การออกแบบระบบไฟฟ้า

Electrical System Designs

ศึกษาเกี่ยวกับมาตรฐานการออกแบบระบบไฟฟ้า การป้องกันและอุปกณ์ป้องกันระบบไฟฟ้า  การวางแผนออกแบบระบบไฟฟ้า  การกำหนดขนาดสายประธานไฟฟ้า  สายป้อนและวงจรย่อย  การออกแบบระบบไฟฟ้า สำหรับบ้านพักอาศัย  อาคารชุด อาคารพาณิชย์และโรงงานอุตสาหกรรม  เทคนิคการปรับปรุงเพาเวอร์แฟคเตอร์  ระบบการต่อลงดิน  และระบบป้องกันฟ้าผ่าสำหรับอาคาร
2.1 เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานการออกแบบระบบไฟฟ้า การป้องกันและอุปกณ์ป้องกันระบบไฟฟ้า  2.2 เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับการวางแผนออกแบบระบบไฟฟ้า  การกำหนดขนาดสายประธานไฟฟ้า  สายป้อนและวงจรย่อย  การออกแบบระบบไฟฟ้า เพื่อนำไปออกแบบในขั้นต่อไป 2.3 นักศึกษาสามารถออกแบบระบบไฟฟ้า สำหรับานพักอาศัย  อาคารชุด อาคารพาณิชย์และโรงงานอุตสาหกรรมได้ 2.4 นักศึกษาสามารถเข้าใจและออกแบบเทคนิคการปรับปรุงเพาเวอร์แฟคเตอร์  ระบบการต่อลงดิน  และระบบป้องกันฟ้าผ่าสำหรับอาคารได้
ศึกษาเกี่ยวกับมาตรฐานการออกแบบระบบไฟฟ้า การป้องกันและอุปกณ์ป้องกันระบบไฟฟ้า  การวางแผนออกแบบระบบไฟฟ้า  การกำหนดขนาดสายประธานไฟฟ้า  สายป้อนและวงจรย่อย  การออกแบบระบบไฟฟ้า สำหรับบ้านพักอาศัย  อาคารชุด อาคารพาณิชย์และโรงงานอุตสาหกรรม  เทคนิคการปรับปรุงเพาเวอร์แฟคเตอร์  ระบบการต่อลงดิน  และระบบป้องกันฟ้าผ่าสำหรับอาคาร
1 ชั่วโมง/สัปดาห์
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้ ความเข้าใจ ความรับผิดชอบ ต่อจรรยาบรรณทา วิชาการ และวิชาชีพ ตลอดจนมีวินัย ความขยันอดทน การตรงต่อเวลา มีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม ดังนี้ 1.1.1  นักศึกษาต้องมีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม 1.1.2  ปลูกฝังให้นักศึกษาให้ยึดถือ และนำจรรยาบรรณทางวิชาการ และจรรยาบรรณทางวิชาชีพที่ได้นำไปใช้งาน 1.1.3  ปลูกนักศึกษาให้เป็นผู้มีวินัย ขยันอดทน การตรงต่อเวลา มีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม 1.1.4  ปลูกฝังให้นักศึกษาเคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
กำหนดให้นักศึกษาต้องปฏิบัติตามระเบียบข้อบังคับของมหาวิทยาลัย โดยเน้นการเข้าชั้นเรียนให้ตรงเวลา ตลอดจนการแต่งกาย การสอนเน้นการสอดแทรกตัวอย่างที่แสดงให้เห็นด้านคุณธรรม จริยธรรม การมีทัศนคติที่ดีในการช่วยเหลือผู้อื่น ทัศนคติด้านการรักษาสภาพแวดล้อมและการลดการใช้พลังงาน
1.3.1  ประเมินพฤติกรรมการเข้าเรียน พฤติกรรมในห้องเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้ และตรงเวลา 1.3.2  ประเมินการมีวินัย และพร้อมเพรียงของนักศึกษาในกิจกรรมที่มีการมอบหมายต่างๆ 1.3.3  ประเมินการมีคุณธรรมจริยธรรมจากการทดสอบในแต่ละครั้งๆ 1.3.4  ประเมินความรับผิดชอบในงานที่รับมอบหมาย ความเรียบร้อยของงาน การช่วยเหลืองานในกลุ่ม
2.1.1  มีความรู้ และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎี และหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา 2.1.2  สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการ และเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา 2.1.3  สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
บรรยาย  อภิปราย การทำงานเดี่ยว  การนำเสนอรายงาน และมอบหมายให้ค้นหาบทความ ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง โดยนำมาสรุป และนำเสนอ การศึกษาโดยใช้ปัญหา  และโครงงาน Problem – based Learning และเน้นการใช้การบูรณาการการเรียนการสอนกับการทำงาน (WIL)
2.3.1  ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฏี 2.3.2  ประเมินจากการนำเสนอผลการค้นคว้าข้อมูล  กรณีศึกษา หรือโจทย์
3.1.1  พัฒนาทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการ และวิชาชีพ 3.1.2  พัฒนาทักษะในการนำความรู้มาคิด และใช้อย่างเป็นระบบ
บรรยาย  อภิปราย การทำงานเดี่ยว  การนำเสนอรายงาน และมอบหมายให้ค้นหาบทความ ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง โดยนำมาสรุป และนำเสนอ การศึกษาโดยใช้ปัญหา  และโครงงาน Problem – based Learning และเน้นการใช้การบูรณาการการเรียนการสอนกับการทำงาน (WIL)
3.3.1  การตั้งโจทย์สมมติสถานการณ์ เพื่อให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็น แนวทางการแก้ไขปัญหา 3.3.2  วัดผลจากการประเมินโครงการ  การนำเสนอผลงาน 3.3.3  สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
4.1.1  พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน 4.1.2  พัฒนาความเป็นผู้นำ และผู้ตามในการทำงานเป็นกลุ่ม 4.1.3  พัฒนาความสามารถในการทำงานเป็นทีม เพื่อการแก้ไขปัญหา 4.1.3  พัฒนาการนำความรู้ที่มี เพื่อการช่วยเหลือสังคม
4.2.1  จัดให้มีการแลกเปลี่ยนความเห็นระหว่างผู้เรียนในวิชาเรียน และการนำเสนอข้อมูลหน้าห้องเรียน 4.2.2  มอบหมายงานรายกลุ่มและ/หรือรายบุคคล เช่น การค้นคว้าความก้าวล้ำของเทคโนโลยี 4.2.3  การนำเสนอรายงาน และการซักถาม-ตอบคำถาม
4.3.1  ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ  พฤติกรรมการระหว่างการเข้าร่วม และความสนใจ 4.3.3  ประเมินจากการแสดงออกในการร่วมกิจกรรมต่างๆ
5.1.1  ทักษะการเลือกใช้วิธีการ และเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม 5.1.2   ทักษะในการสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยี เพื่อแก้ไขปัญหา 5.1.3  ทักษะการใช้ภาษาไทย และภาษาต่างประเทศในการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ
ดำเนินการสอนโดยมอบหมายงานหรือหัวข้อที่ต้องใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่หรืองานวิจัยที่น่าสนใจ ให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง โดยให้นำเสนอผ่านการทำเล่มรายงานพร้อมการนำเสนอความคิดสนับสนุน จากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
5.3.1   ประเมินจากรายงาน และรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี 5.3.2   ประเมินจากการสอบข้อเขียนทางด้านการพัฒนาทางความคิด จากตัวอย่างสมมุติ
6.1.1  พัฒนาทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการได้อย่างมีประสิทธิภาพ 6.1.2  สามารถถ่ายทอดองค์ความรู้ ปฏิบัติตามรูปแบบการสอน ประยุกต์วิธีการสอนได้
จัดกิจกรรมเรียนรู้ในรายวิชาต่างๆให้นักศึกษาได้ลงมือปฏิบัติจริง โดยใช้ความรู้จากวิชาต่างๆ เพื่อนำมาใช้วิเคราะห์แก้ปัญหา เพื่อให้เกิดการพัฒนาการเรียนรู้ด้านทักษะพิสัย
6.3.1  ประเมินพฤติกรรมจากการปฏิบัติงาน 6.3.2  ประเมินผลจากการทำงานในภาคปฏิบัติ 6.3.3  ประเมินจากโครงงานนักศึกษา 6.3.4  ประเมินจากการนิเทศนักศึกษาขณะปฏิบัติการสอน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1. คุณธรรม จริยธรรม 2. ความรู้ 3. ทักษะทางปัญญา 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ 6. ด้านทักษะพิสัย
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 3 4 1 2 3 1 2 1 2 3 4 1 2 3 1 2
1 TEDEE145 การออกแบบระบบไฟฟ้า
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 1.1,1.6,1.7, 2.1, 2.4 – 2.6, 3.2 สอบกลางภาค สอบปลายภาค 9 และ 17 30% และ 30%
2 1.1,1.6, 1.7,2.1, 2.4 – 2.6, 3.2,4.1 – 4.6, 5.3-5.4, 6.1 -6.2 รายงาน การส่งงานตามที่มอบหมาย ตลอดภาคการศึกษา 20% และ 10%
3 1.1 – 1.7, 3.1 การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน ตลอดภาคการศึกษา 10%
การออกแบบระบบไฟฟ้าและติดตั้งระบบไฟฟ้า, บริษัท เอ็มแอนด์ดี จำกัด
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชา เช่น Wikipedia คำอธิบายศัพท์
ยังไม่มีการปรับปรุง เนื่องจากสอนเป็นเทอมแรกที่สอน ในเล่มหลักสูตรใหม่ที่ปรับปรุงปี 2565