การออกแบบติดตั้งและบำรุงรักษาหุ่นยนต์อุตสาหกรรม
Installation Design and Maintenance of Industrial Robotics
ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับการออกแบบใช้งานหุ่นยนต์อุตสาหกรรมโดยใช้โปรแกรมจำลองการทำงาน ให้เหมาะสมกับประเภทของกลุ่มงานอุตสาหกรรม ออกแบบกระบวนการทำงานของหุ่นยนต์ ออกแบบปลายแขนหุ่นยนต์ ออกแบบระบบจับยึดชิ้นงานในกระบวนการหุ่นยนต์โดยคำนึงถึงค่าพารามิเตอร์ที่เกี่ยวข้อง ออกแบบความปลอดภัยและจำลองกระบวนการทำงานเพื่อการตัดสินใจ ศึกษาคู่มือการใช้งานและการบำรุงรักษาหุ่นยนต์ องค์ประกอบของหุ่นยนต์อุตสาหกรรมแต่ละชนิด การวางแผนการบำรุงรักษา การเลือกใช้อุปกรณ์ การติดตั้ง การทดสอบหุ่นยนต์อุตสาหกรรมตามคู่มือการใช้งานได้อย่างถูกต้องและปลอดภัย การตรวจสอบสภาพอุปกรณ์หุ่นยนต์ตามรอบเวลาบำรุงรักษาอุปกรณ์ตามเอกสารรูปแบบการบำรุงรักษา วินิจฉัยและแก้ไขเหตุขัดข้องหุ่นยนต์อุตสาหกรรม สามารถเปลี่ยนชิ้นส่วนทางกลและไฟฟ้า
1. ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับการออกแบบใช้งานหุ่นยนต์อุตสาหกรรมโดยใช้โปรแกรมจำลองการทำงาน ให้เหมาะสมกับประเภทของกลุ่มงานอุตสาหกรรม
2. ออกแบบกระบวนการทำงานของหุ่นยนต์, ปลายแขนหุ่นยนต์, ระบบจับยึดชิ้นงานในกระบวนการหุ่นยนต์โดยคำนึงถึงค่าพารามิเตอร์ที่เกี่ยวข้อง
3. ออกแบบความปลอดภัยและจำลองกระบวนการทำงานเพื่อการตัดสินใจ
4. มีความรู้และเข้าใจคู่มือการใช้งานและการบำรุงรักษาหุ่นยนต์
5. สามารถการวางแผนการบำรุงรักษา การเลือกใช้อุปกรณ์ การติดตั้ง การทดสอบหุ่นยนต์อุตสาหกรรมตามคู่มือการใช้งานได้อย่างถูกต้องและปลอดภัย
6. มีทักษะการตรวจสอบสภาพอุปกรณ์หุ่นยนต์ตามรอบเวลาบำรุงรักษาอุปกรณ์ตามเอกสารรูปแบบการบำรุงรักษา
2. ออกแบบกระบวนการทำงานของหุ่นยนต์, ปลายแขนหุ่นยนต์, ระบบจับยึดชิ้นงานในกระบวนการหุ่นยนต์โดยคำนึงถึงค่าพารามิเตอร์ที่เกี่ยวข้อง
3. ออกแบบความปลอดภัยและจำลองกระบวนการทำงานเพื่อการตัดสินใจ
4. มีความรู้และเข้าใจคู่มือการใช้งานและการบำรุงรักษาหุ่นยนต์
5. สามารถการวางแผนการบำรุงรักษา การเลือกใช้อุปกรณ์ การติดตั้ง การทดสอบหุ่นยนต์อุตสาหกรรมตามคู่มือการใช้งานได้อย่างถูกต้องและปลอดภัย
6. มีทักษะการตรวจสอบสภาพอุปกรณ์หุ่นยนต์ตามรอบเวลาบำรุงรักษาอุปกรณ์ตามเอกสารรูปแบบการบำรุงรักษา
ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับการออกแบบใช้งานหุ่นยนต์อุตสาหกรรมโดยใช้โปรแกรมจำลองการทำงาน ให้เหมาะสมกับประเภทของกลุ่มงานอุตสาหกรรม ออกแบบกระบวนการทำงานของหุ่นยนต์ ออกแบบปลายแขนหุ่นยนต์ ออกแบบระบบจับยึดชิ้นงานในกระบวนการหุ่นยนต์โดยคำนึงถึงค่าพารามิเตอร์ที่เกี่ยวข้อง ออกแบบความปลอดภัยและจำลองกระบวนการทำงานเพื่อการตัดสินใจ ศึกษาคู่มือการใช้งานและการบำรุงรักษาหุ่นยนต์ องค์ประกอบของหุ่นยนต์อุตสาหกรรมแต่ละชนิด การวางแผนการบำรุงรักษา การเลือกใช้อุปกรณ์ การติดตั้ง การทดสอบหุ่นยนต์อุตสาหกรรมตามคู่มือการใช้งานได้อย่างถูกต้องและปลอดภัย การตรวจสอบสภาพอุปกรณ์หุ่นยนต์ตามรอบเวลาบำรุงรักษาอุปกรณ์ตามเอกสารรูปแบบการบำรุงรักษา วินิจฉัยและแก้ไขเหตุขัดข้องหุ่นยนต์อุตสาหกรรม สามารถเปลี่ยนชิ้นส่วนทางกลและไฟฟ้า
3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและมีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม เคารพสิทธิในคุณค่าและและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
สอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม ปลูกฝังจรรยาบรรณวิชาชีพ ให้ความสำคัญในวินัย การตรงต่อเวลา การส่งงานภายในเวลาที่กำหนด ปฏิบัติตามกฎระเบียบ และข้อบังคับขององค์กรและสังคม
สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในการปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆอย่างต่อเนื่อง สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในการปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆอย่างต่อเนื่อง การขานชื่อ การให้คะแนนการเข้าชั้นเรียนและการส่งงานตรงเวลา สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในการปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆอย่างต่อเนื่อง
มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติการออกแบบใช้งานหุ่นยนต์อุตสาหกรรมโดยใช้โปรแกรมจำลองการทำงาน และบำรุงรักษาหุ่นยนต์อุตสาหกรรม
จัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ จัดศูนย์การเรียนรู้ด้วยตนเองเพื่อเสริมการเรียนรู้ ฝึกการแก้ปัญหาจากการสร้างสถานการณ์จำลอง
การทดสอบย่อย สังเกตพฤติกรรมและจำนวนนักศึกษาที่เข้าศูนย์การเรียนรู้ การทดสอบย่อย
มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
ส่งเสริมการเรียนรู้จากการแก้ปัญหา ( Problem Based Instruction) มอบหมายงานที่ส่งเสริมการคิด วิเคราะห์และสังเคราะห์
ประเมินผลการปฏิบัติการจากสถานการณ์จริง ประเมินผลการปฏิบัติการจากสถานการณ์จริง
มีมนุษย์สัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
ให้คำแนะนำในการเข้าร่วมกิจกรรมสโมสร กิจกรรมของมหาวิทยาลัยฯเพื่อ ส่งเสริมทักษะการอยู่ในสังคม ใช้วิธีการสอนแบบเปิดโอกาสในการแสดงความคิดเห็น (Brainstorming ) ปลูกฝังให้มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับในงานกลุ่ม ให้ความสำคัญในการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบและการให้ความร่วมมือ
ติดตามการทำงานร่วมกับสมาชิกกลุ่มของนักศึกษาเป็นระยะ พร้อมบันทึกพฤติกรรมเป็นรายบุคคล สังเกตพฤติกรรมการระดมสมอง ประเมินพฤติกรรมภาวะการเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี ประเมินจากผลงานการอภิปรายและเสวนา
สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารได้อย่างเหมาะสม สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
การใช้ศักยภาพทางคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศในการนำเสนอผลงานที่ได้รับมอบหมาย ส่งเสริมการค้นคว้า เรียบเรียงข้อมูลและนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้ถูกต้อง และให้ความสำคัญในการอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูล
ประเมินจากผลงานและการนำเสนอผลงาน ประเมินจากผลงานและการนำเสนอผลงาน
มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีทักษะในการปฎิบัติงานกลุ่ม มีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบและมีความร่วมมือกันเป็นอย่างดี
ทำ mini project โดยการบริหารจัดการได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำ mini project โดยอาศัยการเรียนแบบ PJB ในบางหัวสอน
ตรวจวัดผลงานที่อ้างอิงกับทฤษฎีได้ถูกต้องและส่งได้ถูกต้องตรงตามเวลา ตรวจวัดผลงานที่อ้างอิงกับทฤษฎีได้ถูกต้อง
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. ความรู้ | 2. ทักษะ | 3. จริยธรรม | 4. ลักษณะบุคคล | |||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 |
1 | ENGRA011 | การออกแบบติดตั้งและบำรุงรักษาหุ่นยนต์อุตสาหกรรม |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1,1.6, 1.7, 2.1, 2.4 – 2.6, 3.2 | ทดสอบย่อยครั้งที่ 1 สอบกลางภาค ทดสอบย่อยครั้งที่ 2 สอบปลายภาค | 6 8 14 17 | 10% 25% 10% 25% |
2 | 1.1,1.6, 1.7,2.1, 2.4 – 2.6, 3.2,4.1 – 4.6,5.3-5.4 | วิเคราะห์กรณีศึกษาค้นคว้า การนำเสนอ รายงาน การทำงานกลุ่มและผลงาน การอ่านและสรุปบทความ การส่งงานตามที่มอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 30% |
1. บุญธรรม ภัทราจารุกุล, หนังสือ "หุ่นยนต์อุตสาหกรรม".
2. Kaushik Kumar, Sridhar B. Babu, Industrial Automation and Robotics Techniques and Applications.
3. S.K. Arora A.K. Gupta, Industrial Automation and Robotics.
2. Kaushik Kumar, Sridhar B. Babu, Industrial Automation and Robotics Techniques and Applications.
3. S.K. Arora A.K. Gupta, Industrial Automation and Robotics.
-
-
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้ การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1. การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2. ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3. การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1. การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2. ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3. การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
5.1ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ