การเป็นผู้ประกอบการและสร้างธุรกิจใหม่

Entrepreneurship and New Businesses Creation

1. เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจแนวคิดการเริ่มต้นเป็นผู้ประกอบการ (start up) กระบวนการเป็นผู้ประกอบการ และคุณลักษณะของผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จ
2. เพื่อให้นักศึกษาฝึกวิเคราะห์โอกาสใหม่ในการดำเนินธุรกิจ และวิเคราะห์ความเป็นไปได้ในการสร้างธุรกิจใหม่
3. เพื่อให้นักศึกษาออกแบบสร้างโมเดลธุรกิจและทำแบบจำลองธุรกิจใหม่ได้
4. เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจรูปแบบ แนวทาง และกลยุทธ์การจัดตั้งธุรกิจ
5. เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจความเป็นผู้นำองค์การธุรกิจ การบริหารทรัพยากรมนุษย์ การลงทุนและบริหารเงินทุน
เพื่อเตรียมความพร้อมนักศึกษาในการเริ่มต้นเป็นผู้ประกอบการ (Start up) นำโมเดลธุรกิจมาใช้วางแผนประกอบธุรกิจและเขียนแผนธุรกิจ
        ความรู้เบื้องต้นการเป็นผู้ประกอบการ คุณลักษณะการเป็นผู้ประกอบการ การวิเคราะห์ปัญหาและโอกาสของผู้ประกอบการ การสร้างธุรกิจและกระบวนการจัดตั้งธุรกิจ การแสวงหาโอกาสใหม่ทางธุรกิจ แบบจำลองธุรกิจ การจัดการทรัพยากรมนุษย์ ภาวะผู้นำกับการเป็นผู้ประกอบการ การบริหารเงินทุนและการระดมทุน การเตรียมการเพื่อการเจริญเติบโตของธุรกิจ จรรยาบรรณทางธุรกิจ แนวโน้มของการเป็นผู้ประกอบการในอนาคตตามสถานการณ์ในโลกยุคโลกาภิวัฒน์
ให้คำปรึกษา และคำแนะนำทางวิชาการเป็นรายบุคคลหรือกลุ่มย่อยตามความต้องการของนักศึกษาโดยใช้ช่องทางออนไลน์หรือพบที่ห้องพักครู
1. มีความรู้ความเข้าใจในหลักจริยธรรม คุณธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพทางธุรกิจ มีจิตสำนึกสาธารณะในคุณค่าของจริยธรรม ไม่เอารัดเอาเปรียบ ซื่อสัตย์สุจริตต่อ ตนเองและผู้อื่น
2. มีความเคารพต่อกฎระเบียบ และข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
3. มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีม และสามารถแก้ไขข้อขัดแย้ง และลำดับความสำคัญ
1. บรรยายโดยสอดแทรกหลักจริยธรรม คุณธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพในเนื้อหารายวิชา
2. ปลูกฝังให้นักศึกษามีวินัยโดยการเข้าเรียนให้ตรงเวลาและส่งงานภายในเวลาที่กำหนด
3. มอบหมายงานกลุ่มโดยเน้นการเป็นผู้นำและการเป็นสมาชิกภายในกลุ่ม รวมทั้งเปิดโอกาสให้นักศึกษามีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็นในการอภิปรายกลุ่ม ยอมรับความคิดเห็นที่แตกต่างและแก้ไขข้อขัดแย้งที่เกิดขึ้น
1. ประเมินการมีส่วนร่วมอภิปรายเกี่ยวกับจริยธรรม คุณธรรม และจรรยาบรรณในการเป็นผู้ประกอบการ
2. ประเมินการเข้าร่วมกิจกรรมในรายวิชา การเข้าเรียนตรงเวลาและส่งงานภายในเวลาที่กำหนด
3. สังเกตพฤติกรรมการทำงานเป็นกลุ่ม แสดงความคิดเห็น และมีส่วนร่วมในการทำงานและนำเสนอผลงาน
1. มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับทฤษฎีและแนวทางปฏิบัติที่สำคัญในการเตรียมความพร้อมเป็นผู้ประกอบการ การสร้างธุรกิจใหม่ การจัดตั้งธุรกิจ แบบจำลองธุรกิจ การจัดการทรัพยากรมนุษย์ และการบริหารเงินทุน
2. มีความรู้ ความเข้าใจสาระสำคัญของศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง ประยุกต์ความรู้และทักษะมาใช้ในการวิเคราะห์โอกาสใหม่ทางธุรกิจ นำกลยุทธ์และเครื่องมือทางธุรกิจมาใช้ได้อย่างเหมาะสมกับสถานการณ์และการเติบโตของธุรกิจ
1. บรรยายเชิงอภิปรายโดยให้นักศึกษามีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็น และถาม-ตอบในชั้นเรียน
2. มอบหมายให้ทำแบบฝึกหัด รายงาน  และนำเสนองาน
3. จัดกิจกรรมโดยแบ่งกลุ่มให้นักศึกษาประยุกต์ความรู้ทางทฤษฎีมาฝึกปฏิบัติในการแสวงหาโอกาสใหม่ทางวธุรกิจ
1. สอบกลางภาคและปลายภาคเรียน
2. ประเมินจากการทำแบบฝึกหัดและงานที่มอบหมาย
3. ประเมินจากผลการค้นคว้าและนำเสนองาน
1. สามารถสืบค้น วิเคราะห์ข้อมูล และประเมินสารสนเทศจากหลายแหล่งตามสถานการณ์แวดล้อมทางธุรกิจ และตัดสินใจได้อย่างเหมาะสม
2. สามารถคิดและวิเคราะห์ทางเลือก รวมทั้งผลกระทบจากทางเลือกอย่างรอบด้าน รวมทั้งตัดสินใจเลือกทางเลือกที่สอดคล้องกับสถานการณ์ทำให้ได้เปรียบทางการแข่งขันธุรกิจ
3. รวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และสรุปประเด็นปัญหาและความต้องการของผู้บริโภค/ลูกค้า
1. จัดกิจกรรมให้นักศึกษาได้ฝึกสืบค้น วิเคราะห์ข้อมูล ประเมินสารสนเทศจากสถานการณ์แวดล้อมทางธุรกิจ และตัดสินใจ
2. จัดกิจกรรมให้นักศึกษาทำงานเป็นทีม ร่วมกันวิเคราะห์ทางเลือกและตัดสินใจเลือกทางเลือกที่ทำให้ได้เปรียบทางการแข่งขันธุรกิจ
3. มอบหมายงานให้นักศึกษาใช้ทักษะในการศึกษา วิเคราะห์ และแก้ปัญหาจากกรณีศึกษา หรือสถานการณ์ทางธุรกิจ
1. ประเมินจากการนำเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูลทางธุรกิจและการตัดสินใจเลือกทางเลือกเพื่อให้ได้เปรียบทางการแข่งขันธุรกิจ
2. ประเมินจากการอธิบายการนำแนวคิด ทฤษฎีมาใช้แก้ปัญหา
3. ประเมินจากผลงานที่นำเสนอและตอบคำถาม
1. สามารถแสดงภาวะความเป็นผู้นำทั้งในฐานะผู้นำและสมาชิกของกลุ่ม
2. สามารถแสดงความคิดริเริ่ม ความคิดเห็นต่าง และความคิดเห็นใหม่ ๆ อย่างสร้างสรรค์ เอื้อต่อการแก้ไขปัญหาของกลุ่ม
3. สามารถประสานงาน มอบหมายงาน หน้าที่และความรับผิดชอบ รวมทั้งช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกต่อเพื่อนร่วมงาน
1. สอนโดยสอดแทรกหลักมนุษยสัมพันธ์และมารยาทในการอยู่ร่วมกันในสังคม ในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
2. จัดกิจกรรมให้นักศึกาามีโอกาสทำงานเป็นกลุ่มโดยเปลี่ยนบทบาทเป็นทั้งผู้นำและผู้ตาม
3. มอบหมายงานที่นักศึกษาต้องใช้ทักษะด้านการสื่อสารระหว่างบุคคล และระดมความคิดในการทำงานร่วมกัน
1. ประเมินจากพฤติกรรมการทำกิจกรรมกลุ่มของนักศึกษา
2. ประเมินจากการรายงานหน้าชั้นเรียน
3. สังเกตพฤติกรรมการระดมสมองภายในกลุ่ม
1. สามารถสื่อสารเพื่ออธิบายและสร้างความเข้าใจโดยใช้สื่อและเทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างเหมาะสม
2. สามารถเขียนรายงานและนำเสนอด้วยวาจาได้อย่างเหมาะสมและสร้างสรรค์
1. จัดให้นักศึกษาได้นำเสนองานโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและสื่อต่าง ๆ 
2. สนับสนุนให้นักศึกษาค้นคว้า เรียบเรียงข้อมูล และนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้ถูกต้องและอ้างอิงที่มาของข้อมูล
1. ประเมินจากการเลือกเทคโนโลยีสารสนเทศและสื่อมาใช้ในการนำเสนอได้อย่างเหมาะสม
2. ประเมินจากการอธิบายหลักและแนวทางการค้นคว้าและสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
-
-
-
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1. คุณธรรม จริยธรรม 2. ความรู้ 3. ทักษะทางปัญญา 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ 6. ทักษะการปฏิบัติงานในวิชาชีพได้อย่างมืออาชีพ (Hands-on)
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 3 4 5 1 2 3 4 1 2 3 4 1 2 3 1 2 3 4 1 2 3 4
1 BBABA236 การเป็นผู้ประกอบการและสร้างธุรกิจใหม่
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 หน่วยที่ 1-7 1) แบบทดสอบหน่วยเรียนที่ 1-7 2) งานมอบหมายรายหน่วยเรียน ตลอดภาคการศึกษา 65%
2 หน่วยที่ 1-7 1) เล่มรายงานการวิเคราะห์แนวโน้มของแผนธุรกิจ 2) การนำเสนอรายงานและตอบคำถาม สัปดาห์ที่ 16 25%
3 หน่วยที่ 1-7 1) การเข้าเรียนตรงเวลา 2) การส่งงานตรงตามกำหนด 3) การมีจิตสาธารณะในการใช้ห้องเรียน สื่อและอุปกรณ์การเรียนซึ่งเป็นส่วนรวม ตลอดภาคการศึกษา 10%
- สุธีรา เตชนครินทร์ และคณะ. ธุรกิจและการเป็นผู้ประกอบการขั้นแนะนำ. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ : ธรรกมลการพิมพ์, 2553.
- สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.). Tip SMEs บริหารจัดการธุรกิจ. กรุงเทพฯ : พิมพ์ดีการพิมพ์ จำกัด.
- ศิริวรรณ เสรีรัตน์ และคณะ. ธุรกิจทั่วไป : ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจ. กรุงเทพฯ : ธีระฟิล์มและไซเท็กซ์ จำกัด. 2541.
- ชัยเสฏฐ์ พรหมศรี. ภาวะผู้นำสำหรับผู้บริหารองค์การ : แนวคิด ทฤษฎีและกรณีศึกษา. กรุงเทพฯ : ปัญญาชน. 2561. 
- อิมะสึ มิกิ. (2556). Zukai Business Model Generation Workbook [สร้างโมเดลธุรกิจ...ง่ายนิดเดียว] (โยซุเกะ, ผู้แปล). วีเลิร์น จำกัด.
ไม่มี
1. เว็บไซด์เกี่ยวกับแผนธุรกิจ
2. เว็บไซด์เกี่ยวกับกลยุทธ์ธุรกิจ
3. ตาราง Business Model Canvas (ฺBMC) 
4. ตาราง Lean Canva
1.1. แบบประเมินผู้สอน
1.2. ประเมินจากการทำแบบฝึกหัด
1.3. ประเมินพฤติกรรมการทำงานภายในกลุ่ม และการมีส่วนร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน
1.4. สอบถามความคิดเห็นผู้เรียนเกี่ยวกับการปรับปรุงการเรียนการสอน
2.1. ทวนสอบผลการประเมินการเรียนรู้
2.2. ผลการทำแบบฝึกหัดของนักศึกษา
2.3. สังเกตความเอาใจใส่และสนใจของผู้เรียน
2.4. ผลการเรียนของนักศึกษา
นำผลการประเมินผู้สอนของผู้เรียนมาปรับแผนการสอน
4.1. ทวนสอบจากการให้คะแนนประเมินผลการเรียนด้วยวิธีการที่หลากหลาย เช่น การสอบ ผลงานของนักศึกษา และแบบฝึกหัด
4.2. ทวนสอบจากการสังเกตพฤติกรรมในชั้นเรียน การทำงานกลุ่ม การส่งงาน
 
นำผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤท่ธิ์รายวิชาของนักศึกษา (ตามข้อ 4) มาวางแผนปรับปรุงแผนและวิธีการสอนเพื่อให้มีคุณภาพมากขึ้น