ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารทางธุรกิจ
English for Business Communication
1. มีความรู้คำศัพท์ สำนวน และ โครงสร้างภาษาอังกฤษที่ใช้สื่อสารทางธุรกิจ
2. สามารถจดจำและวิเคราะห์เลือกใช้ภาษาอังกฤษทางธุรกิจในแต่ละสถานการณ์ต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม
3. สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สืบค้นข้อมูล ที่เกี่ยวข้องภาษาอังกฤษธุรกิจ สร้างองค์ความรู้ และนำเสนอองค์ความรู้ให้กับผู้อื่นได้
4. มีเจตนคติที่ดีต่อรายวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารทางธุรกิจ
2. สามารถจดจำและวิเคราะห์เลือกใช้ภาษาอังกฤษทางธุรกิจในแต่ละสถานการณ์ต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม
3. สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สืบค้นข้อมูล ที่เกี่ยวข้องภาษาอังกฤษธุรกิจ สร้างองค์ความรู้ และนำเสนอองค์ความรู้ให้กับผู้อื่นได้
4. มีเจตนคติที่ดีต่อรายวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารทางธุรกิจ
ปรับปรุงและพัฒนาวิธีการสอนและสื่อการสอนให้สอดคล้องสังคมโลกในการเปลี่ยนแปลงที่แท้จริง
ฉบับปรับปรุง2565
การฟัง พูด อ่าน และเขียนภาษาอังกฤษที่ใช้ในธุรกิจ การใช้โทรศัพท์ติดต่อธุรกิจ การซื้อและขายสินค้า การสมัครงาน การสัมภาษณ์งาน การเขียนจดหมายธุรกิจ เช่น จดหมายสมัครงาน จดหมายธุรกิจเชิงสังคม เป็นต้น การฝึกสื่อสารภาษาอังกฤษทางธุรกิจ
การฟัง พูด อ่าน และเขียนภาษาอังกฤษที่ใช้ในธุรกิจ การใช้โทรศัพท์ติดต่อธุรกิจ การซื้อและขายสินค้า การสมัครงาน การสัมภาษณ์งาน การเขียนจดหมายธุรกิจ เช่น จดหมายสมัครงาน จดหมายธุรกิจเชิงสังคม เป็นต้น การฝึกสื่อสารภาษาอังกฤษทางธุรกิจ
1. อาจารย์จัดสรรเวลา 1 – 2 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ในการให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือกลุ่ม
2. นักศึกษาทำการนัดหมายอาจารย์เพื่อขอคำปรึกษาได้ทาง แชทออนไลน์ อีเมล์ หรือ โทรศัพท์
2. นักศึกษาทำการนัดหมายอาจารย์เพื่อขอคำปรึกษาได้ทาง แชทออนไลน์ อีเมล์ หรือ โทรศัพท์
¡ 1.3 แสดงออกถึงความเป็นคนซื่อสัตย์ สุจริต เที่ยงธรรม ระมัดระวังรอบคอบในการทำงานและมีความรับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพ และสังคม
- กำหนดงานเป็นกลุ่ม เน้นการเป็นผู้นำกลุ่มและการเป็นสมาชิกกลุ่ม เน้นความมีส่วนร่วม และแสดงความคิดเห็น
- อธิบายระเบียบลงโทษผู้ทุจริตการสอบโดยการสอดแทรกในการสอน
- อธิบายระเบียบลงโทษผู้ทุจริตการสอบโดยการสอดแทรกในการสอน
การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที มอบหมาย และการเข้าร่วมกิจกรรม
การสังเกตพฤติกรรมในการทำงานเป็นกลุ่ม และความมีส่วนร่วมในการนำเสนอผลงาน
ความเอื้อเฟื้อหรือความมีน้ำใจต่อเพื่อนและครูอาจารย์
ปริมาณการกระทำทุจริตในการสอบ
ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
การสังเกตพฤติกรรมในการทำงานเป็นกลุ่ม และความมีส่วนร่วมในการนำเสนอผลงาน
ความเอื้อเฟื้อหรือความมีน้ำใจต่อเพื่อนและครูอาจารย์
ปริมาณการกระทำทุจริตในการสอบ
ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
l 2.2 มีความรู้ ความเข้าใจ ในศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้องเพียงพอที่จะประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงาน
ใช้วิธีการสอนหลายรูปแบบ ตามลักษณะของเนื้อหารายวิชาโดยเน้นแนวคิด หลักการ ทฤษฎี และการปฏิบัติ เพื่อให้เกิดองค์ความรู้ เช่น การสอนแบบ บรรยายและอภิปราย การยกตัวอย่าง การถาม-ตอบปัญหาทางวิชาการใน ห้องเรียน การสอนแบบสาธิต การสอนแบบใช้สถานการณ์จําลอง การสอน แบบเน้นกรณีปัญหา
ประเมินผลการเรียนรู้ระหว่างภาค เช่น งานที่มอบหมาย การทดสอบย่อย รายงาน การค้นคว้า และการนําเสนอ
¡ 3.2 มีความสามารถในการสืบคันและวิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการที่ถูกต้องและเหมาะสม
ส่งเสริมการเรียนรู้ และฝึกกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ จากระดับง่าย ไปสู่ระดับที่สูงขึ้น ตามระดับชั้นการศึกษา โดยใช้โจทย์แบบฝึกหัด โจทย์ ปัญหา กรณีศึกษา หรือสถานการณ์จําลอง
ประเมินจากผลการแก้โจทย์แบบฝึกหัด โจทย์ปัญหา กรณีศึกษา หรือ สถานการณ์จําลองที่ได้รับมอบหมาย
¡ 4.1 มีความอดทน ความรับผิดชอบ ทักษะทางสังคม และจิตสาธารณะ สามารถปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ ต่าง ๆ วัฒนธรรมองค์กร และการทำงานร่วมกับผู้อื่น
มอบหมายงานให้ทํางานร่วมกันเป็นทีม เช่น การทําโครงงาน การแก้ไข ปัญหาจากกรณีศึกษา การค้นคว้าอิสระ การทําวิจัย การจัดนิทรรศการ เป็นต้น โดยมีการสลับหมุนเวียนการเป็นผู้นํา การเป็นสมาชิกทีม และผลัด กันเป็นผู้นําเสนอ
ประเมินจากการรายงานหน้าชั้นเรียน
ประเมินการเป็นผู้นําและผู้ตามที่ดีจากแบบประเมินตนเองและเพื่อนในกลุ่ม ประเมินจากงานที่มอบหมายและระยะเวลาในการส่งงาน
สังเกตพฤติกรรมในชั้นเรียน
ประเมินการเป็นผู้นําและผู้ตามที่ดีจากแบบประเมินตนเองและเพื่อนในกลุ่ม ประเมินจากงานที่มอบหมายและระยะเวลาในการส่งงาน
สังเกตพฤติกรรมในชั้นเรียน
l 5.3 มีความสามารถในการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งการพูดและการเขียน โดยเลือกรูปแบบการนำเสนอที่เหมาะสมกับสถานการณ์
มอบหมายงานที่ต้องใช้ทักษะในการวิเคราะห์หรือคํานวณเชิงตัวเลข
มอบหมายงานที่ต้องมีการสืบค้นข้อมูลสารสนเทศจากฐานข้อมูล
นําเสนอผลการวิเคราะห์ในห้องเรียนในรูปแบบสื่ออิเล็กทรอนิกส์
มอบหมายงานที่ต้องมีการสืบค้นข้อมูลสารสนเทศจากฐานข้อมูล
นําเสนอผลการวิเคราะห์ในห้องเรียนในรูปแบบสื่ออิเล็กทรอนิกส์
ประเมินจากผลงานการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศที่มอบหมาย และนําเสนอผลงานเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่ม
ประเมินทักษะการใช้ภาษาพูดในการนําเสนอรายงานและการใช้ภาษาเขียน จากรายงานเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่ม
ประเมินทักษะการใช้ภาษาพูดในการนําเสนอรายงานและการใช้ภาษาเขียน จากรายงานเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่ม
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรม จริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ||
---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1.3 | 2.2 | 3.2 | 4.1 | 5.3 |
1 | BBABA739 | ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารทางธุรกิจ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.3 แสดงออกถึงความเป็นคนซื่อสัตย์ สุจริต เที่ยงธรรม ระมัดระวังรอบคอบในการทำงานและมีความรับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพ และสังคม | ประเมินจากจิตพิสัย | 1-17 | 10% |
2 | 2.2 มีความรู้ ความเข้าใจ ในศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้องเพียงพอที่จะประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงาน | สอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค | 3 - 15 | 55% |
3 | 3.2 มีความสามารถในการสืบคันและวิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการที่ถูกต้องและเหมาะสม 4.1 มีความอดทน ความรับผิดชอบ ทักษะทางสังคม และจิตสาธารณะ สามารถปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ ต่าง ๆ วัฒนธรรมองค์กร และการทำงานร่วมกับผู้อื่น 5.3 มีความสามารถในการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งการพูดและการเขียน โดยเลือกรูปแบบการนำเสนอที่เหมาะสมกับสถานการณ์ | งานที่มอบหมาย | 2-15 | 35% |
Business Plus2
English for Career
English for Career
แนวคิดและความเห็นจากนักศึกษา
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน 1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา 1.3 ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน 1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา 1.3 ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
1. การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2. ผลการเรียนของนักศึกษา
3. การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2. ผลการเรียนของนักศึกษา
3. การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการปรับปรุงจาก มคอ 5 ภาคเรียนที่ 1/1566 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดย
- เชิญอาจารย์ต่างชาติมาร่วมกิจกรรมส่งเสิรมการพูด เช่น การพูดนำเสนองานภาษาอังกฤษที่เหมาะสม
- บูรณาการกิจกรรมการรเรียนกับวัฒนธรรมและเทคโนโลยี
- เชิญอาจารย์ต่างชาติมาร่วมกิจกรรมส่งเสิรมการพูด เช่น การพูดนำเสนองานภาษาอังกฤษที่เหมาะสม
- บูรณาการกิจกรรมการรเรียนกับวัฒนธรรมและเทคโนโลยี
มีคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
ให้ นักศึกษา ได้แสดงผลการประเมินการเรียนในรายวิชา เกี่ยวกับ เนื้อหา ผู้สอน กิจกรรม