จุลชีววิทยาทั่วไป
General Microbiology
1.1 รู้และเข้าใจเกี่ยวกับความรู้พื้นฐานทางจุลชีววิทยา เทคนิคพื้นฐานทางจุลชีววิทยา สัณฐานและโครงสร้างเซลล์แบคทีเรีย การสืบพันธุ์และการเจริญเติบโต การควบคุมจุลินทรีย์ เมทาบอลิซึม หลักการจำแนกจุลินทรีย์และความหลากหลายของจุลินทรีย์
1.2 ประยุกต์ใช้และบูรณาการความรู้ทางจุลชีววิทยาในทางวิชาชีพ
1.3 มีทักษะการปฏิบัติเทคนิคทางจุลชีววิทยา
1.4 มีคุณธรรม จริยธรรม มีวินัย มีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
1.5 สามารถสืบค้นและศึกษาความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่เกี่ยวข้องกับจุลชีววิทยา
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจความรู้ทางด้านจุลชีววิทยา เพื่อเป็นพื้นฐานการเรียนในวิชาอื่นๆที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ด้วยวิทยาการเทคโนโลยีปัจจุบันได้มีความก้าวหน้าตลอดเวลา จึงควรมีการปรับปรุงรายวิชาให้สอดคล้องตามยุคสมัยและทันเหตุการณ์ปัจจุบัน
ศึกษาและปฏิบัติการเกี่ยวกับความสำคัญทางจุลชีววิทยา สัณฐานวิทยา และโครงสร้างของจุลินทรีย์ การจำแนกจุลินทรีย์ การดำรงชีพและเมแทบอลิซึมของจุลินทรีย์ การสืบพันธุ์ และการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย ฟังไจ ไวรัส ริคเกตเซียและแคลมายเดีย โรคและภูมิคุ้มกัน จุลชีววิทยาประยุกต์
4 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
-การกำหนดข้อตกลงกฎเกณฑ์ร่วมกัน
-ให้มีความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย และมีความซื่อสัตย์ในการสอบ
การสังเกต การเข้าเรียนและส่งงานตรงต่อเวลา ความซื่อสัตย์ในการสอบ
2.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
บรรยาย ใช้สไลด์ประกอบ (power point) /คลิปวีดีโอ
การสอนแบบตั้งคำถาม
มอบหมายงานที่ให้ค้นคว้าประเด็นใหม่ ๆ ทางวิชาการ
สอบกลางภาคและปลายภาค
3.1 มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
การสอนแบบตั้งคำถาม
การสอนแบบบรรยายเชิงปฏิบัติ
งานที่ให้ปฏิบัติตามสภาพจริง
ข้อสอบอัตนัยและปรนัย
4.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
การสอนแบบอภิปรายกลุ่มใหญ่
การทำงานกลุ่ม
การสังเกต
การนำเสนอผลงาน
5.2 สืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
สืบค้น ศึกษาและประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาได้อย่างเหมาะสม
ผลการนำเสนองานที่ได้รับมอบหมาย
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.ด้านคุณธรรมจริยธรรม | 2.ด้านความรู้ | 3.ด้านปัญญา | 4.ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5.ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขการสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 |
1 | FUNSC302 | จุลชีววิทยาทั่วไป |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.3 | การเข้าชั้นเรียน การส่งรายงานตรงเวลา การแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน การมีส่วนร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน | ทุกสัปดาห์ | 5% |
2 | 2.1,2.2 | สอบกลางภาคและปลายภาค | 8,17 | กลางภาค 20% ปลายภาค 20% สอบปฏิบัติ 20% |
3 | 3.1 | การปฏิบัติงานในห้องปฏิบัติการ | ทุกสัปดาห์ | 20% |
4 | 5.2 | การนำเสนองาน/การรายงาน | 16 | 10% |
5 | 4.1 | การทำงานเป็นทีม | ทุกสัปดาห์ | 5% |
6 | 3.1 | สอบปฏิบัติ | 16 | 20% |
1) นงลักษณ์ สุวรรณพินิจ และปรีชา สุวรรณพินิจ. 2541. จุลชีววิทยาทั่วไป.พิมพ์ครั้งที่ 2. สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. กรุงเทพฯ, 735 น.
2) Lansing M. Presscott, John P. Harley, Donald A. Klein. 1999. Microbiology. 4 ed. The McGraw-Hill Companies, Inc., U.S.A., 932 p.
3) Tortora, G. J., Funke, B. R. and Case, C. L. 1997. Microbiology : an introduction. California: Addison Wesley Longman, Inc.
2) Lansing M. Presscott, John P. Harley, Donald A. Klein. 1999. Microbiology. 4 ed. The McGraw-Hill Companies, Inc., U.S.A., 932 p.
3) Tortora, G. J., Funke, B. R. and Case, C. L. 1997. Microbiology : an introduction. California: Addison Wesley Longman, Inc.
พิจารณาจากการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ของนักศึกษาในแต่ละภาคการศึกษา และ
พิจารณาจากผลการประเมินผู้สอน การแสดงความคิดเห็นของผู้เรียนผ่านงานมอบหมาย
2.1 มีช่องทางให้นักศึกษาประเมินผู้สอนผ่านเวปไซต์ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา
2.2 เปิดโอกาสให้นักศึกษาวิจารณ์การเรียนการสอนในภาคการศึกษานั้น ผ่านงานมอบหมาย
มีการปรับปรุงการสอนโดยปรับปรุงเอกสารประกอบการสอนที่มีเนื้อหาทันสมัย มีแบบฝึกหัดทบทวนความรู้เพิ่มเติม มีการนำเสนอสื่อการสอนรูปแบบวีดีโอ ยูทูปที่สามารถเข้าใจเนื้อหาได้ง่ายขึ้น และทันสมัยต่อเหตุการณ์ปัจจุบัน
ทวนสอบจากคะแนนสอบหรืองานที่มอบหมาย
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชาเพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น เช่น ปรับปรุงรายวิชาทุกปี หรือตามข้อเสนอแนะ