมัยวิทยากรผู้เชี่ยวชาญ
2.3.1 ประเมินจากผลงานระหว่างภาค เช่น การคัดเลือกหัวข้อโครงการวิจัยที่เหมาะสม ความรู้ทางทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับโครงการวิจัยที่เลือกทำ การเขียนรายงาน การนำเสนอรายงาน
2.3.2 ประเมินจากการผลงานการพัฒนาโปรแกรมทางคอมพิวเตอร์
2.3.2 ประเมินจากการผลงานการพัฒนาโปรแกรมทางคอมพิวเตอร์
3.1.1 คิดอย่างมีวิจารณญาณและอย่างมีระบบ (3.1)
3.1.2 สามารถประยุกต์ ความรู้และทักษะกับการแก้ไขปัญหาทางคอมพิวเตอร์ได้อย่างเหมาะสม (3.4)
3.1.2 สามารถประยุกต์ ความรู้และทักษะกับการแก้ไขปัญหาทางคอมพิวเตอร์ได้อย่างเหมาะสม (3.4)
3.2.1 การสอนแบบใช้ปัญหาเป็นฐาน
3.2.2 ฝึกตอบปัญหาและแสดงความคิดเห็นในประเด็นปัญหา ระดมสมองเพื่อแก้ไขปัญหาตามประเด็นที่กำหนดไว้ โดยทำงานเป็นกลุ่ม
3.2.2 ฝึกตอบปัญหาและแสดงความคิดเห็นในประเด็นปัญหา ระดมสมองเพื่อแก้ไขปัญหาตามประเด็นที่กำหนดไว้ โดยทำงานเป็นกลุ่ม
3.3.1 ประเมินจากผลงานการแก้ไขปัญหาที่ได้รับมอบหมาย
3.3.2 ประเมินโดยการสอบประเมินโครงการโดยคณาจารย์ในภาควิชาฯ โดยมีเกณฑ์ใน
การให้คะแนน
3.3.3 ประเมินจากการตอบปัญหาและแสดงความคิดเห็นทั้งรายบุคคลและกลุ่ม
3.3.4 รายงานบุคคลและกลุ่ม
3.3.2 ประเมินโดยการสอบประเมินโครงการโดยคณาจารย์ในภาควิชาฯ โดยมีเกณฑ์ใน
การให้คะแนน
3.3.3 ประเมินจากการตอบปัญหาและแสดงความคิดเห็นทั้งรายบุคคลและกลุ่ม
3.3.4 รายงานบุคคลและกลุ่ม
4.1.1 มีความรับผิดชอบการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเองและทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
4.1.2 วางตัวและแสดงความคิดเห็นได้เหมาะสมกับบทบาท หน้าที่และความรับผิดชอบ
4.1.2 วางตัวและแสดงความคิดเห็นได้เหมาะสมกับบทบาท หน้าที่และความรับผิดชอบ
4.2.1 ใช้การสอนแบบกลุ่มร่วมมือ ซึ่งต้องแนะนำกฎ กติกา มารยาท บทบาทความ
รับผิดชอบของแต่ละคนในการเรียนรู้ร่วมกัน สำหรับการทำโครงการวิจัยแบบกลุ่ม
4.2.2 มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ร่วมงานในองค์กรและกับบุคคลทั่วไป
รับผิดชอบของแต่ละคนในการเรียนรู้ร่วมกัน สำหรับการทำโครงการวิจัยแบบกลุ่ม
4.2.2 มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ร่วมงานในองค์กรและกับบุคคลทั่วไป
4.3.1 ประเมินจากพฤติกรรมและการแสดงออกของนักศึกษาในการนำเสนอรายงาน
ความก้าวหน้าของโครงการในชั้นเรียน และสังเกตจากพฤติกรรมที่แสดงออกในการร่วม
กิจกรรมต่างๆ และความครบถ้วนชัดเจนตรงประเด็นของข้อมูล
ความก้าวหน้าของโครงการในชั้นเรียน และสังเกตจากพฤติกรรมที่แสดงออกในการร่วม
กิจกรรมต่างๆ และความครบถ้วนชัดเจนตรงประเด็นของข้อมูล
5.1.1 มีทักษะในการใช้เครื่องมือที่จำเป็นที่มีอยู่ในปัจจุบันต่อการทำงานที่เกี่ยวกับ
คอมพิวเตอร์ (5.1)
คอมพิวเตอร์ (5.1)
5.2.1 จัดกิจกรรมการเรียนรู้ในรายวิชาต่างๆ ให้นักศึกษาได้วิเคราะห์สถานการณ์จำลอง
และสถานการณ์เสมือนจริง และนำเสนอการแก้ปัญหาที่เหมาะสม เรียนรู้เทคนิคการ
ประยุกต์วิทยาการคอมพิวเตอร์ในหลากหลายสถานการณ์
และสถานการณ์เสมือนจริง และนำเสนอการแก้ปัญหาที่เหมาะสม เรียนรู้เทคนิคการ
ประยุกต์วิทยาการคอมพิวเตอร์ในหลากหลายสถานการณ์
5.3.1 ประเมินจากความสามารถในการอธิบาย ถึงข้อจำกัด เหตุผลในการเลือกใช้เครื่องมือ
ต่างๆ การอภิปราย กรณีศึกษาต่างๆ ที่มีการนำเสนอต่อชั้นเรียน
5.3.2 สังเกตพฤติกรรมในชั้นเรียน
ต่างๆ การอภิปราย กรณีศึกษาต่างๆ ที่มีการนำเสนอต่อชั้นเรียน
5.3.2 สังเกตพฤติกรรมในชั้นเรียน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | ด้านคุณธรรม จริยธรรม | ความรู้ | ทักษะทางปัญญา | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 1 | 5 | 6 | 7 | 8 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 1 | 2 | 3 | 4 |
1 | BSCCS705 | การเตรียมโครงงานทางวิทยาการคอมพิวเตอร์ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | คุณธรรมจริยธรรม | การเข้าชั้นเรียน และการส่งงาน | ทุกสัปดาห์ | 10 |
2 | ความรู้ | การซักถาม พิจารณาเสนอโครงร่างและความก้าวหน้า | 2-6 | 20 |
3 | ทักษะด้านปัญญา | ผลหัวข้อโครงร่าง และการตอบคำถามจากการนำเสนอโครงร่าง | 8-11 15-17 | 30 |
4 | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข | การเข้าพบอาจารย์ที่ปรึกษา และเสนอแนวทางโครงร่าง พร้อมการทบทวนวรรณกรรม | 2-7 12-14 | 20 |
5 | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | การส่งงาน และมานำเสนอตรงเวลาตามที่นัดหมาย | ทุกสัปดาห์ | 20 |
คู่มือการเขียนรายงานปัญหาพิเศษ โครงงาน ฯ ของคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร
โดยใช้แบบประเมินรายวิชาของมหาวิทยาลัย
การสัมภาษณ์ตัวแทนนักศึกษา การใช้แบบประเมินการสอนของมหาวิทยาลัย
อาจารย์ผู้สอนทบทวนและปรับปรุงวิธีการสอนจากผลการประเมินประสิทธิผลของรายวิชาแล้วจัดทำ
แฟ้มสะสมงานรายวิชาและรายงานผลการดำเนินการของรายวิชา (มคอ. 5) ทุกภาคการศึกษา
แฟ้มสะสมงานรายวิชาและรายงานผลการดำเนินการของรายวิชา (มคอ. 5) ทุกภาคการศึกษา
การวัดผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาของนักศึกษา ดำเนินการตรวจสอบโดยคณะกรรมการพัฒนาหลักสูตรและมาตรฐานการสอนซึ่งแต่งตั้งจากทางมหาวิทยาลัย
จากผลการประเมินและทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชาเพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี