การออกแบบงานหัตถกรรมเชิงนวัตกรรม
Innovative Crafts Design
1.1 เพื่อให้รู้กระบวนการและแนวคิดในการออกแบบงานหัตถกรรมเชิงนวัตกรรม
1.2 เพื่อให้วิเคราะห์งานหัตถกรรมประเภทต่างๆ ด้านรูปแบบ ประโยชน์ใช้สอย วัสดุ และกระบวนการผลิต
1.3 เพื่อให้วิเคราะห์ปัจจัยต่างๆ ที่มีผลกระทบต่องานออกแบบงานหัตถกรรมเชิงนวัตกรรม
1.4 เพื่อให้สร้างสรรค์และวิเคราะห์ผลงานออกแบบงานหัตถกรรมเชิงนวัตกรรมได้อย่างเหมาะสมกับบริบทของสังคม
1.5 เพื่อให้สร้างสรรค์ผลงานหัตถกรรมสู่ความยั่งยืน
1.6 เพื่อให้เห็นคุณค่าของงานออกแบบหัตถกรรมเชิงนวัตกรรม
1.2 เพื่อให้วิเคราะห์งานหัตถกรรมประเภทต่างๆ ด้านรูปแบบ ประโยชน์ใช้สอย วัสดุ และกระบวนการผลิต
1.3 เพื่อให้วิเคราะห์ปัจจัยต่างๆ ที่มีผลกระทบต่องานออกแบบงานหัตถกรรมเชิงนวัตกรรม
1.4 เพื่อให้สร้างสรรค์และวิเคราะห์ผลงานออกแบบงานหัตถกรรมเชิงนวัตกรรมได้อย่างเหมาะสมกับบริบทของสังคม
1.5 เพื่อให้สร้างสรรค์ผลงานหัตถกรรมสู่ความยั่งยืน
1.6 เพื่อให้เห็นคุณค่าของงานออกแบบหัตถกรรมเชิงนวัตกรรม
เพื่อใช้เป็นแนวทางการสอนในรายวิชาการออกแบบงานหัตถกรรมเชิงนวัตกรรมให้มีประสิทธิภาพ และสอดคล้องกับบริบทสังคมปัจจุบัน
ศึกษาและฝึกปฏิบัติกระบวนการและแนวคิดในการออกแบบหัตถกรรมเชิงนวัตกรรม การวิเคราะห์งานหัตถกรรมประเภทต่างๆ ด้านรูปแบบ ประโยชน์ใช้สอย วัสดุ และกระบวนการผลิต ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการออกแบบงานหัตถกรรม และการสร้างสรรค์ผลงานหัตถกรรมสู่ความยั่งยืน
A study and practice the processes and concepts of innovative craft design,analysis of various types of handicrafts, useful, forms, materials and production processes ; including factors that affect the design of handicrafts as well as crafting to sustainability.
A study and practice the processes and concepts of innovative craft design,analysis of various types of handicrafts, useful, forms, materials and production processes ; including factors that affect the design of handicrafts as well as crafting to sustainability.
- อาจารย์ประจำรายวิชา แจ้งให้ นศ. ทราบในชั่วโมงแรกของการเรียน
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง / สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง / สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณในวิชาชีพ ในการออกแบบสร้างสรรค์หัตถกรรมเชิงนวัตกรรมโดยคำนึงถึงการใช้ทรัพยากรอย่างอย่างคุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุด และคำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมโดยมีคุณธรรม จริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตรดังนี้
1.1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะ และตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม
1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะ และตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม
1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.2.1 บรรยายพร้อมยกตัวอย่าง กรณีศึกษา เกี่ยวกับประเด็นด้านจริยธรรมที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบหัตถกรรม
1.2.1 อธิบายและชี้ให้เห็นจรรยาบรรณของนักวิชาการและนักวิจัย ซึ่งมีสาระสำคัญคือการไม่คัดลอกผลงานผู้อื่น และต้องมีการอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูล เมื่อนำมาอ้างอิงในเอกสารของตนเอง
1.2.3 อธิบายและชี้ให้เห็นคุณค่าของงานหัตถกรรมต่างๆ ของประเทศไทย รวมถึงการตระหนักถึงความสำคัญของผู้สร้างงานหัตถกรรมแต่ละประเภท
1.2.1 อธิบายและชี้ให้เห็นจรรยาบรรณของนักวิชาการและนักวิจัย ซึ่งมีสาระสำคัญคือการไม่คัดลอกผลงานผู้อื่น และต้องมีการอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูล เมื่อนำมาอ้างอิงในเอกสารของตนเอง
1.2.3 อธิบายและชี้ให้เห็นคุณค่าของงานหัตถกรรมต่างๆ ของประเทศไทย รวมถึงการตระหนักถึงความสำคัญของผู้สร้างงานหัตถกรรมแต่ละประเภท
1.3.1 พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
1.3.2 มีการอ้างอิงเอกสาร และบุคคลที่ได้นำมาอ้างอิงทำรายงาน อย่างถูกต้อง เหมาะสม
1.3.3 ประเมินผลจากรายงานที่มอบหมาย
1.3.2 มีการอ้างอิงเอกสาร และบุคคลที่ได้นำมาอ้างอิงทำรายงาน อย่างถูกต้อง เหมาะสม
1.3.3 ประเมินผลจากรายงานที่มอบหมาย
2.1.1 มีความสามารถในการวิเคราะห์หลักการ แนวคิดทฤษฎีที่สำคัญในเนื้อหาด้านศิลปะและการออกแบบ เพื่อนำมาสังเคราะห์สู่กระบวนการสร้างสรรค์งานหัตถกรรมเชิงนวัตกรรม
2.1.2 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษา กับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องสู่การสร้างแนวคิด และกระบวนการในการออกแบบสร้างสรรค์ผลงานหัตถกรรมเชิงนวัตกรรมประเภทต่างๆ
2.1.2 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษา กับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องสู่การสร้างแนวคิด และกระบวนการในการออกแบบสร้างสรรค์ผลงานหัตถกรรมเชิงนวัตกรรมประเภทต่างๆ
2.2.1 บรรยาย พร้อมยกตัวอย่าง ผลงานหัตกรรมเชิงนวัตกรรมพร้อมทั้งวิธีการวิเคราะห์ และสังเคราะห์ผลงาน และมอบหมายงานแล้วนำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้
2.2.2 บรรยายเนื้อหาการออกแบบงานหัตถกรรมเชิงนวัตกรรม เชื่อมโยงกับการบูรณาการนำศาสตร์อื่นๆ หรือ ด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม มาปรับใช้ในการออกแบบงานหัตถกรรมประเภทต่างๆ และฝึกปฏิบัติการสร้างแนวคิดและกระบวนการในการออกแบบหัตถกรรมเชิงนวัตกรรม
2.2.2 บรรยายเนื้อหาการออกแบบงานหัตถกรรมเชิงนวัตกรรม เชื่อมโยงกับการบูรณาการนำศาสตร์อื่นๆ หรือ ด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม มาปรับใช้ในการออกแบบงานหัตถกรรมประเภทต่างๆ และฝึกปฏิบัติการสร้างแนวคิดและกระบวนการในการออกแบบหัตถกรรมเชิงนวัตกรรม
2.3.1 ข้อสอบกลางภาค และปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวิเคราะห์ และสังเคราะห์ เชิงบูรณาการ
2.3.2 ประเมินจากแนวคิดในการออกแบบ ผลงาน และกระบวนการสร้างสรรค์ ที่ชี้ให้เห็นถึงวิธีการวิเคราะห์ และสังเคราะห์ ความรู้ที่ศึกษา กับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง หรือด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม มาปรับใช้ในการออกแบบงานหัตถกรรมเชิงนวัตกรรม
2.3.3 การอภิปราย แลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับความสำคัญของงานหัตถกรรมเชิงนวัตกรรม
2.3.2 ประเมินจากแนวคิดในการออกแบบ ผลงาน และกระบวนการสร้างสรรค์ ที่ชี้ให้เห็นถึงวิธีการวิเคราะห์ และสังเคราะห์ ความรู้ที่ศึกษา กับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง หรือด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม มาปรับใช้ในการออกแบบงานหัตถกรรมเชิงนวัตกรรม
2.3.3 การอภิปราย แลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับความสำคัญของงานหัตถกรรมเชิงนวัตกรรม
3.1.1 มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
3.2.1 บรรยายวิธีการคิดหาเหตุผลอย่างมีระบบ แบบแผน เข้าใจที่มาของแนวคิด แรงบันดาลใจ และการปฏิบัติงานถูกต้องตามกระบวนการ และมอบหมายงานให้นักศึกษารวบรวม วิเคราะห์ และสรุปประเด็นปัญหา เพื่อนำเสนอความคิดสร้างสรรค์ด้านหัตกรรมเชิงนวัตกรรม
3.2.2 บรรยาย และให้นักศึกษาปฏิบัติงานที่ต้องอาศัยการประยุกต์ความรู้เกี่ยวกับงาน หัตถกรรมกับนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่เหมาะสม ให้เกิดเป็นงานสร้างสรรค์อีกรูปแบบหนึ่ง
3.3.3 การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างอาจารย์และนักศึกษา
3.2.2 บรรยาย และให้นักศึกษาปฏิบัติงานที่ต้องอาศัยการประยุกต์ความรู้เกี่ยวกับงาน หัตถกรรมกับนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่เหมาะสม ให้เกิดเป็นงานสร้างสรรค์อีกรูปแบบหนึ่ง
3.3.3 การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างอาจารย์และนักศึกษา
3.3.1 สอบกลางภาค และปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการประยุกต์ความรู้เกี่ยวกับงาน หัตถกรรมกับนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
3.3.2 ผลงานปฏิบัติออกแบบงานหัตถกรรมเชิงนวัตกรรมที่ประยุกต์ความรู้เกี่ยวกับงานหัตถกรรมกับนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่เหมาะสม ให้เกิดเป็นงานสร้างสรรค์
3.3.3 ประเมินจากการปฏิบัติงาน หรือโจทย์จากงานที่เน้นความคิดสร้างสรรค์ ทางด้านหัตถกรรมเชิงนวัตกรรม
3.3.2 ผลงานปฏิบัติออกแบบงานหัตถกรรมเชิงนวัตกรรมที่ประยุกต์ความรู้เกี่ยวกับงานหัตถกรรมกับนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่เหมาะสม ให้เกิดเป็นงานสร้างสรรค์
3.3.3 ประเมินจากการปฏิบัติงาน หรือโจทย์จากงานที่เน้นความคิดสร้างสรรค์ ทางด้านหัตถกรรมเชิงนวัตกรรม
4.1.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.1.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.2.1 การบรรยายหรืออภิปรายให้นักศึกษา เข้าใจบริบท ด้านศิลปหัตกรรม ศิลปวัฒนธรรม ด้านการบริการวิชาการต่อสังคม ชุมชน
4.2.2 จัดกิจกรรมกลุ่มในการวิเคราะห์ผลงาน หรือ กรณีศึกษา
4.2.3 การนำเสนอรายงาน
4.2.2 จัดกิจกรรมกลุ่มในการวิเคราะห์ผลงาน หรือ กรณีศึกษา
4.2.3 การนำเสนอรายงาน
4.3.1 ประเมินจากรายงานที่นำเสนอครบถ้วน ชัดเจน ตรงประเด็น พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
4.3.2 ประเมินจากพฤติกรรมการแสดงออกของนักศึกษา
4.3.2 ประเมินจากพฤติกรรมการแสดงออกของนักศึกษา
5.1.1 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.2.1 บรรยาย แนะนำ ประเด็นปัญหา และมอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากเว็ปไซต์ และทำรายงาน โดยเน้นการนำตัวเลข หรือมีสถิติอ้างอิง จากแหล่งที่มาของข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
5.2.2 นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.2.2 นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.3.1 ประเมินผลจากรายงาน และประเด็นปัญหาจากงานสร้างสรรค์หัตถกรรมเชิงนวัตกรรม พร้อมทั้งพิจารณาจากรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.3.2 ประเมินผลจากการอภิปรายและวิธีการอภิปรายประเด็นปัญหาในงานหัตถกรรมเชิงนวัตกรรม
5.3.2 ประเมินผลจากการอภิปรายและวิธีการอภิปรายประเด็นปัญหาในงานหัตถกรรมเชิงนวัตกรรม
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรมจริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1.1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะ และตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม | 1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ | 1.1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม | 1.1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ | 2.1.1 มีความสามารถในการวิเคราะห์หลักการ แนวคิดทฤษฎีที่สำคัญในเนื้อหาด้านศิลปะและการออกแบบ เพื่อนำมาสังเคราะห์สู่กระบวนการสร้างสรรค์งานหัตถกรรมเชิงนวัตกรรม | 2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาที่ศึกษา | 2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษา กับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องสู่การสร้างแนวคิด และกระบวนการในการออกแบบสร้างสรรค์ผลงานหัตถกรรมเชิงนวัตกรรมประเภทต่างๆ | 3.1.1 มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ | 3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ | 4.1.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี | 4.1.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ | 4.1.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม | 4.1.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม | 5.1.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม | 5.1.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม | 5.1.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ |
1 | MAAAC106 | การออกแบบงานหัตถกรรมเชิงนวัตกรรม |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 2.3.1, 3.1.1 (ความรู้,ทักษะทางปัญญา) | สอบกลางภาค สอบปลายภาค | 9 17 | 15 % 15 % |
2 | 2.3.2, 2.3.3, 3.3.2, 3.3.3, 4.3.1, 4.3.2,5.3.1, 5.3.2 (ความรู้, ทักษะทางปัญญา, ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลฯ , ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขฯ) | งานปฏิบัติงานในชั้นเรียน 30 % การอภิปราย การนำเสนอ 5% โครงงาน (Project-Based Learning) 25 % | ตลอดภาคการศึกษา ปลายภาคการศึกษา | 60 % |
3 | 1.3.1 (คุณธรรมจริยธรรม) | การเข้าชั้นเรียน ความรับผิดชอบในการส่งงาน | ตลอดภาคการศึกษา | 10 % |
การท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย, (2540). “ช่างสิบหมู่”. กรุงเทพฯ:มปท.
เกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์, (2553). “การคิดเชิงสร้างสรรค์ Creative thinking”. กรุงเทพฯ : ซัคเซส มีเดีย.
คมสัน สุริยะ และ คนอื่นๆ, (2551).“การพัฒนาผลิตภัณฑ์ของที่ระลึกในแนวล้านนาร่วมสมัย”. รายงานการวิจัย สถาบันวิจัยสังคม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.พิมพ์ครั้งที่ 1 เชียงใหม่ : โรง พิมพ์ เอส ที ฟิมล์
แอนด์เพลท.
โครงการสืบสานมรดกวัฒนธรรมไทย, (2542). “มรดกช่างศิลป์ไทย”. กรุงเทพ : องค์การค้าของ
คุรุสภา, ๒๕๔๒. หน้า 45-93
ทบวงมหาวิทยาลัย,(2540). “สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ กับการทำนุบำรุง ศิลปวัฒนธรรมของชาติ ศึกษาเฉพาะงานศิลปหัตถกรรม”.กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์จุฬาลงกรณ์
มหาวิทยาลัย.
“แนวคิดเกี่ยวกับนวัตกรรม”. (ออนไลน์), สืบค้นจาก http://www.elfhs.ssru.ac.th/vilasinee_ji/file.
php/1/Lesson_1.pdf
นวลน้อย บุญวงษ์, (2542).“หลักการออกแบบ”.พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์
มหาวิทยาลัย.
ปริวิทย์ ไวทยาชีวะ, (2551),“การศึกษากระบวนการถ่ายทอดภูมิปัญญาท้องถิ่น ของช่างพื้นเมือง เชียงใหม่ ในการทำตุงล้านนาด้วยวิธีการฉลุลายกระดาษ”.วิทยานิพนธ์ ครุศาสตร์ มหาบัณฑิต
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
“ศิลปหัตถกรรมพื้นบ้าน”.(ออนไลน์),สืบค้นจาก www.panyathai.or.th/wiki/index.php (วันที่ สืบค้น 12 กันยายน 2554)
ศิวะนันท์ ศิวพิทักษ์ , (2564). “ทฤษฎีด้านนวัตกรรม”.วารสารเซนต์จอห์น ปีที่ 23 (33) กรกฎาคม-ธันวาคม
2563. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
เกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์, (2553). “การคิดเชิงสร้างสรรค์ Creative thinking”. กรุงเทพฯ : ซัคเซส มีเดีย.
คมสัน สุริยะ และ คนอื่นๆ, (2551).“การพัฒนาผลิตภัณฑ์ของที่ระลึกในแนวล้านนาร่วมสมัย”. รายงานการวิจัย สถาบันวิจัยสังคม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.พิมพ์ครั้งที่ 1 เชียงใหม่ : โรง พิมพ์ เอส ที ฟิมล์
แอนด์เพลท.
โครงการสืบสานมรดกวัฒนธรรมไทย, (2542). “มรดกช่างศิลป์ไทย”. กรุงเทพ : องค์การค้าของ
คุรุสภา, ๒๕๔๒. หน้า 45-93
ทบวงมหาวิทยาลัย,(2540). “สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ กับการทำนุบำรุง ศิลปวัฒนธรรมของชาติ ศึกษาเฉพาะงานศิลปหัตถกรรม”.กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์จุฬาลงกรณ์
มหาวิทยาลัย.
“แนวคิดเกี่ยวกับนวัตกรรม”. (ออนไลน์), สืบค้นจาก http://www.elfhs.ssru.ac.th/vilasinee_ji/file.
php/1/Lesson_1.pdf
นวลน้อย บุญวงษ์, (2542).“หลักการออกแบบ”.พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์
มหาวิทยาลัย.
ปริวิทย์ ไวทยาชีวะ, (2551),“การศึกษากระบวนการถ่ายทอดภูมิปัญญาท้องถิ่น ของช่างพื้นเมือง เชียงใหม่ ในการทำตุงล้านนาด้วยวิธีการฉลุลายกระดาษ”.วิทยานิพนธ์ ครุศาสตร์ มหาบัณฑิต
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
“ศิลปหัตถกรรมพื้นบ้าน”.(ออนไลน์),สืบค้นจาก www.panyathai.or.th/wiki/index.php (วันที่ สืบค้น 12 กันยายน 2554)
ศิวะนันท์ ศิวพิทักษ์ , (2564). “ทฤษฎีด้านนวัตกรรม”.วารสารเซนต์จอห์น ปีที่ 23 (33) กรกฎาคม-ธันวาคม
2563. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
2.1 เนื้อหาเกี่ยวกับรูปแบบหัตถกรรมทั้งในและต่างประเทศ
2.2 การลงพื้นที่ชุมชนเพื่อศึกษารูปแบบหัตถกรรมท้องถิ่น
2.3 พิพิธภัณฑ์ท้องถิ่น
2.2 การลงพื้นที่ชุมชนเพื่อศึกษารูปแบบหัตถกรรมท้องถิ่น
2.3 พิพิธภัณฑ์ท้องถิ่น
3.1 เอกสารวิชาการ หนังสือ และเว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในการศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม
3.2 เว็ปไซด์ของสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (https://www.nia.or.th)
3.3 เว็ปไซด์ของศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน)
(https://www.sacict.or.th)
3.2 เว็ปไซด์ของสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (https://www.nia.or.th)
3.3 เว็ปไซด์ของศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน)
(https://www.sacict.or.th)
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาไว้ดังนี้
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน โดยการสัมมนาการจัดการเรียนการสอน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้