การจัดการของเสียและพลังงานทางการเกษตร
Agricultural Waste and Energy Management
1. เพื่อศึกษาปัญหาและแหล่งที่มาของของเสียและมลพิษที่เกี่ยวข้องกับน้ำเสีย
2. เพื่อศึกษาเกี่ยวกับชนิดและลักษณะของเสียอันตราย วิธีการบำบัดและจัดเก็บ รวมทั้งการกำจัดขั้นสุดท้าย
3. เพื่อศึกษาการขนถ่ายและจัดเก็บของเสียจากเศษวัสดุเกษตรจากระบบและอุตสาหกรรมเกษตร
4. เพื่อศึกษาวิธีการกำจัดโดยนำของเสียมาใช้เป็นพลังงาน
5. เพื่อศึกษากฎหมายการจัดการของเสีย
6. เพื่อศึกษาความรู้เกี่ยวกับ CO2 foot print และ CO2 credi
2. เพื่อศึกษาเกี่ยวกับชนิดและลักษณะของเสียอันตราย วิธีการบำบัดและจัดเก็บ รวมทั้งการกำจัดขั้นสุดท้าย
3. เพื่อศึกษาการขนถ่ายและจัดเก็บของเสียจากเศษวัสดุเกษตรจากระบบและอุตสาหกรรมเกษตร
4. เพื่อศึกษาวิธีการกำจัดโดยนำของเสียมาใช้เป็นพลังงาน
5. เพื่อศึกษากฎหมายการจัดการของเสีย
6. เพื่อศึกษาความรู้เกี่ยวกับ CO2 foot print และ CO2 credi
เพื่อปรับปรุงเนื้อหาวิชาให้สอดคล้องกับการผลิตบัณฑิต โดยเน้นความรู้ที่สำคัญ เกี่ยวกับการจัดการของเสียและพลังงานทางการเกษตรและลักษณะของเสียอันตราย วิธีการบำบัดและจัดเก็บ รวมทั้งการกำจัดขั้นสุดท้าย เพื่อให้เป็นความรู้ในการนำไปขยายผลเพื่อการใช้ในงานที่เกี่ยวข้องต่อไป
ศึกษาเกี่ยวกับปัญหาและแหล่งที่มาของของเสีย ขยะและมลพิษชลศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับน้ำเสีย การวิเคราะห์ของเสียจากการเกษตรวิธีการบำบัดของเสีย การขนถ่ายและจัดเก็บของเสียเศษวัสดุเกษตรจากระบบและอุตสาหกรรมเกษตร และวิธีการกำจัดโดยนำของเสียมาจัดการในเชิงพลังงานทางการเกษตร กฎหมายที่เกี่ยวข้องด้านการกำจัดการจัดการของเสียการควบคุมปริมาณของเสียรู้เกี่ยวกับ CO2 foot print และ CO2 credit
3
1.1 คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพ เคารพในสิทธิของส่วนบุคคล มีความซื่อสัตย์ในวิชาชีพอย่างมีคุณภาพ โดยมีคุณธรรม จริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร ดังนี้
1. ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื้อสัตย์สุจริต
2. มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสงคม
3. เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
4. มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1. ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื้อสัตย์สุจริต
2. มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสงคม
3. เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
4. มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
บรรยายพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา เกี่ยวกับประเด็นทางจริยธรรมที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินชีวิตในสังคม เช่น มงคล 38 เป็นต้น
พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
การมีสมาธิและการเอาใจใสต่อการเรียน การกระตือรือร้นในการค้นหาความรู้
ปัญหาและแหล่งที่มาของของเสียและมลพิษชลศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับน้ำเสียการวิเคราะห์ของเสียจากการเกษตรวิธีการบำบัดของเสียการขนถ่ายและจัดเก็บของเสียเศษวัสดุเกษตรจากระบบและอุตสาหกรรมเกษตร และวิธีการกำจัดโดยนำของเสียมาจัดการในเชิงพลังงานทางการเกษตร กฎหมายที่เกี่ยวข้องด้านการกำจัดการจัดการของเสียการควบคุมปริมาณของเสียรู้เกี่ยวกับ CO2 foot print และ CO2 credit
บรรยาย
ทดสอบกลางภาค สอบปลายภาค
พัฒนาความรู้ มีการวิเคราะห์ ปัญหาจากการของเสีย การแก้ปัญหานำมาใช้เป็นพลังงาน ด้านการกำจัดการจัดการของเสียการควบคุมปริมาณของเสียรู้เกี่ยวกับ CO2 foot print และ CO2 credit
1) การบรรยาย เรื่องที่เกี่ยวข้อง
2) มอบหมายงาน ทั้งทฤษฏี
3) ศึกษาดูงาน
1) สอบกลางภาคและปลายภาค
2) งานที่มอบหมาย
2) งานที่มอบหมาย
1) พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
2) พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
2) พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
มอบหมายงาน
ประเมินจากรายงาน
พัฒนาทักษะในการสืบค้น ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต ประกอบการทำรายงาน
บรรยาย ศึกษาดูงาน และ มอบหมายงาน
สอบกลางภาค ปลายภาค งานที่มอบหมาย
มอบหมายงานด้านแกสชีวภาพ หรือ ปุ๋ยหมัก หรือ น้ำหมักชีวภาพและ อื่นๆ
บรยาย ทำรายงาน ศึกษาดูงานอย่างน้อย 1 แห่ง
สอบปลายภาคและรายงาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรมจริยธรรม | 2 ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ด้านทักษะพิสัย | |||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 |
1 | ENGAG202 | การจัดการของเสียและพลังงานทางการเกษตร |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | ทุกหน่วยเรียน | สอบกลางภาค สอบปลายภาค | สัปดาห์ที่ 9 และ 17 | สอบกลางภาค 30 สอบปลายภาค 40 |
2 | ค้นคว้า รายงาน แบบฝึกหัด | เนื้อหาของงาน การส่งงานตามที่มอบหมาย ความตั้งใจทำงาน ส่งงานตามเวลาที่กำหนด | ตลอดภาคการศึกษา | 20 % |
หน่วยที่ 1 ที่มา ://www.pcd.go.th/info_serv/water_wt.html
หน่วยที่ 2 ที่มา http://www.pcd.go.th/info_serv/water_wt.html
หน่วยที่ 3 ที่มา [PDF]ระบบการจัดการ กากอุตสาหกรรม - สภาวิศวกร www.coe.or.th/coe-2/Download/Articles/ENV/CH10.pdf
หน่วยที 4 ที่มา [PDF]ระบบผลิตก๊าซชีวภาพจากมูลสัตว์ (1) - พลังงาน ทดแทน www2.dede.go.th/km_ber/Attach/Biogas-present.pdf
หน่วยที่ 5 ที่มา http://www.pcd.go.th/info_serv/waste_garbage.html
หน่วยที่ 6 ที่มา http://www.pcd.go.th/info_serv/reg_relatedlaw.html
หน่วยที่ 7 ที่มา www.industry.go.th/industry/ index.php/th/
ที่มา http://www.pcd.go.th/info_serv/haz_community.html#s4
หน่วยที่ 8 ที่มา http://info.gotomanager.com/news/details.aspx?id=82141
ที่มา https://sites.google.com/a/nareerat.ac.th/segregated/page10
ที่มา http://songchai.rwb.ac.th/a14/14-3.htm
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ โดยนักศึกษา ในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
1.1 การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในกลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.3 ข้อแนะนำผ่านการให้คำปรึกษานอกชั้นเรียน
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์ พฤติกรรมการเรียนของผู้เรียนจาการทำกิจกรรมต่างๆ ในชั้นเรียนและ งานที่มอบหมาย รวมทั้งความคิดเห็นของผู้เรียน
2.2 ผลการเรียนและการทำงานของนักศึกษา ทั้งกลางภาคและปลายภาค
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 ปรับปรุงเนื้อหา รูปแบบการเรียนรู้ และกิจกรรมให้มีความเหมาะสมกับผู้เรียน
3.2 ใช้เทคนิคการเรียนการสอนที่ง่าย และสรุปผลการเรียนกับผู้เรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทบทวนและทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ และ สอบถาม ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา
จากผลการประเมินผลสัมฤทธิ์และประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ทบทวนเนื้อหาของบทเรียนให้มีความเหมาะสมกับผู้เรียน
5.2 ปรับปรุงเนื้อหาทุกปี ตามกรณีศึกษาที่น่าสนใจซึ่งเกิดขึ้นใหม่ ๆ
5.3 ปรับปรุงรูปแบบกิจกรรม ให้สามารถตอบสนองความสามารถของผู้เรียน