ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารทางธุรกิจ

English for Business Communication

1. มีความรู้คำศัพท์ สำนวน และ โครงสร้างภาษาอังกฤษที่ใช้สื่อสารทางธุรกิจ
2. สามารถจดจำและวิเคราะห์เลือกใช้ภาษาอังกฤษทางธุรกิจในแต่ละสถานการณ์ต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม
3. สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สืบค้นข้อมูล ที่เกี่ยวข้องภาษาอังกฤษธุรกิจ สร้างองค์ความรู้ และนำเสนอองค์ความรู้ให้กับผู้อื่นได้
4. มีเจตนคติที่ดีต่อรายวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารทางธุรกิจ
ปรับปรุงและพัฒนาวิธีการสอนและสื่อการสอนให้สอดคล้องสังคมโลกในการเปลี่ยนแปลงที่แท้จริง
การฟัง พูด อ่าน และเขียนภาษาอังกฤษที่ใช้ในธุรกิจ การใช้โทรศัพท์ติดต่อธุรกิจ การซื้อและขายสินค้า การสมัครงาน การสัมภาษณ์งาน การเขียนจดหมายธุรกิจ เช่น จดหมายสมัครงาน จดหมายธุรกิจเชิงสังคม เป็นต้น การฝึกสื่อสารภาษาอังกฤษทางธุรกิจ
1. อาจารย์จัดสรรเวลา 1 – 2 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ในการให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือกลุ่ม
2. นักศึกษาทำการนัดหมายอาจารย์เพื่อขอคำปรึกษาได้ทาง แชทออนไลน์ อีเมล์ หรือ โทรศัพท์
        ¡ 1.3 แสดงออกถึงความเป็นคนซื่อสัตย์ สุจริต เที่ยงธรรม ระมัดระวังรอบคอบในการทำงานและมีความรับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพ และสังคม
- กำหนดงานเป็นกลุ่ม เน้นการเป็นผู้นำกลุ่มและการเป็นสมาชิกกลุ่ม  เน้นความมีส่วนร่วม และแสดงความคิดเห็น    
- อธิบายระเบียบลงโทษผู้ทุจริตการสอบโดยการสอดแทรกในการสอน
การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที มอบหมาย และการเข้าร่วมกิจกรรม 
การสังเกตพฤติกรรมในการทำงานเป็นกลุ่ม และความมีส่วนร่วมในการนำเสนอผลงาน
ความเอื้อเฟื้อหรือความมีน้ำใจต่อเพื่อนและครูอาจารย์    
ปริมาณการกระทำทุจริตในการสอบ   
ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย 
        l 2.2 มีความรู้ ความเข้าใจ ในศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้องเพียงพอที่จะประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงาน 
ใช้วิธีการสอนหลายรูปแบบ ตามลักษณะของเนื้อหารายวิชาโดยเน้นแนวคิด หลักการ ทฤษฎี และการปฏิบัติ เพื่อให้เกิดองค์ความรู้ เช่น การสอนแบบ บรรยายและอภิปราย การยกตัวอย่าง การถาม-ตอบปัญหาทางวิชาการใน ห้องเรียน การสอนแบบสาธิต การสอนแบบใช้สถานการณ์จําลอง การสอน แบบเน้นกรณีปัญหา 
ประเมินผลการเรียนรู้ระหว่างภาค เช่น งานที่มอบหมาย การทดสอบย่อย รายงาน การค้นคว้า และการนําเสนอ
        ¡ 3.2  มีความสามารถในการสืบคันและวิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการที่ถูกต้องและเหมาะสม
ส่งเสริมการเรียนรู้ และฝึกกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ จากระดับง่าย ไปสู่ระดับที่สูงขึ้น ตามระดับชั้นการศึกษา โดยใช้โจทย์แบบฝึกหัด โจทย์ ปัญหา กรณีศึกษา หรือสถานการณ์จําลอง
ประเมินจากผลการแก้โจทย์แบบฝึกหัด โจทย์ปัญหา กรณีศึกษา หรือ สถานการณ์จําลองที่ได้รับมอบหมาย
¡ 4.1 มีความอดทน ความรับผิดชอบ ทักษะทางสังคม และจิตสาธารณะ สามารถปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ ต่าง ๆ วัฒนธรรมองค์กร และการทำงานร่วมกับผู้อื่น 
มอบหมายงานให้ทํางานร่วมกันเป็นทีม เช่น การทําโครงงาน การแก้ไข ปัญหาจากกรณีศึกษา การค้นคว้าอิสระ การทําวิจัย การจัดนิทรรศการ เป็นต้น โดยมีการสลับหมุนเวียนการเป็นผู้นํา การเป็นสมาชิกทีม และผลัด กันเป็นผู้นําเสนอ
ประเมินจากการรายงานหน้าชั้นเรียน
ประเมินการเป็นผู้นําและผู้ตามที่ดีจากแบบประเมินตนเองและเพื่อนในกลุ่ม ประเมินจากงานที่มอบหมายและระยะเวลาในการส่งงาน
สังเกตพฤติกรรมในชั้นเรียน
        l 5.3  มีความสามารถในการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งการพูดและการเขียน โดยเลือกรูปแบบการนำเสนอที่เหมาะสมกับสถานการณ์
มอบหมายงานที่ต้องใช้ทักษะในการวิเคราะห์หรือคํานวณเชิงตัวเลข
มอบหมายงานที่ต้องมีการสืบค้นข้อมูลสารสนเทศจากฐานข้อมูล
นําเสนอผลการวิเคราะห์ในห้องเรียนในรูปแบบสื่ออิเล็กทรอนิกส์
ประเมินจากผลงานการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศที่มอบหมาย และนําเสนอผลงานเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่ม 
ประเมินทักษะการใช้ภาษาพูดในการนําเสนอรายงานและการใช้ภาษาเขียน จากรายงานเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่ม  
 
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1. คุณธรรม จริยธรรม 2. ความรู้ 3. ทักษะทางปัญญา 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1.3 2.2 3.2 4.1 5.3
1 BBABA739 ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารทางธุรกิจ
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 1.3 แสดงออกถึงความเป็นคนซื่อสัตย์ สุจริต เที่ยงธรรม ระมัดระวังรอบคอบในการทำงานและมีความรับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพ และสังคม ประเมินจากจิตพิสัย 1-17 10%
2  2.2 มีความรู้ ความเข้าใจ ในศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้องเพียงพอที่จะประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงาน สอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค 3 - 15 55%
3  3.2 มีความสามารถในการสืบคันและวิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการที่ถูกต้องและเหมาะสม  4.1 มีความอดทน ความรับผิดชอบ ทักษะทางสังคม และจิตสาธารณะ สามารถปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ ต่าง ๆ วัฒนธรรมองค์กร และการทำงานร่วมกับผู้อื่น  5.3 มีความสามารถในการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งการพูดและการเขียน โดยเลือกรูปแบบการนำเสนอที่เหมาะสมกับสถานการณ์ งานที่มอบหมาย 2-15 35%
Business Plus2
English for Career
แนวคิดและความเห็นจากนักศึกษา
1.1  การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน 1.2  แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา 1.3  ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด  ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
1. การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2. ผลการเรียนของนักศึกษา
3. การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการปรับปรุงจาก มคอ 5 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดย 
มีคณะกรรมการในสาขาวิชา  ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม