หน้าหลัก
รายวิชา
อาจารย์
หลักสูตร
มคอ.
ข้อมูลบริการ
นโยบายความปลอดภัย
ติดต่อเรา
เข้าสู่ระบบอาจารย์
เข้าสู่ระบบนักศึกษา
ฟิสิกส์ 2 สำหรับวิศวกร
Physics 2 for Engineers
หมวดที่ 1
ข้อมูลทั่วไป
1.รหัสและชื่อรายวิชา
รหัสรายวิชา
FUNSC103
ชื่อรายวิชาภาษาไทย
ฟิสิกส์ 2 สำหรับวิศวกร
ชื่อรายวิชาภาษาอังกฤษ
Physics 2 for Engineers
2.จำนวนหน่วยกิต
3( 3 - 0 - 6 )
3.หลักสูตร และประเภทของรายวิชา
18 หลักสูตร
4.อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาและอาจารย์ผู้สอน
นาย ณฤทธิ์ ฝั้นสืบ
นาย วาที พันธุวัฒน์
นาย ศิโรจน์ ปรีชาไว
นาย ศิริพงษ์ สมวรรณ
นาย วัชรา ปลัดคุณ
นาย สุวิชช์ ธนะศานวรคุณ
นางสาว หฤทัย ล่องกุลบุตร
นางสาว กชกร มั่งมี
นางสาว สุภาณี ใหม่จันทร์ดี
นางสาว อัมพิกา ราชคม
นางสาว รัตนา อระภักดี
นาย กิตติศักดิ์ อำมา
นางสาว อรอุมา เมธาเกษร
นาย เถกิงศักดิ์ ภูสิทธิอัคคโชติ
นาย นิวัติ จันต๊ะมา
นาย สถาพร พิมสาร
5.ภาคเรียน/ปีการศึกษา
ภาคเรียน 2 ปีการศึกษา 2566
6.รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน (Pre-requisites)
FUNSC101 ฟิสิกส์ 1 สำหรับวิศวกร
7.รายวิชาที่ต้องเรียนพร้อมกัน (Co-requisites)
-
8.สถานที่เรียน
ตาก
9.วันที่จัดทำหรือปรับปรุงรายละเอียดของรายวิชาครั้งล่าสุด
26 มีนาคม 2567 03:22
ประเภท :
มคอ.3
สถานะการกรอกข้อมูล :
อยู่ระหว่างจัดทำ
หมวดที่ 2
จุดมุ่งหมายและวัตถุประสงค์
1. จุดมุ่งหมายของรายวิชา
2. วัตถุประสงค์ในการพัฒนาปรับปรุงรายวิชา
หมวดที่ 3
ลักษณะและการดำเนินการ
1. คำอธิบายรายวิชา
2. จำนวนชั่วโมงที่ใช้ต่อภาคการศึกษา
บรรยาย :
สอนเสริม :
การฝึกปฏิบัติ/งานภาคสนาม/การฝึกงาน :
การศึกษาด้วยตนเอง :
3. จำนวนชั่วโมงต่อสัปดาห์ที่อาจารย์ให้คำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการแก่นักศึกษาเป็นรายบุคคล
หมวดที่ 4
การพัฒนาผลการเรียนรู้ของนักศึกษา
1. คุณธรรม จริยธรรม
1.1 คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา
1.2 วิธีการสอน
1.3 วิธีการประเมินผล
2. ความรู้
2.1 ความรู้ที่ต้องได้รับ
2.2 วิธีการสอน
2.3 วิธีการประเมินผล
3. ทักษะทางปัญญา
3.1 ทักษะทางปัญญา ที่ต้องพัฒนา
3.2 วิธีการสอน
3.3 วิธีการประเมินผล
4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ที่ต้องพัฒนา
4.2 วิธีการสอน
4.3 วิธีการประเมินผล
5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ต้องพัฒนา
5.2 วิธีการสอน
5.3 วิธีการประเมินผล
6. ด้านทักษะพิสัย
6.1 ผลการเรียนรู้ด้านทักษะพิสัย
6.2 วิธีการสอน
6.3 วิธีการประเมินผล
หมวดที่ 5
แผนการสอนและการประเมินผล
1. แผนการสอน
สัปดาห์ที่ 1
หัวข้อ/รายละเอียด
กิจกรรมสร้างความคุ้นเคยและแบ่งกลุ่ม บทที่ 1 ไฟฟ้าสถิต -ธรรมชาติของไฟฟ้าสถิต -กฎของคูลอมบ์ -สนามไฟฟ้า
จำนวนชั่วโมง:
0 ชั่วโมง
กิจกรรม
-ชี้แจงลักษณะรายวิชา การแบ่งหน่วยเรียน กิจกรรมการเรียนการสอน วิธีการวัดและประเมินผล -สร้างข้อตกลงร่วมกันในการจัดการเรียนการสอน -แนะนำเอกสารและเว็บไซด์ที่เกี่ยวข้อง -กิจกรรมก่อนเข้าสู่บทเรียน -บรรยายภาคทฤษฎีพร้อมยกตัวอย่าง
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 2
หัวข้อ/รายละเอียด
บทที่ 1 ไฟฟ้าสถิต -พลังงานศักย์ไฟฟ้าและศักย์ไฟฟ้า
จำนวนชั่วโมง:
0 ชั่วโมง
กิจกรรม
-กิจกรรมก่อนเข้าสู่บทเรียน -บรรยายภาคทฤษฎีจากเอกสารประกอบการสอน - ผู้สอนให้ทำกิจกรรมระหว่างเรียนที่เหมาะสมเช่น-ผู้สอนมอบหมายแบบฝึกหัดทำเป็นกลุ่ม(กลุ่มละ1ข้อ)พร้อมส่งตัวแทนอธิบายหน้าชั้นเรียน หรือผู้สอนยกกรณีศึกษาให้นักศึกษาอภิปรายร่วมกัน -ท้ายชั่วโมงสอดแทรกคุณธรรม แลกเปลี่ยน 1นาที 1 คติประจำใจของนักศึกษา
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 3
หัวข้อ/รายละเอียด
บทที่ 1 ไฟฟ้าสถิต -พลังงานศักย์ไฟฟ้าและศักย์ไฟฟ้า (ต่อ)
จำนวนชั่วโมง:
0 ชั่วโมง
กิจกรรม
-กิจกรรมก่อนเข้าสู่บทเรียน -บรรยายภาคทฤษฎีจากเอกสารประกอบการสอน - ผู้สอนให้ทำกิจกรรมระหว่างเรียนที่เหมาะสมเช่น-ผู้สอนมอบหมายแบบฝึกหัดทำเป็นกลุ่ม(กลุ่มละ1ข้อ)พร้อมส่งตัวแทนอธิบายหน้าชั้นเรียน หรือผู้สอนยกกรณีศึกษาให้นักศึกษาอภิปรายร่วมกัน -ท้ายชั่วโมงสอดแทรกคุณธรรม แลกเปลี่ยน 1นาที 1 คติประจำใจของนักศึกษา - สอบย่อยครั้งที่ 1
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 4
หัวข้อ/รายละเอียด
บทที่ 2ไฟฟ้ากระแสตรง -กฎของโอห์ม - พลังงานทางไฟฟ้า - กำลังไฟฟ้า - วงจรไฟฟ้าเบื้องต้น -กฎของเคอร์ชอฟฟ์ -วงจร RC
จำนวนชั่วโมง:
0 ชั่วโมง
กิจกรรม
-กิจกรรมก่อนเข้าสู่บทเรียน -บรรยายภาคทฤษฎีจากเอกสารประกอบการสอน - ผู้สอนให้ทำกิจกรรมระหว่างเรียนที่เหมาะสม -ผู้สอนมอบหมายแบบฝึกหัดทำเป็นกลุ่ม(กลุ่มละ1ข้อ)พร้อมส่งตัวแทนอธิบายหน้าชั้นเรียนหรือผู้สอนยกกรณีศึกษาให้นักศึกษาอภิปรายร่วมกัน -ท้ายชั่วโมงสอดแทรกคุณธรรม แลกเปลี่ยน 1นาที 1 คติประจำใจของนักศึกษา
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 5
หัวข้อ/รายละเอียด
- วงจรไฟฟ้าเบื้องต้น -กฎของเคอร์ชอฟฟ์ -วงจร RC
จำนวนชั่วโมง:
0 ชั่วโมง
กิจกรรม
-กิจกรรมก่อนเข้าสู่บทเรียน -บรรยายภาคทฤษฎีจากเอกสารประกอบการสอน - ผู้สอนให้ทำกิจกรรมระหว่างเรียนที่เหมาะสม -ผู้สอนมอบหมายแบบฝึกหัดทำเป็นกลุ่ม(กลุ่มละ1ข้อ)พร้อมส่งตัวแทนอธิบายหน้าชั้นเรียนหรือผู้สอนยกกรณีศึกษาให้นักศึกษาอภิปรายร่วมกัน -ท้ายชั่วโมงสอดแทรกคุณธรรม แลกเปลี่ยน 1นาที 1 คติประจำใจของนักศึกษา -สอบย่อยครั้งที่ 2
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 6
หัวข้อ/รายละเอียด
บทที่ 3แม่เหล็ก-ไฟฟ้า -ธรรมชาติของแม่เหล็ก - แรงแม่เหล็กบนประจุที่เคลื่อนที่ - แรงแม่เหล็กบนลวดตัวนำ - สนามแม่เหล็กจากกระแสไฟฟ้า * กฎของ Biot-Savart * กฎของ Ampere
จำนวนชั่วโมง:
0 ชั่วโมง
กิจกรรม
-กิจกรรมก่อนเข้าสู่บทเรียน -บรรยายภาคทฤษฎีจากเอกสารประกอบการสอน - ผู้สอนให้ทำกิจกรรมระหว่างเรียนที่เหมาะสม เช่น-ผู้สอนมอบหมายแบบฝึกหัดทำเป็นกลุ่ม(กลุ่มละ1ข้อ)พร้อมส่งตัวแทนอธิบายหน้าชั้นเรียน หรือผู้สอนยกกรณีศึกษาให้นักศึกษาอภิปรายร่วมกัน
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 7
หัวข้อ/รายละเอียด
- แรงเคลื่อนไฟฟ้าเหนี่ยวนำ * กฎของ Faraday * กฎของ Lenz - การเหนี่ยวนำตัวเอง - การเหนี่ยวนำต่างร่วม - ขดลวดเหนี่ยวนำในวงจรกระแสตรง - ปรากฏการณ์ฮอล์ล
จำนวนชั่วโมง:
0 ชั่วโมง
กิจกรรม
-กิจกรรมก่อนเข้าสู่บทเรียน -บรรยายภาคทฤษฎีจากเอกสารประกอบการสอน - ผู้สอนให้ทำกิจกรรมระหว่างเรียนที่เหมาะสม เช่น-ผู้สอนมอบหมายแบบฝึกหัดทำเป็นกลุ่ม(กลุ่มละ1ข้อ)พร้อมส่งตัวแทนอธิบายหน้าชั้นเรียน หรือผู้สอนยกกรณีศึกษาให้นักศึกษาอภิปรายร่วมกัน -ท้ายชั่วโมงสอดแทรกคุณธรรม แลกเปลี่ยน 1นาที 1 คติประจำใจของนักศึกษา
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 8
หัวข้อ/รายละเอียด
สอบกลางภาค
จำนวนชั่วโมง:
0 ชั่วโมง
กิจกรรม
สอบวันความรู้ความเข้าใจ
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 9
หัวข้อ/รายละเอียด
บทที่ 4 ไฟฟ้ากระแสสลับ - แรงเคลื่อน กระแสของไฟฟ้าสลับ - ค่ายังผล -วงจรไฟฟ้ากระแสสลับ (1)
จำนวนชั่วโมง:
0 ชั่วโมง
กิจกรรม
-กิจกรรมก่อนเข้าสู่บทเรียน -บรรยายภาคทฤษฎีจากเอกสารประกอบการสอน - ผู้สอนให้ทำกิจกรรมระหว่างเรียนที่เหมาะสม -ผู้สอนมอบหมายแบบฝึกหัดทำเป็นกลุ่ม(กลุ่มละ1ข้อ)พร้อมส่งตัวแทนอธิบายหน้าชั้นเรียน หรือผู้สอนยกกรณีศึกษาให้นักศึกษาอภิปรายร่วมกัน -ท้ายชั่วโมงสอดแทรกคุณธรรม แลกเปลี่ยน 1นาที 1 คติประจำใจของนักศึกษา
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 10
หัวข้อ/รายละเอียด
-กำลังไฟฟ้าและตัวประกอบกำลัง - วงจรไฟฟ้ากระแสสลับ (2) -กำลังไฟฟ้าและตัวประกอบกำลัง - การเกิดอภินาททางไฟฟ้า
จำนวนชั่วโมง:
0 ชั่วโมง
กิจกรรม
-กิจกรรมก่อนเข้าสู่บทเรียน -บรรยายภาคทฤษฎีจากเอกสารประกอบการสอน - ผู้สอนให้ทำกิจกรรมระหว่างเรียนที่เหมาะสม -ผู้สอนมอบหมายแบบฝึกหัดทำเป็นกลุ่ม(กลุ่มละ1ข้อ)พร้อมส่งตัวแทนอธิบายหน้าชั้นเรียน หรือผู้สอนยกกรณีศึกษาให้นักศึกษาอภิปรายร่วมกัน -ท้ายชั่วโมงสอดแทรกคุณธรรม แลกเปลี่ยน 1นาที 1 คติประจำใจของนักศึกษา
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 11
หัวข้อ/รายละเอียด
บทที่ 5คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าและทัศนศาสตร์ -ทฤษฎีคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าของ Maxwel
จำนวนชั่วโมง:
0 ชั่วโมง
กิจกรรม
-กิจกรรมก่อนเข้าสู่บทเรียน -บรรยายภาคทฤษฎีจากเอกสารประกอบการสอน - ผู้สอนให้ทำกิจกรรมระหว่างเรียนที่เหมาะสม -ผู้สอนมอบหมายแบบฝึกหัดทำเป็นกลุ่ม(กลุ่มละ1ข้อ)พร้อมส่งตัวแทนอธิบายหน้าชั้นเรียน หรือผู้สอนยกกรณีศึกษาให้นักศึกษาอภิปรายร่วมกัน -ท้ายชั่วโมงสอดแทรกคุณธรรม แลกเปลี่ยน 1นาที 1 คติประจำใจของนักศึกษา
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 12
หัวข้อ/รายละเอียด
-สมบัติของคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า - สมบัติของคลื่นแสง - อุปกรณ์ทางทัศนศาสตร์
จำนวนชั่วโมง:
0 ชั่วโมง
กิจกรรม
-กิจกรรมก่อนเข้าสู่บทเรียน -บรรยายภาคทฤษฎีจากเอกสารประกอบการสอน - ผู้สอนให้ทำกิจกรรมระหว่างเรียนที่เหมาะสม -ผู้สอนมอบหมายแบบฝึกหัดทำเป็นกลุ่ม(กลุ่มละ1ข้อ)พร้อมส่งตัวแทนอธิบายหน้าชั้นเรียน หรือผู้สอนยกกรณีศึกษาให้นักศึกษาอภิปรายร่วมกัน -ท้ายชั่วโมงสอดแทรกคุณธรรม แลกเปลี่ยน 1นาที 1 คติประจำใจของนักศึกษา
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 13
หัวข้อ/รายละเอียด
- สมบัติของคลื่นแสง - อุปกรณ์ทางทัศนศาสตร์
จำนวนชั่วโมง:
0 ชั่วโมง
กิจกรรม
-กิจกรรมก่อนเข้าสู่บทเรียน -บรรยายภาคทฤษฎีจากเอกสารประกอบการสอน - ผู้สอนให้ทำกิจกรรมระหว่างเรียนที่เหมาะสม -ผู้สอนมอบหมายแบบฝึกหัดทำเป็นกลุ่ม(กลุ่มละ1ข้อ)พร้อมส่งตัวแทนอธิบายหน้าชั้นเรียน หรือผู้สอนยกกรณีศึกษาให้นักศึกษาอภิปรายร่วมกัน -ท้ายชั่วโมงสอดแทรกคุณธรรม แลกเปลี่ยน 1นาที 1 คติประจำใจของนักศึกษา
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 14
หัวข้อ/รายละเอียด
บทที่ 8ฟิสิกส์นิวเคลียร์ - สมมุติฐานโปรตรอนและนิวตรอน -สัญลักษณ์ของนิวเคลียส
จำนวนชั่วโมง:
0 ชั่วโมง
กิจกรรม
-กิจกรรมก่อนเข้าสู่บทเรียน -บรรยายภาคทฤษฎีจากเอกสารประกอบการสอน - ผู้สอนให้ทำกิจกรรมระหว่างเรียนที่เหมาะสม เช่น-ผู้สอนมอบหมายแบบฝึกหัดทำเป็นกลุ่ม(กลุ่มละ1ข้อ)พร้อมส่งตัวแทนอธิบายหน้าชั้นเรียน - ผู้สอนยกกรณีศึกษาให้นักศึกษาอภิปรายร่วมกัน -ท้ายชั่วโมงสอดแทรกคุณธรรม แลกเปลี่ยน 1นาที 1 คติประจำใจของนักศึกษา
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 15
หัวข้อ/รายละเอียด
- พลังงานยึดเหนี่ยวในนิวเคลียส -กัมมันตภาพรังสี -ปฏิกิริยานิวเคลียร์
จำนวนชั่วโมง:
0 ชั่วโมง
กิจกรรม
-กิจกรรมก่อนเข้าสู่บทเรียน -บรรยายภาคทฤษฎีจากเอกสารประกอบการสอน - ผู้สอนให้ทำกิจกรรมระหว่างเรียนที่เหมาะสม เช่น-ผู้สอนมอบหมายแบบฝึกหัดทำเป็นกลุ่ม(กลุ่มละ1ข้อ)พร้อมส่งตัวแทนอธิบายหน้าชั้นเรียน - ผู้สอนยกกรณีศึกษาให้นักศึกษาอภิปรายร่วมกัน -ท้ายชั่วโมงสอดแทรกคุณธรรม แลกเปลี่ยน 1นาที 1 คติประจำใจของนักศึกษา
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 16
หัวข้อ/รายละเอียด
ทบทวน
จำนวนชั่วโมง:
0 ชั่วโมง
กิจกรรม
ทบทวนเนื้อหา
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 17
หัวข้อ/รายละเอียด
สอบปลายภาค
จำนวนชั่วโมง:
0 ชั่วโมง
กิจกรรม
สอบวันความ รู้ความเข้าใจ
ผู้สอน :
-
หมวดที่ 5
แผนการสอนและการประเมินผล
2. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
กิจกรรมที่
ผลการเรียนรู้ *
วิธีการประเมินผลนักศึกษา
สัปดาห์ที่ประเมิน
สัดส่วนของการประเมินผล
ไม่มีข้อมูล
หมวดที่ 6
ทรัพยากรประกอบการเรียนการสอน
1. หนังสือ ตำรา และเอกสารประกอบการสอนหลัก
2. เอกสาร และข้อมูลสำคัญ
3. เอกสาร และข้อมูลแนะนำ
หมวดที่ 7
การประเมินและปรับปรุงการดำเนินการของรายวิชา
1. กลยุทธ์การประเมินประสิทธิผลของรายวิชาโดยนักศึกษา
2. กลยุทธ์การประเมินการสอน
3. การปรับปรุงการสอน
4. การทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาในรายวิชา
5. การดำเนินการทบทวนและวางแผนปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชา