หน้าหลัก
รายวิชา
อาจารย์
หลักสูตร
มคอ.
ข้อมูลบริการ
นโยบายความปลอดภัย
ติดต่อเรา
เข้าสู่ระบบอาจารย์
เข้าสู่ระบบนักศึกษา
ธุรกิจบริการ
Service Business
หมวดที่ 1
ข้อมูลทั่วไป
1.รหัสและชื่อรายวิชา
รหัสรายวิชา
BBABA336
ชื่อรายวิชาภาษาไทย
ธุรกิจบริการ
ชื่อรายวิชาภาษาอังกฤษ
Service Business
2.จำนวนหน่วยกิต
3( 3 - 0 - 6 )
3.หลักสูตร และประเภทของรายวิชา
1 หลักสูตร
4.อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาและอาจารย์ผู้สอน
นาง ริญญาภัทร์ เขจรนันทน์
5.ภาคเรียน/ปีการศึกษา
ภาคเรียน 3 ปีการศึกษา 2566
6.รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน (Pre-requisites)
-
7.รายวิชาที่ต้องเรียนพร้อมกัน (Co-requisites)
-
8.สถานที่เรียน
เชียงใหม่
9.วันที่จัดทำหรือปรับปรุงรายละเอียดของรายวิชาครั้งล่าสุด
13 เมษายน 2567 06:48
ประเภท :
มคอ.3
สถานะการกรอกข้อมูล :
อยู่ระหว่างจัดทำ
หมวดที่ 2
จุดมุ่งหมายและวัตถุประสงค์
1. จุดมุ่งหมายของรายวิชา
2. วัตถุประสงค์ในการพัฒนาปรับปรุงรายวิชา
หมวดที่ 3
ลักษณะและการดำเนินการ
1. คำอธิบายรายวิชา
2. จำนวนชั่วโมงที่ใช้ต่อภาคการศึกษา
บรรยาย :
สอนเสริม :
การฝึกปฏิบัติ/งานภาคสนาม/การฝึกงาน :
การศึกษาด้วยตนเอง :
3. จำนวนชั่วโมงต่อสัปดาห์ที่อาจารย์ให้คำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการแก่นักศึกษาเป็นรายบุคคล
หมวดที่ 4
การพัฒนาผลการเรียนรู้ของนักศึกษา
1. คุณธรรม จริยธรรม
1.1 คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา
1.2 วิธีการสอน
1.3 วิธีการประเมินผล
2. ความรู้
2.1 ความรู้ที่ต้องได้รับ
2.2 วิธีการสอน
2.3 วิธีการประเมินผล
3. ทักษะทางปัญญา
3.1 ทักษะทางปัญญา ที่ต้องพัฒนา
3.2 วิธีการสอน
3.3 วิธีการประเมินผล
4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ที่ต้องพัฒนา
4.2 วิธีการสอน
4.3 วิธีการประเมินผล
5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ต้องพัฒนา
5.2 วิธีการสอน
5.3 วิธีการประเมินผล
6. ด้านทักษะพิสัย
6.1 ผลการเรียนรู้ด้านทักษะพิสัย
6.2 วิธีการสอน
6.3 วิธีการประเมินผล
หมวดที่ 5
แผนการสอนและการประเมินผล
1. แผนการสอน
สัปดาห์ที่ 1
หัวข้อ/รายละเอียด
บทนำสู่ธุรกิจบริการ : ทำความเข้าใจลักษะ และประเภทของอุตสาหกรรมบริการ
จำนวนชั่วโมง:
3 ชั่วโมง
กิจกรรม
- บรรยาย - วิเคราะห์กรณีศึกษา - นำเสนอ
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 2
หัวข้อ/รายละเอียด
การตลาดบริการ : กลยุทธ์การส่งเสริม และตำแหน่งการบริการในตลาด
จำนวนชั่วโมง:
3 ชั่วโมง
กิจกรรม
- บรรยาย - วิเคราะห์กรณีศึกษา - นำเสนอ
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 3
หัวข้อ/รายละเอียด
การตลาดบริการ : กลยุทธ์การส่งเสริม และตำแหน่งการบริการในตลาด (ต่อ)
จำนวนชั่วโมง:
3 ชั่วโมง
กิจกรรม
- บรรยาย - วิเคราะห์กรณีศึกษา - นำเสนอ
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 4
หัวข้อ/รายละเอียด
การจัดการดำเนินการบริการ : เทคนิคสำหรับการปรับปรุงกระบวนการบริการและการจัดสรรทรัพยากร
จำนวนชั่วโมง:
3 ชั่วโมง
กิจกรรม
- บรรยาย - วิเคราะห์กรณีศึกษา - นำเสนอ
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 5
หัวข้อ/รายละเอียด
การจัดคุณภาพการบริการ : วิธีการในการรักษาคุณภาพการบริการเพื่อตอบสนองความคาดหวังของลูกค้า
จำนวนชั่วโมง:
3 ชั่วโมง
กิจกรรม
- บรรยาย - วิเคราะห์กรณีศึกษา - นำเสนอ
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 6
หัวข้อ/รายละเอียด
การจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้า : วิธีการสร้างและรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้า
จำนวนชั่วโมง:
3 ชั่วโมง
กิจกรรม
- บรรยาย - วิเคราะห์กรณีศึกษา - นำเสนอ
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 7
หัวข้อ/รายละเอียด
การจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้า : วิธีการสร้างและรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้า (ต่อ)
จำนวนชั่วโมง:
3 ชั่วโมง
กิจกรรม
- บรรยาย - วิเคราะห์กรณีศึกษา - นำเสนอ
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 8
หัวข้อ/รายละเอียด
สอบกลางภาค
จำนวนชั่วโมง:
3 ชั่วโมง
กิจกรรม
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 9
หัวข้อ/รายละเอียด
นวัตกรรมการบริการและเทคโนโลยี : การใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อปรับปรุงการบริการและประสบการณ์ลูกค้า
จำนวนชั่วโมง:
3 ชั่วโมง
กิจกรรม
- บรรยาย - วิเคราะห์กรณีศึกษา - นำเสนอ
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 10
หัวข้อ/รายละเอียด
ผู้นำและการบริหารทรัพยากรมนุษย์ในองค์การบริการ : การนำและบริการทรัพยากรมนุษย์ที่มีประสิทธิภาพปรับให้เหมาะสมกับองค์กร
จำนวนชั่วโมง:
3 ชั่วโมง
กิจกรรม
- บรรยาย - วิเคราะห์กรณีศึกษา - นำเสนอ
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 11
หัวข้อ/รายละเอียด
เศรษฐศาสตร์การบริการ : กลยุทธ์กำหนดราคาที่ปรับเพื่อธูรกิจบริการ
จำนวนชั่วโมง:
3 ชั่วโมง
กิจกรรม
- บรรยาย - วิเคราะห์กรณีศึกษา - นำเสนอ
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 12
หัวข้อ/รายละเอียด
กลยุทธ์การบริการและข้อได้เปรียบทางการแข่งขัน : การสร้างข้อได้เปรียบที่ยั่งยืนในธุรกิจบริการ
จำนวนชั่วโมง:
3 ชั่วโมง
กิจกรรม
- บรรยาย - วิเคราะห์กรณีศึกษา - นำเสนอ
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 13
หัวข้อ/รายละเอียด
จริยธรรมและกฎหมายในธุรกิจบริการ
จำนวนชั่วโมง:
3 ชั่วโมง
กิจกรรม
- บรรยาย - วิเคราะห์กรณีศึกษา - นำเสนอ
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 14
หัวข้อ/รายละเอียด
กรณีศึกษา
จำนวนชั่วโมง:
3 ชั่วโมง
กิจกรรม
- วิเคราะห์กรณีศึกษา - นำเสนอ
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 15
หัวข้อ/รายละเอียด
กรณีศึกษา
จำนวนชั่วโมง:
3 ชั่วโมง
กิจกรรม
- วิเคราะห์กรณีศึกษา - นำเสนอ
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 16
หัวข้อ/รายละเอียด
ทบทวนบทเรียน
จำนวนชั่วโมง:
3 ชั่วโมง
กิจกรรม
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 17
หัวข้อ/รายละเอียด
สอบปลายภาค
จำนวนชั่วโมง:
3 ชั่วโมง
กิจกรรม
ผู้สอน :
-
หมวดที่ 5
แผนการสอนและการประเมินผล
2. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
กิจกรรมที่
ผลการเรียนรู้ *
วิธีการประเมินผลนักศึกษา
สัปดาห์ที่ประเมิน
สัดส่วนของการประเมินผล
ไม่มีข้อมูล
หมวดที่ 6
ทรัพยากรประกอบการเรียนการสอน
1. หนังสือ ตำรา และเอกสารประกอบการสอนหลัก
2. เอกสาร และข้อมูลสำคัญ
3. เอกสาร และข้อมูลแนะนำ
หมวดที่ 7
การประเมินและปรับปรุงการดำเนินการของรายวิชา
1. กลยุทธ์การประเมินประสิทธิผลของรายวิชาโดยนักศึกษา
2. กลยุทธ์การประเมินการสอน
3. การปรับปรุงการสอน
4. การทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาในรายวิชา
5. การดำเนินการทบทวนและวางแผนปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชา