การฝึกงานทางวิศวกรรมไฟฟ้า
Electrical Engineering Practice
                                    รายวิชาการฝึกงานทางวิศวกรรมไฟฟ้า จะเป็นการจัดให้นักศึกษาได้บูรณาการความรู้ที่ได้ศึกษามาทั้งหมด เพื่อประยุกต์กับการปฏิบัติงานจริงในสถานประกอบการ จะเป็นการเพิ่มพูนประสบการณ์ตรง การทํางานเป็นทีม เป็นการเตรียมความพร็อมและการปรับตัวให็สามารถทํางานได็จริงเมื่อสําเร็จการศึกษา 
                                
                            
                                              จุดมุ้งหมายของประสบการณ์ภาคสนาม เมื่อสิ้นสุดการเรียนการสอน นักศึกษาสามารถ
- เชื่อมโยงความรู้ทางทฤษฎีกับการประยุกต์ให้เกิดผลทางปฏิบัติ
- เข้าใจกระบวนการ ขั้นตอนและวิธีการนําความรู้ด้านวิศวกรรมมาใช้ในการทํางาน
- เรียนรู้และฝึกประสบการณ์การพัฒนาระบบทางวิศวกรรมจากสภาพแวดล้อมจริง
- เข้าใจชีวิตการทํางานและวัฒนธรรมองค์กร
- ปรับตัวให้เข้ากับผู้อื่น และสามารถทํางานร่วมกันได้
                            - เชื่อมโยงความรู้ทางทฤษฎีกับการประยุกต์ให้เกิดผลทางปฏิบัติ
- เข้าใจกระบวนการ ขั้นตอนและวิธีการนําความรู้ด้านวิศวกรรมมาใช้ในการทํางาน
- เรียนรู้และฝึกประสบการณ์การพัฒนาระบบทางวิศวกรรมจากสภาพแวดล้อมจริง
- เข้าใจชีวิตการทํางานและวัฒนธรรมองค์กร
- ปรับตัวให้เข้ากับผู้อื่น และสามารถทํางานร่วมกันได้
                                        (1) เข้าใจและซาบซึ้งในวัฒนธรรมไทย ตระหนักในคุณค่าของระบบคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต
(2) มีวินัย ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กร
และสังคม
(3) มีภาวะความเปฝ้นผู้นําและผู้ตาม สามารถทํางานเป็นหมู่คณะ สามารถแก้ไขข้อขัดแย้งตามลําดับความสําคัญ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
(4) สามารถวิเคราะหและประเมินผลกระทบจากการใชความรูทางวิศวกรรมตอบุคคล องคกร สังคมและสิ่งแวดลอม
(5) มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ และมีความรับผิดชอบในฐานะผูประกอบวิชาชีพ รวมถึงเขาใจ
ถึงบริบททางสังคมของวิชาชีพวิศวกรรมในแตละสาขา ตั้งแตอดีตจนถึงปจจุบัน
                                    
                                (2) มีวินัย ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กร
และสังคม
(3) มีภาวะความเปฝ้นผู้นําและผู้ตาม สามารถทํางานเป็นหมู่คณะ สามารถแก้ไขข้อขัดแย้งตามลําดับความสําคัญ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
(4) สามารถวิเคราะหและประเมินผลกระทบจากการใชความรูทางวิศวกรรมตอบุคคล องคกร สังคมและสิ่งแวดลอม
(5) มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ และมีความรับผิดชอบในฐานะผูประกอบวิชาชีพ รวมถึงเขาใจ
ถึงบริบททางสังคมของวิชาชีพวิศวกรรมในแตละสาขา ตั้งแตอดีตจนถึงปจจุบัน
 
                                                  - ปฐมนิเทศนักศึกษาถึงระเบียบ วินัย คุณธรรม ที่พึงปฏิบัติกอนการฝกงาน
- กําหนดตารางเวลาฝกงาน บันทึกเวลาฝกงานกําหนดขอบเขตของงาน กําหนดวิธีการประเมินผลงาน
- มอบหมายงาน กําหนด ติดตามและควบคุมใหนักศึกษาปฏิบัติตามกฎระเบียบของสถานประกอบการ เชนเดียวกับพนักงานขององคกร
- ประเมินผลการปฏิบัติงานอยางตอเนื่อง
                        
                                - กําหนดตารางเวลาฝกงาน บันทึกเวลาฝกงานกําหนดขอบเขตของงาน กําหนดวิธีการประเมินผลงาน
- มอบหมายงาน กําหนด ติดตามและควบคุมใหนักศึกษาปฏิบัติตามกฎระเบียบของสถานประกอบการ เชนเดียวกับพนักงานขององคกร
- ประเมินผลการปฏิบัติงานอยางตอเนื่อง
                                        - นักศึกษาประเมินการเรียนรูดวยตนเอง โดยใชแบบสอบถามมาตรฐานที่วัดคุณธรรม จริยธรรม
- ประเมินโดยพนักงานพี่เลี้ยง หรือพนักงานควบคุมการฝกงาน จากการสังเกตพฤติกรรมและการแสดงออกระหวางฝกงาน โดยมีการบันทึกผลการประเมิน และมีหลักฐานแจงใหนักศึกษาทราบดวยทุกครั้ง
- ประเมินความซื่อสัตยจากการพูดคุย สัมภาษณเพื่อนรวมงาน หัวหนางาน และผูเกี่ยวของ พรอมมีรายงานผลการฝกงานประกอบ
                                - ประเมินโดยพนักงานพี่เลี้ยง หรือพนักงานควบคุมการฝกงาน จากการสังเกตพฤติกรรมและการแสดงออกระหวางฝกงาน โดยมีการบันทึกผลการประเมิน และมีหลักฐานแจงใหนักศึกษาทราบดวยทุกครั้ง
- ประเมินความซื่อสัตยจากการพูดคุย สัมภาษณเพื่อนรวมงาน หัวหนางาน และผูเกี่ยวของ พรอมมีรายงานผลการฝกงานประกอบ
                                        (1) มีความรูและความเขาใจทางคณิตศาสตรพื้นฐาน วิทยาศาสตรพื้นฐาน วิศวกรรมพื้นฐาน และเศรษฐศาสตรเพื่อการประยุกตใชกับงานทางดานวิศวกรรมศาสตรที่เกี่ยวของ และการสรางนวัตกรรม
ทางเทคโนโลยี
(2) มีความรูและความเขาใจเกี่ยวกับหลักการที่สําคัญ ทั้งในเชิงทฤษฎีและปฏิบัติในเนื้อหาของสาขาวิชา
เฉพาะดานทางวิศวกรรม
(3) สามารถบูรณาการความรูในสาขาวิชาที่ศึกษากับความรูในศาสตรอื่น ๆ ที่เกี่ยวของ
(4) สามารถวิเคราะหและแกไขปญหา ดวยวิธีการที่เหมาะสม รวมถึงการประยุกตใชเครื่องมือที่เหมาะสม
เชน โปรแกรมคอมพิวเตอรเปนตน
(5) สามารถใชความรูและทักษะในสาขาวิชาของตน ในการประยุกตแกไขปญหาในงานจริงได
                                    
                                ทางเทคโนโลยี
(2) มีความรูและความเขาใจเกี่ยวกับหลักการที่สําคัญ ทั้งในเชิงทฤษฎีและปฏิบัติในเนื้อหาของสาขาวิชา
เฉพาะดานทางวิศวกรรม
(3) สามารถบูรณาการความรูในสาขาวิชาที่ศึกษากับความรูในศาสตรอื่น ๆ ที่เกี่ยวของ
(4) สามารถวิเคราะหและแกไขปญหา ดวยวิธีการที่เหมาะสม รวมถึงการประยุกตใชเครื่องมือที่เหมาะสม
เชน โปรแกรมคอมพิวเตอรเปนตน
(5) สามารถใชความรูและทักษะในสาขาวิชาของตน ในการประยุกตแกไขปญหาในงานจริงได
 
                                        - สถานประกอบการที่ฝกงาน จัดพนักงานพี่เลี้ยงใหคําแนะนําเครื่องมือ อุปกรณที่จําเปนในการปฏิบัติงานตามหนาที่ บอกถึงแหลงขอมูลเพื่อใหนักศึกษาไดคนควาขอมูลเพื่อการทํางานไดดวยตนเอง
- ใชเครื่องมือ อุปกรณที่มีในหนวยงานเพื่อการปฏิบัติงานจริงภายใตการดูแลของพนักงานพี่เลี้ยง
- จัดประชุม แบงงาน ติดตามงาน เปนระยะเวลาที่กําหนด หรือตามความเหมาะสม
                        
                                - ใชเครื่องมือ อุปกรณที่มีในหนวยงานเพื่อการปฏิบัติงานจริงภายใตการดูแลของพนักงานพี่เลี้ยง
- จัดประชุม แบงงาน ติดตามงาน เปนระยะเวลาที่กําหนด หรือตามความเหมาะสม
                                        - ประเมินจากผลการปฏิบัติงาน โดยผูเกี่ยวของ เชน ผูใชงานระบบสารสนเทศ พนักงานพี่เลี้ยงอาจารยนิเทศ
- ประเมินผลจากการทํางานรวมกับผูอื่น
- ประเมินผลจากการตรงตอเวลาในการสงงาน และความสมบูรณของงานที่ไดรับมอบหมาย โดยกําหนดแบบฟอรมบันทึกการสงงาน
                                - ประเมินผลจากการทํางานรวมกับผูอื่น
- ประเมินผลจากการตรงตอเวลาในการสงงาน และความสมบูรณของงานที่ไดรับมอบหมาย โดยกําหนดแบบฟอรมบันทึกการสงงาน
                                        (1) มีความคิดอยางมีวิจารณญาณที่ดี
(2) สามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะหและ สรุปประเด็นปญหาและความตองการ
(3) สามารถคิด วิเคราะหและแกไขปญหาดานวิศวกรรมไดอยางมีระบบ รวมถึงการใชขอมูลประกอบการตัดสินใจในการทํางานไดอยางมีประสิทธิภาพ
(4) มีจินตนาการและความยืดหยุนในการปรับใชองคความรูที่เกี่ยวของอยางเหมาะสม ในการพัฒนานวัตกรรมหรือตอยอดองคความรูจากเดิมไดอยางสรางสรรค
(5) สามารถสืบคนขอมูลและแสวงหาความรูเพิ่มเติมไดดวยตนเอง เพื่อการเรียนรูตลอดชีวิต และทันตอ
การเปลี่ยนแปลงทางองคความรูและเทคโนโลยีใหม ๆ
                                    
                                (2) สามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะหและ สรุปประเด็นปญหาและความตองการ
(3) สามารถคิด วิเคราะหและแกไขปญหาดานวิศวกรรมไดอยางมีระบบ รวมถึงการใชขอมูลประกอบการตัดสินใจในการทํางานไดอยางมีประสิทธิภาพ
(4) มีจินตนาการและความยืดหยุนในการปรับใชองคความรูที่เกี่ยวของอยางเหมาะสม ในการพัฒนานวัตกรรมหรือตอยอดองคความรูจากเดิมไดอยางสรางสรรค
(5) สามารถสืบคนขอมูลและแสวงหาความรูเพิ่มเติมไดดวยตนเอง เพื่อการเรียนรูตลอดชีวิต และทันตอ
การเปลี่ยนแปลงทางองคความรูและเทคโนโลยีใหม ๆ
 
                                        - การมอบหมายโจทยปญหา ใหฝกการคนหาความตองการ และวิเคราะหผลความตองการ
- จัดทํารายงานผลวิเคราะหความตองการ และนําเสนอ
- ประชุมและนําเสนอผลลัพธจากโจทยปญหารวมกันระหวางพนักงานพี่เลี้ยง อาจารยที่ปรึกษา และนักศึกษาฝึกงาน สม่ำเสมอและตอเนื่อง
                        
                                - จัดทํารายงานผลวิเคราะหความตองการ และนําเสนอ
- ประชุมและนําเสนอผลลัพธจากโจทยปญหารวมกันระหวางพนักงานพี่เลี้ยง อาจารยที่ปรึกษา และนักศึกษาฝึกงาน สม่ำเสมอและตอเนื่อง
                                        - ประเมินผลจากผลงานที่ได้รับมอบหมาย ตามหัวข้อที่กําหนด โดยอ้างอิงทฤษฎีในวิชาที่เกี่ยวข้องและควรนํามาเป็นพื้นฐานในการทํางาน 
                                    
                                
                                        (1) สามารถสื่อสารกับกลุมคนที่หลากหลาย และสามารถสนทนาทั้งภาษาไทยและภาษาตางประเทศไดอย่างมีประสิทธิภาพ สามารถใชความรูในสาขาวิชาชีพมาสื่อสารตอสังคมไดในประเด็นที่เหมาะสม 
                                    
                                    
                                | กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล | ไม่มีข้อมูล | 
|---|
