หน้าหลัก
รายวิชา
อาจารย์
หลักสูตร
มคอ.
ข้อมูลบริการ
นโยบายความปลอดภัย
ติดต่อเรา
เข้าสู่ระบบอาจารย์
เข้าสู่ระบบนักศึกษา
การสื่อสารทางแสง
Optical Communication
หมวดที่ 1
ข้อมูลทั่วไป
1.รหัสและชื่อรายวิชา
รหัสรายวิชา
ENGEE207
ชื่อรายวิชาภาษาไทย
การสื่อสารทางแสง
ชื่อรายวิชาภาษาอังกฤษ
Optical Communication
2.จำนวนหน่วยกิต
3( 3 - 0 - 6 )
3.หลักสูตร และประเภทของรายวิชา
4 หลักสูตร
4.อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาและอาจารย์ผู้สอน
นาย ระพินทร์ ขัดปิก
นาย ผดุงศักดิ์ วงศ์แก้วเขียว
นางสาว กฤตยา นาคประสิทธิ์
5.ภาคเรียน/ปีการศึกษา
ภาคเรียน 3 ปีการศึกษา 2566
6.รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน (Pre-requisites)
ENGEE201 หลักการของระบบสื่อสาร
7.รายวิชาที่ต้องเรียนพร้อมกัน (Co-requisites)
-
8.สถานที่เรียน
เชียงใหม่
9.วันที่จัดทำหรือปรับปรุงรายละเอียดของรายวิชาครั้งล่าสุด
1 เมษายน 2567 14:56
ประเภท :
มคอ.3
สถานะการกรอกข้อมูล :
อยู่ระหว่างจัดทำ
หมวดที่ 2
จุดมุ่งหมายและวัตถุประสงค์
1. จุดมุ่งหมายของรายวิชา
2. วัตถุประสงค์ในการพัฒนาปรับปรุงรายวิชา
หมวดที่ 3
ลักษณะและการดำเนินการ
1. คำอธิบายรายวิชา
2. จำนวนชั่วโมงที่ใช้ต่อภาคการศึกษา
บรรยาย :
สอนเสริม :
การฝึกปฏิบัติ/งานภาคสนาม/การฝึกงาน :
การศึกษาด้วยตนเอง :
3. จำนวนชั่วโมงต่อสัปดาห์ที่อาจารย์ให้คำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการแก่นักศึกษาเป็นรายบุคคล
หมวดที่ 4
การพัฒนาผลการเรียนรู้ของนักศึกษา
1. คุณธรรม จริยธรรม
1.1 คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา
1.2 วิธีการสอน
1.3 วิธีการประเมินผล
2. ความรู้
2.1 ความรู้ที่ต้องได้รับ
2.2 วิธีการสอน
2.3 วิธีการประเมินผล
3. ทักษะทางปัญญา
3.1 ทักษะทางปัญญา ที่ต้องพัฒนา
3.2 วิธีการสอน
3.3 วิธีการประเมินผล
4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ที่ต้องพัฒนา
4.2 วิธีการสอน
4.3 วิธีการประเมินผล
5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ต้องพัฒนา
5.2 วิธีการสอน
5.3 วิธีการประเมินผล
6. ด้านทักษะพิสัย
6.1 ผลการเรียนรู้ด้านทักษะพิสัย
6.2 วิธีการสอน
6.3 วิธีการประเมินผล
หมวดที่ 5
แผนการสอนและการประเมินผล
1. แผนการสอน
สัปดาห์ที่ 1
หัวข้อ/รายละเอียด
บทที่ 1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับเส้นใยแก้วนำแสง - นิยามและหลักการใช้งานเส้นใยแก้ว - การประยุกต์ใช้ระบบการสื่อสารด้วยคลื่นแสง - ประวัติและความเป็นมาของการใช้เส้นใยแก้วนำแสง - ข้อดี/ข้อเสียของการใช้เส้นใยแก้วนำแสง - โครงข่ายของเส้นใยแก้วร่วมกับระบบการสื่อสารอื่นๆ
จำนวนชั่วโมง:
3 ชั่วโมง
กิจกรรม
บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ อภิปรายกลุ่มจากกรณีศึกษา ใช้สื่อ Power Point และ สอนออนไลน์ผ่าน Microsoft Teams
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 2
หัวข้อ/รายละเอียด
บทที่ 2 คุณสมบัติของแสง - ฟิสิกส์ของแสง - ความเร็วแสง โพราไรเซชันของแสง - ความสัมพันธ์ของความถี่และความยาวคลื่นแสง - นิยามการสะท้อนกลับและการหักเหของแสง - นิยามของมุมวิกฤตและการสะท้อนกลับหมดของแสง
จำนวนชั่วโมง:
3 ชั่วโมง
กิจกรรม
บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ อภิปรายกลุ่มจากกรณีศึกษา ใช้สื่อ Power Point และสอนออนไลน์ผ่าน Microsoft Teams
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 3
หัวข้อ/รายละเอียด
บทที่ 3 พื้นฐานของเส้นใยแก้วนำแสง - หลักการการส่งแสงผ่านแท่งแก้ว - การหักเหและการสะท้อนกลับหมดของแสงในแท่งแก้ว - โครงสร้างของเส้นใยแก้วนำแสง - ค่าความสามารถรับแสงของเส้นใยแก้ว - ค่าความแตกต่างของดัชนีการหักเหของเส้นใยแก้ว - มุมรับแสงของเส้นใยแก้วนำแสง
จำนวนชั่วโมง:
3 ชั่วโมง
กิจกรรม
บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ อภิปรายกลุ่มจากกรณีศึกษา ใช้สื่อ Power Point และ สอนออนไลน์ผ่าน Microsoft Teams
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 4
หัวข้อ/รายละเอียด
บทที่ 4 โครงสร้างของเส้นใยแก้วนำแสง - คุณสมบัติและวัสดุที่ใช้สร้างเส้นใยแก้วนำแสง - การออกแบบโครงสร้างและการเปลี่ยนแปลงค่าดัชนีหักเหของเส้นใยแก้วนำแสง - การเพิ่มประสิทธิภาพของเส้นใยแก้วนำแสง
จำนวนชั่วโมง:
3 ชั่วโมง
กิจกรรม
บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ อภิปรายกลุ่มจากกรณีศึกษา ใช้สื่อ Power Point และ สอนออนไลน์ผ่าน Microsoft Teams
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 5
หัวข้อ/รายละเอียด
บทที่ 4 ชนิดของเส้นใยแก้วนำแสง (ต่อ) - หลักการและการวิเคราะห์การแบ่งชนิดและโหมดการทำงานของเส้นใยแก้วนำแสง - การลดทอน (Attenuation) และการผิดเพี้ยนของสัญญาณเบื้องต้นในเส้นใยแก้วนำแสง - ค่า Cut-off Wavelength ของเส้นใยแก้วนำแสง
จำนวนชั่วโมง:
3 ชั่วโมง
กิจกรรม
บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ อภิปรายกลุ่มจากกรณีศึกษา ใช้สื่อ Power Point และ สอนออนไลน์ผ่าน Microsoft Teams
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 6
หัวข้อ/รายละเอียด
บทที่ 5 ค่า Dispersion ของเส้นใยแก้วนำแสง -นิยามและการคำนวณ Model Dispersion - นิยามและการคำนวณ Material Dispersion - นิยามและการคำนวณ Waveguide Dispersion - นิยามและการคำนวณ Chromatic Dispersion
จำนวนชั่วโมง:
3 ชั่วโมง
กิจกรรม
บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ อภิปรายกลุ่มจากกรณีศึกษา ใช้สื่อ Power Point และ สอนออนไลน์ผ่าน Microsoft Teams
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 7
หัวข้อ/รายละเอียด
บทที่ 6 การชดเชย Dispersion ในเส้นใยแก้วนำแสง - หลักการและการทำงานของ Dispersion Compensation by Fiber Techniques - หลักการและการทำงานของ Fiber Bragg Gratings (FBG) - หลักการและการทำงานของ Mach-Zehnder Interferometers (MZI) - หลักการและการทำงานของ Optical Phase Conjugation (OPC) - หลักการและการทำงานของOptical All-Pass Filter (OAPF)
จำนวนชั่วโมง:
3 ชั่วโมง
กิจกรรม
บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ อภิปรายกลุ่มจากกรณีศึกษา ใช้สื่อ Power Point และ สอนออนไลน์ผ่าน Microsoft Teams
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 8
หัวข้อ/รายละเอียด
บทที่ 7 พารามิเตอร์และการรับ-ส่งสัญญาณแสง - Mode Filed Diameter (MFD) - การโค้งงอของเส้นใยแก้วนำแสง - อัตราการรับ-ส่งข้อมูลต่อระยะทางการใช้งาน
จำนวนชั่วโมง:
3 ชั่วโมง
กิจกรรม
บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ อภิปรายกลุ่มจากกรณีศึกษา ใช้สื่อ Power Point และ สอนออนไลน์ผ่าน Microsoft Teams
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 9
หัวข้อ/รายละเอียด
สอบกลางภาค
จำนวนชั่วโมง:
3 ชั่วโมง
กิจกรรม
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 10
หัวข้อ/รายละเอียด
บทที่ 8 กระบวนการผลิตเส้นใยแก้วนำแสง - เทคนิคในการผลิตเส้นใยแก้วนำแสง - Concentricity and Non-circularity ของเส้นใยแก้วนำแสง - สายเคเบิ้ลเส้นใยแก้วนำแสง และแถบสี - ชนิดของเคเบิ้ลเส้นใยแก้วนำแสงแบ่งตามโครงสร้าง - ชนิดของเคเบิ้ลเส้นใยแก้วนำแสงแบ่งตามลักษณะการใช้งาน - ข้อดี ข้อเสียและหลักการประยุกต์ใช้งานขงเคเบิ้ลเส้นใยแก้วนำแสงแต่ล่ะชนิด - การเชื่อมต่อเส้นใยแก้วนำแสงและหัวต่อทางแสง - ตัวแปรที่สำคัญในการทำงานเคเบิ้ลเส้นใยแก้วนำแสง
จำนวนชั่วโมง:
3 ชั่วโมง
กิจกรรม
บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ อภิปรายกลุ่มจากกรณีศึกษา ใช้สื่อ Power Point และ สอนออนไลน์ผ่าน Microsoft Teams
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 11
หัวข้อ/รายละเอียด
บทที่ 9 แหล่งกำเนิดแสง - หลักการของการกำเนิดแสง - ชนิดของการกำเนิดแสง - Energy Diagram และการกระตุ้นอิเล็กตรอน - PN Junction และ Depletion Region
จำนวนชั่วโมง:
3 ชั่วโมง
กิจกรรม
บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ อภิปรายกลุ่มจากกรณีศึกษา ใช้สื่อ Power Point และ สอนออนไลน์ผ่าน Microsoft Teams
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 12
หัวข้อ/รายละเอียด
บทที่ 9 ชนิดของแหล่งกำเนิดแสงสำหรับงานสื่อสารด้วยแสง (ต่อ) - หลักการทำงานของ LED - Heterojunction และโครงสร้างของ LED - หลักการทำงานของ LASER - โครงสร้างและการออกแบบของ LASER Diode - การประยุกต์ใช้งาน LED และ LASER ในการสื่อสารทางแสง
จำนวนชั่วโมง:
3 ชั่วโมง
กิจกรรม
บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ อภิปรายกลุ่มจากกรณีศึกษา ใช้สื่อ Power Point และ สอนออนไลน์ผ่าน Microsoft Teams
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 13
หัวข้อ/รายละเอียด
บทที่ 10 ตัวตรวจจับแสง - หลักการทำงานของตัวตรวจจับแสง - ชนิดและโครงสร้างของ Photo Diode - พารามิเตอร์ที่สำคัญของ Photodiode - การวิเคราะห์ประสิทธิภาพของ Photo Diode
จำนวนชั่วโมง:
3 ชั่วโมง
กิจกรรม
บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ อภิปรายกลุ่มจากกรณีศึกษา ใช้สื่อ Power Point และ สอนออนไลน์ผ่าน Microsoft Teams
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 14
หัวข้อ/รายละเอียด
บทที่ 11 การประมาณค่าโครงข่ายเส้นใยแก้วนำแสง - แผนภาพดวงตา (Eye Diagram) - ความสัมพันธ์ของค่าอัตราผิดพลาดบิตและ Q-factor - การประมาณค่าระบบด้วยกำลังงาน - การทวนสัญญาณและเทคนิคการลดค่าอัตราผิดพลาดบิต
จำนวนชั่วโมง:
3 ชั่วโมง
กิจกรรม
บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ อภิปรายกลุ่มจากกรณีศึกษา ใช้สื่อ Power Point และ สอนออนไลน์ผ่าน Microsoft Teams
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 15
หัวข้อ/รายละเอียด
บทที่ 12 โครงข่ายและขยายกำลังงานทางแสง - พื้นฐานและการออกแบบโครงข่าย FTTx - หลักการและการทำงานของตัวแยกสัญญาณทางแสง (Optical spitter) - หลักการและชนิดของการทวนสัญญาณทางแสง (Electronic repeater และ Optical repeater) - หลักการขยายกำลังงานทางแสงและการทำงานของ Erbium-Doped Fiber Amplifier (EDFA)
จำนวนชั่วโมง:
3 ชั่วโมง
กิจกรรม
บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ อภิปรายกลุ่มจากกรณีศึกษา ใช้สื่อ Power Point และ สอนออนไลน์ผ่าน Microsoft Teams
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 16
หัวข้อ/รายละเอียด
บทที่ 13 การเพิ่มประสิทธิภาพและเทคโนโลยีของโครงข่ายเส้นใยแก้วนำแสง - หลักการทำงานและชนิดของ Wavelength Division Multiplexing (WDM) - หลักการทำงานและการออกแบบ Optical Add-Drop Multiplexing (OADM) - หลักการทำงานและชนิดของ Optical circulator - การประยุกต์ใช้ FBG สำหรับ OADM - หลักการทำงานของ Reconfigurable Optical Add-Drop Multiplexing (ROADM)
จำนวนชั่วโมง:
3 ชั่วโมง
กิจกรรม
บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ อภิปรายกลุ่มจากกรณีศึกษา ใช้สื่อ Power Point และ สอนออนไลน์ผ่าน Microsoft Teams
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 17
หัวข้อ/รายละเอียด
สอบปลายภาค
จำนวนชั่วโมง:
3 ชั่วโมง
กิจกรรม
ผู้สอน :
-
หมวดที่ 5
แผนการสอนและการประเมินผล
2. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
กิจกรรมที่
ผลการเรียนรู้ *
วิธีการประเมินผลนักศึกษา
สัปดาห์ที่ประเมิน
สัดส่วนของการประเมินผล
ไม่มีข้อมูล
หมวดที่ 6
ทรัพยากรประกอบการเรียนการสอน
1. หนังสือ ตำรา และเอกสารประกอบการสอนหลัก
2. เอกสาร และข้อมูลสำคัญ
3. เอกสาร และข้อมูลแนะนำ
หมวดที่ 7
การประเมินและปรับปรุงการดำเนินการของรายวิชา
1. กลยุทธ์การประเมินประสิทธิผลของรายวิชาโดยนักศึกษา
2. กลยุทธ์การประเมินการสอน
3. การปรับปรุงการสอน
4. การทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาในรายวิชา
5. การดำเนินการทบทวนและวางแผนปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชา