เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อความบันเทิง
Information Technology for Entertaining
- เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจหลักการและกระบวนการในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสร้างสื่อเพื่อความบันเทิง
- เพื่อให้นักศึกษาพัฒนาทักษะในการวางแผน ออกแบบ และสร้างสื่อเพื่อความบันเทิง
- เพื่อให้นักศึกษาสามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการจัดการฉาก แสง สี องค์ประกอบภาพ และเสียงสำหรับสื่อเพื่อความบันเทิงได้อย่างเหมาะสม
- เพื่อให้นักศึกษาพัฒนาทักษะในการวางแผน ออกแบบ และสร้างสื่อเพื่อความบันเทิง
- เพื่อให้นักศึกษาสามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการจัดการฉาก แสง สี องค์ประกอบภาพ และเสียงสำหรับสื่อเพื่อความบันเทิงได้อย่างเหมาะสม
1. ปรับปรุงเนื้อหาและวิธีการสอนให้สอดคล้องกับแนวคิดและเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการสร้างสื่อเพื่อความบันเทิงในยุคปัจจุบัน
2. พัฒนาและใช้เทคโนโลยีการสอนที่ทันสมัย เช่น การใช้แพลตฟอร์มการเรียนออนไลน์ และเครื่องมือการสอนที่ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศให้เข้ากับความต้องการของนักเรียน
3. สร้างช่องทางสื่อสารที่เปิดกว้างให้นักศึกษาและผู้สอนสามารถแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและข้อมูลต่าง ๆ ได้อย่างสะดวกสบาย
4. สร้างสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ที่กระตุ้นความคิดสร้างสรรค์และการทำงานเป็นกลุ่ม เพื่อส่งเสริมการพัฒนาทักษะทางด้านเทคนิคและทักษะการแก้ปัญหา
5. ปรับปรุงกิจกรรมการประเมินผลและการให้คำแนะนำเพื่อให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นในการส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียนและให้ข้อมูลที่มีประโยชน์ในการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
2. พัฒนาและใช้เทคโนโลยีการสอนที่ทันสมัย เช่น การใช้แพลตฟอร์มการเรียนออนไลน์ และเครื่องมือการสอนที่ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศให้เข้ากับความต้องการของนักเรียน
3. สร้างช่องทางสื่อสารที่เปิดกว้างให้นักศึกษาและผู้สอนสามารถแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและข้อมูลต่าง ๆ ได้อย่างสะดวกสบาย
4. สร้างสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ที่กระตุ้นความคิดสร้างสรรค์และการทำงานเป็นกลุ่ม เพื่อส่งเสริมการพัฒนาทักษะทางด้านเทคนิคและทักษะการแก้ปัญหา
5. ปรับปรุงกิจกรรมการประเมินผลและการให้คำแนะนำเพื่อให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นในการส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียนและให้ข้อมูลที่มีประโยชน์ในการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสร้างสื่อเพื่อความบันเทิง การวางแผน การออกแบบ การสร้างเสื้อหา และการผลิตสื่อเพื่อความบันเทิง การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการจัดการฉาก แสง สี องค์ประกอบภาพ แนวปฏิบัติในการเป็นผู้ประกอบการในธุรกิจบันเทิง
Study and practice about applications of information technology in entertaining media production; planning, design, content creation, and media production for entertainment; use of information technology in management of scene, light, sound, and image components; guidelines for entrepreneurship in entertaining business
Study and practice about applications of information technology in entertaining media production; planning, design, content creation, and media production for entertainment; use of information technology in management of scene, light, sound, and image components; guidelines for entrepreneurship in entertaining business
3 ชั่วโมง
1. มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพและสังคม
2. เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรี
ของความเป็นมนุษย์
กำหนดให้มีวัฒนธรรมองค์กร เพื่อเป็นการปลูกฝังให้นักศึกษามีระเบียบวินัย โดยเน้นการ
เข้าชั้นเรียนให้ตรงเวลาตลอดจนการแต่งกายที่เป็นไปตามระเบียบของมหาวิทยาลัย นักศึกษาต้องมีความ
รับผิดชอบโดยในการทำงานกลุ่มนั้นต้องฝึกให้รู้หน้าที่ของการเป็นผู้นำกลุ่มและการเป็นสมาชิกกลุ่ม มีความ
ซื่อสัตย์โดยต้องไม่กระทำการทุจริตในการสอบหรือลอกการบ้านของผู้อื่น เป็นต้น นอกจากนี้อาจารย์ผู้สอนทุก
คนต้องสอดแทรกเรื่องคุณธรรม จริยธรรมในการสอนทุกรายวิชา รวมทั้งมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม
จริยธรรม เช่น การยกย่องนักศึกษาที่ทำดี ทำประโยชน์แก่ส่วนรวม เสียสละ
1. ประเมินจากการตรงเวลาของนักศึกษาในภาพเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมายและการร่วมกิจกรรม
2. ประเมินจากการมีวินัยและพร้อมเพรียงของนักศึกษาในการเข้าร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตร
3. ปริมาณการกระทำทุจริตในการสอบ
4. ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
1. สามารถวิเคราะห์ ออกแบบ ติดตั้ง ปรับปรุงและ/หรือประเมินระบบองค์ประกอบ ต่าง ๆ ของระบบเทคโนโลยีสารสนเทศให้ตรงตามข้อกำหนด
2. รู้ เข้าใจและสนใจพัฒนาความรู้ ความชำนาญทางคอมพิวเตอร์อย่างต่อเนื่อง
3. มีความรู้ในแนวกว้างของสาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศเล็งเห็นการเปลี่ยนแปลงและเข้าใจผลกระทบของเทคโนโลยีใหม่ๆ
ใช้การเรียนการสอนในหลากหลายรูปแบบ โดยเน้นหลักการทางทฤษฎี และประยุกต์ทางปฏิบัติในสภาพแวดล้อมจริง โดยทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี ทั้งนี้ให้เป็นไปตามลักษณะของรายวิชา
ตลอดจนเนื้อหาสาระของรายวิชานั้น ๆ นอกจากนี้ควรจัดให้มีการเรียนรู้จากสถานการณ์จริงโดยการศึกษาดูงานหรือเชิญผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ตรงมาเป็นวิทยากรพิเศษเฉพาะเรื่อง ตลอดจนการฝึกปฏิบัติงานใน
สถานประกอบการ
ประเมินจากผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและการปฏิบัติของนักศึกษา ในด้านต่าง ๆ คือ
1 การทดสอบย่อย
2 การสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน
3 ประเมินจากรายงานที่นักศึกษาจัดทำ
4 ประเมินจากแผนธุรกิจหรือโครงการที่นำเสนอ
5 ประเมินจากการนำเสนอรายงานในชั้นเรียน
6 ประเมินจากรายวิชาสหกิจศึกษา
สามารถประยุกต์ความรู้และทักษะกับการแก้ไขปัญหาทางคอมพิวเตอร์ได้อย่างเหมาะสม
1 กรณีศึกษาทางการประยุกต์เทคโนโลยีสารสนเทศ
2 การอภิปรายกลุ่ม
3 ให้นักศึกษามีโอกาสปฏิบัติจริง
ประเมินตามสภาพจริงจากผลงาน และการปฏิบัติของนักศึกษา เช่น ประเมินจากการนำเสนอรายงานในชั้นเรียน การทดสอบโดยใช้แบบทดสอบหรือสัมภาษณ์ เป็นต้น
1 สามารถให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกแก่การแก้ปัญหาสถานการณ์ต่าง ๆ ในกลุ่มทั้งในบทบาทของผู้นำ หรือในบทบาทของผู้ร่วมทีมทำงาน
2. มีความรับผิดชอบในการกระทำของตนเองและรับผิดชอบงานในกลุ่ม
3. สามารถเป็นผู้ริเริ่มแสดงประเด็นในการแก้ไขสถานการณ์ทั้งส่วนตัวและส่วนรวมพร้อมทั้งแสดงจุดยืนอย่างพอเหมาะทั้งของตนเองและของกลุ่ม
4. มีความรับผิดชอบการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเองและทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่องคุณสมบัติต่าง ๆ นี้สามารถวัดระหว่างการทำกิจกรรรมร่วมกัน
ใช้การสอนที่มีการกำหนดกิจกรรมให้มีการทำงานเป็นกลุ่ม การทำงานที่ต้องประสานงานกับผู้อื่นข้ามหลักสูตร หรือต้องค้นคว้าหาข้อมูลจากการสัมภาษณ์บุคคลอื่น หรือผู้มีประสบการณ์ โดยมีความ
คาดหวังในผลการเรียนรู้ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างตัวบุคคลและความสามารถในการรับผิดชอบ ดังนี้
1. สามารถทำงานกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
2. มีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
3. สามารถปรับตัวเข้ากับสถานการณ์และวัฒนธรรมองค์กรที่ไปปฏิบัติงานได้เป็นอย่างดี
4. มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ร่วมงานในองค์กรและกับบุคคลทั่วไป
5. มีภาวะผู้นำ
ประเมินจากพฤติกรรมและการแสดงออกของนักศึกษาในการนำเสนอรายงานกลุ่มในชั้นเรียนและสังเกตจากพฤติกรรมที่แสดงออกในการร่วมกิจกรรมต่าง ๆ และความครบถ้วนชัดเจนตรงประเด็น
ของข้อมูล
1. มีทักษะในการใช้เครื่องมือที่จำเป็นที่มีอยู่ในปัจจุบันต่อการทำงานที่เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์
2. สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งปากเปล่าและการเขียน เลือกใช้รูปแบบของสื่อการนำเสนอ อย่างเหมาะสม
3. สามารถใช้สารสนเทศและเทคโนโลยีสื่อหรืออย่างเหมาะสม
จัดกิจกรรมการเรียนรู้ในรายวิชาต่าง ๆ ให้นักศึกษาได้วิเคราะห์สถานการณ์จำลอง และสถานการณ์เสมือนจริง แล้วนำเสนอการแก้ปัญหาที่เหมาะสม เรียนรู้เทคนิคการประยุกต์เทคโนโลยีสารสนเทศ
ในหลากหลาย สถานการณ์
1. ประเมินจากเทคนิคการนำเสนอโดยใช้ทฤษฎี การเลือกใช้เครื่องมือทางเทคโนโลยีสารสนเทศ หรือคณิตศาสตร์และสถิติ ที่เกี่ยวข้อง
2. ประเมินจากความสามารถในการอธิบาย ถึงข้อจำกัด เหตุผลในการเลือกใช้เครื่องมือต่าง ๆ การอภิปราย กรณีศึกษาต่าง ๆ มีการนำเสนอต่อชั้นเรียน
-
-
-
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1 คุณธรรมจริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพ และสังคม | 2 เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ | 1 สามารถวิเคราะห์ปัญหา เข้าใจ และอธิบายความต้องการทางคอมพิวเตอร์รวมทั้งประยุกต์ความรู้ ทักษะ และการใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับการแก้ไขปัญหา | 2 รู้ เข้าใจและสนใจพัฒนาความรู้ ความชำนาญทางคอมพิวเตอร์อย่างต่อเนื่อง | 3 มีความรู้ในแนวกว้างของสาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ เล็งเห็นการเปลี่ยนแปลง และเข้าใจผลกระทบของเทคโนโลยีใหม่ๆ | 1 สามารถประยุกต์ความรู้และทักษะกับการแก้ไขปัญหาทางคอมพิวเตอร์ได้อย่างเหมาะสม | 1 สามารถให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกแก่การแก้ปัญหาสถานการณ์ต่าง ๆ ในกลุ่ม ทั้งในบทบาทของผู้นำ หรือในบทบาทของผู้ร่วมทีมทำงาน | 2 มีความรับผิดชอบในการกระทำของตนเองและรับผิดชอบงานในกลุ่ม | 3 สามารถเป็นผู้ริเริ่มแสดงประเด็นในการแก้ไขสถานการณ์ทั้งส่วนตัวและส่วนรวม พร้อมทั้งแสดงจุดยืนอย่างพอเหมาะทั้งของตนเองและของกลุ่ม | 4 มีความรับผิดชอบในการพัฒนาการเรียนรู้ทั้้้งของตนเองและทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง คุณสมบัติต่าง ๆ นี้สามารถวัดระหว่างการทำกิจกรรมร่วมกัน | 1. มีทักษะในการใช้เครื่องมือที่จำเป็นที่มีอยู่ในปัจจุบันต่อการทำงานที่เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ | 2 สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งปากเปล่าและการเขียน เลือกใช้รูปแบบของสื่อการนำเสนออย่างเหมาะสม | 3 สามารถใช้สารสนเทศและเทคโนโลยีสื่อหรืออย่างเหมาะสม |
1 | BSCCT213 | เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อความบันเทิง |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล | ไม่มีข้อมูล |
---|