การฟัง พูดในชีวิตประจำวัน

Listening and Speaking in Everyday Life

เพื่อให้นักศึกษาฝึกการฟัง และเรียนรู้สำนวนภาษา ลีลา ท่าทาง และกลวิธีการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารตามสถานการณ์ต่างๆ ตลอดจนธรรมเนียมปฏิบัติ และการใช้ภาษาพูดให้เหมาะสมกับสถานการณ์
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และทักษะพื้นฐานทางด้านการฟังและการพูดภาษาอังกฤษ เป็นการเตรียมความพร้อมเพื่อเป็นพื้นฐานการเรียนวิชาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
ศึกษาและฝึกปฎิบัติการพัฒนากลยุทธ์และทักษะการฟัง เสริมสร้างความมั่นใจ และความสามารถในการพูดตาม สถานการณ์ต่างๆในสถานการณ์ปัจจุบัน
ตามความต้องการของนักศึกษารายบุคคล
1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม 1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ 1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม 1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1. สอดแทรกและส่งเสริมด้าน คุณธรรม จริยธรรมระหว่างการเรียนการสอน 2. ปลูกฝังให้มีระเบียบวินัย โดยเน้นการเข้าชั้นเรียนให้ตรงเวลา 3. ใช้กิจกรรมในการปลูกฝังความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม
1. การแสดงออกและการมีส่วนร่วม 2. การส่งรายงานตรงเวลา 3. ความซื่อสัตย์สุจริตในการทำงานที่ได้รับมอบหมายและการสอบ
2.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา 2.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา 2.3 สามารถบูรณาการความรู้ทางวิชาชีพกับความรู้ศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
1. Lecture 2. Cooperative Team Learning 3. Brainstorming, 4. Role play
1. การแสดงออกและการมีส่วนร่วม 2. แบบฝึกหัด 3. ตอบคำถามปากเปล่า 4. สมมติบทบาท 5. การนำเสนอ 6. การสอบกลางภาคและปลายภาค
3.1 มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ 3.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
1. Lecture 2. Cooperative Team Learning 3. Brainstorming, 4. Role play
1. การแสดงออกและการมีส่วนร่วม 2. แบบฝึกหัด 3. ตอบคำถามปากเปล่า 4. สมมติบทบาท 5. การนำเสนอ 6. การสอบกลางภาคและปลายภาค
4.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี 4.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ 4.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม 4.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
1. Cooperative Team Learning 2. Brainstorming 3. Role play
1. การแสดงออกและการมีส่วนร่วม 2. สมมติบทบาท 3. การนำเสนอ
5.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม 5.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่าง เหมาะสม 5.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
การพูดบทสนทนา และการนำเสนองานมอบหมาย
1. การแสดงออกและการมีส่วนร่วม 2. สมมติบทบาท 3. การนำเสนอ
1. สามารถปฏิบัติงานโดยนาองค์ความรู้มาบูรณาการร่วมกับศาสตร์ที่ศึกษาได้อย่างเหมาะสม
1.สอดแทรกการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ในกิจกรรมต่างๆ ในชั้นเรียน
2. จัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรให้นักศึกษาได้ฝึกปฏิบัติงานจริง
3. สนับสนุนให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติงานนอกชั้นเรียน ฝึกงานทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย และฝึกประสบการณ์สหกิจศึกษา  
1.งานที่ได้รับมอบหมายผลงาน หรือการฝึกประสบการณ์ทางวิชาชีพของนักศึกษา
2.พฤติกรรมและความสามารถในการใช้ภาษาของนักศึกษาเพื่อสื่อสารในสถานการณ์ต่างๆ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1. คุณธรรมจริยธรรม 2.ความรู้ 3.ทักษะทาง ปัญญา 4. ทักษะความสัมพันธ์ ระหว่างบุคคลและความ รับผิดชอบ 5.ทักษะการวิเคราะห์ เชิงตัวเลขการสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ 6.ทักษะในการ ปฏิบัติงานในวิชาชีพได้อย่างมืออาชีพ
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1. 2 3 4 5 6 1 2 3 4 5 6 7 8 9 1 2 3 4 5 1 2 3 4 5 6 7 1 2 3 4 5 6 1 2 3 4 5
1 BOAEC106 การฟัง พูดในชีวิตประจำวัน
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 2.1, 2.2, 3.3, 6.1 Quiz 8, 16 10%
2 2.1, 2.2, 3.3 Midterm Exam 9 20%
3 2.1, 2.2, 3.3 Final Exam 17 20%
4 1.3 Class Attendance All semester 10%
5 1.3, 1.4 Classroom Activities (Asking and Giving Directions, Elaborate their favourite slogan) All semester 10%
6 2.1, 2.2, 3.3 Assignments Week 2, 4, 6, 10, 12 10%
7 1.4, 2.1, 2.2, 4.5, 6.1 Role play Week 3, 5, 7, 11, 13 10%
8 2.1, 2.2, 3.3, 5.2, 6.1 Presentation 8, 16 10%
Judith Tanka; Paul Most (2007). Interactions 1 Listening/Speaking
Judith Tanka; Paul Most (2007). Interactions 2 Listening/Speaking
Siriluck, et al. (2018). Listening Skill Development: Series 1. Chiang Mai: ST Film and Plate
http://usefulenglish.ru/vocabulary/weather-and-temperature
https://www.talkenglish.com/speaking/listregular.aspx
All students assessed the effectiveness of the courses. Teaching methods in organizing activities both inside and outside the classroom; teaching and learning support that affect learning, and learning results obtained suggestions for improving the course through a university network https://reg.rmutl.ac.th/
ช่วงก่อนการสอนควรมีการประเมินกลยุทธ์การสอนโดยทีมผู้สอนหรือระดับภาควิชา และ/หรือการปรึกษาหารือกับผู้เชี่ยวชาญด้านหลักสูตรหรือวิธีการสอน ส่วนช่วงหลังการสอนควรมีการวิเคราะห์ผลการประเมินการสอนโดยนักศึกษา และการวิเคราะห์ผลการเรียนของนักศึกษาด้านกระบวนการนำผลการประเมินไปปรับปรุง สามารถทำโดยรวบรวมปัญหาข้อเสนอแนะเพื่อปรับปรุงและกำหนดประธานหลักสูตรและทีมผู้สอนนำไปปรับปรุงและรายงานผลต่อไป
The curriculum sets out mechanisms and methods for improving teaching by classroom research. Convention Operations for the development of teaching and learning, etc.
Randomly from students with satisfactory grades to interview or to run the test again.
4.1 รวบรวมข้อเสนอแนะหรือข้อมูลจากการประเมินของนักศึกษา ผู้ใช้บัณฑิต ผู้ทรงคุณวุฒิที่ดำเนินการสำรวจหรือวิจัยในแต่ละปีการศึกษา 4.2 วิเคราะห์ ทบทวนข้อมูลข้างต้นโดยประธานหลักสูตรและผู้รับผิดชอบหลักสูตร หรือคณะกรรมการที่ได้รับการแต่งตั้ง 4.3 เสนอแผนกลยุทธ์ และปรับปรุงหลักสูตรเพื่อให้หลักสูตรมีความทันสมัยและสอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้บัณฑิต