ศิลปะการแกะสลักและการจัดดอกไม้

Arts of Carving and Flower Arrangement

1.1 เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการแกะสลักผักและผลไม้ การจัดตกแต่งจานและโต๊ะอาหาร การประดิษฐ์ภาชนะจากใบตองและวัสดุอื่น ๆ การจัดดอกไม้ขั้นพื้นฐานแบบสากล องค์ประกอบในการจัดดอกไม้ ประเภทของดอกไม้และใบไม้ วัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการแกะสลักและจัดดอกไม้ ลักษณะของภาชนะที่ใช้ในการจัดดอกไม้ การเลือกดอกไม้และใบไม้ การถนอมดอกไม้ให้คงทนและการเก็บรักษาชิ้นงาน องค์ประกอบศิลป์ในการจัดดอกไม้ รวมทั้งทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับศิลปะ ความงาม สุนทรียศาสตร์ ความสมดุล มิติ เป็นต้น
1.2 เพื่อให้นักศึกษามีทักษะ และสามารถแกะสลัก ประดิษฐ์ภาชนะจากใบตอง และจัดดอกไม้รูปทรงต่าง ๆ ตามหลักสากลได้
1.3 เพื่อให้นักศึกษาสามารถนำเอาองค์ความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการจัดตกแต่งจานอาหาร โต๊ะอาหาร งานจัดเลี้ยง เทศกาลงานประเพณี และงานมงคลหรือโอกาสพิเศษต่างๆ ได้
2.1 เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจการแกะสลักและการจัดดอกไม้ ผลไม้ ทั้งนี้เป็นการเตรียมความพร้อมทั้งทางด้านปัญญาในการนำความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดดอกไม้และการแกะสลักฯ มาประยุกต์ให้เข้ากับบริบทของงานบริการในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการบริการรวมทั้งธุรกิจบริการอื่น ๆ ได้
2.2 เพื่อให้เพิ่มมูลค่า และสร้างบรรยากาศของงานบริการที่ดีพร้อม และยังเป็นการฝึกทักษะนักเรียนให้มีความชำนาญมาขึ้นในศาสตร์ด้านการจัดดอกไม้ที่เปลี่ยนแปลงไปตามกระแสพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวเช่นในรูปแบบของ Zen หรือ Minimal เป็นต้น
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการแกะสลักผักและผลไม้ การจัดตกแต่งจานและโต๊ะอาหาร การประดิษฐ์ภาชนะจากใบตองและวัสดุอื่น ๆ การจัดดอกไม้ขั้นพื้นฐานแบบสากล องค์ประกอบในการจัดดอกไม้ ประเภทของดอกไม้และใบไม้ วัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการแกะสลักและจัดดอกไม้ ลักษณะของภาชนะที่ใช้ในการจัดดอกไม้ การเลือกดอกไม้และใบไม้ การถนอมดอกไม้ให้คงทนและการเก็บรักษาชิ้นงาน องค์ประกอบศิลป์ในการจัดดอกไม้ และการฝึกปฏิบัติการจัดดอกไม้รูปทรงต่าง ๆ ตามหลักสากล
ให้คำปรึกษาตามความต้องการของนักศึกษา 
- มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพ และแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
- มีความรับผิดชอบในหน้าที่ เป็นสมาชิกที่ดี และมีส่วนร่วมในกิจกรรมเพื่อการพัฒนา มีภาวะผู้นำ และเป็นแบบอย่างที่ดีต่อผู้อื่น
- สอนคุณธรรม จริยธรรม สอดแทรกในบทเรียนวิชาเฉพาะ
- สอนโดยใช้กรณีศึกษาและอภิปรายร่วมกัน
- การแสดงออกอันเป็นแบบอย่างที่ดีของผู้สอน
- สังเกตการแสดงพฤติกรรมระหว่างผู้เรียนร่วมกันและกับผู้สอนทุกคน
- ทำงานเป็นกลุ่ม และรายงานผลงาน
                          
- มีความรู้ในสาขาวิชาการท่องเที่ยวและสาขาวิชาการโรงแรมทั้งภาคทฤษฏีและภาคปฏิบัติอย่างกว้างขวาง เป็นระบบ เป็นสากล และทันสมัยต่อสถานการณ์โลก
- การบรรยายภายในชั้นเรียน และการถาม-ตอบ
- ทำรายงานเปรียบเทียบความรู้จากห้องเรียนกับการทำงานจริง ภาคปฏิบัติ
- อภิปรายเป็นกลุ่ม โดยให้ผู้สอนตั้งคำถามตามระบบการสอนยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
- การศึกษานอกสถานที่และทำรายงาน
- ทดสอบทฤษฎีและปฏิบัติ โดยการสอบย่อย และให้คะแนน
- ทดสอบโดยการสอบข้อเขียนกลางภาคและปลายภาค
- ประเมินผลจากการทำงานที่ได้รับมอบหมายและรายงาน
- ประเมินจากรายงานที่ให้ค้นคว้า
- มีความสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ภาคทฤษฎี ภาคปฏิบัติ ไปใช้ประโยชน์ในการฝึกประสบการณ์ภาคสนาม และการปฏิบัติงานจริงตามสถานการณ์ได้อย่างเหมาะสม
- ฝึกปฏิบัติและจัดทำโครงการเกี่ยวกับธุรกิจนำเที่ยว ธุรกิจโรงแรม ตลอดจนการวิจัย
- การอภิปรายเป็นกลุ่ม
- การทำงานที่ได้รับมอบหมายให้ค้นคว้า หรืองานเกี่ยวกับการพัฒนา
- กำหนดให้มีรายวิชาที่ต้องใช้ทักษะการคำนวณ เช่น การจัดการการบริการการควบคุมต้นทุนอาหารและเครื่องดื่ม
- ประเมินผลจากผลงานที่มอบหมายให้ทำ
- การสอบข้อเขียน
- การเขียนรายงาน
- มีความสามารถในการพัฒนาตนเอง และพัฒนาวิชาชีพให้ทันสมัยอย่างต่อเนื่องและตรงตามมาตรฐานสากล
- บรรจุเนื้อหาความรับผิดชอบต่อผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในรายวิชาชีพ
- มอบหมายงานเป็นกลุ่มย่อย และแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ โดยหมุนเวียนกันในกลุ่ม
- สอนโดยใช้กรณีศึกษา
- ประเมินจากผลงานของกลุ่มและผลงานของผู้เรียนในกลุ่มที่ได้รับมอบหมายให้ทำงาน
- ประเมินตนเอง และประเมินซึ่งกันและกัน (peer)
- ใช้ประวัติสะสมงาน (portfolio) ในการประเมิน
- สังเกตพฤติกรรมในการเรียน
- มีความสามารถในการใช้ภาษาไทย และภาษาต่างประเทศในการฟัง การพูด การอ่าน การเขียน และการสรุปประเด็นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- มีความสามารถในการสื่อสารกับชาวต่างชาติได้อย่างเหมาะสมตามสถานการณ์และวัฒนธรรม
- ทดลองให้ใช้อุปกรณ์ในห้องปฏิบัติการทางการท่องเที่ยวและโรงแรม หรือสายการบิน
- นำเสนอผลงานที่ค้นคว้าและอภิปรายด้วยตนเองหรือแบบกลุ่มในห้องเรียน
- บูรณาการการใช้โปรแกรมทางคอมพิวเตอร์ เครือข่าย และซอฟต์แวร์ หรือสื่อต่าง ๆ
- ประเมินผลโดยการสอบข้อเขียนและสอบปฏิบัติ
- ประเมินผลจากการนำเสนอผลงาน
- ประเมินผลจากการสรุปหัวข้อที่มอบหมายให้ค้นคว้า
- มีทักษะและสามารถปฏิบัติงานตามตำแหน่งงานของบุคลากรวิชาชีพด้านการท่องเที่ยวและการบริการ
- ทดสอบทักษะทางวิชาชีพด้านการท่องเที่ยวและการบริการโดยการสอบปฏิบัติ
- จัดสอบตามสมรรถนะวิชาชีพทั้งภายในและศูนย์ทดสอบภายนอก
 
- ประเมินผลจากความถูกต้องตามมาตรฐาน
- ประเมินผลจากการสอบข้อเขียนและสอบปฏิบัติ
 
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1. คุณธรรม จริยธรรม 2. ความรู้ 3. ทักษะทางปัญญา 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ 6. ทักษะด้านการปฏิบัติงานได้อย่างมืออาชีพ
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 3 4 1 2 3 1 2 3 1 2 1 2 3 4 1 2 3
1 BOATH139 ศิลปะการแกะสลักและการจัดดอกไม้
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 1.1, 3.2.1, 3.2.2,3.3.2 จิตพิสัย/กิจกรรมในชั้นเรียน - สังเกตการแสดงพฤติกรรมระหว่างผู้เรียนร่วมกันและกับผู้สอนทุกคน ตลอดภาคการศึกษา 10 %
2 2.1 สอบกลางภาค - ทดสอบโดยการสอบข้อเขียน 10 20 %
3 2.1, 3.1, 4.1 การประเมินผลงานในแต่ละสัปดาห์ - ประเมินผลจากชิ้นงานท้ายคาบในแต่ละสัปดาห์ (ความถูกต้องและสวยงาม ความพร้อมของวัสดุอุปกรณ์ ความสะอาด การใช้วัสดุอุปกรณ์อย่างคุ้มค่า และความคิดสร้างสรรค์ ) ตลอดภาคการศึกษา 20 %
4 2.1, 3.1, 4.1 สอบปฏิบัติย่อย - ประเมินผลโดยการสอบปฏิบัติ 1 ชิ้นงาน โดยนักศึกษาสามารถเลือกทำชิ้นงานใดชิ้นงานหนึ่ง (ชิ้นงานแกะสลัก/ชิ้นงานใบตอง/ชิ้นงานการจัดดอกไม้) 13 10 %
5 2.1, 3.1, 4.1 งานที่ได้รับมอบหมาย (งานเดี่ยว) : Portfolio - ประเมินผลจากการเก็บรวบรวมผลงานที่ได้ฝึกปฏิบัติในแต่ละคาบ *ทำ Portfolio รวบรวมผลงานของตนเอง จำนวน 1 เล่ม* ตลอดภาคการศึกษา 10%
6 2.1, 3.1, 4.1, 5.1 งานที่ได้รับมอบหมาย (งานกลุ่ม) : Final Project (กลุ่มละ 10 คน) - ประเมินผลจากการนำเสนอธีมงาน (5%) การจัดงาน (10%) และการสรุปผลรายงาน (15% : รายงาน 5 คะแนน / VDO 10 คะแนน) ***การประยุกต์ใช้ศาสตร์และศิลป์ในการแกะสลักและการจัดดอกไม้บนโต๊ะอาหาร ในกิจกรรม “อาหารและศิลปะบนโต๊ะอาหารที่สื่อถึงวัฒนธรรมท้องถิ่น” *** 14-17 30%
ชูเกียรติ  ศิริวงศ์, การแกะสลักและการจัดดอกไม้. เอกสารประกอบการสอน มทร.ล้านนา
วารสารต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการจัดตกแต่งดอกไม้ ในการจัดงานในลักษณะต่างๆ ให้มีความทันสมัยและสามารถนำมาต่อยอดเชิงสร้างสรรค์
วารสารวิชาการ วารสารงานวิจัย นิตยสาร ที่เกี่ยวข้อง โดยนักศึกษาสามารถศึกษาค้นคว้าได้ด้วยตนเอง
ให้นักศึกษาประเมินเมื่อสิ้นสุดการเรียนการสอนในประเด็นต่อไปนี้
1.1 ให้นักศึกษาประเมินอาจารย์ผู้สอนในประเด็นต่อไปนี้ ความตรงต่อเวลา การแต่งกาย บุคลิกภาพ คำพูดและวาจาสุภาพ เหมาะสม การเป็นแบบอย่างที่ดี สอดแทรกคุณธรรมและจริยธรรมระหว่างการสอน ความสามารถในการถ่ายทอดเนื้อหาให้เขาใจและกระตุ้นการเรียนรู้ แจ้งและสรุปวัตถุประสงค์ของหัวข้อที่สอน จัดการเรียนการสอนให้เกิดการเรียนรู้ตรงกับที่ระบุไว้ในวัตถุประสงค์การศึกษา การเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ซักถาม แสดงความคิดเห็นระหว่างการเรียนการสอน
1.2 ให้นักศึกษาประเมินภาพรวมของรายวิชาในประเด็นต่อไปนี้ ความรู้ความสามารถโดยรวมและประโยชน์ที่ได้รับจากการเรียนวิชานี้ ความพึงพอใจต่อการเรียนวิชานี้
2. กลยุทธ์การประเมินการสอน ให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาหรืออาจารย์ประจำหลักสูตร ดำเนินการดังต่อไปนี้

2.1 ให้นักศึกษาประเมินอาจารย์ผู้สอนและภาพรวมของรายวิชาตาม ข้อ 1

2.2 สุ่มสังเกตการสอนและการประเมินการจัดการเรียนการสอน (โดยเพื่อนอาจารย์) ในประเด็นต่อไปนี้ ความตรงต่อเวลา การแต่งกาย บุคลิกภาพ คำพูดและวาจาสุภาพ เหมาะสม การเป็นแบบอย่างที่ดี สอดแทรกคุณธรรมและจริยธรรมระหว่างการสอน ความสามารถในการถ่ายทอดเนื้อหาให้เขาใจและกระตุ้นการเรียนรู้ แจ้งและสรุปวัตถุประสงค์ของหัวข้อที่สอน จัดการเรียนการสอนให้เกิดการเรียนรู้ตรงกับที่ระบุไว้ในวัตถุประสงค์การศึกษา การเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ซักถาม แสดงความคิดเห็นระหว่างการเรียนการสอน

2.3 ให้อาจารย์ผู้สอนประเมินตนเอง ในประเด็นต่อไปนี้ ความเหมาะสมของเวลาที่ใช้ในการเตรียมสอน ความพึงพอใจของผู้สอนต่อผลการสอน ข้อที่ควรปรับปรุงแก้ไขหรือพัฒนาตนเองในการสอนครั้งต่อไป
หลังจากผลการประเมินการสอนข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนา ประชุมปฏิบัติการการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในชั้นเรียน
4.1. การประเมินโดยการทบทวนมีการสอนตาม มคอ.3 ที่ได้กำหนดไว้ในแผนการเรียน
4.2. การประเมินโดยผู้เรียนในรายวิชา
4.3. ประเมินเนื้อหารายวิชาและการวัดผลการเรียนรู้ของมคอ.3 โดยกรรมการทวนสอบของหลักสูตร
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้

5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 1 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4

5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ