ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารทางธุรกิจ
English for Business Communication
1. มีความรู้คำศัพท์ สำนวน และ โครงสร้างภาษาอังกฤษที่ใช้สื่อสารทางธุรกิจ
2. สามารถจดจำและวิเคราะห์เลือกใช้ภาษาอังกฤษทางธุรกิจในแต่ละสถานการณ์ต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม
3. สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สืบค้นข้อมูล ที่เกี่ยวข้องภาษาอังกฤษธุรกิจ สร้างองค์ความรู้ และนำเสนอองค์ความรู้ให้กับผู้อื่นได้
4. มีเจตนคติที่ดีต่อรายวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารทางธุรกิจ
2. สามารถจดจำและวิเคราะห์เลือกใช้ภาษาอังกฤษทางธุรกิจในแต่ละสถานการณ์ต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม
3. สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สืบค้นข้อมูล ที่เกี่ยวข้องภาษาอังกฤษธุรกิจ สร้างองค์ความรู้ และนำเสนอองค์ความรู้ให้กับผู้อื่นได้
4. มีเจตนคติที่ดีต่อรายวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารทางธุรกิจ
ปรับปรุงและพัฒนาวิธีการสอนและสื่อการสอนให้สอดคล้องสังคมโลกในการเปลี่ยนแปลงที่แท้จริง
การฟัง พูด อ่าน และเขียนภาษาอังกฤษที่ใช้ในธุรกิจ การใช้โทรศัพท์ติดต่อธุรกิจ การซื้อและขายสินค้า การสมัครงาน การสัมภาษณ์งาน การเขียนจดหมายธุรกิจ เช่น จดหมายสมัครงาน จดหมายธุรกิจเชิงสังคม เป็นต้น การฝึกสื่อสารภาษาอังกฤษทางธุรกิจ
1. อาจารย์จัดสรรเวลา 1 – 2 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ในการให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือกลุ่ม
2. นักศึกษาทำการนัดหมายอาจารย์เพื่อขอคำปรึกษาได้ทาง แชทออนไลน์ อีเมล์ หรือ โทรศัพท์
2. นักศึกษาทำการนัดหมายอาจารย์เพื่อขอคำปรึกษาได้ทาง แชทออนไลน์ อีเมล์ หรือ โทรศัพท์
¡ 1.3 แสดงออกถึงความเป็นคนซื่อสัตย์ สุจริต เที่ยงธรรม ระมัดระวังรอบคอบในการทำงานและมีความรับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพ และสังคม
- กำหนดงานเป็นกลุ่ม เน้นการเป็นผู้นำกลุ่มและการเป็นสมาชิกกลุ่ม เน้นความมีส่วนร่วม และแสดงความคิดเห็น
- อธิบายระเบียบลงโทษผู้ทุจริตการสอบโดยการสอดแทรกในการสอน
- อธิบายระเบียบลงโทษผู้ทุจริตการสอบโดยการสอดแทรกในการสอน
การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที มอบหมาย และการเข้าร่วมกิจกรรม
การสังเกตพฤติกรรมในการทำงานเป็นกลุ่ม และความมีส่วนร่วมในการนำเสนอผลงาน
ความเอื้อเฟื้อหรือความมีน้ำใจต่อเพื่อนและครูอาจารย์
ปริมาณการกระทำทุจริตในการสอบ
ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
การสังเกตพฤติกรรมในการทำงานเป็นกลุ่ม และความมีส่วนร่วมในการนำเสนอผลงาน
ความเอื้อเฟื้อหรือความมีน้ำใจต่อเพื่อนและครูอาจารย์
ปริมาณการกระทำทุจริตในการสอบ
ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
l 2.2 มีความรู้ ความเข้าใจ ในศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้องเพียงพอที่จะประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงาน
ใช้วิธีการสอนหลายรูปแบบ ตามลักษณะของเนื้อหารายวิชาโดยเน้นแนวคิด หลักการ ทฤษฎี และการปฏิบัติ เพื่อให้เกิดองค์ความรู้ เช่น การสอนแบบ บรรยายและอภิปราย การยกตัวอย่าง การถาม-ตอบปัญหาทางวิชาการใน ห้องเรียน การสอนแบบสาธิต การสอนแบบใช้สถานการณ์จําลอง การสอน แบบเน้นกรณีปัญหา
ประเมินผลการเรียนรู้ระหว่างภาค เช่น งานที่มอบหมาย การทดสอบย่อย รายงาน การค้นคว้า และการนําเสนอ
¡ 3.2 มีความสามารถในการสืบคันและวิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการที่ถูกต้องและเหมาะสม
ส่งเสริมการเรียนรู้ และฝึกกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ จากระดับง่าย ไปสู่ระดับที่สูงขึ้น ตามระดับชั้นการศึกษา โดยใช้โจทย์แบบฝึกหัด โจทย์ ปัญหา กรณีศึกษา หรือสถานการณ์จําลอง
ประเมินจากผลการแก้โจทย์แบบฝึกหัด โจทย์ปัญหา กรณีศึกษา หรือ สถานการณ์จําลองที่ได้รับมอบหมาย
¡ 4.1 มีความอดทน ความรับผิดชอบ ทักษะทางสังคม และจิตสาธารณะ สามารถปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ ต่าง ๆ วัฒนธรรมองค์กร และการทำงานร่วมกับผู้อื่น
มอบหมายงานให้ทํางานร่วมกันเป็นทีม เช่น การทําโครงงาน การแก้ไข ปัญหาจากกรณีศึกษา การค้นคว้าอิสระ การทําวิจัย การจัดนิทรรศการ เป็นต้น โดยมีการสลับหมุนเวียนการเป็นผู้นํา การเป็นสมาชิกทีม และผลัด กันเป็นผู้นําเสนอ
ประเมินจากการรายงานหน้าชั้นเรียน
ประเมินการเป็นผู้นําและผู้ตามที่ดีจากแบบประเมินตนเองและเพื่อนในกลุ่ม ประเมินจากงานที่มอบหมายและระยะเวลาในการส่งงาน
สังเกตพฤติกรรมในชั้นเรียน
ประเมินการเป็นผู้นําและผู้ตามที่ดีจากแบบประเมินตนเองและเพื่อนในกลุ่ม ประเมินจากงานที่มอบหมายและระยะเวลาในการส่งงาน
สังเกตพฤติกรรมในชั้นเรียน
l 5.3 มีความสามารถในการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งการพูดและการเขียน โดยเลือกรูปแบบการนำเสนอที่เหมาะสมกับสถานการณ์
มอบหมายงานที่ต้องใช้ทักษะในการวิเคราะห์หรือคํานวณเชิงตัวเลข
มอบหมายงานที่ต้องมีการสืบค้นข้อมูลสารสนเทศจากฐานข้อมูล
นําเสนอผลการวิเคราะห์ในห้องเรียนในรูปแบบสื่ออิเล็กทรอนิกส์
มอบหมายงานที่ต้องมีการสืบค้นข้อมูลสารสนเทศจากฐานข้อมูล
นําเสนอผลการวิเคราะห์ในห้องเรียนในรูปแบบสื่ออิเล็กทรอนิกส์
ประเมินจากผลงานการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศที่มอบหมาย และนําเสนอผลงานเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่ม
ประเมินทักษะการใช้ภาษาพูดในการนําเสนอรายงานและการใช้ภาษาเขียน จากรายงานเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่ม
ประเมินทักษะการใช้ภาษาพูดในการนําเสนอรายงานและการใช้ภาษาเขียน จากรายงานเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่ม
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรม จริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ||
---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1.3 | 2.2 | 3.2 | 4.1 | 5.3 |
1 | BBABA739 | ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารทางธุรกิจ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.3 แสดงออกถึงความเป็นคนซื่อสัตย์ สุจริต เที่ยงธรรม ระมัดระวังรอบคอบในการทำงานและมีความรับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพ และสังคม | ประเมินจากจิตพิสัย | 1-17 | 10% |
2 | 2.2 มีความรู้ ความเข้าใจ ในศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้องเพียงพอที่จะประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงาน | สอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค | 3 - 15 | 55% |
3 | 3.2 มีความสามารถในการสืบคันและวิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการที่ถูกต้องและเหมาะสม 4.1 มีความอดทน ความรับผิดชอบ ทักษะทางสังคม และจิตสาธารณะ สามารถปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ ต่าง ๆ วัฒนธรรมองค์กร และการทำงานร่วมกับผู้อื่น 5.3 มีความสามารถในการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งการพูดและการเขียน โดยเลือกรูปแบบการนำเสนอที่เหมาะสมกับสถานการณ์ | งานที่มอบหมาย | 2-15 | 35% |
Business Plus2
English for Career
English for Career
แนวคิดและความเห็นจากนักศึกษา
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน 1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา 1.3 ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน 1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา 1.3 ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
1. การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2. ผลการเรียนของนักศึกษา
3. การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2. ผลการเรียนของนักศึกษา
3. การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการปรับปรุงจาก มคอ 5 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดย
มีคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม