การวิเคราะห์การลงทุนและการเขียนข้อเสนอสินเชื่อ

The Analysis of Investment and Writing the Loan Proposal

1. เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ การวางแผนและการวิเคราะห์การลงทุนของธุรกิจ 2. เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมของธุรกิจ 3. เพื่อให้นักศึกษาสามารถวิเคราะห์และสรุปความเป็นไปได้ในการลงทุน 4. เพื่อให้นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้องค์ความรู้ เพื่อการเขียนข้อเสนอสินเชื่อของธุรกิจ
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐาน เป็นการเตรียมความพร้อมด้านปัญญาในการนำความรู้ความเข้าใจ ในการวิเคราะห์การลงทุนทางธุรกิจเพื่อไปประยุกต์ใช้ในการเขียนข้อเสนอสินเชื่อในธุรกิจ เพื่อเป็นพื้นฐานในการทำธุรกิจเบื้องต้น ทั้งนี้ ควรมีการเปลี่ยนแปลงตัวอย่างอ้างอิงให้สอดคล้องกับแนวโน้มด้านการลงทุนและลักษณะธุรกิจเพื่อให้ทันกับความก้าวหน้าและการเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย
ศึกษาถึงสภาพขององค์กรต่างๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางธุรกิจด้านการเงิน ด้านการผลิต ด้านการวางแผน ด้านการตลาด และด้านทรัพยากรมนุษย์ เพื่อประยุกต์ใช้ข้อมูลวิเคราะห์ความเป็นไปได้ในการเขียนข้อเสนอสินเชื่อ  
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ จำนวน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
1.1 คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา
โดยการแสดงความรับผิดชอบหลัก (●) และความรับผิดชอบรอง (○)
มาตรฐานผลการเรียนรู้ของ สาขาบริหารธุรกิจ คณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์ ด้านคุณธรรมจริยธรรม   1.มีความรู้ความเข้าใจในหลักจริยธรรม คุณธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพทางธุรกิจ มีจิตสำนึกสาธารณะตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ ไม่เอารัดเอาเปรียบ ซื่อสัตย์ สุจริตทั้งต่อตนเองและผู้อื่น ● 2. มีความพอเพียง มีวินัย ขยัน อดทน เพียรพยายาม ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพ สังคมส่วนรวม และสิ่งแวดล้อม มีความสำนึก รับผิดชอบต่อส่วนรวมและสิ่งแวดล้อม ○ 3. มีความเคราระต่อกฎระเบียบ และข้อบังคบต่างๆขององค์กรและสังคม   4. มีความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ   5.มีทัศนะคติที่ดีต่อวิชาชีพ เคารพสิทธิและรับฟังความเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์   6.สามารถวิเคราะห์ผลกระทบจากการใช้คอมพิวเตอร์ต่อบุคคล องค์กร และสังคม
รายละเอียดกระบวนการ วิธีการสอน ข้อ   1.จัดกิจกรรมในรายวิชาเพื่อส่งเสริมให้นักศึกษามีจิตสาธารณะ บำเพ็ญประโยชน์ต่อสังคมและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม   ü 2.สอดแทรกหลักจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพในเนื้อหาวิชา   ü 3.ปลูกฝังให้นักศึกษามีวินัยโดยเน้นการเข้าเรียนให้ตรงต่อเวลา การส่งงานภายในเวลาที่กำหนดตลอดจนการแต่งกายที่ถูกต้องตามระเบียบของมหาวิทยาลัย     4. กำหนดงานเป็นกลุ่ม เน้นการเป็นผู้นำกลุ่มและการเป็นสมาชิกกลุ่ม เน้นความมีส่วนร่วมและแสดงความคิดเห็น     5.เปิดโอกาสให้นักศึกษาจัดกิจกรรมที่แสดงถึงการมี เมตตากรุณา ความเสียสละ และการทำประโยชน์ให้กับชุมชน     6.สอนโดยใช้กรณีศึกษาและอภิปรายร่วมกัน     7.อธิบายระเบียบลงโทษผู้ทุจริตการสอบโดยการสอดแทรกในการสอน  
รายละเอียดวิธีการประเมินผล ข้อ   1.การเข้าร่วมกิจกรรมในรายวิชาที่ส่งเสริมให้นักศึกษามีจิตสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม   ü 2.การเข้าเรียนให้ตรงต่อเวลา ตลอดจนการแต่งกายที่ถูกต้องตามระเบียบของมหาวิทยาลัย     3.การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่ได้รับมอบหมาย และการเข้าร่วมกิจกรรม   ü 4. การสังเกตพฤติกรรมในการทำงานเป็นกลุ่ม และความมีส่วนร่วมในการนำเสนองาน     5.ความเอื้อเฟื้อหรือความมีน้ำใจต่อเพื่อนและครูอาจารย์     6.ปริมาณการทุจริตในการสอบ     7.ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย  
2.1 ความรู้ที่ต้องได้รับ
โดยการแสดงความรับผิดชอบหลัก (●) และความรับผิดชอบรอง (○)
มาตรฐานผลการเรียนรู้ของ สาขาบริหารธุรกิจ คณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์ ด้านความรู้ ○ 1.มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการ ทฤษฎี และการปฏิบัติที่สำคัญในเนื้อหาของสาขาวิชาที่ศึกษา วิชาที่ศึกษาสามารถบูรณาการความรู้ในสาขาที่ศึกษากับความรู้ในศาตรณอื่นๆที่เกี่ยวข้องได้อย่างเหมาะสม และพัฒนาความรู้ ติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการได้อย่างต่อเนื่อง ● 2. มีความรู้ความเข้าใจสาระสำคัญของศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง ประยุกต์ใช้ความรู้ ทักษะ ในการวิเคราะห์ปัญหา เข้าใจและอธิบายความต้องการที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชาที่ศึกษา รวมทั้งประยุกต์ความรู้ ทักษะ และสามารถเลือกใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับการแก้ปัญหาและการดำรง ชีวิตประจำวัน   3. มีความรู้และความเข้าใจในสาระสำคัญเกี่ยวกับการะบวนการบริหารธุรกิจ ในด้านการวางแผน การจัดโครงสร้างองค์กร การปฏิบัติ การควบคุมและผลดำเนินงาน รวมทั้งการปรับปรุงแผนงานให้สอดคล้องกับสถานการณ์   4. มีความรู้กับความก้าวหน้าทางวิชาการและวิชาชีพด้านบริหารธุรกิจ รวมทั้งมีความเข้าใจในสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงและผลกระทบอย่างเท่าทัน   5.สามารถวิเคราะห์ ออกแบบ ติดตั้ง ปรับปรุงและ/หรือประเมินระบบ องค์ประกอบต่างๆของระบบคอมพิวเตอร์ให้ตรงตามข้อกำหนด   6.สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและวิวัฒนาการคอมพิวเตอร์อย่างต่อเนื่อง   7.รู้ เข้สาใจ และสนใจพัฒนาความรู้ ความชำนาญทางคอมพิวเตอร์อย่างต่อเนื่อง   8.มีความรู้ในแนวกวางของสาขาที่ศึกษาเพื่อให้เล็งเห็นการเปลี่ยนแปลง และเข้าใจผลกระทบของเทคโนโลยีใหม่ๆที่เกี่ยวข้อง   9.มีประสบการณ์ในการพัฒนาและ/หรือการประยุกต์ซอฟแวร์ที่ใช้งานได้จริง
รายละเอียดกระบวนการ วิธีการสอน ข้อ ü 1.จัดรูปแบบการสอนที่หลากหลายโดนเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญตามลักษณะของรายวิชา และเนื้อหาสาระของรายวิชา   ü 2.จัดให้มีการเรียนรู้จากสถานการณ์จริงโดยมอบหมายให้ทำรายงาน โครงงานและนำเสนอหน้าชั้นเรียน     3.จัดกิจกรรมให้นักศึกษาได้ประยุกต์ใช้ความรู้ในการฝึกปฏิบัติในสภาพแวดล้อมจริง   ü 4. มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม นำเสนอ และถ่ายทอดความรู้แก้เพื่อนร่วมชั้นเรียนหรือผู้สนใจทั่วไป     5.ใช้การเรียนการสอนในหลากหลายรูปแบบโดยให้ความรู้ทางด้านทฤษฎีควบคู่กับการปฏิบัติในสภาพแวดล้อมจริง     6.การบรรยายภายในชั้นเรียน และการถาม-ตอบ     7.อธิบายระเบียบลงโทษผู้ทุจริตการสอบโดยการสอดแทรกในการสอน  
รายละเอียดวิธีการประเมินผล ข้อ ü 1.การสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน     2.รายงานสรุปองค์ความรู้ที่ได้จากการเข้าร่วมกิจกรรมหรือการนำความรู้ไปตอบในแบบทดสอบ     3.ผลการฝึกปฏิบัติในสภาพแวดล้อมจริง หรือสถานการณ์จริง   ü 4. ผลงานจากการค้นคว้าและการนำเสนอ   ü 5.ประเมินจากงานที่มอบหมายนักศึกษา     6.ประเมินจากการนำเสนอผลงาน     7.ประเมินผลการเรียนรู้ระหว่างภาค เช่น การบ้าน งานที่มอบหมาย รายงาน การทดสอบย่อย การนำเสนอรายงาน การค้นคว้าหน้าชั้นเรียน  
 
3.1 ทักษะทางปัญญา ที่ต้องพัฒนา
โดยการแสดงความรับผิดชอบหลัก (●) และความรับผิดชอบรอง (○)
มาตรฐานผลการเรียนรู้ของ สาขาบริหารธุรกิจ คณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์ ด้านทักษะทางปัญญา ● 1.สามารถสืบค้น ตีความ วิเคราะห์ข้อมูล และประเมินสารสนเทศ จากหลายแหล่ง เพื่อใช้ในการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ ตามสถานการณ์แวดล้อมทางธุรกิจ และการตัดสินใจอย่างเหมาะสมด้วยตนเอง   2. สามารถคิดค้นทางเลือก วิเคราะห์ทางเลือกและผลกระทบ จากทางเลือกอย่างรอบด้าน มีความสามารถในการตัดสินใจเลือกทางเลือกที่สอดคล้องกับสถานการณ์ ทำให้เกิดการได้เปรียบทางการแข่งขันทางธุรกิจ   3. คิดอย่างมีวิจารณญาณและเป็นระบบ สร้างสรรค์ และมีเหตุผล สามารถบูรณาการความรู้จากสาขาวิชาชีพที่ศึกษา และประสบการณ์เพท่อให้ในการแก้ปัญหาทางธุรกิจและสถานการณ์ทั่วไป   4. สามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และสรุปประเด็นปัญหาและความต้องการ   5.สามารถประยุกต์ความรู้และทักษะกับการแก้ไขปัญหาทางคอมพิวเตอร์ได้อย่างเหมาะสม
3.2 วิธีการสอน
รายละเอียดกระบวนการ วิธีการสอน ข้อ   1.จัดให้นักศึกษาได้ฝึกประสบการณ์ในสถานประกอบการตามหลักบูรณาการการสอนกับการทำงาน     2.จัดกิจกรรมที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์และทักษะการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบจากกรณีศึกษา     3.กรณีศึกษาทางการจัดการ โครงงาน งานวิจัย และกำหนดให้นักศึกษาวางแผนการทำงาน   ü 4. การศึกษาค้นคว้า และรายงานทางเอกสาร และรายงานหน้าชั้นเรียน     5.การมอบหมายงาน การแก้ปัญหาจากกรณีศึกษา หรือสถานการณ์จำลอง   ü 6.การสอนแบบเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ที่เปิดโอกาสให้นักศึกษามีส่วนรวมในชั้นเรียน และมีการอภิปรายแสดงความเห็น     7.จัดให้ในรายวิชา มีกิจกรรมที่เสริมสร้างการพัฒนาทักษะทางเชาว์ปัญญา ความคิด การวิเคราะห์ และสังเคราะห์ด้านต่างๆทั้งในสาขาและนอกสาขา  
รายละเอียดวิธีการประเมินผล ข้อ   1.ประเมินตามสภาพจริงจากผลงานและการปฏิบัติของนักศึกษา     2.การเลือกใช้ภาษาเพื่อคิดวิเคราะห์ แก้ไขปัญหา และสื่อสารในบริบทต่างๆ     3.การใช้ภาษาของนักศึกษาในบทบาทสมมุติหรือสถานการณ์จำลอง     4. ประเมินจากการนำเสนอโครงงาน รายงานการวิจัย อภิปรายกรณีศึกษา     5.ประเมินจากการทดสอบโดยใช้แบบทดสอบ โดยออกข้อสอยที่ให้นักศึกษาแก้ปัญหา อธิบายแนวคิดการแก้ปัญหา และวิธีการแก้ปัญหาโดยการประยุกต์ความรู้ที่เรียนมา ซึ่งต้องหลีกเหลี่ยงข้อสอบที่เป็นการเลือกตอบที่ถูกมาคำตอบเดียวจากกลุ่มคำตอบที่ให้มา   ü 6.ประเมินจากการรายงานผลการศึกษาค้นคว้า โครงงาน โดยการนำเสนอหน้าชั้นเรียนและเอกสารรายงาน     7.ประเมินจากกรณีศึกษาหรือสถานการณ์จำลอง   ü 8.ประเมินจากผลงานและการปฏิบัติงานของนักศึกษา  
4.1 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ที่ต้องพัฒนา
โดยแสดงความรับผิดชอบหลัก (●) และความรับผิดชอบรอง (○)
มาตรฐานผลการเรียนรู้ของ สาขาบริหารธุรกิจ คณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์ ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ● 1.มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมอย่างมีความรับผิดชอบ ยอมรับฟัง และเคาระความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสมและสามารถปรับตัวเชิงวิชาชีพได้   2. มีความสามารถในการแสดงความคิดริเริ่ม แสดงความคิดเห็นต่าง และแสดงความคิดเห็นใหม่ๆได้อย่างสร้างสรรค์ เอื้อต่อการแก้ไขปัญหาของทีม สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม   3. มีความสามารถในหารประสานงาน การมอบหมายบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบพร้องทั้งให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกต่อเพื่อนร่วมงานในการแก้ปัญหาสถานการณ์ต่างๆทั้งในบทบาทของผู้นำ หรือในบทบาทของผู้ร่วมทีมทำงาน   4. มีความรับผิดชอบการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเองและทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง   5.สามารถสื่อสารทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศกับกลุ่มคนหลากหลายได้อย่างมีประสิทธิภาพ   6.มีความรับผิดชอบในการกระทำของตนเองและรับผิดชอบงานในกลุ่ม   7.สามารถเป็นผู้ริเริ่มแสดงประเด็นในการแก้ไขสถานการณ์ทั้งส่วนตัวและส่วนรวมพร้อมทั้งแสดงจุดยืนอย่างพอเหมาะทั้งของตนเองและของกลุ่ม
รายละเอียดกระบวนการ วิธีการสอน ข้อ ü 1.สอดแทรกความรู้เกี่ยวกับหลักมนุษย์สัมพันธ์และมารยาททางสังคมที่ดีของวัฒนธรรมต่างๆในเนื้อหารายวิชาที่เกี่ยวข้อง   ü 2.จัดให้นักศึกษาได้ทำกิจกรรมเป็นกลุ่ม โดยเปลี่ยนบทบาทเป็นทั้งผู้นำและผู้ตาม     3.จัดให้นักศึกษาได้ทำกิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบและการอภิปรายเพื่อหาข้อสรุป     4. มอบหมายให้นักศึกษาได้เข้าร่วมในการบริการวิชาการแก่สังคมร่วมกับอาจารย์และผู้เกี่ยวข้อง     5.มอบหมายงานที่ต้องใช้ทักษะก้านการสื่อสาร การติดต่อประสานงานกับบุคคลอื่นๆทั้งภายในและภายนอกสถาบันการศึกษา     6.มีการมอบหมายงานที่ต้องใช้การระดมความคิดและร่วมกันทำงาน ให้ความสำคัญในการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบและการให้ความร่วมมือ  
รายละเอียดวิธีการประเมินผล ข้อ   1.การทดสอบย่อย กลางภาคและปลายภาค   ü 2.พฤติกรรมการทำกิจกรรมกลุ่มของนักศึกษา     3.พฤติกรรมและการประเมินการให้บริการวิชาการของนักศึกษา     4. การรายงานหน้าชั้นเรียนโดยอาจารย์และนักศึกษา     5.พฤติกรรม ภาวการณ์เป็นผู้นำ และผู้ตามที่ดี     6.สังเกตพฤติกรรมการระดมสมอง (Brainstorming)   ü 7.สังเกตพฤติกรรมในชั้นเรียน และจากรายงานหน้าชั้นเรียน     8.ใช้ผลการประเมินจากากรฝึกงานและการสหกิจศึกษา  
5.1 ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ต้องพัฒนา
โดยแสดงความรับผิดชอบหลัก (●) และความรับผิดชอบรอง (○)
มาตรฐานผลการเรียนรู้ของ สาขาบริหารธุรกิจ คณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์ ด้านการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ● 1.สามารถประยุกต์ใช้หลักคณิตศาสตร์ สถิติ การวิเคราะห์เชิงปริมาณ มาใช้ในการวิเคราะห์และตักสินใจทางธุรกิจ และชีวิตประจำวัน   2. สามารถสื่อสารเพื่ออธิบาย และสร้างความเข้าใจโดยใช้รูปแบบของสื่อเทคนิควิธีการเครื่องมือสื่อสารและเทคโนโลยีได้อย่างถูกต้อง ทั้งในรูปแบบการเขียนรายงานและการนำเสนอด้วยวาจาที่เหมาะสมอย่างมีประสิทธิภาพและสร้างสรรค์   3. สามารถสื่อสารภาษาไทยและภาษาต่างประเทศที่จำเป็นต่อการทำธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ   4. มีทักษะการใช้เครื่องมือที่จำเป็นที่มีอยู่ในปัจจุบันต่อการทำงานที่เกี่ยวข้องกับคอมพิวเตอร์   5.สามารถแนะนำประเด็นการแก้ปัญหาโดยใช้สารสนเทศทางคณิตศาสตร์หรือการแสดงสถิติประยุกต์ต่อปัญหาที่เกี่ยวข้องอย่างสร้างสรรค์   6.มีสามารถใช้เทคโนโลยีสาสรสนเทศได้อย่างเหมาะสม และสามารถนำเทคโนโลยีไปใช้สนับสนุนการดำเนินงานของธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ
รายละเอียดกระบวนการ วิธีการสอน ข้อ   1.สอดแทรกความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศเป็นเครื่องมือในการตืดต่อสื่อสาร การค้นคว้า และการนำเสนอผลงานในเนื้อหาของรายวิชาที่เกี่ยงข้อง   ü 2.จัดกิจกรรมให้นักศึกษาใช้เครื่องมือเทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อแก้ไขปัญหาต่างๆจากกรณีศึกษา     3.จัดให้นักศึกษาได้ใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการสื่อสารในสถานการณ์และวัฒนธรรมที่หลากหลาย     4. จัดกิจการรมการเยนรู่ในรายวิชาต่างๆให้นักศึกษาได้วิเคราะห์สถานการณ์จำลองหรือสถานการณ์เสมือนจริง และนำเสนอแนวทางแก้ปัญหาที่เหมาะสม     5.ให้นักศึกษาได้เรียนรู้ทางเทคนิคการประยุกต์ การวิเคราะห์ข้อมูลเพท่อการตัดสินใจในสถานการณ์ต่างๆบนฐานข้อมูลและข้อมูลเชิงตัวเลขได้   ü 6.มีการนำเสนอผลงานด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ    
รายละเอียดวิธีการประเมินผล ข้อ   1.การทดสอบย่อย กลางภาคและปลายภาค   ü 2.ผลงานของนักศึกษาจากงานที่มอบหมายให้แต่ละบุคคล และเลือกการนำเสนอด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างเหมาะสม     3.พฤติกรรม การนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน และความสามารถในการใช้ภาษา การสื่อสารของนักศึกษาเพื่อการสื่อสาร     4. ประเมินจากการอธิบายหลักการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ     5.ประเมินจากการสรุป และอภิปรายงาน/กิจกรรม ที่เกี่ยวข้องกับการวิเคราะห์ตัวเลข ซึ่งได้รับมอบหมายร่วมกัน  
6.1 ผลการเรียนรู้ด้านทักษะพิสัย
โดยแสดงความรับผิดชอบหลัก (●) และความรับผิดชอบรอง (○)
มาตรฐานผลการเรียนรู้ของ สาขาบริหารธุรกิจ คณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์ ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ● 1.สามารถปฏิบัติงานโดยนำองค์ความรู้มาบูรณาการร่วมกับศาสตร์ที่ศึกษาได้อย่างเหมาะสม   2. สามารถปฏิบัติงานโดยใช้องค์ความรู้และประสบการณ์ในศาสตร์ที่ศึกษามาใช้เป็นแนวทางในการดำเนินงานเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของธุรกิจ นำมาใช้แก้ไขปัญหาค้นคว้าวิจัย ตลอดจนพัฒนาตนเอง ชุมชนและสังคมได้อย่างถูกต้อง   3. สามารถปรับตัวเข้าสู่สังคมชีวิต สังคมการทำงาน สังคมข้ามวัฒนธรรมได้อย่างเหมาะสม และมีความพอเพียงในการดำเนินชีวิต   4. สามารถปฏิบัติงานโดยใช้ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์อย่างเป็นระบบ แก้ปัญหาเชิงบูรณาการได้ด้วยการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ ตีความ อย่างมีเหตุผล   5.สามารถปฏิบัติงานโดยยึดแนวทางความคิด วิเคราะห์ บนพื้นฐานของความเป็นไทย
 
 
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1.คุณธรรมจริยธรรม 2.ความรู้ 3.ทักษะทางปัญญา 4..ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5.ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ 6.ทักษะการปฏิบัติงานในวิชาชีพได้อย่างมืออาชีพ(HANDS-ON)
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 3 4 5 6 1 2 3 4 5 6 7 8 9 1 2 3 4 5 1 2 3 4 5 6 7 1 2 3 4 5 6 1 2 3 4 5
1 BBABA223 การวิเคราะห์การลงทุนและการเขียนข้อเสนอสินเชื่อ
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 บทที่1-6 เก็บคะแนนสอบย่อย แบบทดสอบสอบบย่อย 1,2,3,4,5,6 30%
2 การเขียนข้อเสนอขอสินเชื่อ ความสมบูรณ์ของข้อเสนอขอสินเชื่อ 5,6,7 30%
3 การสอบปลายภาค คะแนนสอบ 8 30%
4 คะแนนจิตพิสัย การสังเกตการเข้าขั้นเรียน/การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน /การประพฤติตัวในระหว่างเรียน ตลอดภาคการศึกษา 10%
-หนังสือ 365+1 คำศัพท์การเงินและการลงทุน
-เนื้อหาและเอกสารประกอบการสอนหลักจากเว็บไซต์ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย 
-เว็บไซต์ที่มีข้อมูลเกี่ยวข้องในด้านสินเชื่อของสถาบันการเงิน -เว็บไซต์ของสถาบันการเงินต่างๆ