ภาษาอังกฤษสำหรับการบัญชี
English for Accounting
1. เพื่อศึกษาการใช้ภาษาอังกฤษสำหรับการทำงานบัญชีในสถานการณ์ต่างๆ
2. เพื่อฝึกทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษสำหรับวิชาชีพบัญชีในสถานการณ์ต่างๆ
2. เพื่อฝึกทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษสำหรับวิชาชีพบัญชีในสถานการณ์ต่างๆ
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับภาษาอังกฤษที่ใช้ในวิชาชีพบัญชี โดยปรับเนื้อหาให้เป็นปัจจุบันมากขึ้น
ศึกษาและฝึกทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษสำหรับวิชาชีพบัญชีในสถานการณ์ต่างๆ สำหรับการทำงานบัญชี รวมถึงคำศัพท์เฉพาะ เอกสารทางบัญชี รายงานทางการเงิน
- อาจารย์ประจำรายวิชาแจ้งให้ทราบในชั่วโมงแรกของการเรียน และจัดตั้งไลน์กลุ่มเพื่อเป็นช่องทางในการให้คำปรึกษาแก่นักศึกษา
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 2 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 2 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
แสดงออกถึงความเป็นคนซื่อสัตย์ สุจริต เที่ยงธรรม ระมัดระวัง รอบคอบในการทำงานและมีความรับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพ และสังคม
- สอดแทรกเรื่องความซื่อสัตย์ สุจริต รอบคอบ และความรับผิดชอบ เข้าไปในระหว่างการสอน
- ให้ความสำคัญในการมีวินัย การตรงต่อเวลา และการปฏิบัติตามระเบียบข้อบังคับของมหาวิทยาลัย
- ให้ความสำคัญในการมีวินัย การตรงต่อเวลา และการปฏิบัติตามระเบียบข้อบังคับของมหาวิทยาลัย
- ประเมินโดยการสังเกตพฤติกรรมนักศึกษาเกี่ยวกับการเข้าชั้นเรียนตรงเวลา การทำงานทันตามกำหนด และความพร้อมเพรียงของการเข้าร่วมกิจกรรม
- ประเมินการกระทำทุจริตในการสอบ
- ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
- สังเกตพฤติกรรมในชั้นเรียน
- ประเมินการกระทำทุจริตในการสอบ
- ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
- สังเกตพฤติกรรมในชั้นเรียน
มีความรู้ ความเข้าใจในศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้องเพียงพอที่จะประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงาน
- ใช้วิธีการสอนหลายรูปแบบ ตามลักษณะของเนื้อหารายวิชาโดยเน้นแนวคิด หลักการ ทฤษฎี และการปฏิบัติ เพื่อให้เกิดองค์ความรู้ เช่น การสอนแบบบรรยาย การยกตัวอย่าง การถาม – ตอบในห้องเรียน
- จัดให้มีการเรียนรู้จากการฝึกปฏิบัติการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชั้นเรียน
- จัดให้มีการเรียนรู้จากการฝึกปฏิบัติการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชั้นเรียน
- ประเมินผลการเรียนรู้ระหว่างภาคเรียน เช่น การบ้าน งานที่มอบหมาย การทดสอบย่อย การแสดงบทบาทสมมุติหน้าชั้นเรียน
- การประเมินจากการสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน
- การประเมินจากการสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน
มีความสามารถในการสืบค้นและวิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการที่ถูกต้องและเหมาะสม
- ส่งเสริมการเรียนรู้ และฝึกกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ โดยใช้สถานการณ์จำลอง
- สอนแบบเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เปิดโอกาสให้นักศึกษาศึกษา ค้นคว้า และแสดงบทบาทสมมุติหน้าชั้นเรียน รวมทั้งแสดงความคิดเห็นมากขึ้น
- สอนแบบเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เปิดโอกาสให้นักศึกษาศึกษา ค้นคว้า และแสดงบทบาทสมมุติหน้าชั้นเรียน รวมทั้งแสดงความคิดเห็นมากขึ้น
- ประเมินจากการสอบที่ต้องใช้ทักษะทางปัญญาของรายวิชา
- ประเมินจากผลการแสดงบทบาทสมมุติ รวมทั้งผลการแสดงความคิดเห็น
- ประเมินจากผลการแสดงบทบาทสมมุติ รวมทั้งผลการแสดงความคิดเห็น
มีความอดทน ความรับผิดชอบ ทักษะทางสังคม และจิตสาธารณะ สามารถปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ต่างๆ วัฒนธรรมองค์กร และการทำงานร่วมกับผู้อื่น
มอบหมายให้ทำงานร่วมกันเป็นทีม เช่น การทำงานเป็นกลุ่ม การแสดงบทบาทสมมุติ
- ประเมินจากการแสดงบทบาทสมมุติ
- ประเมินจากงานที่มอบหมายและระยะเวลาในการส่งงาน
- สังเกตพฤติกรรมในชั้นเรียน
- ประเมินจากงานที่มอบหมายและระยะเวลาในการส่งงาน
- สังเกตพฤติกรรมในชั้นเรียน
มีความสามารถในการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งการพูดและการเขียน โดยเลือกใช้รูปแบบการนำเสนอที่เหมาะสมกับสถานการณ์
ให้นำเสนอการแสดงบทบาทสมมุติในรูปแบบสื่ออิเล็กทรอนิกส์
- ประเมินทักษะการใช้ภาษาพูดในบทบาทสมมุติ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1 ด้านคุณธรรม จริยธรรม | 2 ด้านความรู้ | 3 ด้านทักษะปัญญา | 4 ด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5 ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 |
1 | BACAC155 | ภาษาอังกฤษสำหรับการบัญชี |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 2.2.1.1 3), 2.2.2.1 2), 2.2.4.1 1) | งานที่มอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 20 |
2 | 2.2.1.1 3), 2.2.2.1 2) | การทดสอบย่อย | ตลอดภาคการศึกษา | 20 |
3 | 2.2.1.1 3), 2.2.2.1 2), 2.2.3.1 2), 2.2.4.1 1), 2.2.5.1 3) | การแสดงบทบาทสมมุติ | ตลอดภาคการศึกษา | 20 |
4 | 2.2.1.1 3), 2.2.2.1 2), 2.2.3.1 2) | สอบกลางภาคเรียน | 8 | 15 |
5 | 2.2.1.1 3), 2.2.2.1 2), 2.2.3.1 2) | สอบปลายภาคเรียน | 17 | 15 |
6 | 2.2.1.1 3), 2.2.4.1 1) | จิตพิสัย | ตลอดภาคการศึกษา | 10 |
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชาโดยนักศึกษา (ผ่านระบบการจัดประเมินของมหาวิทยาลัย)
ข้อเสนอแนะผ่านระบบการสื่อสารออนไลน์ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์ผู้เรียน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 การสังเกตการณ์ผู้เรียน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 ใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ ที่ช่วยให้การเรียนรู้นั้นมีประสิทธิภาพมากขึ้น
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
3.3 พัฒนาความรู้ความสามารถด้านการสอนโดยการเข้ารับการอบรมสัมมนา
3.1 ใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ ที่ช่วยให้การเรียนรู้นั้นมีประสิทธิภาพมากขึ้น
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
3.3 พัฒนาความรู้ความสามารถด้านการสอนโดยการเข้ารับการอบรมสัมมนา
การทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในรายวิชาดำเนินการโดยคณะกรรมการที่ได้รับการแต่งตั้ง โดยแบ่งการประเมินออกเป็นด้านต่างๆ ดังนี้
4.1 การประเมินตามผลลัพธ์การเรียนรู้โดยนักศึกษา
4.2 การประเมินการสอนโดยนักศึกษา (ประเมินผ่านระบบของมหาวิทยาลัย)
4.3 การวิเคราะห์ความสอดคล้อง/เกณฑ์การประเมินตาม มคอ. 3/ มคอ. 5 โดยคณะกรรมการทวนสอบ
4.4 การประเมินข้อสอบ การปฏิบัติงาน และรายงานโครงการ การให้คะแนน ที่มาของเกรดโดยอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรหรือสาขาวิชา
4.1 การประเมินตามผลลัพธ์การเรียนรู้โดยนักศึกษา
4.2 การประเมินการสอนโดยนักศึกษา (ประเมินผ่านระบบของมหาวิทยาลัย)
4.3 การวิเคราะห์ความสอดคล้อง/เกณฑ์การประเมินตาม มคอ. 3/ มคอ. 5 โดยคณะกรรมการทวนสอบ
4.4 การประเมินข้อสอบ การปฏิบัติงาน และรายงานโครงการ การให้คะแนน ที่มาของเกรดโดยอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรหรือสาขาวิชา
จากผลการประเมินและการทวนสอบผลสัมฤทธิ์รายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชาเพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 รายงานผลการทวนสอบฯ ต่อคณะกรรมการผู้รับผิดชอบหลักสูตร/สาขาวิช
5.2 นำผลการทวนสอบฯ ไปรายงานใน มคอ. 5 และจัดทำแผนปรับปรุง มคอ. 3 ในครั้งต่อไปโดยอาจารย์ผู้สอน
5.3 นำผลการทวนสอบฯ ไปปรับปรุงและพัฒนาหลักสูตร โดยหัวหน้าหลักสูตร
5.1 รายงานผลการทวนสอบฯ ต่อคณะกรรมการผู้รับผิดชอบหลักสูตร/สาขาวิช
5.2 นำผลการทวนสอบฯ ไปรายงานใน มคอ. 5 และจัดทำแผนปรับปรุง มคอ. 3 ในครั้งต่อไปโดยอาจารย์ผู้สอน
5.3 นำผลการทวนสอบฯ ไปปรับปรุงและพัฒนาหลักสูตร โดยหัวหน้าหลักสูตร