การสัมมนาการท่องเที่ยวและการบริการ
Seminar on Tourism and Hospitality
1.1 เพื่อให้ความรู้ความเข้าใจกับนักศึกษาด้านวิธีการกระบวนการจัดสัมมนาเต็มรูปแบบพร้อมทั้งปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวโรงแรมและงานบริการทั้งภาครัฐและเอกชน
1.2 เพื่อให้นักศึกษาเรียนรู้และนำแนวคิด หลักการ ทฤษฎีต่างๆมาบูรณาการในการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า เพื่อหาแนวทางในการแก้ไขโดยกระบวนการจัดสัมมนาอย่างน้อยหนึ่งครั้ง
1.3 เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ที่ทันสมัยสอดคล้องกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม สิ่งแวดล้อมและวิกฤตการณ์ในปัจจุบัน
1.4 เพื่อบริการวิชาการด้านการท่องเที่ยวและโรงแรมผ่านการจัดสัมมนาการท่องเที่ยวและโรงแรม ด้วยแนวคิดครูได้สอน นักศึกษาได้ฝึกและชุมชนได้ประโยชน์
1.5 เพื่อส่งเสริมและอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมผ่านการจัดการความรู้ด้วยการจัดสัมมนาการท่องเที่ยวและบริการเพื่อสร้างความตระหนักในการส่งเสริมและอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมของท้องถิ่น
1.2 เพื่อให้นักศึกษาเรียนรู้และนำแนวคิด หลักการ ทฤษฎีต่างๆมาบูรณาการในการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า เพื่อหาแนวทางในการแก้ไขโดยกระบวนการจัดสัมมนาอย่างน้อยหนึ่งครั้ง
1.3 เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ที่ทันสมัยสอดคล้องกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม สิ่งแวดล้อมและวิกฤตการณ์ในปัจจุบัน
1.4 เพื่อบริการวิชาการด้านการท่องเที่ยวและโรงแรมผ่านการจัดสัมมนาการท่องเที่ยวและโรงแรม ด้วยแนวคิดครูได้สอน นักศึกษาได้ฝึกและชุมชนได้ประโยชน์
1.5 เพื่อส่งเสริมและอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมผ่านการจัดการความรู้ด้วยการจัดสัมมนาการท่องเที่ยวและบริการเพื่อสร้างความตระหนักในการส่งเสริมและอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมของท้องถิ่น
2.1 เพื่อให้สอดคล้องกับปรัชญาและวัตถุประสงค์ของหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต การท่องเที่ยวและการบริการ (หลักสูตรปรับปรุงใหม่ 2560)
2.2 เพื่อพัฒนาคุณภาพของบัณฑิตให้สอดคล้องกับเกณฑ์มาตรฐานของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา และสำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา
2.3 เพื่อให้มีความทันสมัยสอดคล้องกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม สิ่งแวดล้อมและวิกฤตการณ์ปัจจุบัน
2.4 เพื่อบริการวิชาการด้านการท่องเที่ยวและโรงแรมผ่านการจัดสัมมนาการท่องเที่ยวและโรงแรม ด้วยแนวคิดครูได้สอน นักศึกษาได้ฝึกและชุมชนได้ประโยชน์
2.5 เพื่อส่งเสริมและอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมผ่านการจัดการความรู้ด้วยการจัดสัมมนาการท่องเที่ยวและบริการเพื่อสร้างความตระหนักในการส่งเสริมและอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมของท้องถิ่นเพื่อการพัฒนาที่ยังยืนตามแนวคิด SDGs
2.2 เพื่อพัฒนาคุณภาพของบัณฑิตให้สอดคล้องกับเกณฑ์มาตรฐานของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา และสำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา
2.3 เพื่อให้มีความทันสมัยสอดคล้องกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม สิ่งแวดล้อมและวิกฤตการณ์ปัจจุบัน
2.4 เพื่อบริการวิชาการด้านการท่องเที่ยวและโรงแรมผ่านการจัดสัมมนาการท่องเที่ยวและโรงแรม ด้วยแนวคิดครูได้สอน นักศึกษาได้ฝึกและชุมชนได้ประโยชน์
2.5 เพื่อส่งเสริมและอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมผ่านการจัดการความรู้ด้วยการจัดสัมมนาการท่องเที่ยวและบริการเพื่อสร้างความตระหนักในการส่งเสริมและอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมของท้องถิ่นเพื่อการพัฒนาที่ยังยืนตามแนวคิด SDGs
ศึกษาวิธีการ และกระบวนการจัดสัมมนาเต็มรูปแบบ โดยมุ่งเน้นศึกษาแนวโน้มปัญหาและความต้องการที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการบริการทั้งระดับ ท้องถิ่น ภูมิภาคและระดับชาติ ผ่านกระบวนการเรียนรู้ บูรณาการร่วมกับแนวคิด หลักการ ทฤษฎี และการระดมความคิดเชิงวิทยาการและก้าวทันต่อกระแสการเปลี่ยนแปลงบริบททางสังคม แนวคิดและหลักจัดธุรกิจไมซ์ และการปฏิบัติการประชุมสัมมนาและรายงานผล
3.1 อาจารย์ผู้สอนหรืออาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาให้คำปรึกษาและข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการเรียนของนักศึกษาผ่านทางเว็บไซด์ เครือข่ายสังคมออนไลน์ และในสำนักงานหลักสูตร
3.2 อาจารย์ผู้สอนหรืออาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชา ให้คำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการแก่นักศึกษาตามเวลาที่ประกาศหรือตามเวลาที่นัดเป็นรายบุคคล/กลุ่มตามความต้องการ 2 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการและนัดหมายล่วงหน้า) ทั้งระบบออนไลน์ และออฟไลน์
3.2 อาจารย์ผู้สอนหรืออาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชา ให้คำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการแก่นักศึกษาตามเวลาที่ประกาศหรือตามเวลาที่นัดเป็นรายบุคคล/กลุ่มตามความต้องการ 2 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการและนัดหมายล่วงหน้า) ทั้งระบบออนไลน์ และออฟไลน์
มาตรฐานผลการเรียนรู้ของ หลักสูตรการท่องเที่ยวและการโรงแรม
สาขาศิลปศาสตร์ คณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์
ข้อที่ตรงกับของหลักสูตร
ด้านคุณธรรมจริยธรรม
1.1 มีความซื่อสัตย์ สุจริต และสามารถจัดการปัญหาความขัดแย้งระหว่างผลประโยชน์ที่ได้รับกับจริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพ
2.2.1.1
1.2 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพ และแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
2.2.1.1
1.3 มีความรับผิดชอบในหน้าที่ เป็นสมาชิกที่ดี และมีส่วนร่วมในกิจกรรมเพื่อการพัฒนา มีภาวะผู้นำ และเป็นแบบอย่างที่ดีต่อผู้อื่น
2.2.1.1
1.4 มีวินัยในการทำงาน และปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับขององค์กรและสังคม
2.2.1.1
รายละเอียดกระบวนการ วิธีการสอน
ข้อ
1. กำหนดให้มีวิชาจรรยาบรรณโดยเฉพาะและทำรายงาน
ü
2. สอนคุณธรรม จริยธรรมสอดแทรกในบทเรียนวิชาเฉพาะ
ü
3. สอนโดยใช้กรณีศึกษาและอภิปรายร่วมกัน
4. สอนโดยการอ้างอิงประมวลกฎหมาย (Ethic Code) ที่เกี่ยวกับจรรยาบรรณ 5. การบรรยายพิเศษโดยผู้มีประสบการณ์หรือพระในศาสนาต่าง ๆ ü 6. การแสดงออกอันเป็นแบบอย่างที่ดีของผู้สอน
4. สอนโดยการอ้างอิงประมวลกฎหมาย (Ethic Code) ที่เกี่ยวกับจรรยาบรรณ 5. การบรรยายพิเศษโดยผู้มีประสบการณ์หรือพระในศาสนาต่าง ๆ ü 6. การแสดงออกอันเป็นแบบอย่างที่ดีของผู้สอน
รายละเอียด วิธีการประเมินผล
ข้อ
1) ผลการสอบในวิชาคุณธรรม จริยธรรมโดยตรง จรรยาบรรณวิชาชีพ และกฎหมาย
ü
2) สังเกตการแสดงพฤติกรรมระหว่างผู้เรียนร่วมกันและกับผู้สอนทุกคน
3) ทำงานเป็นกลุ่ม และรายงานผลงาน
ü
4) กำหนดหัวข้อทางคุณธรรม จริยธรรมให้พูดแสดงออก
5) ผลการประเมินจากการฝึกงานสหกิจโดยองค์กรที่ผู้เรียนเข้าฝึกงาน
มาตรฐานผลการเรียนรู้ของ หลักสูตรการท่องเที่ยวและการโรงแรม
สาขาศิลปศาสตร์ คณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์
ข้อที่ตรงกับของหลักสูตร
ด้านความรู้
1. มีความรู้ในสาขาวิชาการท่องเที่ยวและสาขาวิชาการโรงแรมทั้งภาคทฤษฏีและภาคปฏิบัติอย่างกว้างขวาง เป็นระบบ เป็นสากล และทันสมัยต่อสถานการณ์โลก
2.2.1.2
2. มีความรู้ที่เกิดจากการบูรณาการความรู้ในศาสตร์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.2.1.2
3. มีความรู้ในกระบวนการ และเทคนิคการวิจัยเพื่อแก้ไขปัญหาและต่อยอดองค์กรความรู้ในงานอาชีพ
2.2.1.2
รายละเอียดกระบวนการ วิธีการสอน
ข้อ
ü
1. การบรรยายภายในชั้นเรียน และการถาม-ตอบ
2. ทำรายงานเปรียบเทียบความรู้จากห้องเรียนกับการทำงานจริง ภาคปฏิบัติ
ü
3. อภิปรายเป็นกลุ่ม โดยให้ผู้สอนตั้งคำถามตามระบบการสอนยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
4. การศึกษานอกสถานที่และทำรายงาน
5. ฝึกปฏิบัติร่วมกับสถานประกอบการ
6. ฝึกปฏิบัตินอกสถานที่โดยร่วมกับมืออาชีพ (professional) ในวิชานั้นๆ
รายละเอียด วิธีการประเมินผล
ข้อ
ü
1. ทดสอบทฤษฎีและปฏิบัติ โดยการสอบย่อย และให้คะแนน
ü
2. ทดสอบโดยการสอบข้อเขียนกลางภาคและปลายภาค
ü
3. ประเมินผลจากการทำงานที่ได้รับมอบหมายและรายงาน
4. ประเมินจากรายงานที่ให้ค้นคว้า
มาตรฐานผลการเรียนรู้ของ หลักสูตรการท่องเที่ยวและการโรงแรม
สาขาศิลปศาสตร์ คณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์
ข้อที่ตรงกับของหลักสูตร
ทักษะทางปัญญา
1. มีความสามารถประมวลและศึกษาข้อมูลเพื่อวิเคราะห์สาเหตุของปัญหา และความขัดแย้ง รวมทั้งหาแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหาได้อย่างเหมาะสม ทั้งเชิงกว้างและเชิงลึก
2.2.1.3
2. มีความสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ภาคทฤษฎี ภาคปฏิบัติ ไปใช้ประโยชน์ในการฝึกประสบการณ์ภาคสนาม และการปฏิบัติงานจริงตามสถานการณ์ได้อย่างเหมาะสม
2.2.1.3
3. มีสามารถประยุกต์ใช้นวัตกรรมจากภาคธุรกิจ และจากศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องมาเพื่อพัฒนาทักษะการทำงานให้เกิดประสิทธิผล
2.2.1.3
รายละเอียดกระบวนการ วิธีการสอน
ข้อ
1. ฝึกปฏิบัติและจัดทำโครงการเกี่ยวกับธุรกิจนำเที่ยว ธุรกิจโรงแรม ตลอดจนการวิจัย
ü
2. การอภิปรายเป็นกลุ่ม
ü
3. การทำงานที่ได้รับมอบหมายให้ค้นคว้า หรืองานเกี่ยวกับการพัฒนา
4. การบรรยายโดยผู้เชี่ยวชาญหรือผู้ประกอบการในสายอาชีพ
5. กำหนดให้มีรายวิชาที่ต้องใช้ทักษะการคำนวณ เช่น การจัดการการบริการการควบคุมต้นทุนอาหารและเครื่องดื่ม
รายละเอียด วิธีการประเมินผล
ข้อ
ü
1. ประเมินผลจากผลงานที่มอบหมายให้ทำ
ü
2. การสอบข้อเขียน
3. การเขียนรายงาน
มาตรฐานผลการเรียนรู้ของ หลักสูตรการท่องเที่ยวและการโรงแรม
สาขาศิลปศาสตร์ คณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์
ข้อที่ตรงกับของหลักสูตร
ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
1. มีความสามารถในการปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตน ในกลุ่มงานได้อย่างเหมาะสม รวมทั้งมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือผู้ร่วมงานและแก้ไขปัญหาได้
2.2.1.4
2. มีความสามารถในการพัฒนาตนเอง และพัฒนาวิชาชีพให้ทันสมัยอย่างต่อเนื่องและตรงตามมาตรฐานสากล
2.2.1.4
3. มีความสามารถทำงานร่วมกับผู้ร่วมวิชาชีพทุกระดับในสภาพสังคมการทำงานที่หลากหลายได้อย่างเหมาะสม
2.2.1.4
รายละเอียดกระบวนการ วิธีการสอน
ข้อ
1. บรรจุเนื้อหาความรับผิดชอบต่อผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในรายวิชาชีพ
ü
2. มอบหมายงานเป็นกลุ่มย่อย และแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ โดยหมุนเวียนกันในกลุ่ม
ü
3. สอนโดยใช้กรณีศึกษา
รายละเอียด วิธีการประเมินผล
ข้อ
ü
1. ประเมินจากผลงานของกลุ่มและผลงานของผู้เรียนในกลุ่มที่ได้รับมอบหมายให้ทำงาน
2. ประเมินตนเอง และประเมินซึ่งกันและกัน (peer)
3. ใช้ประวัติสะสมงาน (portfolio) ในการประเมิน
ü
4. สังเกตพฤติกรรมในการเรียน
5. ใช้ผลการประเมินจากการฝึกงานและการสหกิจศึกษา
มาตรฐานผลการเรียนรู้ของ หลักสูตรการท่องเที่ยวและการโรงแรม
สาขาศิลปศาสตร์ คณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์
ข้อที่ตรงกับของหลักสูตร
ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
1. มีความสามารถในการใช้ภาษาไทย และภาษาต่างประเทศในการฟัง การพูด การอ่าน การเขียน และการสรุปประเด็นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2.2.1.5
2. มีความสามารถในการสื่อสารกับชาวต่างชาติได้อย่างเหมาะสมตามสถานการณ์และวัฒนธรรม
2.2.1.5
3. มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการติดต่อสื่อสาร รู้จักเลือกรูปแบบของการนำเสนอที่เหมาะสมสำหรับเรื่อง และผู้ฟังที่แตกต่างกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2.2.1.5
4.
รายละเอียดกระบวนการ วิธีการสอน
ข้อ
1. ทดสอบระดับความสามารถทางภาษาในการติดต่อกับคนไทยและต่างชาติผ่านการสอบปฏิบัติและสอบวัดระดับความรู้ภาษาอังกฤษ
ü
2. ทดลองให้ใช้อุปกรณ์ในห้องปฏิบัติการทางการท่องเที่ยวและโรงแรม หรือสายการบิน
ü
3. นำเสนอผลงานที่ค้นคว้าและอภิปรายด้วยตนเองหรือแบบกลุ่มในห้องเรียน
4. บูรณาการการใช้โปรแกรมทางคอมพิวเตอร์ เครือข่าย และซอฟต์แวร์ หรือสื่อต่าง ๆ
5. ทดสอบกระบวนการแก้ปัญหาหรือกรณีศึกษาที่จำเป็นต้องใช้แบบจำลองคณิตศาสตร์หรือสถิติในรายวิชาที่เกี่ยวข้อง
รายละเอียด วิธีการประเมินผล
ข้อ
ü
1. ประเมินผลโดยการสอบข้อเขียนและสอบปฏิบัติ
ü
2. ประเมินผลจากการนำเสนอผลงาน
3. ประเมินผลจากการใช้คอมพิวเตอร์
ü
4. ประเมินผลจากการสรุปหัวข้อที่มอบหมายให้ค้นคว้า
มาตรฐานผลการเรียนรู้ของ หลักสูตรการท่องเที่ยวและการโรงแรม
สาขาศิลปศาสตร์ คณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์
ทักษะในการปฏิบัติงานในวิชาชีพได้อย่างมืออาชีพ (Hands-on)
1. มีทักษะและสามารถปฏิบัติงานขั้นพื้นฐานของบุคลากรวิชาชีพด้านการท่องเที่ยวและการบริการ
2. มีทักษะและสามารถปฏิบัติงานตามตำแหน่งงานของบุคลากรวิชาชีพด้านการท่องเที่ยวและการบริการ
3. มีทักษะและสามารถปฏิบัติงานตามสมรรถนะวิชาชีพด้านการท่องเที่ยวและการบริการที่มีมาตรฐานและเป็นสากล
รายละเอียดกระบวนการ วิธีการสอน
ข้อ
ü
1. ทดสอบทักษะทางวิชาชีพด้านการท่องเที่ยวและการบริการโดยการสอบปฏิบัติ
2. จัดสอบตามสมรรถนะวิชาชีพทั้งภายในและศูนย์ทดสอบภายนอก
3. ทดสอบทางด้านภาษาต่างประเทศเพื่อการทำงานที่มีมาตรฐานสากล
รายละเอียด วิธีการประเมินผล
ข้อ
1. ประเมินผลจากความถูกต้องตามมาตรฐาน
ü
2. ประเมินผลจากการสอบข้อเขียนและสอบปฏิบัติ
3. ประเมินผลจากผลสอบภาษาต่างประเทศที่มีมาตรฐาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1 | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4 | 5. ทักษะวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6.ทักษะด้านการปฏิบัติงานในวิชาชีพ | ||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 3 | 2 | 2 | 1 | 1 | 3 | 1 |
1 | BOATH161 | การสัมมนาการท่องเที่ยวและการบริการ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1,4.1 | -สังเกตการแสดงพฤติกรรมระหว่างผู้เรียนร่วมกันและกับผู้สอนทุกคน -สังเกตพฤติกรรมในการเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 5% |
2 | 2.1, 3.1 | -ทดสอบทฤษฎีและปฏิบัติ โดยการสอบย่อย และให้คะแนน -ทดสอบโดยการสอบข้อเขียนกลางภาค (25%) และสอบปฏิบัติปลายภาคโดยการจัด online seminar/ webinar (30%) | ตลอดภาคการศึกษา 9,17 | 15% 15% + 55% |
3 | 1.3,2.1, 3.1, 4.1,5.1,61 | -ทำงานเป็นกลุ่ม และรายงานผลงาน -ประเมินผลจากการทำงานที่ได้รับมอบหมายและรายงาน -ประเมินจากรายงานที่ให้ค้นคว้า -ประเมินผลจากผลงานที่มอบหมายให้ทำ -การเขียนรายงาน -ประเมินจากผลงานของกลุ่มและผลงานของผู้เรียนในกลุ่มที่ได้รับมอบหมายให้ทำงาน -ประเมินตนเอง และประเมินซึ่งกันและกัน (peer) -ประเมินผลโดยการสอบปฏิบัติ -ประเมินผลจากการนำเสนอผลงาน -ประเมินผลจากการใช้คอมพิวเตอร์ -ประเมินผลจากการสรุปหัวข้อที่มอบหมายให้ค้นคว้า | ตลอดภาคการศึกษา | 25% |
สถาพร ดีบุญมี ณ ชุมแพ. (2550). สัมมนา บันทึก:ศึกษาการออกแบบ. กรุงเทพฯ: หอสมุดแห่งชาติ.
เกษกานดา สุภาพจน์. (2553). การจัดสัมมนา. ปทุมธานี.
ไพพรรณ เกียรติโชติชัย. (2546). หลักการสัมมนา. กรุงเทพฯ.
อรไท ครุธเวโช.(2562). สัมมนาการจัดการการท่องเที่ยวและบริการ. เอกสารประกอบการสอน คณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา
เกษกานดา สุภาพจน์. (2553). การจัดสัมมนา. ปทุมธานี.
ไพพรรณ เกียรติโชติชัย. (2546). หลักการสัมมนา. กรุงเทพฯ.
อรไท ครุธเวโช.(2562). สัมมนาการจัดการการท่องเที่ยวและบริการ. เอกสารประกอบการสอน คณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา
https://www.businesseventsthailand.com/th
http://www.tourism.go.th
http://www.tourismthailand.org
หนังสือและนิตยสารที่เกี่ยวข้องกับการจัดการสัมมนาและการบริการ และการประยุกต์ใช้ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการจัดสัมมนา เป็นต้น
http://www.tourism.go.th
http://www.tourismthailand.org
หนังสือและนิตยสารที่เกี่ยวข้องกับการจัดการสัมมนาและการบริการ และการประยุกต์ใช้ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการจัดสัมมนา เป็นต้น
https://www.businesseventsthailand.com/th
http://www.md.go.th
http://www.unwto.org/index.php
http://www.dmcr.go.th
http://www.dat.or.th
ตัวอย่างการจัดสัมมนาใน Youtube
วารสารด้านการสัมมนาเกี่ยวกับการท่องเที่ยวและโรงแรมในห้องสมุดมหาวิทยาลัยต่างๆ ที่นักศึกษาสามารถศึกษาค้นคว้าหาอ่านได้ด้วยตนเอง
http://www.md.go.th
http://www.unwto.org/index.php
http://www.dmcr.go.th
http://www.dat.or.th
ตัวอย่างการจัดสัมมนาใน Youtube
วารสารด้านการสัมมนาเกี่ยวกับการท่องเที่ยวและโรงแรมในห้องสมุดมหาวิทยาลัยต่างๆ ที่นักศึกษาสามารถศึกษาค้นคว้าหาอ่านได้ด้วยตนเอง
ให้นักศึกษาประเมินเมื่อสิ้นสุดการเรียนการสอนในประเด็นต่อไปนี้
ให้นักศึกษาประเมินอาจารย์ผู้สอนในประเด็นต่อไปนี้
· วันแรกของการเรียนอาจารย์ผู้สอนอธิบายทำความเข้าใจรายวิชากระบวนการจัดการเรียนการสอน เกณฑ์การให้คะแนนการประเมินในรายวิชา
ความตรงต่อเวลา การแต่งกาย บุคลิกภาพ คำพูดและวาจาสุภาพ เหมาะสม การเป็นแบบอย่างที่ดี สอดแทรกคุณธรรมและจริยธรรมระหว่างการสอน ความสามารถในการถ่ายทอดเนื้อหาให้เขาใจและกระตุ้นการเรียนรู้ แจ้งและสรุปวัตถุประสงค์ของหัวข้อที่สอน จัดการเรียนการสอนให้เกิดการเรียนรู้ตรงกับที่ระบุไว้ในวัตถุประสงค์การศึกษา การเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ซักถาม แสดงความคิดเห็นระหว่างการเรียนการสอน
1.2 ให้นักศึกษาประเมินภาพรวมของรายวิชาในประเด็นต่อไปนี้
ความรู้ความสามารถโดยรวมและประโยชน์ที่ได้รับจากการเรียนวิชานี้ ความพึงพอใจต่อการเรียนวิชานี้
ข้อเสนอแนะอื่นๆ
ให้นักศึกษาประเมินอาจารย์ผู้สอนในประเด็นต่อไปนี้
· วันแรกของการเรียนอาจารย์ผู้สอนอธิบายทำความเข้าใจรายวิชากระบวนการจัดการเรียนการสอน เกณฑ์การให้คะแนนการประเมินในรายวิชา
ความตรงต่อเวลา การแต่งกาย บุคลิกภาพ คำพูดและวาจาสุภาพ เหมาะสม การเป็นแบบอย่างที่ดี สอดแทรกคุณธรรมและจริยธรรมระหว่างการสอน ความสามารถในการถ่ายทอดเนื้อหาให้เขาใจและกระตุ้นการเรียนรู้ แจ้งและสรุปวัตถุประสงค์ของหัวข้อที่สอน จัดการเรียนการสอนให้เกิดการเรียนรู้ตรงกับที่ระบุไว้ในวัตถุประสงค์การศึกษา การเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ซักถาม แสดงความคิดเห็นระหว่างการเรียนการสอน
1.2 ให้นักศึกษาประเมินภาพรวมของรายวิชาในประเด็นต่อไปนี้
ความรู้ความสามารถโดยรวมและประโยชน์ที่ได้รับจากการเรียนวิชานี้ ความพึงพอใจต่อการเรียนวิชานี้
ข้อเสนอแนะอื่นๆ
ให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาหรืออาจารย์ประจำหลักสูตร ดำเนินการดังต่อไปนี้
2.1 ให้นักศึกษาประเมินอาจารย์ผู้สอนตามเกณฑ์ที่มหาวิทยาลัยกำหนด
2.2 อาจารย์ผู้สอนประเมินจากการสอนตนเอง ดูจากการส่งงานของนักศึกษา การขอพบที่ปรึกษาในรายวิชา การจัดโครงการและทำรายงานสรุปพัฒนาการของนักศึกษาปัญหาและอุปสรรคและแนวทางการแก้ไข
2.1 ให้นักศึกษาประเมินอาจารย์ผู้สอนตามเกณฑ์ที่มหาวิทยาลัยกำหนด
2.2 อาจารย์ผู้สอนประเมินจากการสอนตนเอง ดูจากการส่งงานของนักศึกษา การขอพบที่ปรึกษาในรายวิชา การจัดโครงการและทำรายงานสรุปพัฒนาการของนักศึกษาปัญหาและอุปสรรคและแนวทางการแก้ไข
สาขาวิชาการท่องเที่ยวและการโรงแรม มีกลไกและวิธีการปรับปรุงการเรียนการสอน ดังนี้
3.1 การประมวลความคิดเห็นของนักศึกษา การประเมินการสอนของตนเองและสรุปปัญหา อุปสรรค แนวทางแก้ไขเมื่อสิ้นสุดการสอน เพื่อเป็นข้อมูลเบื้องต้นในการปรับปรุงรายวิชาในภาคการศึกษาต่อไป
3.2 ปรับปรุงรายละเอียดของรายวิชาให้ทันสมัยและเหมาะสมกับนักศึกษารุ่นต่อไป
3.3 ประชุม/สัมมนาอาจารย์ผู้สอนเพื่อพิจารณาปรับปรุงการจัดการเรียนการสอนสำหรับปีการศึกษาต่อไปโดยอาศัยข้อมูลดังต่อไปนี้
ผลการศึกษาของนักศึกษา
ผลการประเมินประสิทธิผลของรายวิชาโดยนักศึกษา
3.1 การประมวลความคิดเห็นของนักศึกษา การประเมินการสอนของตนเองและสรุปปัญหา อุปสรรค แนวทางแก้ไขเมื่อสิ้นสุดการสอน เพื่อเป็นข้อมูลเบื้องต้นในการปรับปรุงรายวิชาในภาคการศึกษาต่อไป
3.2 ปรับปรุงรายละเอียดของรายวิชาให้ทันสมัยและเหมาะสมกับนักศึกษารุ่นต่อไป
3.3 ประชุม/สัมมนาอาจารย์ผู้สอนเพื่อพิจารณาปรับปรุงการจัดการเรียนการสอนสำหรับปีการศึกษาต่อไปโดยอาศัยข้อมูลดังต่อไปนี้
ผลการศึกษาของนักศึกษา
ผลการประเมินประสิทธิผลของรายวิชาโดยนักศึกษา
สาขาวิชาการท่องเที่ยวและการโรงแรม มีกระบวนการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษา ดังนี้
ทดสอบโดยการใช้ Pretest และ Posttest
การสุ่มสัมภาษณ์ตรวจรายงานและข้อสอบโดยคณะกรรมการทวนสอบระดับหลักสูตร
ทดสอบโดยการใช้ Pretest และ Posttest
การสุ่มสัมภาษณ์ตรวจรายงานและข้อสอบโดยคณะกรรมการทวนสอบระดับหลักสูตร
5.1 เมื่อสิ้นสุดภาคเรียนอาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาจะจัดประชุม เพื่อสอบถามความคิดเห็นจากอาจารย์ที่รับผิดชอบรายวิชาและอาจารย์ผู้ที่สอนรายวิชาเดียวกันเพื่อวิเคราะห์ ประเมินและปรับปรุง
5.2 พัฒนาเนื้อหาสาระให้ทันสมัยและปรับวิธีการเรียนการสอน วิธีการประเมินผล ให้ตรงกับผลการเรียนรู้ของรายวิชาและปรับเปลี่ยนวิธีการสอนให้สอดคล้องกับวิกฤตการณ์ในปัจจุบัน โดยกระบวนการจัดสัมมนาสามารถจัดแบบออนไลน์ และ webinar ได้
5.2 พัฒนาเนื้อหาสาระให้ทันสมัยและปรับวิธีการเรียนการสอน วิธีการประเมินผล ให้ตรงกับผลการเรียนรู้ของรายวิชาและปรับเปลี่ยนวิธีการสอนให้สอดคล้องกับวิกฤตการณ์ในปัจจุบัน โดยกระบวนการจัดสัมมนาสามารถจัดแบบออนไลน์ และ webinar ได้