พืชสวนประดับ

Ornamental Horticulture

1.นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจด้านพืชสวนประดับ
2.นักศึกษาสามารถจำแนกประเภทพืชสวนประดับ
3.สามารถนำองค์ความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในอนาคต
4.นักศึกษาได้ฝึกปฏิบัติงานพืชสวนประดับเพื่อเตรียมจำหน่ายได้
 
ปรับปรุงเนื้อหาเกี่ยวกับรายวิชาโดยเพิ่มเติมงานวิจัยใหม่
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับความสำคัญและประโยชน์ของพืชสวนประดับ พฤกษศสาตร์ การจัดจำแนกพืชสวนประดับ ชนิดพืชสวนประดับเพื่อการค้า ปัจจัยที่มีผลต่อการเจริญเติบโตของพืชสวนประดับ การขยายพันธุ์ การปลูกและการบำรุงรักษา การเตรียมพืชสวนประดับเพื่อจำหน่าย
2 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
มีวิจัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา เคารพในสิทธิของตนเองและผู้อื่น 
- ใช้การสอนแบบสื่อสารสองทาง โดยเปิดโอกาสให้นักศึกษามีการตั้งคำถามหรือตอบคำถาม หรือแสดงความคิดเห็นที่เกี่ยวข้องกับคุณธรรม จริยธรรม ในชั้นเรียนในโอกาสต่างๆ - ยกตัวอย่างกรณีศึกษา ตัวอย่างที่ขาดความรับผิดชอบต่อหน้าที่ และการประพฤติ     ที่ผิดจรรยาบรรณในวิชาชีพ - อาจารย์ปฏิบัติตนเป็นตัวอย่าง  ให้ความสำคัญต่อจรรยาบรรณวิชาชีพ  การมีวินัยเรื่องเวลา การเปิดโอกาสให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็น และรับฟังความคิดเห็นของ     นักศึกษา การเคารพ และให้เกียรติแก่อาจารย์อาวุโส เป็นต้น
- ประเมินผลจากพฤติกรรมที่แสดงออกในชั้นเรียน และในโอกาสที่สาขา/คณะจัดกิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องทางด้านคุณธรรมและจริยธรรม การมีสัมมาคารวะต่อผู้อาวุโส และอาจารย์  - การตรวจสอบการมีวินัยต่อการเรียน การตรงต่อเวลาในการเข้าชั้นเรียน และ        การส่งรายงาน - ประเมินการรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น โดยนักศีกษาอื่นๆ ในรายวิชา - นักศึกษาประเมินตนเอง
มีความรู้ ความเข้าใจด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติที่ถูกต้อง
สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
ใช้การสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ได้แก่ การสอนบรรยาย ร่วมกับการสื่อสารสองทาง โดยเน้นให้นักศึกษาหาทางค้นคว้าหาข้อมูลเพิ่มเติม  การสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ (Co-Operative Learning) การสอนแบบศึกษาด้วยตนเอง การค้นคว้าทางอินเตอร์เน็ต  เป็นต้น - เพิ่มการสอนนอกห้องเรียน โดยศึกษาจากประสบการณ์จริงในเรื่องที่ต้องสร้างความเข้าใจ 
- การสอบกลางภาค และสอบปลายภาค - ทำรายงานและนำเสนอรายบุคคล
ทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
- การสอนโดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem Based Learning : PBL) - ฝึกตอบปัญหาในชั้นเรียน และการแสดงความคิดเห็นต่อปัญหา และระดมสมองในการแก้ไขปัญหา จากกรณีศึกษา
- ประเมินจากการตอบปัญหาและการแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน ทั้งรายบุคคลและกลุ่ม - รายงานกลุ่ม - การสอบข้อเขียนกลางภาค และปลายภาค
4.1 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ที่ต้องพัฒนา
มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี ˜4.2  มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- จัดกิจกรรมเสริมในชั้นเรียน และนอกชั้นเรียนที่นักศึกษามีโอกาสปฏิสัมพันธ์กับนักศึกษาอื่นและบุคคลภายนอก - มอบหมายงานกลุ่มและมีการเปลี่ยนกลุ่มทำงานตามกิจกรรมที่มอบหมาย เพื่อให้นักศึกษาทำงานได้กับผู้อื่น โดยไม่ยึดติดกับเฉพาะเพื่อนที่ใกล้ชิด
- ประเมินการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน - ประเมินความรับผิดชอบจากรายงานของนักศึกษา - ให้นักศึกษาประเมินสมาชิกในกลุ่ม ทั้งด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล       และด้านความรับผิดชอบ - ให้นักศึกษาประเมินนักศึกษาอื่นๆ ในรายวิชา ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล
 
สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม 
มีการนำเสนอข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต การแนะนำเทคนิคการสืบค้นข้อมูล การมอบหมายงานด้วยการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
- ประเมินทักษะการใช้ภาษาเขียนจากเอกสารรายงาน - ประเมินทักษะการใช้สื่อและการใช้ภาษาพูดจากการตอบในชั้นเรียน 
มีทักษะปฏิบัติและสามารถแก้ไขปัญหาในการปฏิบัติงานได้  
ฏิบัติการในห้องปฏิบัติการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อพืช ปฏิบัติในโรงเรือนสำหรับการอนุบาลต้นกล้า โดยให้นักศึกษาได้ฝึกทักษะด้านการปฏิบัติ มุ่งเน้นให้ผู้เรียนได้ฝึกทักษะต่างๆ  ทั้งด้วยตนเองและร่วมกับผู้อื่น 
สังเกตพฤติกรรมและมอบหมายงาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1.คุณธรรมจริยธรรม 2.ความรู้ 3.ทักษะทางปัญญา 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยี 6.ด้านทักษะพิสัย
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 1 2 1 2 3 1 2 1 2 1
1 BSCAG152 พืชสวนประดับ
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 การเรียนรู้ ความเข้าใจในรายวิชา สามารถนำไปใช้ในการปฏิบัติได้จริง และสามารถประยุกต์ใช้ได้ในการเรียนหรือการประกอบอาชีพ สอบกลางภาค สอบปลายภาค 9 และ 17 25:25
2 นักศึกษาสามารถฝึกคิดวิเคราะห์ทั้งด้านทฤษฎีเพื่อประยุกต์ใช้กับการปฏิบัติ เพื่อให้สามารถปฏิบัติได้จริง การทำรายงาน การนำเสนอผลงาน สอบภาคปฏิบัติ 10 , 14 และ 15 20:10:20
1.1  อิศร์  สุปินราช 2558 .เอกสารประกอบการสอนวิชาไม้ดอกไม้ประดับเพื่อการค้า สาขาพืชศาสตร์  คณะ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนาลำปาง 1.2 กองบรรณาธิการวารสารบ้านและสวน 2524 สารานุกรมไม้ดอกไม้ประดับในประเทศไทย อมรินทร์   การพิมพ์ กรุงเทพฯ 1.3 กองบรรณาธิการวารสารบ้านและสวน 2525 สารานุกรมไม้ดอกไม้ประดับ เล่มที่ 2,3 อมรินทร์การพิมพ์ กรุงเทพ4 1.4 คณะกรรมการกลุ่มผลิตชุดวิชาการผลิตและการจัดการพืชสวนประดับ 2539 เอกสารการสอนชุดวิชาการผลิตและการจัดการพืชสวนประดับ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ปากเกร็ด นนทบุรี. 1.5  ช.ณิฏฐ์ศิริ สุยสุวรรณ 2538 วิทยาการหลังการเก็บเกี่ยวไม้ตัดดอก ไม้ตัดใบ ภาควิชาเทคโนโลยีการผลิตพืช คณะเทคโนโลยีการเกษตร สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง กรุงเทพฯ 1.6 ช.ณิฏฐ์ศิริ สุยสุวรรณ 2545 เทคโนโลยีหลังการเก็บเกี่ยวไม้ตัดดอก สำนักพิมพ์ประดิพัทธ์ กรุงเทพฯ 1.7 สมบุญ เตชะภิญญาวัฒน์ 2544 สรีรวิทยาของพืช สำนักพิมพ์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กรุงเทพฯ 1.8 สมเพียร  เกษมทรัพย์.2522  การปลูกไม้ดอก ห้างหุ้นส่วนจำกัดฟันนี่พับลิชชิ่ง กรุงเทพฯ 1.9 สมเพียร  เกษมทรัพย์. 2524. ไม้ดอกกระถาง โรงพิมพ์อักษรพิทยา กรุงเทพฯ 1.10 สมเพียร  เกษมทรัพย์. 2532. เทคโนโลยีการผลิตและธุรกิจไม้ตัดดอก. โรงพิมพ์สำนักงานเลขาธิการ คณะรัฐมนตรี กรุงเทพฯ 1.11 เสริมลาภ วสุวัต 2547 บัวประดับในประเทศไทย 1 เนชั่นบุ๊คส์  กรุงเทพฯ 1.12 เสริมลาภ วสุวัต 2549 บัวประดับในประเทศไทย 2 เนชั่นบุ๊คส์  กรุงเทพฯ 1.13 อดิศร กระแสชัย 2539 เบญจมาศ 2 เยอรบีรา ภาควิชาพืชสวน คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 1.14 นิธิยา รัตนาปนนท์ ดนัย บุญเกียรติ . 2556. การจัดการหลังการเก็บเกี่ยวดอกไม้. พิมพ์ครั้งที่ 3- กรุงเทพ: โอเดรียนสโตร์.
เทคโนโลยีการผลิตไม้ดอกไม้ประดับ สมาคมไม้ประดับแห่งประเทศไทย 2.4 ไพบูลย์ ไพรีพ่ายฤทธิ์ 2521 ตำรากล้วยไม้สำหรับผู้เริ่มเล่น อาทรการพิมพ์ กรุงเทพฯ 2.5 ประเวศ  ไชยวงศ์. 2547. การจัดสวนประดับ หจก.9119 เทคนิค พริ้นติ้ง กรุงเทพฯ 2.6 สุชาดา  ศรีเพ็ญ. 2530. พรรณไม้น้ำ  ภาควิชาพฤกษศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กรุงเทพฯ 2.7 เอื้อมพร  วีสมหมาย  ทอง  เจนจิตติกุลและอรุณ  วงศ์พนาสิน. 2541. พฤกษาพัน โรงพิมพ์เอช เอน กรุ๊ป จำกัด กทม. 2.8 เอื้อมพร  วีสมหมาย  ศศิยา  ศิริพานิช อลิศรา  มีนะกนิษฐา และณัฎฐ  พืชกรรม. 2540. พรรณไม้ใน งานภูมิสถาปัตยกรรม. สมาคมภูมิสถาปนิกแห่งประเทศไทย กรุงเทพฯ.
3.1 วารสารเคหการเกษตร 3.2 หนังสือไม้ดอกไม้ประดับต่างๆของสำนักพิมพ์บ้านและสวน และสำนักพิมพ์อื่นๆ 3.3 วารสารไม้ดอกไม้ประดับ และวารสารทางการเกษตรอื่นๆ 3.4 วารสารทางวิชาการ และรายงานการประชุมวิชาการ สัมมนา เกี่ยวกับไม้ดอกไม้ประดับทั้งระดับชาติและนานาชาติ 3.5 Website เกี่ยวกับไม้ดอกไม้ประดับ
ให้นักศึกษาทุกคนประเมินประสิทธิผลของรายวิชา ทั้งด้านวิธีการสอน การจัดกิจกรรมในและห้องนอกเรียน สิ่งสนับสนุนการเรียนการสอน    ที่ส่งผลกระทบต่อการเรียนรู้ และผลการเรียนรู้ที่ได้รับ ข้อเสนอแนะเพื่อปรับปรุงรายวิชา ด้วยระบบเครือข่ายของมหาวิทยาลัย ฯลฯ
 มีการประเมินการสอนโดยคณะกรรมการประเมินการสอนที่แต่งตั้งโดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตรจากการสังเกตการณ์ขณะสอน  ดูผลการเรียนของนักศึกษา  
1) หลักสูตรกำหนดให้อาจารย์ผู้สอนทบทวนและปรับปรุงกลยุทธ์ วิธีการสอนจากผลการประเมินประสิทธิผลของรายวิชา และผลการประเมินอาจารย์ผู้สอนโดยนักศึกษา และให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาจัดทำรายงานผลการดำเนินงานของรายวิชาตามแบบ มคอ.  2) มีการประชุมอาจารย์ผู้สอนของหลักสูตรเพื่อหารือปัญหาการเรียนรู้ของนักศึกษาและหาแนวทางการแก้ไข
หลักสูตรมีคณะกรรมการประเมินการสอนทําหน้าที่ทบทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาในรายวิชาโดยการสุ่มประเมินข้อสอบและความเหมาะสมของการให้คะแนน ทั้งคะแนนดิบและระดับคะแนนของรายวิชา ภายในรอบเวลาของหลักสูตร
หลักสูตรมีระบบการทบทวนประสิทธิผลของรายวิชา โดยพิจารณาจากผลการประเมินการสอนโดยนักศึกษา และการรายงานรายวิชาโดยอาจารย์ผู้สอน ทั้งทางด้านเนี้อหาที่สอน กลยุทธ์ การสอน แนวทางในการปรับปรุงและพัฒนารายวิชา เพื่อเสนอต่อหัวหน้าภาคและคณะกรรมการพิจารณาให้ความคิดเห็นและสรุปเพื่อวางแผนปรับปรุงในปีการศึกษาถัดไป