การภาษีอากร 2

Taxation 2

1. เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับการจัดทำบัญชีของผู้ประกอบการและความเกี่ยวข้องกับการคำนวณภาษีที่เกี่ยวข้อง และการยื่นแบบแสดงรายการ
2. เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับการจัดทำบัญชีของผู้ประกอบการประเภทนิติบุคคล และความเกี่ยวข้องกับการคำนวณภาษีที่เกี่ยวข้อง และการยื่นแบบแสดงรายการ
3. เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับการจัดทำบัญชีเกี่ยวกับภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีธุรกิจเฉพาะ และอากรแสตมป์ และความเกี่ยวข้องกับการคำนวณภาษีดังกล่าว และการยื่นแบบแสดงรายการ
4. เพื่อให้นักศึกษาสามารถ ค้นคว้า วิเคราะห์ข้อมูล นำเสนอ เกี่ยวกับประเด็นภาษีของภาคธุรกิจจริง ติดตามการเปลี่ยนแปลงกฎหมายภาษีและผลกระทบต่อการบัญชีของธุรกิจ เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมนักศึกษา ให้เป็นไปตามคุณลักษณะที่กำหนดในมาตรฐานผลการเรียนรู้ทั้ง 5 ด้าน
เพื่อพัฒนาความสามารถของนักศึกษา ให้มีทักษะด้านการคำนวณภาษีสรรพากร การบันทึกรายงานบัญชีและการจัดทำเอกสารให้เป็นไปตามหลักการบัญชีที่รับรองทั่วไปและข้อกำหนดของกรมสรรพากร เพื่อพัฒนานักศึกษาเข้าใจและตระหนักถึงการใช้ความรู้เกี่ยวกับภาษีในการประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
ศึกษาแนวคิดและความแตกต้างระหว่างเกณฑ์การรับรู้รายได้และค่าใช้จ่ายตามหลักการบัญชี และการภาษีอากร การจัดทํากระดาษทําการเพื่อคํานวณภาษีเงินได้ตามประมวล รัษฏากรสําหรับภาษีเงินได้นิติบุคคล การปรับปรุงกําไรทางบัญชีเป็นกําไรทางภาษีอากรเพื่อประโยชน์ในการเสียภาษีให้ครบถ้วนถูกต้อง การบัญชีสําหรับภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย ภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีธุรกิจเฉพาะและอากรแสตมป์ การจัดทํารายงานต่างๆที่เกี่ยวข้องกับภาษีสรรพากรและการยื่นแบบแสดงรายงานภาษีสรรพากร ภาษีเงินได้รอตัดบัญชี ความรู้ พื้นฐานเกี่ยวกับภาษีระหว่างประเทศ และการวางแผนภาษีเบื้องต้น  
5
คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา
1.1.1 มีความรู้ และความเข้าใจในหลักจริยธรรมพื้นฐานทางวิชาชีพบัญชี
1.1.2 สามารถประยุกต์หลักจริยธรรมพื้นฐานทางวิชาชีพในการแก้ไขปัญหาในทาง ปฏิบัติได้อย่างเหมาะสม
1.1.3 แสดงออกถึงความเป็นคนซื่อสัตย์ สุจริต เที่ยงธรรม ระมัดระวังรอบคอบในการ ทํางานและมีความรับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพ และสังคม
 
 
กำหนดข้อตกลงเกี่ยวกับการเรียน ได้แก่ ระเบียบปฏิบัติเกี่ยวกับการเรียน การเข้าชั้นเรียน การสอบ การทำงานที่ได้รับมอบหมาย การทำโจทย์ปัญหา และการแต่งกายตามระเบียบของมหาวิทยาลัยฯ การพูดเรื่องจรรยาบรรณผู้ประกอบวิชาชีพบัญชี  
- การพูดคุยโต้ตอบระหว่างนักศึกษาและผู้สอน  - ประเมินจากผลงานของนักศึกษาที่ได้รับมอบหมายงาน - ติดตามการปฎิบัติตามข้อตกลงเกี่ยวกับการเรียนสัปดาห์ละ 2 ครั้ง และให้คะแนน 5%
2.1.1 มีความรู้ ความเข้าใจ และมีทักษะการปฏิบัติดงานการบัญชี เพียงพอที่จะประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงาน
2.1.2 มีความรู้ ความเข้าใจ ในศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้องเพียงพอที่จะประยุกต์ใช้ในการ ปฏิบัติงาน
2.1.3 มีความรู้และความเข้าใจในการจัดทําและนําเสนอสารสนเทศทางบัญชีที่เป็น ประโยชน์ต่อผู้ใช้ 
2.1.4 มีความสามารถในการประยุกต์หลักคณิตศาสตร์และสถิติในการประกอบวิชาชีพ บัญชี
- บรรยาย โดยการใช้ MS Power Point หนังสือ บทความวิชาการ และตำราอื่นๆ - พูดคุย โต้ตอบ - ทำแบบฝึกหัดและกรณีศึกษาร่วมกัน - ให้นักศึกษา Self-study 
การตอบคำถามในชั้นเรียน การทดสอบย่อย การสอบกลางภาค การสอบปลายภาค
3.1.1 มีทักษะการปฏิบัติทางวิชาชีพ การประยุกต์ใช้เหตุผลในการแก้ไขปัญหาด้วย วิธีการที่ถูกต้องและเหมาะสม
3.1.2 มีความสามารถในการสืบค้นและวิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการที่ถูกต้องและ เหมาะสม
3.1.3 มีความสามารถในการเรียนรู้และติดตามการเปลี่ยนแปลงทางวิชาชีพบัญชีและ ศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้อง และรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของสังคมและของโลก
2.3.3.4 มีความสามารถในการใช้ดุลยพินิจในการปฏิบัติงานทางบัญชีในเรื่องที่มี ความสําคัญต่อองค์กร และสามารถแสดงความคิดเห็นหรือเสนอแนวทางการ แก้ไขปัญหา
- บรรยาย  - พูดคุย โต้ตอบ และฝึกปฏิบัติสืบค้นกฎหมายภาษีอากรที่เกี่ยวข้อง อัพเดทหลักปฎิบัติใหม่ทั้งบัญชีและภาษีอากร
- มอบหมายรายงานให้นักศึกษา - ให้นักศึกษา Self-study 
- ให้นักศึกษาเขียนตอบและตอบปากเปล่า - การพูดคุยโต้ตอบระหว่างนักศึกษาและผู้สอน  - ประเมินจากผลงานของนักศึกษาที่ได้รับมอบหมายงาน
4.1.1 มีความอดทน ความรับผิดชอบ ทักษะทางสังคม และจิตสาธารณะ สามารถ ปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ต่าง ๆ วัฒนธรรมองค์ และการทํางานร่วมกับ ผู้อื่น
4.1.2 มีหลักคิดและวิธีการปฏิบัติงานอย่างเป็นระบบ สามารถทํางานให้สําเร็จ ตาม เป้าหมายภายในระยะเวลาที่กําหนดอย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.3 มีความคิดสร้างสรรค์ เพื่อการพัฒนาวิชาชีพการบัญชี
- บรรยาย โดยการใช้ MS Power Point หนังสือ บทความวิชาการ และตำราอื่นๆ - มอบหมายให้ทำงานร่วมกันเป็นกลุ่มใน case study เดียวกัน - พูดคุย โต้ตอบ - ให้นักศึกษา Self-study 
คุณภาพของรายงานที่ได้รับมอบหมายรายกลุ่มและประเมินคะแนนเป็นรายบุคคล  
5.1.1 มีความสามารถในการวิเคราะห์เชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ รวมทั้งการใช้ความรู้ ความสามารถเชิงเทคนิคในการวางแผนงาน การควบคุม การประเมินผล และ การรายงานผล ได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม โดยคํานึงถึงผลกระทบที่อาจ เกิดขึ้นจากการตัดสินใจ
5.1.2 มีความสามารถในการปฏิบัติและประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศทางการบัญชี โดยเฉพาะเทคโนโลยีดิจิทัลที่มีในปัจจุบัน เพื่อพัฒนากระบวนการทํางานด้าน วิชาชีพบัญชีให้มีประสิทธิภาพ
5.1.3 มีความสามารถในการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งการพูดและการเขียน โดย เลือกใช้รูปแบบการนําเสนอที่เหมาะสมกับสถานการณ์
- บรรยาย และฝึกทำและคำนวณแบบรายงานทางภาษีอากร ตามหลักเกณฑ์ประมวลรัษฎากร - พูดคุย โต้ตอบ - ให้นักศึกษา Self-study   
- ให้นักศึกษาเขียนตอบและตอบปากเปล่า - การพูดคุยโต้ตอบระหว่างนักศึกษาและผู้สอน  - คะแนนสอบกลางภาคและปลายภาค
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1. ด้านคุณธรรม จริยธรรม 2. ด้านความรู้ 3. ด้านทักษะปัญญา 4. ด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1.1 1..2 1.3 2.1 2.2 2.3 2.4 3.1 3.2 3.3 3.4 4.1 4.2 4.3 5.1 5.2 5.3
1 BACAC159 การภาษีอากร 2
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 2.1/2.2/3.2/3.3/3.4/5.1/5.2 สอบย่อยครั้งที่ 1 6 5
2 2.1/2.2/3.2/3.3/3.4/5.1/5.2 สอบกลางภาค 8 35
3 2.1/2.2/3.2/3.3/3.4/5.1/5.2 สอบย่อยครั้งที่ 2 12 7.5
4 2.1/2.2/3.2/3.3/3.4/5.1/5.2 สอบย่อยครั้งที่ 3 14 7.5
5 2.1/2.2/3.2/3.3/3.4/5.1/5.2 สอบปลายภาค 17 35
6 2.1/2.2/3.2/3.3/3.4/4.1/4.2/5.1/5.2 รายงานข้อพิพาทและข้อหารือทางภาษีอากร 16 5
7 1.1/1.2/4.1/4.2 จิตพิสัย 1-17 5
หนังสือ การบัญชีภาษีอากร ปรับปรุง   2566  โดย รองศาสตราจารย์ยุพดี  ศิริวรรณ
ประมวลกฎหมายภาษีอากร
กฎหมายเกี่ยวกับภาษีอากรที่อัพเดตใหม่ปี 2566
หนังสือ การบัญชีภาษีอากร อื่น ๆ หนังสือภาษีอากร ตามประมวลรัษฎากร 2566 ประมวลรัษฎากร พระราชบัญญัติการบัญชี พ.ศ. 2543 มาตรฐานการบัญชี และ มาตรฐานการรายงานทางการเงิน หนังสือ วิชาการบัญชีชั้นกลาง 1, 2  การบัญชีชั้นสูง 1
เว็บไซด์ สภาวิชาชีพบัญชีในพระบรมราชูปถัมภ์ www.tfac.or.th เว็บไซด์ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า www.dbd.go.th เว็บไซด์ กรมสรรพากร www.rd.go.th
ให้นักศึกษาประเมินผลการสอนอาจารย์ผู้สอน ตามแบบประเมินของมหาวิทยาลัย
     2.1 พิจารณาจากผลคะแนนการสอบ      2.2 พิจารณาจากงานที่มอบหมายให้      2.3 พิจารณาจากพฤติกรรมและการมีส่วนร่วมในชั้นเรีย
3.1 นำผลการประเมินประสิทธิผลการสอนรายวิชาโดยนักศึกษามาพิจารณาปรับปรุงการสอน 3.2 สรุปผลการเรียนรู้ของนักศึกษาจากผลการสอบ การทำกรณีศึกษา ปรับปรุงการสอนโดยเน้นในเรื่องที่นักศึกษาขาดทักษะ
ให้กรรมการกำกับมาตรฐานวิชาการ เป็นผู้ประเมินโดยพิจารณาจากข้อสอบ และ การตัดเกรด 
 นำผลการประเมินในข้อ 1 และข้อ 2  ประกอบการพิจารณาข้อบกพร่องของวิธีการสอน  วิธีการประเมิน และ เนื้อหารายวิชา