การจัดการธุรกิจท่องเที่ยวสำหรับเป็นผู้ประกอบการ
Tourism Business Management for Entrepreneurship
ความหมายของธุรกิจ องค์ประกอบการจัดตั้งธุรกิจ กฎหมายธุรกิจ ความสำคัญของการจัดการ หลักกลยุทธ์การตลาดสำหรับธุรกิจท่องเที่ยว การคิดต้นทุน การออกแบบธุรกิจท่องเที่ยวขั้นพื้นฐาน การท่องเที่ยวและการบริการ
เข้าใจแนวคิดหลักการทางธุรกิจและการเป็นผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว
มีเจตคติที่ดีต่อการเป็นผู้ประกอบการ
สามารถเขียนแผนธุรกิจและนำเสนอแผนธุรกิจได้
ความหมายของธุรกิจ องค์ประกอบการจัดตั้งธุรกิจ กฎหมายธุรกิจ ความสำคัญของการจัดการ หลักกลยุทธ์การตลาดสำหรับธุรกิจท่องเที่ยว การคิดต้นทุน การออกแบบธุรกิจท่องเที่ยวขั้นพื้นฐาน การท่องเที่ยวและการบริการ
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพ และแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการ ปฏิบัติงาน และการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
สอดแทรกคุณธรรม จริยธรรมในบทเรียน
อภิปรายร่วมกันในชั้นเรียนจากกรณีศึกษา
- สังเกตการแสดงพฤติกรรมระหว่างผู้เรียนร่วมกันและกับผู้สอนทุกคน
- การทำงานเป็นกลุ่ม และรายงานผลงาน
- มีความรู้ในสาขาวิชาการเป็นผู้ประกอบการท่องเที่ยวและการบริการ ทั้งภาคทฤษฎีและ ภาคปฏิบัติอย่างกว้างขวาง เป็นระบบ เป็นสากล และทันสมัยต่อสถานการณ์โลก
- มีความรู้ที่เกิดจากการบูรณาการความรู้ในศาสตร์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง
- การบรรยายภายในชั้นเรียน และการถาม-ตอบ
- มอบหัวข้อเรื่องให้ค้นคว้าและทำรายงานทั้งเดี่ยวและกลุ่ม
- การบรรยายโดยวิทยากรภายนอก
- อภิปรายเป็นกลุ่ม โดยให้ผู้สอนตั้งคำถามตามระบบการสอนยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
- การทำรายงานและการนำเสนอเดี่ยวและกลุ่ม
- การจัดจัดกิจกรรมโครงการบูรณาการรายวิชา
- การจัดจัดกิจกรรมโครงการบูรณาการรายวิชา
- ทดสอบทฤษฎีและปฏิบัติ โดยการสอบย่อย และให้คะแนน
- ทดสอบโดยการสอบข้อเขียนกลางภาคและปลายภาค
- ประเมินผลจากการทำงานที่ได้รับมอบหมายและรายงาน
- การทำโครงงาน
- การทำโครงงาน
- มีความสามารถประมวล และศึกษาข้อมูลเพื่อวิเคราะห์สาเหตุของปัญหา ข้อโต้แย้ง และสังเคราะห์ได้อย่างถูกต้องตามหลักการ และตามขั้นตอนเชิงวิทยาศาสตร์ รวมทั้งหาแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหาได้อย่างเหมาะสมทั้งเชิงกว้างและเชิงลึก
- สามารถสาธิต ทักษะในการแก้ปัญหาที่ใช้เหตุผลเชิงวิเคราะห์ให้ผู้อื่นเข้าใจได้
- การนำเสนอแบบกลุ่ม
- การทำงานที่ได้รับมอบหมายให้ค้นคว้าหรืองานเกี่ยวกับการพัฒนาร่วมกันเป็นทีม
- การบรรยายโดยผู้เชี่ยวชาญหรือผู้ประกอบการในสายอาชีพ
- การเขียนแผนธุรกิจ โมเดลธุรกิจ
- ประเมินผลจากผลงานที่มอบหมายให้ทำ
- การสอบข้อเขียน
- การเขียนรายงาน
- มีความสามารถในการปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้อย่างเหมาะสม รวมทั้งมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือผู้ร่วมงานและแก้ไขปัญหากลุ่ม
- สามารถพัฒนาตนเอง และพัฒนาวิชาชีพให้ทันสมัยอย่างต่อเนื่อง และตรง ตามมาตรฐานสากล
- มอบหมายงานรายบุคคล
- การยกตัวอย่างกรณึศึกษา
- ประเมินจากผลงานที่ได้รับมอบหมาย
- การประเมินตนเอง
- การสังเกตพฤติกรรมในการเรียน
- สามารถสื่อสารและนำเสนอได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- สามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการติดต่อสื่อสาร รู้จักเลือกรูปแบบของการนำเสนอที่เหมาะสมสำหรับเรื่อง และผู้ฟังที่แตกต่างกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- สามารถวางแผนการลงทุน คำนวนงบการเงิน กำไร ขาดทุน ได้
- สามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการติดต่อสื่อสาร รู้จักเลือกรูปแบบของการนำเสนอที่เหมาะสมสำหรับเรื่อง และผู้ฟังที่แตกต่างกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- สามารถวางแผนการลงทุน คำนวนงบการเงิน กำไร ขาดทุน ได้
-ฝึกให้นำเสนอผลงานที่ค้นคว้าด้วยตนเองในห้องเรียน -บูรณาการการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ เครือข่ายสารสนเทศ และซอฟต์แวร์หรือสื่อต่าง ๆ รวมกับรายวิชาอื่นที่สามารถทำได้
- ประเมินผลโดยการสอบข้อเขียนและสอบปฏิบัติ
- ประเมินผลจากการนำเสนอผลงาน
- สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ รู้จัการทำงานเป็นทีม
- มีจรรยาบรรณ คุณธรรมในการประกอบธุรกิจการท่องเที่ยวและการบริกร
- มีจรรยาบรรณ คุณธรรมในการประกอบธุรกิจการท่องเที่ยวและการบริกร
- การทำรายงานและโครงงานกลุ่ม
- การบรรยายโดยวิทยากรภายนอก
- การยกตัวอย่างกรณีศึกษา
- การบรรยายโดยวิทยากรภายนอก
- การยกตัวอย่างกรณีศึกษา
- การทำแบบวิเคราะห์ตนเอง
- การสังเกตุ
- การสังเกตุ
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล | ไม่มีข้อมูล |
---|
อริสรา เสยานนท์ (2560).การประกอบการในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว.กรุงเทพ : ซีเอ็ดดูเคชั่่น
กัลยารัตน์ ธีระธนชัยกุล (2564). การเป็นผู้ประกอบการสมัยใหม่. กรุงเทพ : ซีเอ็ดดูเคชั่น
สิริลักษณ์ พิชัยณรงค์ (2565). การเป็นผู้ประกอบการ. กรุงเทพ : สำนักพิมพ์เกษตรศาสตร์
การเป็นผู้ประกอบการ (Entrepreneurship) : https://moocs.nia.or.th/course/entrepreneurship
การสร้างธุรกิจนวัตกรรม (STEAM4INNOVATOR) : https://moocs.nia.or.th/course/stream4innovator
ทักษะการนำเสนออย่างมีประสิทธิภาพ : https://academy.cea.or.th/course/29/curriculum
หลักสูตรการเป็นผู้ประกอบการ 5.0 : https://www.entrepreneuronline-learning.com/
Business Model Canvas ธรุกิจ After You : https://bizlabor.co/2023/05/11/after-you-case/
ให้นักศึกษาประเมินเมื่อสิ้นสุดการเรียนการสอนในประเด็นต่อไปนี้ 1.1 ให้นักศึกษาประเมินอาจารย์ผู้สอนในประเด็นต่อไปนี้
ความตรงต่อเวลา การแต่งกาย บุคลิกภาพ คำพูดและวาจาสุภาพ เหมาะสม การเป็นแบบอย่างที่ดี สอดแทรกคุณธรรมและจริยธรรมระหว่างการสอน ความสามารถในการถ่ายทอดเนื้อหาให้เขาใจและกระตุ้นการเรียนรู้ แจ้งและสรุปวัตถุประสงค์ของหัวข้อที่สอน จัดการเรียนการสอนให้เกิดการเรียนรู้ตรงกับที่ระบุไว้ในวัตถุประสงค์การศึกษา การเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ซักถาม แสดงความคิดเห็นระหว่างการเรียนการสอน
1.2 ให้นักศึกษาประเมินภาพรวมของรายวิชาในประเด็นต่อไปนี้
ความรู้ความสามารถโดยรวมและประโยชน์ที่ได้รับจากการเรียนวิชานี้ ความพึงพอใจต่อการเรียนวิชานี้
- ข้อเสนอแนะอื่นๆ
ห้อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาหรืออาจารย์ประจำหลักสูตร ดำเนินการดังต่อไปนี้
2.1 ให้นักศึกษาประเมินอาจารย์ผู้สอนและภาพรวมของรายวิชาตาม ข้อ 1
2.2 สุ่มสังเกตการสอนและการประเมินการจัดการเรียนการสอน (โดยเพื่อนอาจารย์) ในประเด็นต่อไปนี้
ความตรงต่อเวลา การแต่งกาย บุคลิกภาพ คำพูดและวาจาสุภาพ เหมาะสม การเป็นแบบอย่างที่ดี สอดแทรกคุณธรรมและจริยธรรมระหว่างการสอน ความสามารถในการถ่ายทอดเนื้อหาให้เขาใจและกระตุ้นการเรียนรู้ แจ้งและสรุปวัตถุประสงค์ของหัวข้อที่สอน จัดการเรียนการสอนให้เกิดการเรียนรู้ตรงกับที่ระบุไว้ในวัตถุประสงค์การศึกษา การเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ซักถาม แสดงความคิดเห็นระหว่างการเรียนการสอน
2.3 ให้อาจารย์ผู้สอนประเมินตนเอง ในประเด็นต่อไปนี้
ความเหมาะสมของเวลาที่ใช้ในการเตรียมสอน ความพึงพอใจของผู้สอนต่อผลการสอน ข้อที่ควรปรับปรุงแก้ไขหรือพัฒนาตนเองในการสอนครั้งต่อไป
สาขาวิชาการท่องเที่ยวและการบริการ มีกลไกและวิธีการปรับปรุงการเรียนการสอน ดังนี้ 3.1 ให้อาจารย์ผู้สอนแต่ละหัวข้อบันทึกเหตุการณ์ระหว่างการสอนที่สมควรนำเสนอให้พิจารณารวมทั้งสิ่งที่ควรปรับปรุงแก้ไขในแต่ละครั้ง 3.2 ประชุม/สัมมนาอาจารย์ผู้สอนเพื่อพิจารณาปรับปรุงการจัดการเรียนการสอนสำหรับปีการศึกษาต่อไปโดยอาศัยข้อมูลดังต่อไปนี้
- ผลการศึกษาของนักศึกษา
- ผลการประเมินประสิทธิผลของรายวิชาโดยนักศึกษา
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยใช้แบบประเมินตนเองของนักศึกษาต่อระดับผลการเรียนรู้ และวิธีการสุ่มสัมภาษณ์นักศึกษา
นำข้อมูลที่ได้รับจากการประเมินผู้สอนมาใช้ในการปรับปรุงทั้งเนื้อหา ลำดับการสอน วิธีการสอนและประเมินผล ในปีการศึกษาต่อไป