อาหารตะวันตก
Western Cuisine
1.1 เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจวัฒนธรรมการรับประทานอาหารของอาหารตะวันตก
1.2 เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับเครื่องปรุง วัตถุดิบและอุปกรณ์ที่ใช้ในการ ประกอบอาหารตะวันตก
1.3 เพื่อให้นักศึกษาสามารถจัดเตรียมและประกอบอาหารที่ถูกต้องตามหลักโภชนาการ และใช้ เครื่องมือเครื่องใช้ในการประกอบอาหารตะวันตก
1.4 เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในการจัดรายการอาหารประเภทต่าง ๆ และผสมผสาน ความรู้ที่ได้มาพัฒนาและประยุกต์รายการอาหารตะวันตก
1.2 เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับเครื่องปรุง วัตถุดิบและอุปกรณ์ที่ใช้ในการ ประกอบอาหารตะวันตก
1.3 เพื่อให้นักศึกษาสามารถจัดเตรียมและประกอบอาหารที่ถูกต้องตามหลักโภชนาการ และใช้ เครื่องมือเครื่องใช้ในการประกอบอาหารตะวันตก
1.4 เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในการจัดรายการอาหารประเภทต่าง ๆ และผสมผสาน ความรู้ที่ได้มาพัฒนาและประยุกต์รายการอาหารตะวันตก
เพื่อพัฒนาคุณภาพของบัณฑิตให้สอดคล้องกับเกณฑ์มาตรฐานของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา
ศึกษาและฝึกปฏิบัติความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับอาหารตะวันตก ประเภทของอาหาตะวันตก วัตถุดิบเครื่องปรุงและอุปกรณ์ที่ใช้ในการประกอบอาหารตะวันตกที่อยู่ในความนิยม ศิลปะการตกแต่งอาหารตะวันตก
3.1 วัน จันทร์ - อังคาร เวลา 14.00 - 15.00 น. ห้องพักอาจารย์สาขาอุตสาหกรรมเกษตร โทร. 087-6769051
3.2 e-mail; donporn.w@gmail.com เวลา 09.00 - 21.00 น. ทุกวัน
3.2 e-mail; donporn.w@gmail.com เวลา 09.00 - 21.00 น. ทุกวัน
- ส่งเสริมการมีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
- แสดงออกถึงการมีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
- แสดงออกถึงการมีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
- เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1. กำหนดข้อตกลงเกี่ยวกับวินัยในชั้นเรียน การตรงต่อเวลา และพฤติกรรมในการเรียน
2. สอนแทรกคุณธรรม จริยธรรม ในคาบเรียน โดยเน้นการมีจิตสำนึก การรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม การปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆขององค์กรและสังคม
3. มอบหมายให้นักศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมด้วยตนเอง จากแหล่งเรียนรู้อื่น โดยให้ระบุที่มาขอแหล่งข้อมูลอย่างชัดเจน
2. สอนแทรกคุณธรรม จริยธรรม ในคาบเรียน โดยเน้นการมีจิตสำนึก การรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม การปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆขององค์กรและสังคม
3. มอบหมายให้นักศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมด้วยตนเอง จากแหล่งเรียนรู้อื่น โดยให้ระบุที่มาขอแหล่งข้อมูลอย่างชัดเจน
1. จากการตรวจสอบแหล่งที่มาของข้อมูล มีการอ้างอิงเอกสารอย่างถูกต้องและเหมาะสม
2. จากการสังเกตพฤติกรรมการเรียน การส่งงานที่ได้รับมอบหมายตรงเวลาและมีประสิทธิภาพและการเข้าเรียนอย่างสม่ำเสมอ
3. จากการสอบถามการดำเนินชีวิตประจำวันของนักศึกษา
2. จากการสังเกตพฤติกรรมการเรียน การส่งงานที่ได้รับมอบหมายตรงเวลาและมีประสิทธิภาพและการเข้าเรียนอย่างสม่ำเสมอ
3. จากการสอบถามการดำเนินชีวิตประจำวันของนักศึกษา
- อธิบายทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาวิชาอาหารตะวันตก
- ติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของวิชาอาหารตะวันตก
- บูรณาการความรู้ในวิชาอาหารตะวันตกกับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
1. บรรยายและฝึกปฏิบัติในห้องเรียนหรือห้องปฏิบัติการ
2. จัดกิจกรรมการเรียน การสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3. มอบหมายให้นักศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลจากสื่อต่าง ๆ เช่น สื่ออิเลกทรอนิกส์ แล้วนำมาอภิปรายในชั้นเรียน
4. มอบหมายให้นำเสนอผลงาน ทั้งในรูปแบบรายงานและปากเปล่า
5. มอบหมายให้นักศึกษานำภาษาที่เรียนไปใช้ในสถานการณ์ต่างๆ นอกห้องเรียน
2. จัดกิจกรรมการเรียน การสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3. มอบหมายให้นักศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลจากสื่อต่าง ๆ เช่น สื่ออิเลกทรอนิกส์ แล้วนำมาอภิปรายในชั้นเรียน
4. มอบหมายให้นำเสนอผลงาน ทั้งในรูปแบบรายงานและปากเปล่า
5. มอบหมายให้นักศึกษานำภาษาที่เรียนไปใช้ในสถานการณ์ต่างๆ นอกห้องเรียน
1. จากการทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาคด้วยข้อสอบข้อเขียน
2. จากงานที่มอบหมายให้นักศึกษาทำในแต่ละบทเรียน
3. จากการซักถาม โต้ตอบ
4. จากการสังเกตความสนใจและความตั้งใจในการทำกิจกรรม
2. จากงานที่มอบหมายให้นักศึกษาทำในแต่ละบทเรียน
3. จากการซักถาม โต้ตอบ
4. จากการสังเกตความสนใจและความตั้งใจในการทำกิจกรรม
- ปฏิบัติโดยประยุกต์ใช้ความรู้จากวิชาอาหารตะวันตกและมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ทั้งทางด้านวิชาอาหารตะวันตก
- นำความรู้ในวิชาอาหารตะวันตกมาใช้อย่างเป็นระบบ
1. ฝึกการเขียนรายงานการประกอบอาหารได้อย่างเป็นขั้นตอนและหาแนวทางแก้ไขได้ (Solving Problem)
2. เชิญวิทยากรที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะบรรยายเพื่อให้นักศึกษาตระหนักถึงการพัฒนาองค์ความรู้ในปัจจุบันเพื่อให้เกิดปัญญาในการคิดวิเคราะห์แยกแยะได้
2. เชิญวิทยากรที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะบรรยายเพื่อให้นักศึกษาตระหนักถึงการพัฒนาองค์ความรู้ในปัจจุบันเพื่อให้เกิดปัญญาในการคิดวิเคราะห์แยกแยะได้
1. ปฏิภาณไหวพริบในการตอบข้อซักถามอาจารย์
2. พิจารณาจากการทำงานรวมกลุ่ม การประสานงานและรักษาอำนาจหน้าที่ในกลุ่มที่ได้รับมอบหมายได้เป็นอย่างดี
3. การเก็บคะแนนกลางภาคและปลายภาค
2. พิจารณาจากการทำงานรวมกลุ่ม การประสานงานและรักษาอำนาจหน้าที่ในกลุ่มที่ได้รับมอบหมายได้เป็นอย่างดี
3. การเก็บคะแนนกลางภาคและปลายภาค
- แสดงออกถึงมนุษย์สัมพันธ์และมารยามสังคมที่ดี
- แสดงออกถึงภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- ส่งเสริมการทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
- ประยุกต์ใช้ความรู้ในศาสตร์ทางธุรกิจอาหารและโภชนาการมาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
1. จัดกิจกรรมกลุ่มหรือการทำงานร่วมกับเพื่อนในชั้นเรียน
1. ประเมินผลจากการทำงานเสร็จตรงเวลามีความรับผิดชอบทั้งต่ออาจารย์ และเพื่อนในกลุ่มได้
2. การเก็บคะแนนย่อย
2. การเก็บคะแนนย่อย
- เลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารได้
- สืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหา
- ใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่าง ประเทศในการสื่อสารได้
1. มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง ทางเว็บไซต์ แล้ววิเคราะห์พร้อมกับนำเสนอ ทั้งแบบบรรยาย พร้อมกับบอกแหล่งอ้างอิง
2. นำเสนอผลการศึกษาในรูปแบบเทคโนโลยีที่เหมาะสม
2. นำเสนอผลการศึกษาในรูปแบบเทคโนโลยีที่เหมาะสม
1. ข้อสอบเก็บคะแนนย่อย
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | คุณธรรมจริยธรรม | ความรู้ | ทักษะทางปัญญา | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 |
1 | BSCFN137 | อาหารตะวันตก |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 2.1, 3.1,5.3 | การสอบกลางภาค | 9 | 20 |
2 | 2.1, 3.1,5.3 | การสอบปลายภาค | 17 | 20 |
3 | 2.1, 3.1,5.3 | การสอบปฏิบัติงานอาหาร | 8 และ 16 | 30 |
4 | 1.3, 2.1, 4.3, 5.2, 5.3 | -การส่งงานตามที่มอบหมาย -การศึกษาค้นคว้าและการนำเสนอ -การเข้าร่วมกิจกรรมและการฝึกปฏิบัติ -การทำงานกลุ่ม | ตลอดภาคการศึกษา | 20 |
5 | 1.2, 4.1, 4.3 | - จิตพิสัย - การเข้าชั้นเรียน - การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10 |
เอกสารประกอบการสอน อ.ธีรกัญญา ตั้งสุวรรณรังษี 2562. ศิลปะการประกอบอาหารนานาชาติ สาขาวิชาการจัดการโรงแรมและภัตตาคาร มหาวิทยาลัยรังสิต
American Culinary Federation. 2006. Culinary Fundamentals. Pearson Education, Inc.:New Jersey, USA.
Gisslen W. 2011. Professional cooking. John Wiley &Sons: New York,USA
Gisslen W. 2011. Professional cooking. John Wiley &Sons: New York,USA
เวปไซต์เกี่ยวกับการจัดเลี้ยง Cooking / Culinary / western food เป็นต้น
การประเมินประสิทธิผลในรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
1.การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
2.แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
3.ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
1.การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
2.แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
3.ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
การประชุมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของผู้ร่วมสอน ผลการเรียนของนักศึกษา การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 มีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดประชุมเพื่อปรับปรุงการจัดการเรียนการสอน
ในระหว่างกระบวนการเรียนการสอนมีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา เช่น การสอบถามนักศึกษา การตรวจผลงานของนักศึกษา หรือผลการทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
ปรับปรุงรายวิชาทุก 2 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษาได้รับความรู้และประสบการณ์ที่หลากหลาย