พฤติกรรมผู้บริโภคในยุคดิจิทัล
Consumer Behaviors in Digital Era
เพื่อให้นักศึกษารู้เท่าทันถึงการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมและวิถีการใช้ชีวิตของผู้บริโภคจากดั้งเดิมมาสู่วิถีชีวิตแบบใหม่ มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับปัจจัยที่ส่งผลต่อพฤติกรรมผู้บริโภค ด้านประชากรศาสตร์ จิตวิทยา สังคม และวัฒนธรรม อิทธิพลทางสังคมและวัฒนธรรม อิทธิพลของเทคโนโลยีและนวัตกรรม การยอมรับเทคโนโลยี การเดินทางของลูกค้า สามารถทำการวิเคราะห์และอธิบายคุณลักษณะลูกค้า การรับรู้ การเรียนรู้ ทัศนคติ และกระบวนการตัดสินใจของผู้บริโภคได้ รวมถึงสามารถใช้ประโยชน์จากการวิจัยผู้บริโภคได้
เพื่อทำให้นักศึกษาได้เรียนรู้เเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงด้านพฤติกรรมของผู้บริโภคในยุคปัจจบันที่มีปัจจัยที่หลากหลายทั้งทางด้านประชากรศาสตร์ จิตวิทยา สังคม และวัฒนธรรม เทคโนโลยีและนวัตกรรม การเดินทางของลูกค้า รวมถึงการรับรู้ การเรียนรู้ ทัศนคติและกระบวนตัดสินใจของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป และเพื่อให้นักศึกษาสามารถใช้ประโยชน์จากการวิจัยเพื่อสามารถเข้าผู้บริโภคได้อย่างลึกซึ้ง
การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมและวิถีการใช้ชีวิตของผู้บริโภคจากดั้งเดิมมาสู่วิถีชีวิตแบบใหม่ ปัจจัยที่ส่งผลต่อพฤติกรรมผู้บริโภค ประกอบด้วยปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ จิตวิทยา สังคม และวัฒนธรรม อิทธิพลทางสังคมและวัฒนธรรม อิทธิพลของเทคโนโลยีและนวัตกรรม การยอมรับเทคโนโลยี การเดินทางของลูกค้า การวิเคราะห์และอธิบายคุณลักษณะลูกค้า การรับรู้ การเรียนรู้ ทัศนคติ และกระบวนการตัดสินใจของผู้บริโภค การวิจัยผู้บริโภค
3 ชั่วโมง
มีความรู้ความเข้าใจในหลักจริยธรรมคุณธรรมจรรยาบรรณวิชาชีพทางธุรกิจมีจิตสำนึกสาธารณะตระหนักในคุณค่าของคุณธรรมจริยธรรมเสียสละไม่เอารัดเอาเปรียบซื่อสัตย์สุจริตต่อตนเองและผู้อื่น
มีความพอเพียงมีวินัยขยันอดทนเพียรพยายามตรงต่อเวลารับผิดชอบต่อตนเองวิชาชีพสังคมส่วนรวมและสิ่งแวดล้อมมีความสำนึกรับผิดชอบต่อส่วนรวมและสิ่งแวดล้อม
มีการจัดกิจกรรมในรายวิชาเพื่อส่งเสริมให้นักศึกษามีจิตสาธารณะบำเพ็ญประโยชน์ต่อสังคมในการสอดแทรกหลักจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพในเนื้อหารายวิชารวมทั้งปลูกฝังให้นักศึกษามีวินัยโดยเน้นการเข้าเรียนให้ตรงเวลาส่งงานภายในเวลาที่กำหนดตลอดจนการแต่งกายที่ถูกต้องตามระเบียบของมหาวิทยาลัยและอธิบายระเบียบลงโทษผู้ทุจริตการสอบโดยสอดแทรกในการสอนมีการมอบหมายงานกลุ่มเน้นการเป็นผู้นำและการเป็นสมาชิกกลุ่มเน้นความมีส่วนร่วมและแสดงความคิดเห็นรวมถึงเปิดโอกาสให้นักศึกษาจัดกิจกรรมที่แสดงถึงการมีเมตตากรุณาความเสียสละและการทำประโยชน์ให้แก่ชุมชน
ประเมินการเข้าร่วมกิจกรรมในรายวิชาที่ส่งเสริมให้นักศึกษามีจิตสาธ
ตระหนักในคุณค่าของคุณธรรมจริยธรรม
ประเมินจากการเข้าเรียนตลอดจนการแต่งกายที่ถูกต้องตามระเบียบของมหาวิทยาลัย
สังเกตพฤติกรรมในการทำงานเป็นกลุ่มและความมีส่วนร่วมในการนำเสนอผลงาน
ปริมาณการกระทำทุจริตในการสอบ
1. มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการทฤษฎีและการปฏิบัติที่สำคัญในเนื้อหาของสาขาวิชาที่ศึกษาสามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้องได้อย่างเหมาะสมและ พัฒนาความรู้ติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการได้อย่างต่อเนื่อง
4. มีความรู้เกี่ยวกับความก้าวหน้าทางวิชาการและวิชาชีพด้านบริหารธุรกิจรวมทั้งมีความเข้าใจในสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงและผลกระทบอย่างเท่าทัน
4. มีความรู้เกี่ยวกับความก้าวหน้าทางวิชาการและวิชาชีพด้านบริหารธุรกิจรวมทั้งมีความเข้าใจในสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงและผลกระทบอย่างเท่าทัน
จัดรูปแบบการเรียนการสอนที่หลากหลายโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญตามลักษณะของรายวิชาและเนื้อหาสาระของรายวิชานั้นๆและเรียนรู้จากสถานการณ์จริงโดยมอบหมายให้ทำรายงานโครงงานและนำเสนอหน้าชั้นเรียนรวมถึงการจัดกิจกรรมให้นักศึกษาได้ประยุกต์ใช้ความรู้ในการฝึกปฏิบัติในสภาพแวดล้อมจริงนอกจากนั้นยังใช้การเรียนการสอนในหลากหลายรูปแบบโดยให้ความรู้ทางทฤษฎีควบคู่กับการปฏิบัติในสภาพ แวดล้อมจริงและการบรรยายในชั้นเรียน ถาม-ตอบ
การสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน
รายงานสรุปองค์ความรู้ที่ได้จากการเข้าร่วมกิจกรรมและการนำความรู้ไปตอบในแบบทดสอบ
ผลการฝึกปฏิบัติในสภาพแวดล้อมจริงหรือสถานการณ์จริง
ผลจากการค้นคว้าและการนำเสนอ
ประเมินจากงานที่มอบหมายนักศึกษา
ประเมินจากการนำเสนอผลงาน
ประเมินผลการเรียนรู้ระหว่างภาพเช่นการบ้านงานที่มอบหมายรายงานการทดสอบย่อยการนำเสนอรายงานการค้นคว้าหน้าชั้นเรียน
สามารถสืบค้นตีความวิเคราะห์ข้อมูลและประเมินสารสนเทศจากหลายแหล่งเพื่อใช้ในการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ตามสถานการณ์แวดล้อมทางธุรกิจและตัดสินใจอย่างเหมาะสมด้วยตนเอง
สามารถคิดค้นทางเลือกวิเคราะห์ทางเลือกและผลกระทบจากทางเลือกอย่างรอบด้าน มีความสามารถในการตัดสินใจเลือกทางเลือกที่สอดคล้องกับสถานการณ์ทำให้เกิดการได้เปรียบทางการแข่งขันทางธุรกิจ
จัดให้นักศึกษาได้ฝึกประสบการณ์ในสถานประกอบการตามหลักบูรณาการการเรียนการสอนกับการทำงาน
กรณีศึกษาทางการจัดการโรงงานงานวิจัยและกำหนดให้นักศึกษาวางแผนการทำงานเป็น ทีม
การศึกษาค้นคว้าและรายงานทางเอกสารและรายงานหน้าชั้นเรียน
การมอบหมายงานการแก้ปัญหาจากกรณีศึกษาและสถานการณ์จำลอง
จัดให้ในรายวิชามีกิจกรรมที่เสริมสร้างการพัฒนาทักษะทางเชาว์ปัญญาความคิดการวิเคราะห์และสังเคราะห์ด้านต่างๆทั้งในสาขาและนอกสาขา
ประเมินจากการนำเสนอโครงงานรายงานผลการวิจัยอภิปรายกรณีศึกษาและประเมินจากการทดสอบโดยใช้แบบทดสอบโดยออกข้อสอบที่ให้นักศึกษาแก้ปัญหาอธิบายแนวคิดการแก้ปัญหาและวิธีการแก้ปัญหาโดยการประยุกต์ความรู้ที่เรียนมาซึ่งจะต้องหลีกเลี่ยงข้อสอบที่เป็นการเลือกคำตอบที่ถูกมาคำตอบเดียวจากกลุ่มคำตอบที่ให้มา รวมถึงประเมินจากผลงานและการปฏิบัติงานของนักศึกษา
มีความสามารถในการแสดงความคิดริเริ่มแสดงความคิดเห็นต่างและแสดงความคิดเห็นใหม่ๆได้อย่างสร้างสรรค์เอื้อต่อการแก้ไขปัญหาของทีมสามารถใช้ความรู้ในศาลมาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสมและพร้อมพัฒนาการเรียนรู้ของตนเองอย่างต่อเนื่อง
ใช้การสอนโดยสอดแทรกความรู้เกี่ยวกับหลักมนุษย์สัมพันธ์และมารยาททางสังคมที่ดีของวัฒนธรรมต่างๆในเนื้อหารายวิชาที่เกี่ยวข้อง
จัดให้นักศึกษาได้ทำกิจกรรมเป็นกลุ่มโดยเปลี่ยนบทบาทให้มีโอกาสเป็นทั้งผู้นำและผู้ ตาม
จัดให้นักศึกษาได้ทำกิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบและการอภิปรายเพื่อหาข้อสรุป
มีการมอบหมายงานที่ต้องใช้ทักษะด้านการสื่อสารระหว่างบุคคลทั้งภายในสถานบันการศึกษาและภายนอกสถาบันการศึกษา
มีการมอบหมายงานที่ต้องใช้การระดมความคิดและร่วมกันทำงาน
การทดสอบย่อยกลางภาคและปลายภาค
ประเมินจากพฤติกรรมการทำกิจกรรมกลุ่มของนักศึกษา
ประเมินจากการรายงานหน้าชั้นเรียนโดยอาจารย์และนักศึกษา
สังเกตพฤติกรรมการระดมสมอง
ใช้ผลการประเมินจากการฝึกงานและการทำสหกิจศึกษา
2. สามารถสื่อสารเพื่ออธิบายและสร้างความเข้าใจโดยใช้รูปแบบของสื่อเทคนิควิธีการเครื่องมือสื่อสารและเทคโนโลยีได้อย่างถูกต้องทั้งในรูปแบบการเขียนรายงานและการนำเสนอด้วยวาจาที่เหมาะสมอย่างมีประสิทธิภาพและสร้างสรรค์
4. สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างเหมาะสมและสามารถนำเทคโนโลยีไปใช้สนับสนุนการดำเนินงานของธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4. สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างเหมาะสมและสามารถนำเทคโนโลยีไปใช้สนับสนุนการดำเนินงานของธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ
สอดแทรกความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศเป็นเครื่องมือในการติดต่อสื่อสาร
มีการนำเสนอผลงานด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
ส่งเสริมการค้นคว้าเรียบเรียงข้อมูลและนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างถูกต้องและให้ความสำคัญในการอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูล
ส่งเสริมให้มีการตัดสินใจจากข้อมูลบนพื้นฐานข้อมูลและข้อมูลเชิงตัวเลข
บูรณาการการใช้คอมพิวเตอร์เครือข่ายและซอฟต์แวร์หรือสื่อต่างๆในทุกรายวิชาที่สามารถทำได้
การทดสอบย่อยรางภาคและปลายภาค
ผลงานของนักศึกษาจากงานที่มอบหมายให้แต่ละบุคคลและเลือกการนำเสนอด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างเหมาะสม
ประเมินจากการอธิบายหลักการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยี สารสนเทศ
ประเมินจากการสรุปและอภิปรายกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการวิเคราะห์ตัวเลขซึ่งได้รับมอบหมายร่วมกัน
สามารถปฏิบัติงานโดยนำองค์ความรู้มาบูรณาการร่วมกับศาสตร์ที่ศึกษาได้อย่างเหมาะสม
จัดกิจกรรมการเรียนรู้ในรายวิชาต่างๆให้นักศึกษาได้วิเคราะห์สถานการณ์จำลองหรือสถานการณ์เสมือนจริงและนำเสนอแนวทางแก้ปัญหาที่เหมาะสม
จัดกิจกรรมในรายวิชาเพื่อส่งเสริมให้นักศึกษามีจิตสาธารณะบำเพ็ญประโยชน์ต่อสังคมและตำหนักในคุณค่าของสังคมจริยธรรม
จัดกิจกรรมเกี่ยวกับการสร้างความเข้าใจในกระบวนการบริหารธุรกิจด้านการวางแผนการจัดโครงสร้างองค์การปฏิบัติการการควบคุมและผลการดำเนินงานรวมทั้งการปรับปรุงแผนให้ สอดคล้องกับสถานการณ์
จัดให้นักศึกษาได้ฝึกประสบการณ์ในสถานประกอบการตามหลักบูรณาการการเรียนการสอนกับการทำงาน
จัดกิจกรรมให้นักศึกษาได้เข้าร่วมในการบริการวิชาการแก่สังคมร่วมกับอาจารย์และผู้เกี่ยวข้อง
จัดกิจกรรมที่ให้นักศึกษาได้ฝึกการใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการสื่อสารในสถานการณ์และวัฒนธรรมที่หลากหลาย
ผลงานและการปฏิบัติงานของนักศึกษาจากการจำลองหรือสถานการณ์จริงและความสามารถในการนำเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาที่เหมาะสม
พฤติกรรมที่แสดงออกในการเข้าร่วมกิจกรรมที่ส่งเสริมให้นักศึกษามีจิตสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรมจริยธรรม
พฤติกรรมที่แสดงออกจากการเข้าสู่ประสบการณ์ในสถานประกอบการตามหลักบูรณาการการเรียนการสอนกับการทำงาน
การนำเสนอผลงานหรือโครงงานโดยการเลือกใช้ภาษาสื่อสารในบริบทต่างๆเพื่อคิดวิเคราะห์แก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
นักศึกษาสามารถใช้เทคนิคการประยุกต์วิเคราะห์ข้อมูลเพื่อการตัดสินใจในสถานการณ์ต่างๆบนพื้นฐานข้อมูลและข้อมูลเชิงตัวเลขได้
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. ด้านคุณธรรมจริยธรรม | 2. ด้านความรู้ | 3. ด้านทักษะทางปัญญา | 4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ทักษะการปฏิบัติงานในวิชาชีพได้อย่างมืออาชีพ (Hands-on) | ||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 |
1 | BBABA629 | พฤติกรรมผู้บริโภคในยุคดิจิทัล |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 2.1, 2.2, 2.4, 3.1, 3.2, 3.3, 3.4 | สอบกลางภาคและสอบปลายภาค | 9 และ 17 | 30 และ 30 |
2 | 1.1, 1.2, 1.3, 1.4, 1.5, 3.1, 3.2, 3.3, 3.4, 4.2, 4.3, 5.2, 5.4, 6.1, 6.2, 6.4 | กิจกรรมในชั้นเรียน/งานมอบหมายแบบกลุ่ม | ทุกสัปดาห์ | 35 |
3 | 1.1, 1.2, 1.3, 1.4, 1.5 | เช็คการเข้าห้องเรียนและสังเกตพฤติกรรมในชั้นเรียน | ทุกสัปดาห์ | 5 |
1. Hoyer, W. D., MacInnis, D. J., & Pieters, R. (2023). Consumer Behavior (8th ed.). Cengage Learning.
2. Mothersbaugh, D. L., Hawkins, D. I., & Kleiser, S. B. (2020). Consumer Behavior: Building Marketing Strategy (14th ed.). McGraw-Hill Education.
3. Solomon, M. R., & Russell, C. A. (2024). Consumer Behavior : Buying, Having, and Being (14th ed.). Pearson Education.
2. Mothersbaugh, D. L., Hawkins, D. I., & Kleiser, S. B. (2020). Consumer Behavior: Building Marketing Strategy (14th ed.). McGraw-Hill Education.
3. Solomon, M. R., & Russell, C. A. (2024). Consumer Behavior : Buying, Having, and Being (14th ed.). Pearson Education.
1. Hoyer, W. D., MacInnis, D. J., & Pieters, R. (2023). Consumer Behavior (8th ed.). Cengage Learning.
2. Mothersbaugh, D. L., Hawkins, D. I., & Kleiser, S. B. (2020). Consumer Behavior: Building Marketing Strategy (14th ed.). McGraw-Hill Education.
3. Solomon, M. R., & Russell, C. A. (2024). Consumer Behavior : Buying, Having, and Being (14th ed.). Pearson Education.
2. Mothersbaugh, D. L., Hawkins, D. I., & Kleiser, S. B. (2020). Consumer Behavior: Building Marketing Strategy (14th ed.). McGraw-Hill Education.
3. Solomon, M. R., & Russell, C. A. (2024). Consumer Behavior : Buying, Having, and Being (14th ed.). Pearson Education.
1. Hoyer, W. D., MacInnis, D. J., & Pieters, R. (2023). Consumer Behavior (8th ed.). Cengage Learning.
2. Mothersbaugh, D. L., Hawkins, D. I., & Kleiser, S. B. (2020). Consumer Behavior: Building Marketing Strategy (14th ed.). McGraw-Hill Education.
3. Solomon, M. R., & Russell, C. A. (2024). Consumer Behavior : Buying, Having, and Being (14th ed.). Pearson Education.
2. Mothersbaugh, D. L., Hawkins, D. I., & Kleiser, S. B. (2020). Consumer Behavior: Building Marketing Strategy (14th ed.). McGraw-Hill Education.
3. Solomon, M. R., & Russell, C. A. (2024). Consumer Behavior : Buying, Having, and Being (14th ed.). Pearson Education.
1. ระดับคะแนนจาการทดสอบ การสอบกลางภาคและปลายภาค 2. ประเมินจากการสอบถาม ถามตอบ กับผู้เรียน 3. ผลคะแนนทวนสอบของรายวิชา 4. การวิจัยในชั้นเรียน
1. ผลการประเมินการสอนจากนักศึกษา 2. ประเมินจากการสอบถาม คำแนะนำ ข้อเสนอแนะวิธีการสอนที่เหมาะสมกับผู้เรียน 3. ผลคะแนนทวนสอบของรายวิชา
ปรับวิธีการสอนตามผลประเมินและการแนะนำจากผู้เรียนหรือจากผลการวิจัยชั้นเรียน
1. การทวนสอบตามแบบฟอร์มของคณะ
2. การตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
1. ปรับวิธีการสอน ปรับปรุงเนื้อหาให้ทันสมัยอยู่ตลอดเวลา